Chế độ ăn trị mụn trứng cá: Bị mụn nên ăn gì và không nên ăn gì ?

Chế độ ăn trị mụn trứng cá là danh sách những món ăn, thực phẩm phù hợp với tình trạng da mụn của bạn. Nếu bạn đang muốn xây dựng một thực đơn ăn uống đánh bay mụn hiệu quả, cùng tham khảo bài viết sau để đưa ra cho bản thân một chế độ ăn phù hợp nhất nhé.  


Nên ăn gì, không nên ăn gì để đánh bay mụn trứng cá

Chế độ ăn uống trị mụn trứng cá: Bị mụn trứng cá nên ăn gì ?

Sau đây là một thực đơn dinh dưỡng, chế độ ăn uống trị mụn trứng cá hiệu quả và khoa học. Cùng tham khảo nhé!

1. Thực phẩm giàu kẽm 

Kẽm (Zn) là chất khoáng quan trọng và cần thiết với cơ thể. Vai trò chính của kẽm giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, tốt cho mắt, cải thiện tình trạng cho tóc và da thêm phần chắc khỏe. Đối với mụn trứng cá, kẽm có tác dụng làm giảm sự viêm nhiễm và giảm lượng dầu trên da, nhất là mụn về nội tiết tố.

Hiện nay, đa số mọi người đều bổ sung kẽm thông qua ăn uống hoặc một số các thực phẩm chức năng. 

  • Một số loại thực phẩm giàu chất kẽm được nhiều bác sĩ khuyên dùng như hạt hạnh nhân, đậu phộng, hạt bí đỏ, hạt lựu, thịt đỏ, trứng và sữa. 

  • Các sản phẩm điều trị mụn có chứa kẽm như Kẽm DHC, ZinC for ACNE, Blackmores Bio Zinc, Murad Pure Skin Clarifying Dietary Supplement,…

Thực phẩm giàu kẽm giúp da thêm khỏe mạnh

2. Thực phẩm ít đường 

Thực phẩm ít đường có lượng glycemic (GI) thấp. Đây là chỉ số quan trọng giúp đánh giá tốc độ mà glucose trong thực phẩm được hấp thụ vào máu. Các thực phẩm có GI cao sẽ tăng đường trong máu, gây sức ép với các tuyến bã nhờn ở da và làm giảm bài tiết, rất dễ nổi mụn.

Thực phẩm ít đường xuất hiện ở mọi nơi và dễ dàng tìm mua. Các loại thực phẩm mà bạn có thể sử dụng hàng ngày như các loại rau xanh, đậu phụ, cá, dừa, táo, chuối, măng tây, anh đào, nấm,…

Các loại rau quả chứa ít đường, tốt cho da

3. Thực phẩm giàu Omega 3 

Từ lâu, omega 3 được biết đến là chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là da và tóc. Omega 3 gồm 3 loại chính là ALA, EPA và DHA giúp giảm viên, tốt cho người bị trầm cảm, giảm các bệnh về tim mạch và có lợi cho da, tóc. 

Đối với việc điều trị mụn, các axit béo omega 3 có khả năng chống viêm và giảm sản xuất bã nhờn trên da. Theo một thử nghiệm nhỏ ở 45 người bị mụn trứng cá, các chuyên gia đã cho ra kết quả khá khả quan. Chứng tỏ rằng uống 2.000 mg EPA và DHA mỗi ngày trong 10 tuần sẽ giảm đáng kể tình trạng mụn trứng cá, mụn viêm.

Các nguồn thức ăn giàu axit béo omega-3 như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, hạt lanh, hạt chia, dầu cá, trứng gà chứa omega-3, đậu hà lan, và cải xoong. Ngoài ra, bạn có thêm sử dụng kết hợp các tinh chất sử dụng cho da có chứa omega 3 để đạt hiệu quả tốt nhất trong điều trị mụn.
Xem thêm: Hướng dẫn cách uống Omega 3 trị mụn nội tiết hiệu quả

Omega 3 có nhiều ở cá, trứng và bơ

4. Thực phẩm giàu chất chống Oxy hóa 

Chất chống oxy hóa (antioxidants) là tên gọi dùng để mô tả hàng loạt các chuỗi hoạt động động của loạt các chất. Chúng là các chất tự nhiên, có nhiệm vụ chính là bảo vệ và phòng ngừa các tổn thương tế bào da.

