“Tạm biệt” mụn đầu đen chai lì với 4 cách trị mụn đầu đen lâu năm này!

Cùng với mụn trứng cá, mụn đầu đen chính là kẻ thù của các chị em khi nhắc đến làn da, gương mặt của mình. Vậy bạn có đang mắc phải loại mụn xấu xí này? Cách bạn trị mụn đầu đen lâu năm như nào? Cùng chúng tôi tham khảo vài tips đánh bay mụn đầu đen ở phía dưới nhé!

Mụn đầu đen lâu năm là gì ?

Mụn đầu đen là loại mụn rất dễ mắc phải đối với chị em phụ nữ, nhất là các bạn nữ đang tuổi dậy thì. Chúng là những mụn nhỏ, xuất hiện nguyên nhân do nang lông bị tắc nghẽn vì vi khuẩn, bụi hay do tế bào chết trên da. Lượng dầu sản sinh bị giữ lại dưới lớp da, ở tại vị trí đó đầu mụn bị oxy hóa biến thành màu đen.

Mụn đầu đen xuất hiện nhiều vùng da mặt

Mặc dù mụn đầu đen nhỏ nhưng mỗi khi mọc lên thì chúng thường mọc li ti nhiều, quanh các vị trí khác nhau: má, trán, cổ, vai, nhất là ở cánh mũi, nên khiến làn da rất mất thẩm mỹ, làm cho không ít chị em tự ti về khuyết điểm này.

Mụn đầu đen lâu năm do đâu?

Melanin (sắc tố da có màu đen) và các tế bào chết, dầu thừa tại những lỗ chân lông bị tắc bị oxy hóa trong không khí sẽ hình thành lên loại mụn li ti đen, dần dần thành mụn đầu đen lâu năm khó trị dứt điểm.

Mụn đầu đen lâu năm do nhiều nguyên nhân gây ra, chủ yếu đến từ 2 vấn đề chính là mất cân bằng hormone trong cơ thể hoặc do môi trường, như: 

  • Tuýp da là da dầu, nhiều bã nhờn và dầu dính, bị bít bởi lỗ chân lông kín

  • Bã nhờn dư thừa cộng với tế bào chết trên da

  • Bụi bẩn, vi khuẩn, đặc biệt là propionibacterium acnes. Đây là loại vi khuẩn gây mụn điển hình 

  • Da đổ nhiều mồ hôi

  • Nữ giới ở giai đoạn dậy thì phát triển, ngày kinh nguyệt, bị rối loạn nội tiết tố nữ

  • Các hoạt động làm cho nang lông nở ra như cạo, nhổ

Có nhiều nguyên nhân khiến mụn đầu đen nổi lên

Ngoài ra, bạn còn rất dễ bị mụn đầu đen nếu có các yếu tố sau:

  • Lười rửa mặt hoặc không rửa mặt sạch sẽ, tạo môi trường cho vi khuẩn

  • Lạm dụng việc tẩy tế bào chết khiến da bị mòn, mỏng, lượng dầu tự nhiên bị mất đi

  • Lột mụn thường xuyên làm lỗ chân lông to ra, tích bụi bẩn

  • Không tẩy trang sau khi sử dụng kem chống nắng

  • Sử dụng mỹ phẩm giả, mỹ phẩm không phù hợp

 Tác hại khó lường của mụn đầu đen lâu năm nếu không trị dứt điểm

Mụn đầu đen không sưng không đỏ không làm đau tạm thời. Tuy nhiên, về trước mắt chúng sẽ làm cho gương mặt hay những vị trí bị mụn kém thẩm mỹ đi rất nhiều cho các chị em. 

Về lâu dài, nó có thể phát triển thành mụn mủ, mụn bọc và điều này có thể gây khó chịu, đau nhức. Hoặc chúng gây ra viêm nhiễm cho da và các vấn đề về da khó chữa, thậm chí là không có khả năng chữa trị dứt điểm.

Điều trị mụn đầu đen bằng cách nào?

Cần trị mụn đầu đen lâu năm càng sớm càng tốt để tránh làm ảnh hưởng đến sắc đẹp và tâm lý của các chị em.

Về cơ bản, muốn trị mụn đầu đen dứt điểm, bạn cần tác động cả về yếu tố vật lý và hóa học và áp dụng một số nguyên tắc chống lại nguyên nhân gây ra mụn. Cụ thể, bạn cần chống tiết nhiều chất bã, chống nhiễm khuẩn và chống dày sưng cổ tuyến bã. 

Các phương pháp dưới đây bạn có thể dùng trong điều trị mụn đầu đen:

1. Dùng salicylic acid

Đây là cách trị mụn được đánh giá là hiệu quả tương đối. Dùng salicylic acid làm sạch lỗ chân lông, ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn, giúp tái tạo lại làn da. Tuy nhiên, lưu ý là bạn chỉ nên sử dụng chúng với nồng độ 0.5-2% để tránh làm cho da bị kích ứng.

Liều dùng phù hợp nhất là 1-2 lần/ ngày và giảm dần nồng độ vào mùa đông để da bớt khô hơn.

2. Tẩy tế bào chết

Tế bào chết làm da bạn mọc mụn đầu đen, vì thế, loại bỏ da thừa này chính là cách để ngăn mụn. Bạn có thể dùng các loại tẩy tế bào chết vật lý hoặc hóa học nhưng nên ưu tiên những sản phẩm ít hóa chất, lành tính và an toàn cho da nhạy cảm. 

