[Top] 10 nghề cho người hướng nội lương cao và ổn định

Nhiều người cho rằng người hướng nội không giỏi giao tiếp xã hội nên sẽ khó tìm việc làm. Tuy nhiên người hướng nội thường thường rất phù hợp với nhóm nghề nghiệp yên tĩnh, nhẹ nhàng và cần sự tập trung cao độ. Bởi người hướng nội có những tính cách và ưu điểm riêng phù hợp với nhóm ngành nghề đó. Thực tế không hề thiếu những người hướng nội rất thành công như Albert Einstein, Bill Gates,…Vậy cụ thể nghề cho người hướng nội là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay nhé!

Bạn có phải là một người hướng nội?

Không có nào tiêu chuẩn nào phân biệt thế nào là người hướng nội. Tuy nhiên, thông thường người hướng nội sẽ có những đặc điểm nổi bật như: 

  • Yên lặng và kín đáo

  • Sống nội tâm

  • Thích lắng nghe hơn là chia sẻ

  • Chỉ có một nhóm nhỏ bạn bè

  • Độc lập

  • Không thích hòa nhập vào nơi đông người

  • Không thích là trung tâm của sự chú ý

Thế nào là người sống hướng nội?

Những người hướng nội có cần nhiều thời gian ở một mình để nạp năng lượng và thích tận hưởng cảm giác suy tư của riêng mình. Họ sống khép kín nhưng giàu tình cảm chứ không vô tâm như nhiều người vẫn nghĩ. Trong giao tiếp, người hướng nội cũng hạn chế việc bày tỏ qua điểm hay tranh luận với người khác, họ thường có xu hướng lắng nghe và chia sẻ nhiều hơn.  

Cuộc sống của người hướng nội thường hướng đến những giá trị chân thật của cuộc sống, không thích là tâm điểm của sự chú ý và tập trung nâng cao bản thân nhiều hơn. Hướng nội không phải là hạn chế trong việc tìm được những công việc tốt. Bằng cách khám phá ưu và nhược điểm trong tính cách sẽ giúp bạn tìm được công việc phù hợp nhất với bản thân. Cùng tìm hiểu tiếp nhé!

Người hướng nội có những ưu và nhược điểm gì?

Ưu điểm 

Nhiều người thuộc kiểu người hướng nội nhưng khá tự ti về tính cách của bản thân. Tuy nhiên, team hướng nội không cần phải cố gắng thay đổi theo một chuẩn mực xã hội nào cả. Bởi người hướng nội hội tụ rất nhiều ưu điểm như:

  • Sử dụng hiệu quả thời gian của bản thân: Người hướng nội thường không quá đặt nặng các mối quan hệ xã giao thông thường. Do đó họ không bị phân tâm bởi vấn đề của người khác và tập trung nhiều thời gian hơn vào sở thích và nâng cao giá trị của bản thân.

  • Tinh thần tự học cao: Team hướng nội không thích dựa dẫm và có tinh thần tự học cực kỳ cao, không chờ đợi trợ giúp của người khác.

  • Óc sáng tạo cao: Người hướng nội thường có cách cảm nhận về thế giới rất độc đáo. Do đó, ở họ luôn có nguồn cảm hứng bất tận cho công việc. Người hướng nội cũng nhanh chóng lên kế hoạch và trình bày ý tưởng…rất tốt và chỉ một mình.

  • Giỏi giao tiếp: Ít nói và giao tiếp kém là những suy nghĩ mọi người hay gán cho người hướng nội. Tuy nhiên không hẳn là như thế, người hướng nội có suy nghĩ rất logic. Thay vì nói lòng vòng, luyên thuyên, người hướng nội thường nhìn thẳng vào vấn đề và đưa ra những lập luận chắc chắn.
    Xem thêm: Thích giao tiếp nên học ngành gì? Top 10 công việc cho người thích giao tiếp

Đâu là ưu và nhược điểm của team hướng nội

Nhược điểm 

Với rất nhiều ưu điểm, có lẽ nhược điểm duy nhất của người hướng nội chính là ít bộc lộ cảm xúc. Người hướng nội sẽ khó tỏa sáng trong môi trường làm việc nhóm hoặc làm việc tập thể. Bởi họ ngại nói ra quan điểm và phô này những điểm mạnh của bản thân. Điều này rất dễ khiến người hướng nội bị thiệt thòi và lu mờ trong đám đông mặc dù họ có nhiều tài năng.

Người hướng nội nên lựa chọn công việc như thế nào?