Hiện nay, các chất chống oxy hóa tốt cho da có thể kể đến như Vitamin, Beta-carotene, Lycopene, Lutein, Zeaxanthin, Manga,… Ngoài ra, một số thực phẩm có hàm lượng chất chống oxy hóa cao có thể kể đến như:

  • Các loại trái cây: chanh, cam, ớt xanh, mâm xôi, việt quất, dâu tây, táo, nho, lựu, kỷ tử,… 

  • Các loại rau, củ: đậu đen, đậu lăng, khoai lang, cà rốt, bông cải xanh, cà tím, rau cải xoăn,…

  • Các loại hạt, thức uống: óc chó, hướng dương, bồ đà, trà xanh, nước ép lưu,…

Thực phẩm chứa nhiều axit chống oxy hóa tốt cho da

5. Thực phẩm chứa nhiều Vitamin 

Vitamin là chất cần thiết và không thể thiếu trong việc điều trị mụn. Tuy nhiên, mỗi loại vitamin sẽ chứa thành phần và công dụng riêng. Một số loại vitamin phổ biến nhất trong điều trị mụn và công dụng của chúng:

  • Vitamin A: vitamin a giúp hỗ trợ kiểm soát tình trạng dầu (đối với làn da dầu mụn), giúp thông thoáng và giảm tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Qua đó, giảm thiểu tình trạng mụn và kích thích sản sinh tế bào mới, mang đến cho bạn làn da săn chắc, đàn hồi.

  • Vitamin E: vitamin E là chất chống viêm, chống oxy hóa mạnh, giúp làm dịu các nốt sưng viêm, cải thiện những tổn thương do mụn gây ra. Ngoài ra, vitamin a rất quan trọng, tăng sức đề kháng cho cả da và cơ thể. 

  • Vitamin C: chất này có khả nắng chống oxy hóa cao, tái tạo, chữa lành tổn thương ở da và giúp làm sáng da trông thấy.

  • Vitamin D: ngoài công dụng chính là hỗ trợ hấp thụ canxi, tăng chắc khỏe xương thì vitamin D cũng được biết đến như một chất kháng khuẩn cho da, giảm các mụn sưng, viêm.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin mà bạn nên bổ sung hàng ngày thông qua các bữa ăn:

  • Vitamin A: cà rốt, dưa hấu, khoai lang, cà chua, bí ngô, bông cải xanh, ớt chuông, gan động vật…

  • Vitamin E: rau xanh, hạt hướng dương, óc chó, hạnh nhân, cá hồi, dầu oliu, tôm, cá hồi…

  • Vitamin C: chanh, cam, đu đủ, nho đen, mận, quả tầm xuân, ổi, mùi tây, kiwi, bắp cải, dâu tây…

  • Vitamin D: cá, trứng cá, sữa đậu nành, ngũ cốc dinh dưỡng, sò, dầu gan cá, nấm, trứng,..

6. Thực phẩm chứa nhiều Probiotic

Probiotic là tên gọi của loại lợi khuẩn có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Probiotic có tác động tích cực đến cơ thể và não bộ. Qua đó, cải thiện chức năng hệ tiêu hóa, giảm trầm cảm, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và giúp làn da trở nên mịn màng.

Hiện nay, probiotic có cả trong thức uống lên men và thực phẩm ăn uống hàng ngày. Chẳng hạn như sữa chua, nước trái cây, kim chi, dưa muối và một số loại phô mai có lợi khuẩn.

Probiotic có nhiều trong sữa chua, thực phẩm lên men

7. Uống nhiều nước

Trong cơ thể có chứa đến 75 – 80% là nước. Nước giúp cải thiện chức năng gan, thận: nước giúp đào thải độc tố, các chất độc hại ra khỏi máu và cơ thể, lọc các chất độc tích tụ có trong gan. Đây cũng là lý do giúp da bạn không bị vàng và nổi mụn ở hai bên má.

Uống đủ 1.5 – 2 lít nước mỗi ngày để có làn da khỏe mạnh

8. Thực phẩm chứa nhiều chất xơ 

Thực phẩm chứa nhiều chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa và đại tràng. Chúng giúp cơ thể đào thải độc tố, giảm cân và làm đẹp da. Các loại thực phẩm giàu hàm lượng chất xơ như dâu tây, táo, mâm xôi, chuối, rau xanh, bông cải đường, rau mầm brussels, atiso, đậu hà lan, đậu xanh,….

