Top 15 những món ăn mát trị mụn tốt nhất

Tình trạng da mụn luôn là một nỗi ám ảnh kinh hoàng của rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ đang ở độ tuổi dậy thì lại càng có tỉ lệ bị mụn cao hơn. Bên cạnh việc dùng mỹ phẩm hay các liệu trình đắt tiền, nhiều người đang có xu hướng tìm đến những món ăn mát trị mụn hàng ngày. Cùng Vietnam Beauty Academy tham khảo những gợi ý bổ ích cho thực đơn hàng ngày của bạn để lấy lại một làn da khỏe đẹp và an toàn nhé.

Top 15 những món ăn mát trị mụn tốt nhất 

Nên ăn gì, uống gì để có thể trị mụn hiệu quả? Hãy lấy giấy bút ra và lưu lại những món ăn mát trị mụn mà Vietnam Beauty Academy gợi ý dưới đây để có một chế độ ăn đa dạng và hợp lý nhất nào!

1. Khổ qua xào trứng

Khổ qua được xem là một trong những loại thực phẩm trị mụn hàng đầu bởi khả năng giải độc và trị nóng gan cực kỳ tốt. Khổ qua có thể chế biến thành rất nhiều món ngon trong thực đơn trị mụn của mọi người. Điển hình là món khổ qua xào trứng với cách làm đơn giản, nhanh chóng. 

Khổ qua xào trứng

2. Canh rau củ hầm xương

Canh rau củ hầm xương là một trong những món ăn mát trị mụn tốt nhất mà lại đảm bảo đủ dinh dưỡng cho gia đình bạn. Phần củ cải và cà rốt trong canh có chứa beta-carotene và flavonoid. Chúng hỗ trợ kích thích và tăng cường chức năng gan, thải độc và cải thiện tình trạng mụn một cách đáng kể đấy.

3. Canh rau ngót và thịt bằm

Rau ngót là thực phẩm được nhiều người ưa chuộng bởi vị ngon ngọt và tính mát của nó. Món canh ngày không chỉ ngon, dễ ăn mà còn rất bổ dưỡng, mát gan, vô cùng thích hợp cho những ai bị nóng trong hoặc bị mụn đó.

Rau ngót nấu với thịt bằm

4. Canh bầu nấu tôm 

Tôm có lượng đạm cao, dồi dào canxi dồi dào và nhiều khoáng chất khác giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Trong khi đó, quả bầu lại có tính mát, hỗ trợ nhuận tràng và lợi tiểu. Có thể thấy, món bầu nấu tôm là một món canh dân dã nhưng lại rất có lợi cho sức khỏe và cả làn da của chúng ta.

5. Cháo đậu xanh

Đậu xanh là loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng, giàu chất chống oxy hoá cùng các dưỡng chất thiết yếu như chất xơ, axit béo omega-3, vitamin E,… Đây là loại thực phẩm trị mụn rất mát và tốt cho lá gan của bạn. Ngoài món cháo đậu xanh, bạn có thể chế biến thêm nhiều loại đồ ăn thức uống khác từ loại hạt này, chẳng hạn chè đậu, trà đậu xanh,…

6. Hàu hấp, hàu nướng

Đối với làn da đang bị mụn thì hàu không chỉ là nguồn dinh dưỡng cho cơ thể mà còn là một trong những món ăn mát trị mụn hiệu quả top đầu nữa đấy. Trong hàu có chứa nhiều kẽm – Một dưỡng chất thiết yếu trong chế độ ăn của người bị mụn. Nó tăng cường khả năng diệt khuẩn và kiểm soát dầu nhờn rất tốt cho da.

7. Bông cải xanh

Bông cải xanh luộc hay xào đều là sự lựa chọn hoàn hảo cho các bạn bị mụn. Bởi hàm lượng glucosinolate có trong nó sẽ giúp bổ sung thêm enzyme tự nhiên cho gan. Từ đó đẩy nhanh quá trình đào thải chất độc ra khỏi cơ thể, làm giảm nguy cơ gây bệnh và loại bỏ mụn trên da. 