Tẩy tế bào chết một cách nhẹ nhàng để làn da của bạn vừa sạch, vừa được phục hồi nhanh chóng.

Tẩy tế bào chết nhẹ nhàng để khắc phục mụn đầu đen

3. Sử dụng sản phẩm đặc trị mụn đầu đen

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các sản phẩm đặc trị mụn đầu đen, đem lại hiệu quả cao. Tùy vào tình trạng mụn của mình, chị em nên chọn kỹ những sản phẩm phù hợp. 

Một số loại kem mà chị em có thể tham khảo như: Kem SVR Sebiaclear Mat + Pores, Dung dịch BHA Obagi Clenziderm MD Pore Therapy, Kem La Roche-Posay Effaclar K+ trị mụn…

4. Đến các spa, phòng khám da liễu thăm khăm

Đây là cách tốt nhất để chị em có thể hiểu được đúng trạng thái da và mụn của mình, từ đó có những lựa chọn hợp lý về sản phẩm và liều dùng, cách dùng phù hợp. Bạn nên tuân thủ theo những lời dặn của bác sĩ để việc điều trị được hiệu quả nhất!

Tránh ngay 4 lầm tưởng sau khi trị mụn đầu đen của phái đẹp

Mụn đầu đen không khó để điều trị, tuy nhiên vẫn có nhiều chị em đang sử dụng sai phương pháp và có những nhầm tưởng khi trị mụn đầu đen. Những sai lầm chủ yếu là:

Không chú ý tới thành phần của thuốc trị mụn

Những thành phần như cồn, khuynh diệp, tinh dầu bạc hà… là những chất kích ứng,sẽ làm cho da bạn tiết nhiều dầu hơn vì thế nên hạn chế sử dụng những thuốc trị mụn chứa thành phần này.

Cần lựa chọn thuốc có thành phần thích hợp 

Tẩy tế bào chết sai cách

Việc loại bỏ tế bào chết bằng cách chà sát hoặc tác động bằng các hạt nhỏ ma sát lên mặt sẽ không khiến tế bào chết mất đi hoàn toàn, ngược lại còn có thể khiến da bị tổn thương. Thay vào đó, bạn nên sử dụng BHA để hiệu quả tẩy tế bào chết được cao hơn.

Lạm dụng miếng lột mụn 

Miếng lột mụn đầu đen chỉ giúp hết mụn bề ngoài, còn thực chất mụn bám sâu ở bên trong không được trị dứt điểm. Nó cũng làm lỗ chân lông to hơn, da bị chà sát dẫn đến mỏng và dễ bị tổn thương. Vì thế, bạn chỉ nên sử dụng chúng khi cần làm sạch nhanh và hạn chế ít nhất có thể.

Dùng các loại sữa rửa mặt có PH cao hoặc dùng xà phòng rửa mặt

Sữa rửa mặt có độ PH cao nếu sử dụng sẽ khiến da dễ bị kích ứng hoặc tắc nghẽn lỗ chân lông. Ngoài ra, sử dụng xà phòng lên mặt cũng làm cho da mặt càng nổi nhiều mụn hơn. Những hiểu nhầm trên hoàn toàn có thể khắc phục được, bạn nên cẩn thận nhiều hơn mỗi khi sử dụng bất kỳ sản phẩm hay phương pháp trị mụn đầu đen lâu năm nào để tránh “ tiền mất tật mang”.

Sử dụng sữa rửa mặt có độ PH thấp và trung bình 

Cách chăm sóc da sau khi trị mụn đầu đen lâu năm 

Sử dụng kem trị mụn đầu đen đúng cách thôi chưa đủ, bạn cần phải chăm sóc da thật kỹ càng sau khi trị mụn đầu đen lâu năm để mụn không tái phát và làn da được cải thiện, căng bóng và trắng sáng.

Các cách chăm sóc da đơn giản mà bạn nên áp dụng hằng ngày:

  • Rửa mặt sạch sẽ, đều đặn

Làn da bị mụn rất nhạy cảm nên bạn nên chọn những loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, độ pH thấp. Rửa mặt 2 lần trên ngày vào sáng và tối. Khi rửa, nhớ massage mặt nhẹ nhàng kích thích máu lưu thông và tránh làm da bị tổn thương.

  • Nghỉ ngơi, thư giãn

Nếu bạn bị căng thẳng thì mụn sẽ càng lên nhiều, vì thế hãy luôn giữ cho tinh thần thoải mái, ăn uống và nghỉ ngơi đầy đủ để làn da được phục hồi và cải thiện nhanh chóng.

  • Gội đầu thường xuyên

Một trong những nguyên nhân khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn là do dầu thừa và bụi bặm trên tóc. Vì thế bạn cần làm sạch tóc và da đầu để hạn chế được mụn.

Với những tips trị mụn đầu đen lâu năm trên đây, mong rằng chúng hữu ích cho tất cả các chị em đang gặp phải vấn đề nan giải này. Hãy “tạm biệt” mụn đầu đen chai lì để lấy lại làn da tươi trẻ, mịn màng chị em nhé!
Xem thêm: 
Mụn ẩn mụn đầu đen là gì ? Cách trị mụn ẩn mụn đầu đen tại nhà hiệu quả

    Not Tags