Thực phẩm giàu chất xơ, tốt cho da và tăng sức đề kháng

Chế độ ăn trị mụn trứng cá: Bị mụn trứng cá kiêng ăn gì ?

Tìm hiểu các loại thực phẩm không nên sử dụng trong chế độ ăn uống trị mụn trứng cá.

1. Thực phẩm nhiều chất béo 

Bạn cần hạn chế ăn đồ ăn chứa hàm lượng tính bột, chất béo cao như khoai mì, bột gạo, khoai tây chiên, phô mai, socola,.. Các thực phẩm này chứa nhiều carbohydrate nên khi tiêu thụ nhiều sẽ khiến cho đường huyết tăng cao. Đây cũng là nguyên nhân gây biến động hormone trong cơ thể và tăng khả năng bị viêm, một trong những nguyên nhân chính gây ra mụn. 

2. Thực phẩm cay và nóng

Để tránh mụn trứng cá, bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm cay nóng và nhiều dầu mỡ như gà rán, mì cay và tương ớt. Những loại thực phẩm này có nhiều carbohydrate, khiến mức insulin trong cơ thể tăng, gây ra sự hình thành mụn. Đặc biệt, ăn quá nhiều thực phẩm cay nóng có thể làm phát ban mụn trứng cá và lan rộng khắp cơ thể. Do đó, nên cân nhắc chế độ ăn uống và ăn thức ăn đa dạng để tránh mụn trứng cá và duy trì sức khỏe da.

3. Thực phẩm chứa chất kích thích, cồn 

Thức uống chứa nhiều cồn và chất kích thích không tốt cho làn da của bạn. Chúng sẽ làm cho da bạn nổi mụn nhiều hơn do nóng trọng và khiến gan bài tiết kém.

4. Thực phẩm chứa nhiều đường 

Bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại đồ uống và thực phẩm chứa nhiều đường như đồ ngọt, chè, bánh ngọt, xôi, xoài, sầu riêng… Khi ăn quá nhiều đồ ngọt, đường trong cơ thể sẽ tăng, gây ra việc tiết insulin và tăng sản xuất bã nhờn, tăng nguy cơ mụn. 

Ăn nhiều đồ ngọt dễ gây tiểu đường và khiến làn da nổi mụn

Trường hợp, bạn thường xuyên ăn nhiều đồ ngọt và bị mụn, hãy cắt giảm những loại thực phẩm này để giúp quá trình điều trị mụn hiệu quả hơn. Đồng thời, bạn nên thay đổi thói quen ăn uống để duy trì và cải thiện sức khỏe cho cả cơ thể.

5. Sữa 

Thông thường, sữa được lấy từ những con bò đang trong giai đoạn sản xuất nhiều hormone, làm tăng quá trình sản xuất dầu nhờn trên da. Bên cạnh đó, sữa cũng chứa các hormone tăng trưởng, làm tăng vòng đời của các tế bào da và dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông, dễ gây mụn. 

Uống sữa không đúng liều lượng, quá nhiều dẫn đến nổi mụn ở hai bên cằm

Tuy nhiên, bạn không cần phải dừng uống sữa ra khỏi chế độ ăn uống mà nên hạn chế uống không quá 1 ly mỗi ngày để giảm nguy cơ mụn. Cùng với việc hạn chế sữa, bạn cũng nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng để giúp bảo vệ sức khỏe da.

6. Thực phẩm có chỉ số đường huyết GI cao

Chỉ số đường huyết GI là thước đo đánh giá lượng glucose có trong máu. Các loại thực phẩm có chỉ số GI cao là trên 70, như các loại bánh mì, bánh kẹo, dưa hấu,… Bạn nên hạn chế hấp thụ những loại thực phẩm này để tránh nguy cơ bị máu nhiễm mỡ, tiểu đường, vàng da, da nổi mụn trứng cá,…

7. Đồ ăn nhanh

Hiện nay, nhờ đặc thù nhanh và tiện lợi, đồ ăn nhanh đã trở thành một phần không thể thiếu của rất nhiều người. Tuy nhiên, nó chứa khá nhiều chất bảo quản, không đảo bảo vệ sinh, chất béo, muối và nhiều chất gây hại khác. Điều này ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone trong cơ thể, dẫn đến tình trạng mụn sưng viêm ở trên da.