Món ngon từ bông cải xanh

8. Củ sen xào

Trong Đông y, củ sen rất được ưa chuộng bởi tác dụng lợi tiểu, thúc đẩy đào thải nhanh chóng các chất độc ra khỏi cơ thể. Do đó, quả thực không có gì lạ khi các món ăn từ củ sen được giới làm đẹp “trưng dụng” khá nhiều, đặc biệt là với những ai đang bị mụn.

9. Sinh tố bơ

Việc ăn bơ chín giúp cơ thể của bạn sản xuất nhiều glutathione hơn. Đây được xem là chất oxy hóa có khả năng phá hủy các gốc tự do và loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Vì thế nó đã trở thành cái tên quen thuộc trong danh sách những món ăn trị mụn, đẹp da của các chị em. 

10. Trà xanh

Trà xanh là thức uống quen thuộc của người Việt ta, với công dụng giải độc tự nhiên, cải thiện các chỉ số về máu và gan rất hiệu quả. Việc uống trà sau bữa ăn khoảng 30 phút là thói quen tốt để bạn có một lá gan khỏe và một làn da căng mịn, trắng sáng đấy.

11. Trà bí đao

Theo Đông y, bí đao là loại quả có tính mát rất cao. Nó được nhiều người tìm đến bởi công dụng giải nhiệt, mát gan và cải thiện tình trạng nổi mụn. Đây là lý do tại sao trà bí đao lại là thức uống được nhiều người khuyên dùng khi bạn đang đối mặt với tình trạng mụn và nóng trong người.

Trà bí đao giải nhiệt

12. Nước rau má 

Rau má được xem là loại thảo dược mát gan, là bài thuốc trị mụn của nhiều người. Các dưỡng chất có trong rau má giúp bạn làm lành các vết thương do mụn, giảm thâm mụn, tái tạo làn da một cách nhanh chóng. Đồng thời, nước rau má còn là thức uống hiệu quả giúp bạn cải thiện tình trạng mụn nhọt rôm sảy, khí hư bạch đới và phòng ngừa bệnh tim mạch nữa đấy.

13. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc cũng là một loại trà mát gan, thải độc, trị mụn được nhiều người sử dụng. Ngoài công dụng thải độc, trà hoa cúc còn hỗ trợ làm ổn định niêm mạc dạ dày và tiêu hóa tốt hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng một ngày chỉ nên uống 1 đến 2 tách trà để đem lại hiệu quả tốt nhất nhé. 

14. Nước dừa tươi

Nước dừa được coi là loại nước uống mát gan tự nhiên giàu vitamin và khoáng chất hỗ trợ tăng cường trao đổi và chuyển hóa chất tốt hơn. Ngoài ra, việc bổ sung nước dừa sau khi thức giấc sẽ giúp cơ thể đào thải cặn bã và các độc tố tích tụ, nâng cao hiệu quả chống viêm, kháng khuẩn để giúp da giảm mụn.

15. Bột sắn dây

Mỗi ngày một ly sắn dây sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại làn da khỏe đẹp, giảm mụn trị thâm với kết quả cực bất ngờ đấy. Đây được xếp vào một trong những thực phẩm trị mụn với công dụng hạ nhiệt, giải rượu, giảm độc tố tích tụ trong gan,… Về cách dùng, bạn nên dùng nước nóng khuấy đều cho tan và chín hẳn rồi sử dụng để có kết quả tốt nhất nhé.

Bột sắn dây pha nóng

Trị mụn nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh những món ăn mát trị mụn, các nàng cần lưu ý thêm những thứ nên kiêng ăn để quá trình điều trị diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả nhất. 
Xem thêm: Chế độ ăn trị mụn trứng cá: Bị mụn nên ăn gì và không nên ăn gì ?

