10 loại thực phẩm trị mụn và ngăn ngừa mụn cực hiệu quả

Bên cạnh việc lựa chọn mỹ phẩm phù hợp để điều trị mụn, thì chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng khá lớn đối với làn da của bạn. Vậy nên sử dụng những thực phẩm trị mụn nào? Khi bị không nên ăn những thực phẩm nào? Trong bài viết này, bạn hãy cùng Vietnam Beauty Academy tìm hiểu những loại thực phẩm nên và không nên ăn để đánh bay những nốt mụn đáng ghét nhé!

Các loại thực phẩm trị mụn hiệu quả 

1. Quả bơ ngăn ngừa mụn hiệu quả 

Trong quả bơ có chứa rất nhiều thành phần tốt cho cơ thể như vitamin E và C. Những hoạt chất này giúp da cải thiện tình trạng nhiễm trùng và là dưỡng chất tạo độ ẩm cho làn da vô cùng tốt. 

Ngoài công dụng ngăn ngừa mụn, thì bơ còn có thể chống oxy hóa và giúp làn da trẻ hóa, đẩy lùi dấu hiệu lão hóa. 

2. Dâu tây, mâm xôi và việt quất 

Các chất chống oxy hóa có trong dâu tây, mâm xôi và việt quất có công dụng hiệu quả trong điều trị mụn. Bạn có thể sử dụng các loại quả này thường xuyên để chống viêm và cũng như ngăn ngừa quá trình lão hóa của làn da. Để ngăn ngừa mụn hiệu quả, sau bữa ăn bạn hãy 1 ly sinh tố từ các loại quả mọng nhé. 

3. Hoa Atisô

Atisô là thực phẩm được biết đến có nhiều vitamin C, chất xơ và cũng như chất chống oxy hóa hiệu quả. Những phần phần này sẽ giúp cho làn da của bạn khỏe mạnh hơn và đồng thời cũng loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.  

4. Gạo lứt

Gạo lứt là loại ngũ cốc nguyên hạt có công dụng cung cấp phốt pho, selen, kali có cho cơ thể. Bên cạnh cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, gạo lứt còn có khả năng điều trị mụn, chống tia UV và tái tạo làn da. Nếu bạn ăn gạo lứt thường xuyên sẽ giúp cho làn da sáng bóng, mịn màng và hồng hào hơn. 

5. Bông cải xanh 

Trong bông cải xanh có hàm lượng vitamin A, C vô cùng dồi giàu, nên chúng có khả năng ngăn ngừa và cải thiện tình trạng mụn. Ngoài ra, đây cũng là thực phẩm bổ sung collagen tự nhiên cho làn da mà bạn nên ăn ít nhất 2 lần/tuần. 

6. Cá hồi 

Cá hồi là một nguồn bổ sung dinh dưỡng tuyệt vời cho làn da với các axit béo như omega-3, omega-6 và axit béo. Những dưỡng chất này có thể giúp làn da của bạn giảm tình trạng nhiễm trùng và phục hồi làn da do các lỗ chân lông bị tắc nghẽn. 

Ăn cá hồi giúp cải thiện tình trạng mụn 

7. Quả bí ngô

Thành phần chứa trong quả bí ngô có rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho làn như enzym, kẽm, axit alpha hydroxy và chất xơ. Những chất này có thể giúp cho là da kháng khuẩn, cân bằng độ pH, dưỡng ẩm, điều tiết bã nhờn và ngăn ngừa tình trạng mụn. 

8. Quả đu đủ 

Đu đủ là thực phẩm trị mụn không thể thiếu trong chế độ ăn uống của bạn. Đu đủ là một loại quả giàu chất dinh dưỡng như vitamin (A, B, C, K), papain, kali, magie, canxi,… Khi bổ sung những dưỡng chất này vào cơ thể sẽ giúp cho lỗ chân lông được thông thoáng hơn, tạo độ ẩm cho da và giảm quá trình thành mụn.  