Sử dụng thường xuyên đồ ăn nhanh dễ ảnh hưởng đến sức khỏe

Gợi ý thực đơn ăn uống trị mụn trứng cá trong 7 ngày 

Người bị mụn nên ăn gì? Sau đây là thực đơn món ngon 7 ngày vô cùng hữu ích dành cho quá trình trị mụn của bạn.
 

 

Bữa sáng

Bữa trưa

Bữa tối

Bữa phụ

Ngày 1

30g bột yến mạch, 1 hũ sữa chua ít đường, 1 quả chuối và 1 ly nước trái cây.

1 bánh mì đen, canh bí đỏ và đậu hũ luộc.

Súp lơ luộc, vài múi bưởi, thịt gà kho.

Khoai lang

Ngày 2

1 củ khoai lang, 2 trứng gà luộc, 1 ly nước đậu nành.

Salad cá ngừ, xà lách, dưa leo.

Bắp cải xào nấm, cá hồi áp chảo, thanh long.

1 trái táo

Ngày 3

Salad trộn giấm táo, ức gà rang và 1 ly nước ép cam.

Canh rau hẹ, 2 quả trứng, gà nướng mật ong. 

Ức gà hấp nước tương, xu hào luộc, cơm gạo lứt.

Vài miếng bánh gạo lức

Ngày 4

Salad rau bina, cà chua, cơm gạo lứt.

Cá ngừ hấp, bầu luộc, cơm gạo lứt.

Sốt trứng cà chua, đậu cô ve luộc.

Đu đủ chín

Ngày 5

Trứng ốp la với cà chua, bánh mì đen và ½ trái táo.

1 dĩa gà trộn salad rau củ yêu thích, 1 ly rau má

Salad cá ngừ và bông cải.

1 ly sinh tố bơ

Ngày 7

Bánh mì, trứng ốp la và xà lách

Gà nướng lá chanh, rau luộc.

Khoai lang, canh bí đao nấu với nấm.

1 ly nước ép cần tây

 

Chế độ sinh hoạt cho người bị mụn cần lưu ý những gì ?

Khi bị mụn, bạn nên tuân thủ tốt chế độ sinh hoạt cho người bị mụn và duy trì thói quen lành mạnh. Sau đây là một số lưu ý bạn nên biết:

  • Duy trì vệ sinh da thường xuyên: Rửa mặt hàng ngày với nước ấm và sử dụng sản phẩm dưỡng da phù hợp để giúp loại bỏ dầu thừa và tạp chất trên da.

  • Tránh chạm tay vào mặt: Bạn cần hạn chế chạm tay vào mặt, đặc biệt là khi tay không sạch sẽ. Việc này có thể gây nhiễm trùng và làm tăng nguy cơ mụn trở nên nặng hơn.

  • Ăn uống lành mạnh: Ăn uống lành mạnh là cách tốt nhất để duy trì sức khỏe da. Nên ăn nhiều trái cây và rau củ để cung cấp đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

  • Tránh tiếp xúc với các hóa chất: Nếu bạn đang sử dụng các sản phẩm chăm sóc da hoặc trang điểm, hãy đảm bảo rằng chúng không chứa các hóa chất có thể gây kích ứng hoặc tắc nghẽn lỗ chân lông. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm chiết suất tự nhiên, không cồn, không hương liệu.

  • Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục là một cách tuyệt vời để giảm căng thẳng, tăng sức đề kháng. Đây là giải pháp vừa tốt cho sức khỏe, vừa cải thiện tình trạng mụn trên da nhanh chóng.

  • Không thức khuya, hạn chế ăn tinh bột, chất béo sau 8h tối.

Bài viết trên đã tổng hợp tất cả những thông tin quan trọng và cần thiết dành cho những ai đang điều trị mụn. Chắc hẳn, việc xây dựng một chế độ ăn trị mụn trứng cá lành mạnh sẽ là yếu tố quan trọng giúp bạn rút ngắn quá trình trị mụn.  

    Not Tags