Mụn đầu đen là gì? Cách trị mụn đầu đen trên trán triệt để, nhanh chóng

Mụn đầu đen trên trán là một trong những nguyên nhân khiến làn da bạn sần sùi và đôi khi chúng còn có nguy cơ phát triển thành mụn bọc và gây viêm dẫn đến thành sẹo. Vậy cách trị mụn đầu đen trên trán và má nào hiệu quả? Chăm sóc da như thế nào để tránh bị mụn đầu đen? Trong bài viết này, Vietnam Beauty Academy chia sẻ đến bạn 3 cách trị mụn đầu đen triệt để và an toàn nhất nhé!

Cách trị mụn đầu đen trên trán hiệu quả 

Những thông tin về mụn đầu đen mà bạn nên biết

Mụn đầu đen là gì? Dấu hiệu nhận biết và biến chứng lâu dài

Mụn đầu đen hình thành là do các vi khuẩn, bụi và lượng dầu sản sinh tích tụ không thể thoát ra khỏi bề mặt da. Điều này, dẫn đến lỗ nang lông bị tắc nghẽn vì tế bào chết vẫn còn đọng lại trên bề mặt da. Lúc này, đầu mụn sẽ bị oxy hóa vì tiếp xúc với không khí từ đó đầu mụn chuyển thành màu đen đặc trưng. 

Mụn đầu đen thường rất dễ dàng nhận biết, chúng hay xuất hiện ở trán, má, mũi hoặc bất cứ nơi nào ở trên mặt. Mụn đầu đen là những nốt mụn nhỏ và nhô lên bề mặt da và có màu đen.

Dù mụn đầu đen không gây ra đau nhức hay sưng đỏ như mụn viêm, mụn bọc. Tuy nhiên, nếu bạn nặn mụn không đúng cách thì chúng sẽ diễn biến nặng hơn gây ra viêm nhiễm và nốt mụn sẽ trở thành mụn bọc hay mụn mủ.  

Nguyên nhân gây nên tình trạng mụn đầu đen trên mũi, trán, má,…

Nguyên nhân gây ra mụn đầu đen ở trên trán, má, mũi có thể đến từ nhiều vấn đề khác nhau. Cụ thể như:

  • Yếu tố môi trường

  • Mất cân bằng hormone trong cơ thể

  • Tuyến bã nhờn tiết quá nhiều dầu

  • Sử dụng mỹ phẩm không đúng cách 

  • Không tẩy da chết thường xuyên

  • Sử dụng các loại thuốc chứa corticoid, thuốc ngừa thai, androgen hoặc lithium. 

Ngoài ra, mụn đầu đen xuất hiện cũng liên quan đến nhiều nhân tố khác như bụi bẩn, thức ăn hay người đang mắc các bệnh lý về da. 

Nguyên nhân gây ra tình trạng mụn đầu đen ở má 

Những đối tượng nào thường xuyên bị mụn đầu đen nhất

Không giống như mụn trứng cá chỉ xuất hiện trong một giai đoạn của thể, mụn đầu đen hầu như ai trong chúng ta điều gặp phải. Tuy nhiên, tùy vào cách chăm sóc da của mỗi người thì mụn sẽ xuất hiện nhiều hoặc hay ít. Sau đây là một số lý do khiến nhiều người thường xuyên bị mụn đầu đen: 

  • Sử dụng thường xuyên thuốc kháng sinh, thuốc điều trị viêm gạn, mật.

  • Thường xuyên ăn nhiều đồ cay nóng, thức uống có cồn, cafein, cocaine,..   

  • Người làm việc trong môi trường khói bụi, ô nhiễm,..

  • Tiếp xúc nhiều với máy lạnh, khí hậu khắc nghiệt,..

  • Mắc các bệnh về da liễu.

3 cách trị mụn đầu đen thông dụng, triệt để và an toàn nhất

Trị mụn đầu đen tại nhà bằng thực phẩm tự nhiên

Tùy thuộc vào mức độ mụn đầu đen nhẹ hay nặng thì cách điều trị sẽ khác nhau. Đối với mức độ mụn đầu đen nhẹ, thì bạn có thể sử dụng các thực phẩm tự nhiên để trị mụn đầu đen trên má hoặc bất cứ đâu trên khuôn mặt. 

Ưu điểm của phương pháp này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí và an toàn hơn trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp là bạn phải kiên trì vì thời gian hết mụn sẽ từ 2 – 3 tháng. 

Sau đây là cách trị mụn đầu đen trên trán, má và mũi đơn giản tại nhà mà bạn có thể thực hiện: 

  • Sử dụng mật ong: Vì trong mật ong có tính kháng khuẩn, nên bạn có thể sử dụng mật ong làm mặt nạ để loại bỏ bã nhờn và bụi bẩn. Với cách này bạn chỉ cần 2 muỗng mật ong với 1 muỗng bột yến mạch trộn đều hỗn hợp lại với nhau. Sau đó, đắp lên da khoảng 15-20 rồi massage nhẹ nhàng và rửa lại với nước sạch. 

  • Sử dụng baking soda: Pha baking soda và nước theo tỷ lệ bằng nhau, sau đó thoa lên những chỗ có mụn đầu đen và để khô khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.

  • Sử dụng vaseline: Với cách này sẽ rất phù hợp với những bạn muốn nặn mụn theo kiểu truyền thống. Đầu tiên, bạn chỉ cần bôi vaseline trên vùng da có mụn và dùng màng bọc thực phẩm bọc lại trong vài phút. Sau đó, sử dụng tăm bông gạc vaseline ra và nặn mụn thôi. Vì lúc này vùng da vô cùng mềm và cồi mụn đã được đẩy lên. 