9. Khoai lang 

Có thể nói, khoai lang là một loại thực phẩm cần thiết mà người bị mụn nên bổ sung vào thực đơn của mình. Theo như nghiên cứu, trong củ khoai có sự hiện diện của beta-carotene và khi được tiêu thụ vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A. Do đó, nó có thể bảo vệ làn da chống lại những nốt mụn giúp điều trị mụn và đồng thời ngăn ngừa quá trình lão hóa.

Bổ sung nhiều khoai lang khi bị mụn 

10. Quả chanh 

Sử dụng chanh để hỗ trợ trị mụn cũng giúp cho tình trạng mụn cải thiện đáng kể đấy. Bởi vì, trong quả chanh chứa nhiều nước và vitamin C nên có nhiều công dụng tuyệt vời cho làn da như cấp ẩm, hạn chế tiết dầu nhờn và giảm sưng ở các nốt mụn. Ngoài ra, chanh cũng còn có tác dụng tăng cường collagen và mờ thâm nhanh chóng.  

Xây dựng chế độ dinh dưỡng trị mụn và ngăn ngừa mụn nên chọn thực phẩm thế nào ?

Để quá trình trị mụn diễn ra hiệu quả và nhanh chóng hơn. Bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng trị mụn thật hợp lý. Sau đây là những loại dinh dưỡng bạn nên bổ sung cho cơ thể:

  • Thực phẩm chứa acid béo omega-3: Bạn có thể tìm thấy những dưỡng chất này ở trong cá hồi, cá thu, cá trích và các loại đậu,… những chất này sẽ giúp giảm viêm, chống oxy hóa và cải thiện tình trạng mụn trứng cá.

  • Bổ sung vitamin: Đối với vitamin, bạn nên bổ sung các loại vitamin C, E, B có trong rau củ quả để cải thiện tình trạng mụn của mình nhé. 

  • Kẽm: Đây là một dưỡng chất không thể thiếu trong cơ thể của chúng ta, chất này sẽ giúp cho hệ miễn dịch của chúng ta hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, kẽm còn giúp cho cơ thể trong việc điều tiết bã nhờn, giảm mụn hiệu quả. Các loại thực phẩm chứa nhiều kẽm như cá, hàu, thịt bò, tôm,…

  • Ăn thức ăn chứa nhiều probiotic: Probiotic có công dụng giảm viêm tại da và cải thiện tình trạng mụn trứng cá vô cùng hiệu quả. Các thực phẩm chứa probiotic là dưa chua, sữa chua,….

  • Uống đủ nước: Nước là thành phần thiết yếu nhất của cơ thể cần nạp đầy đủ hằng ngày. Nếu không uống đủ nước thì các hoạt động trong cơ thể sẽ bị suy giảm và ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa ở da. Điều này, dẫn đến làn da dễ bị mụn và tiết nhiều bã nhờn. Nên uống nước đầy đủ từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để cải thiện tình trạng mụn nhé. 

6 loại thực phẩm không nên ăn khi có mụn

Sữa bò

Theo như nghiên cứu, sữa bò có thể làm tăng lượng đường trong máu và khiến da nổi mụn nhiều hơn và tình trạng mụn diễn biến nặng hơn. Bởi vì, thành phần trong sữa bò sẽ làm tăng nồng độ insulin kích thích tiết bã nhờn và gây ra bít tắc lỗ chân lông dẫn đến hình thành mụn. 

Uống sữa bò khiến tình trạng mụn nặng hơn 

Thực phẩm chứa nhiều đường

Nếu lượng đường nạp vào cơ thể quá nhiều không chỉ gây suy giảm hệ miễn dịch, rối loạn đường tiêu quá, phá hủy collagen dưới lớp da mà còn gây ra mụn. Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm như bánh ngót, socola, bánh quy, nước uống có gas, kẹo và đồ uống nhiều đường,…Tuy nhiên, bạn cũng có thể ăn những loại thực phẩm nhưng cần phải chú ý lượng đường tiêu thụ trong ngày và không nạp vào cơ thể cùng một lúc. 