1. Socola

Nhiều chuyên gia cho rằng, socola có thể khiến cho tình trạng nhiễm khuẩn và viêm da trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, bạn cần cân nhắc về lượng đường và sữa trong socola để đảm bảo tình trạng mụn trên da bị nặng hơn. 

2. Khoai tây

Khoai tây là một trong những thực phẩm với chỉ số đường huyết cao. Nếu ăn quá nhiều các thực phẩm này thì rất có thể sẽ làm tăng insulin và đường huyết trong máu, dẫn đến tình trạng mất cân bằng hormone, kích thích mụn phát triển.

3. Cà phê

Uống cà phê trong thời gian dài sẽ khiến cho da bị khô, sạm, dễ nổi mụn, hoặc làm tình trạng viêm nặng hơn. Đây cũng là nguyên nhân làm thúc đẩy quá trình lão hóa da trở nên nhanh chóng hơn. Vì thế, hãy hạn chế các loại đồ uống chứa caffeine để bảo vệ làn da của mình nhé.

Không nên uống nhiều cà phê

4. Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh như gà rán, pizza thường sẽ chứa nhiều đường, chất bảo quản, chất béo khó tiêu,… Một số trường hợp còn có thể gây ảnh hưởng tới lượng hormone trong cơ thể. Vì thế, ăn nhiều thực phẩm này không những tình trạng mụn viêm không có cải thiện mà còn trở nên nặng nề hơn đấy.

5. Sữa bò

Hàm lượng chất béo trong sữa rất cao. Trong khi đó, chất béo lại là một trong những nguyên nhân gây ra mụn kéo dài bởi chúng kích thích làn da tiết ra nhiều dầu hơn. Từ đó dẫn đến tình trạng bí da, kích thích tuyến bã nhờn và làm da mụn trở nặng.

6. Thức ăn cay nóng

Những loại gia vị cay nóng như tiêu, ớt bột cũng cần được hạn chế trong khẩu phần ăn hằng ngày của người đang trị mụn. Bởi đồ cay nóng là một trong những nguyên nhân gây mụn, đặc biệt là mụn trứng cá. Vì thế  việc ăn chúng sẽ càng kích kích các nốt mụn bị sưng viêm và lan ra nhanh hơn. 

Đồ ăn cay nóng

7. Mực

Mực không phải là loại thực phẩm an toàn cho những ai đang điều trị các tổn thương hở trên da sau khi nặn mụn. Nhìn chung, bạn nên hạn chế các loại hải sản có lượng đạm lớn để đề phòng những hệ quả xấu cho da nhé.

8. Xôi 

Xôi cũng là một loại tinh bột cần tránh khi đang điều trị mụn, hoặc vừa kết thúc quá trình nặn mụn. Vì lượng tinh bột trong xôi sẽ dễ dẫn đến tình trạng viêm da, để lại sẹo hoặc làm ảnh hưởng đến quá trình phục hồi da sau khi điều trị.

9. Thịt bò

Dù giàu protein là thế, nhưng thịt bò lại được khuyến cáo là không nên sử dụng khi đang gặp phải các tình trạng vết thương hở sau nặn mụn. Các chất có trong thịt bò tiềm ẩn nhiều nguy cơ hình thành sẹo và thâm mụn trên da, làm chậm quá trình hình thành tế bào da mới. Do đó, nếu đang bị mụn thì tốt nhất là bạn nên kiêng ăn thịt bò cho đến khi làn da được hồi phục hoàn toàn.

10. Bánh mì trắng 

Cũng giống như các loại bánh ngọt và khoai tây, bánh mì trắng cũng chứa lượng đường rất lớn.  Vì thế, nếu bạn ăn nhiều bánh mì trắng thì rất dễ làm tăng lượng testosterone trong cơ thể, gây ra tình trạng mụn trứng cá trên da.