  • Sử dụng trứng gà: Bạn có thể sử dụng lòng trắng trứng gà đánh bông lên và cho thêm vài giọt chanh rồi đắp lên vùng da bị mụn đầu đen. Sau đó, đợi hỗn hợp khô lại rồi lột ra và rửa sạch với nước ấm. Ngoài ra, bạn cũng có thể luộc 1 quả trứng gà và bóc vỏ rồi lăn lên vùng da bị mụn để được mụn được hút ra. Lưu ý, khi lăn trứng gà bạn phải để trứng còn nóng thì mới trị mụn hiệu quả. 

Trị mụn đầu đen trên má bằng các nguyên liệu thiên nhiên 

Sử dụng viên uống, kem trị mụn đầu đen

Đối với trường hợp mụn từ vừa đến nặng thì có thể trị mụn đầu đen ở má, trán hay ở mũi bằng dạng uống hoặc kem trị mụn. Ưu điểm của phương pháp này sẽ giúp bạn điều trị mụn nhanh hơn giúp tiết kiệm thời gian. Về nhược điểm của phương pháp này, thì rất tốn kém vì giá thành của chúng khá cao. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng sản phẩm không phù hợp với da thì tình trạng mụn sẽ trở nên nặng hơn. Sau đây, là một số loại thuốc và kem trị mụn đầu đen: 

  • Các sản phẩm viên uống trị mụn đầu đen: ZERO ACNES, Beautiful Skin Organic India, ACNACARE,…

  • Các sản phẩm kem trị mụn đầu đen: La Roche-Posay, Softymo – Kose Nhật Bản, Blackhead Melting Gel,…

Để quá trình điều trị mụn đầu đen trên má hiệu quả hơn và lựa chọn sản phẩm phù hợp với da của mình. Bạn đến trung tâm da để xem tình trạng mụn của mình và lựa chọn những thương hiệu mỹ phẩm được bác sĩ/chuyên gia da liễu khuyên dùng. 

Đến các bệnh viện, spa, thẩm mỹ viện chăm sóc sắc đẹp

Nếu tình trạng mụn đầu đen của quá nặng, thì bạn có thể đến các bệnh viện, thẩm mỹ viện hay spa để điều trị nhé. Ưu điểm của phương pháp này sẽ giúp bạn điều trị khỏi mụn đầu đen đến 90% và không để lại sẹo, ngăn mụn tái phát. 

Về nhược điểm của phương pháp này tất nhiên là chi phí điều trị, nhưng bạn sẽ được điều trị bằng các công nghệ hiện đại và quy trình điều trị chuyên nghiệp. Sau đây, là một công nghệ hiện đại khi điều trị mụn đầu đen: 

  • Công nghệ Oxy-Led: Công nghệ này kết hợp với 3 phương pháp điều trị mụn khác nhau như ánh sáng Led, tinh chất I Peel và công nghệ Oxy Jet. Bên cạnh loại bỏ mụn đầu đen, thì công nghệ này còn có thể bỏ hết nhân cồi mụn, bã nhờn, dầu thừa và bổ sung thêm collagen cho làn da. 

  • Công nghệ Theraclear: Sử dụng ánh sáng sinh học và lực hút chân không điều trị mụn đầu đen. Đây được xem là phương pháp điều trị mụn an toàn và còn giúp da loại bỏ các vi khuẩn có trên bề mặt da. 

  • Công nghệ lăn kim siêu điểm: Cách thức hoạt động của phương pháp này là gây ra “tổn thương giả” từ lớp biểu bì của da. Sau đó, sẽ tăng cường bổ sung collagen từ bên trong da để sinh ra tế bào mới nhằm loại bỏ cồi mụn, bã nhờn và chất cặn bã sâu bên trong da.  

Điều trị mụn đầu đen tại spa, thẩm mỹ viện 

Một số lưu ý và cách chăm sóc da tránh bị mụn đầu đen

Để mụn đầu đen không quay trở lại, bạn cần phải kiểm soát được các tác nhân gây mụn và phải luôn giữ cho lỗ chân lông thông thoáng. Sau đây là những cách chăm sóc da để kiểm soát mụn đầu đen hiệu quả: 

  • Thường xuyên rửa mặt: Bạn nên duy trì rửa mặt 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối. Nên sử dụng các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, không gây kích ứng da. Khi rửa mặt không nên chà mạnh vào da, mà chỉ xoa bóp nhẹ nhàng. 

  • Chọn mỹ phẩm phù hợp với da: Không nên chọn các loại mỹ phẩm chứa dầu, vì chúng có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông dẫn đến gây ra mụn đầu đen. 

  • Thường xuyên tẩy da chết và dưỡng ẩm: Bạn nên tẩy da chết ít nhất 1 lần/tuần và sử dụng mặt nạ dưỡng ẩm cho da 2 lần/ tuần để giúp da có đủ độ ẩm cần thiết. Đồng thời cũng giảm lượng dầu nhờn gây ra tình trạng mụn đầu đen. 

  • Chế độ ăn lành mạnh, khoa học: Ít uống những thức uống có quá nhiều đường, chứa cồn, cafein,…Vì điều này sẽ gây hại cho gan và kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ và nên uống từ 2 – 2,5 lít nước/ ngày nhé. 

Bài viết trên đây, Vietnam Beauty Academy đã chia sẻ với bạn tất tần tật những cách trị mụn đầu đen trên trán, má và mũi hiệu quả, nhanh chóng. Hy vọng bài viết này, sẽ đem lại hữu ích cho bạn trong việc điều trị mụn. Chúc bạn thành công! 
Xem thêm: 
Dùng tinh trùng trị mụn – phương pháp làm đẹp “dị” khiến chị em phát sốt

    Not Tags