Thực phẩm chứa nhiều chất béo, dầu mỡ

Thức ăn chứa nhiều chất béo, dầu mỡ không chỉ khiến bạn mất đi đường cong cơ thể, dễ mắc các bệnh về tim mạch, mỡ trong máu, đau dạ dày,…mà còn là nguyên nhân hàng đầu khiến hình thành mụn ẩn.

Một số loại thức ăn nhanh không hề có lợi cho làn da mụn như gà rán, khoai tây chiên,…Nếu bạn ăn những loại thực phẩm này thường xuyên sẽ làm giảm sự lưu thông máu dưới lớp da và gây bít tắc lỗ chân lông. 

Thực phẩm cay nóng

Các loại đồ ăn như ớt, tiêu, thức ăn cay và trái cây có tính nóng như mít, nhãn,… sẽ khiến da tiết ra mồ hôi nhiều hơn gây bít tắc lỗ chân lông và đồng thời làm cho tình trạng mụn trở nên nặng hơn. Vì vậy, nếu bạn đang điều trị mụn thì tốt nhất tránh xa các loại đồ cay nóng để quá trình điều trị diễn ra thuận lợi, nhanh chóng hơn nhé. 

Thực phẩm đóng hộp không dành cho da mụn 

Dù các thực phẩm đóng hộp rất tiện lợi, tiết kiệm nhiều thời gian chế biến và bạn có thể sử dụng bất cứ lúc nào. Nhưng nó sẽ không chứa được nhiều thành phần dinh dưỡng như thực phẩm tươi mới và có nhiều chất phụ gia nhân tạo, chất bảo quản. Vì vậy, khi bạn sử dụng lâu ngày sẽ khiến cho làn da mất đi độ căn bóng, làm tăng lượng đường trong máu và dễ phát sinh ra mụn. 

Không nên ăn thực phẩm cay nóng khi bị mụn 

Caffeine 

Sử dụng thực phẩm chứa nhiều caffeine như cà phê, trà đặc, đồ uống có cồn, socola,…trong thời gian dài sẽ khiến làn da bạn bị khô sạm, lão hóa nhanh và dễ nổi mụn. Do đó, bạn nên sử dụng những thực phẩm có chứa caffeine để cải thiện tình trạng mụn của mình nhé.  

Câu hỏi thường gặp

Nên uống gì để trị mụn nội tiết? 

Bên cạnh cải thiện chế độ ăn bằng các loại thực phẩm trị mụn, thì bạn có thể uống các loại thức uống từ nguyên liệu tự nhiên để điều trị mụn. Bạn có thể uống sữa mầm đậu nành, nước lọc tinh khiết, trà xanh, nước dừa, trà hoa cúc và nước rau má để điều trị mụn nội tiết nhé. 

Bị mụn nên ăn trái cây gì? 

Trong trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng khác nhau có lợi cho sức khỏe và làn da. Tuy nhiên, không phải loại trái cây nào cũng phù hợp với da mụn. Nếu bạn đang điều trị mụn thì nên ăn các loại trái cây như kiwi, đu đủ, dâu tây, cam, dưa hấu, chuối, táo,…

Những loại trái cây nào không nên ăn khi bị mụn?

Bên cạnh những loại trái cây nên ăn khi bị mụn, thì có một số loại trái cây bạn không nên ăn khi đang điều trị mụn như trái nhãn, mận, quả vải, trái ổi, trái vú sữa, hạt vẻ, trái vú sữa. 

Các loại rau nên ăn khi bị mụn? 

Rau xanh là thực phẩm vô cùng cần thiết cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bên cạnh cung cấp chất xơ thì rau xanh còn có công dụng điều trị mụn hiệu quả. Trong quá trình điều trị mụn bạn nên chọn những loại rau như rau diếp cá, rau má, rau càng cua, nha đam, rau cải xanh để cải thiện tình trạng mụn. 

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn tất tần tật những thông tin về thực phẩm trị mụn thực phẩm trị mụn và những loại thực phẩm bạn không nên ăn khi bị mụn. Hy vọng sẽ đem hữu ích trong quá trình điều trị mụn của bạn. Chúc bạn thành công.

    Not Tags