Với ưu và nhược điểm vừa nêu trên thì team hướng nội có rất nhiều thế mạnh để tìm được nhiều công việc tốt. Những công việc tốt nhất mà người hướng nội nên hướng đến nên có những tính chất như:

  • Ưu tiên công việc độc lập và thành quả độc lập hơn việc cộng tác nhóm 

  • Không gian yên tĩnh, khép kín thay vì không gian chung ồn ào, cởi mở

  • Môi trường làm việc không cần tiếp xúc với quá nhiều người

  • Công việc cần sự tập trung sự chú ý vào một nhiệm vụ hoặc dự án tại một thời điểm nhất định

  • Công việc cần sự tương tác 1-1 hơn là phải thể hiện trước đám đông

Top 10 nghề cho người hướng nội lương cao và ổn định

Nhìn chung, người hướng nội nên học và làm những ngành nghề không cần tiếp xúc với quá nhiều người. Môi trường làm việc độc lập và có sự riêng tư sẽ khiến họ cảm thấy thoải mái và hiệu suất làm việc cao hơn. Dưới đây là một số ngành nghề mà team hướng nội bạn có thể tham khảo thêm:

Nghề viết lách/ nhà văn/ biên tập

Những công việc liên quan đến viết lách và ngôn ngữ sáng tạo như Content Writer. Content Creator,…rất phát triển trong thời đại thông tin phát triển như hiện tại. Những công việc này thường yêu cầu có tư duy ngôn ngữ, khả năng lập luận và diễn đạt tốt…Đặc biệt những ngành cần làm việc ở những không gian yên tĩnh để có tập trung cao độ. 

Nhóm nghề này đòi hỏi óc sáng tạo của tác giả để có thể truyền đạt thông tin qua từng chủ đề. Bên cạnh đó, nhóm nghề này không đòi hỏi bạn xuất hiện trước đám đông hay phải giao tiếp nhiều nên rất thích hợp với team hướng nội. Bạn chỉ cần một mình làm việc và cho ra sản phẩm tốt nhất của riêng mình. 

Nghề viết lách cần sự yên tĩnh và khả năng sáng tạo

Nhân viên phòng nghiên cứu/ Nhà khoa học

Đặc thù của những người làm việc trong ngành thí nghiệm đó là họ rất cần sự yên tĩnh để tập trung kiểm tra và phân tích các mẫu mô hình. Nếu bạn là người hướng nội và yêu thích nghiên cứu thì có thể lựa chọn nghề khác trong phòng thí nghiệm để chẩn đoán y tế. Công việc này đòi hỏi tính kiên nhẫn, tỉ mỉ và tập trung cao nhất để cho ra kết quả chính xác. Thế nên đây là nghề rất phù hợp với team hướng nội không thích giao tiếp quá nhiều.

Kế toán viên

Top những nghề cho người hướng nội không thể bỏ qua kế toán. Kế toán viên thường làm việc phần lớn cho việc xử lý các con số. Bạn chỉ cần hoàn thành tốt công việc của mình và không cần cộng tác nhóm. Công việc chính của các kế toán viên là thực hiện các báo cáo về lương, tổng hợp báo cáo hoạt động tài chính, lên hồ sơ thuế cho khách hàng…Đây chính là công việc rất phù hợp cho người giỏi tính toán và ngại giao tiếp. 

Chuyên viên Spa – Làm đẹp

Danh sách nghề nghiệp triển vọng dành cho người hướng nội chắc chắn không nên bỏ qua nhóm nghề làm đẹp. Như đã đề cập, người hướng nội có sự tập trung cao độ, sự tỉ mỉ khéo léo,..Đặc biệt, ở họ còn có tính thẩm mỹ cao, người hướng nội dễ dàng nắm bắt được kiến thức làm đẹp vững chắc, đồng thời thực hiện thao tác chuẩn xác. 

Ngoài ra, các chuyên viên Spa – làm đẹp hiện nay thường tương tác 1:1 với khách hàng, kỹ năng lắng nghe và chia sẻ nhẹ nhàng từ người hướng nội sẽ giúp khách hàng cảm thấy thư giãn nhất khi làm đẹp. Ngày nay, làm đẹp được xem là xu hướng nên bạn sẽ không lo vấn đề tìm việc. Bạn chỉ cần mất khoảng vài tháng học tại các trường đào tạo spa chuyên nghiệp là có thể đi làm ngay với mức lương hấp dẫn. 

Người hướng nội dễ thành công khi làm về Spa

Các câu hỏi thường gặp

Người hướng nội nên kinh doanh gì ?

Người hướng nội đã tiềm ẩn rất nhiều năng lực cần thiết của một người làm kinh doanh giỏi như: nhận định sâu sắc, có tư duy logic và độc lập, khả năng quản lý thấu hiểu và lắng nghe người khác. Thế nên, bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào người hướng nội vẫn có thể kinh doanh thành công nếu họ không ngừng trau dồi, cải thiện bản thân. 

Người hướng nội có nên du học ?

Người hướng nội vẫn nên thử sức với mọi điều mình muốn và du học cũng vậy. Khi đã nắm rõ ưu và nhược điểm của bản thân thì du học chính là một thay đổi tốt. Hiện nay, rất nhiều team hướng nội lựa chọn du học về làm đẹp bởi tiềm năng lớn lao của ngành này. 

Người hướng nội có làm sale được không ?

Con gái hướng nội nên học ngành gì?

Con gái hướng nội thường chân thật, nhạy cảm và có nhiều mơ ước. Thế nên các bạn có thể chọn các ngành nghề như về kiến trúc, thiết kế thời trang, hội họa, kế toán, nhà nghiên cứu….

Người hướng nội có nhiều ưu điểm và cũng phù hợp với ngành nghề khác nhau. Qua bài viết, VietNam Beauty Academy hy vọng đã mang đến một số gợi ý về nghề cho người hướng nội. Chúc các bạn thành công!
Xem thêm: Người hướng ngoại nên học ngành gì? Top 10 ngành nghề cho người hướng ngoại

    Not Tags