Bánh mì trắng

Gợi ý thực đơn cho người trị mụn đơn giản và dễ làm 

Với các nàng đã quá bận rộn với công việc hàng ngày thì hãy lưu lại những thực đơn trong tuần dưới đây với những món ăn mát trị mụn để có những bữa ăn chất lượng nhé.

Thực đơn thứ 2:

  • Sáng: Trứng luộc và trái cây tươi tùy sở thích

  • Trưa: Salad cá hồi dầu giấm và bánh mì đen

  • Tối: Burger bò nướng và salad trộn dầu giấm

Thực đơn thứ 3:

  • Sáng: 1 bát yến mạch cùng trái cây và sữa đậu nành

  • Trưa: Gà nướng lá chanh và salad rau củ

  • Tối: Cá hồi nướng, măng tây nướng tỏi và nước ép táo

Thực đơn thứ 4: 

  • Sáng: 1 ly sữa đậu nành và 1 quả táo

  • Trưa: Cá ngừ áp chảo và món salad trộn dầu giấm

  • Tối: Salad ức gà và đu đủ chín

Thực đơn chất lượng hàng ngày

Thực đơn thứ 5: 

  • Sáng: 1 hộp sữa chua không đường và dưa lê

  • Trưa: Salad rau bina, ớt chuông, cà chua và sữa đậu nành

  • Tối: Cơm gạo lứt và salad ức gà với dưa leo

Thực đơn thứ 6: 

  • Sáng: Trứng chiên rau củ và 1 ly nước cam ép

  • Trưa: Bánh mì đen và canh cà chua trứng đậu hũ

  • Tối: Cá hồi áp chảo sốt bơ chanh, súp lơ luộc và thanh long

Thực đơn thứ 7: 

  • Sáng: Trứng ốp la với dưa chuột, cà chua và 1 ly sinh tố bơ

  • Trưa: Mướp xào tỏi, gà nướng mật ong và nước ép rau cần tây

  • Tối: Spaghetti gà và 1 ly nước cam ép

Thực đơn chủ nhật:

  • Sáng: Sữa chua không đường ăn kèm chuối và hạt chia

  • Trưa: Salad bơ, dưa leo và cá ngừ

  • Tối: Pasta rau củ và nước táo

Nước ép táo giúp mát gan

Muốn trị mụn nhanh hết hơn cần kết hợp thêm những yếu tố nào ?

Ngoài việc tận dụng những món ăn mát trị mụn, bạn còn cần kết hợp thêm rất nhiều yếu tố khác để làm tăng hiệu quả cho da. Điều đầu tiên bạn cần làm đó chính là thiết lập một chế độ sinh hoạt khoa học song song với thực đơn ăn uống hợp lý. Hãy phân bổ thời gian ngủ, nghỉ và làm việc thật cân bằng để đảm bảo sức khỏe và giữ da khỏe đẹp nhé.

Trường hợp các vết mụn trên da đã trở nặng, bạn rất khó để điều trị chỉ bằng những phương pháp tự nhiên. Thay vào đó, chúng ta nên cân nhắc sử dụng kem trị mụn, thuốc đặc trị hoặc những liệu trình điều trị đúng chuẩn để lấy lại làn da một cách nhanh nhất. 

Ngoài ra, bạn có thể đến các trung tâm spa, làm đẹp để được điều trị bằng những công nghệ hiện đại, tối ưu nhất để tiết kiệm thời gian, chi phí và đảm bảo hiệu quả cao. 

Vậy là Vietnam Beauty Academy đã giúp bạn tìm hiểu những vấn đề cơ bản xoay quanh những món ăn mát trị mụn và đôi điều lưu ý trong đó rồi. Chúc bạn có thể thiết lập cho mình một chế độ ăn uống hợp lý và chọn ra một phương pháp điều trị phù hợp nhất để lấy lại tự tin và xua tan nỗi lo về mụn nhé!

    Not Tags