Mụn ẩn mụn đầu đen là gì ? Cách trị mụn ẩn mụn đầu đen tại nhà hiệu quả

Mụn ẩn mụn đầu đen là lý do khiến bạn trở nên tự ti, e ngại khi đối mặt và nói chuyện với những người xung quanh. Không chỉ vậy, nó còn gây ra tác động xấu đến làn da của bạn khi phát triển thành mụn bọc, mụn viêm. Vì thế, nếu bạn đang lo lắng về vấn đề da mụn của mình thì đừng bỏ qua bài viết này nhé. VietNam Beauty Academy sẽ hướng dẫn bạn cách trị mụn ẩn mụn đầu đen tại nhà hiệu quả

Cách trị mụn ẩn mụn đầu đen hiệu quả tại nhà

Mụn đầu đen là gì ? Nguyên nhân hình thành mụn đầu đen 

Mụn đầu đen là nốt mụn màu đen có kích thước nhỏ (khoảng 1mm). Loại mụn này thường không gây sưng viêm như mụn bọc nhưng lại rất khó trị dứt điểm. Nếu bạn nặn mụn đầu đen không đúng cách, nó có thể phát triển nặng hơn và gây viêm nhiễm trên da.

Mụn đầu đen được tạo thành do sự bít tắc lỗ chân lông. Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh nhưng lỗ chân lông bị bít tắc sẽ khiến vi khuẩn, bụi bẩn và tế bào chết không thể thoát khỏi da. Từ đó, các nốt mụn bị oxy hóa và dần chuyển thành mụn đầu đen. 

Mụn đầu đen thường xuất hiện ở 2 bên má, đặc biệt là vùng mũi vì đây là khu vực tuyến bã nhờn hoạt động mạnh nhất. Ngoài ra, mụn đầu đen còn xuất hiện ở vùng lưng, cánh tay, vai hay vùng ngực,…

Mụn đầu đen xuất hiện chủ yếu ở vùng mũi

Top 5 cách trị mụn đầu đen nhanh chóng, hiệu quả và đơn giản tại nhà 

Dưới đây là 5 cách trị mụn đầu đen nhanh chóng, hiệu quả và đơn giản mà VietNam Beauty Academy đã tổng hợp: 

Sử dụng tinh chất trị mụn đầu đen 

Nếu bạn muốn tiêu diệt tận gốc các nốt mụn đầu đen thì việc sử dụng tinh chất trị mụn đầu đen là vô cùng cần thiết. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều serum, kem dưỡng điều trị mụn. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn những sản phẩm có thành phần AHA vì đây là thành phần trị mụn đầu đen hiệu quả mà không để lại bất kỳ tổn thương nào trên da. 

AHA có tác dụng loại bỏ tế bào chết, cải thiện tình trạng mụn, giảm thâm và tăng cường sự phát triển của các lớp biểu bì trên da. Các sản phẩm chứa AHA trị mụn đầu đen mà bạn có thể tham khảo như: Kem dưỡng AHA – BHA – PHA Miracle Some By Mi, Dung dịch trị mụn đầu đen Paula’s Choice,…

Tinh chất AHA trị mụn đầu đen 

Dùng mặt nạ trị mụn đầu đen 

Ngày nay, bạn có thể dễ dàng tìm mua các loại mặt nạ trị mụn đầu đen tại các nhà thuốc, siêu thị, cửa hàng mỹ phẩm,…Tuy nhiên, để điều trị mụn đầu đen hiệu quả, bạn nên lựa chọn các loại mặt nạ có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, uy tín và được bác sĩ da liễu khuyên dùng. Một số mặt nạ trị mụn đầu đen nổi tiếng trên thị trường mà bạn có thể tham khảo như: mặt nạ Naruko tràm trà, mặt nạ BNBG Vitamin B, mặt nạ Banobagi tràm trà,…

Sử dụng gel lột mụn đầu đen

Ngoài mặt nạ trị mụn, gel lột mụn đầu đen cũng được nhiều người sử dụng. Các sản phẩm gel lột mụn thường được sản xuất tại Việt Nam. Một số loại gel được các chuyên gia khuyên dùng là: Gel lột mụn Acne, Gel lột mụn Peeling Pack, Gel lột mụn Kose Softymo,…

Gel lột mụn đầu đen giúp cải thiện tình trạng mụn hiệu quả

Sử dụng thuốc Tây

  • Đối với tình trạng mụn nhẹ: Bác sĩ thường khuyên dùng thuốc bôi dạng mỡ, dạng kem lên vùng da bị mụn. 

  • Đối với tình trạng mụn đầu đen nặng: Bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc kháng sinh ngoài da như: Acid Azelaic, Clindamycin, Benzoyl peroxide, Dapsone,…Những loại thuốc này phát huy công dụng nhanh chóng, ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của mụn. Bên cạnh đó, bạn có thể được chỉ định thuốc kháng sinh điều trị toàn thân như: Clindamycin, Doxycycline, Minocycline,…giúp điều trị tận gốc vi khuẩn gây mụn và phục hồi hệ miễn dịch cho da. 

Sử dụng các mẹo tự nhiên

Ngoài các phương pháp trị mụn trên, bạn có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên để trị mụn đầu đen theo từng loại da như sau:

Đối với da khô:

  • Lòng trắng trứng & mật ong: Bạn hãy sử dụng một miếng vải mềm nhúng vào bát lòng trắng trứng gà đã chuẩn bị rồi thoa đều lên vùng da bị mụn khoảng 10-15 phút. Sau đó, bạn rửa mặt lại bằng nước sạch. 

  • Sử dụng kết hợp dưỡng ẩm: Bạn nên cấp ẩm thường xuyên cho da trong quá trình trị mụn để da đủ ẩm, mềm mại và ngăn ngừa sự hình thành của mụn. 

Đối với da dầu 

  • Bột yến mạch: Bạn có thể sử dụng bột yến mạch để trị mụn đầu đen từ 2-3 lần/tuần. Phương pháp này giúp cải thiện tình trạng mụn đầu đen đáng kể, đồng thời thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả. 

  • Baking soda: Bạn thoa hỗn hợp baking soda với nước (tỉ lệ 1:1) lên vùng da mụn và chờ đợi trong khoảng 15 phút để lớp baking soda khô lại, sau đó rửa mặt lại bằng nước ấm. Thành phần sodium pyrophosphate trong baking soda giúp ức chế vi khuẩn gây mụn và kiểm soát tuyến bã nhờn. 

  • Kem đánh răng: Bạn lấy 1 ít kem đánh răng lên bàn chải rồi thoa lên vùng da bị mụn đầu đen. Lưu ý: bạn chỉ nên sử dụng cách này 1-2 lần/tuần vì kem đánh răng sẽ làm khô da và bắt nắng. 

Baking soda giúp ức chế vi khuẩn gây mụn và kiểm soát tuyến bã nhờn

Mụn ẩn là gì? Nguyên nhân hình thành mụn ẩn 

Mụn ẩn không nặng như mụn bọc, mụn viêm nhưng để lại hậu quả nghiêm trọng cho da. Loại mụn này mọc bên dưới bề mặt da, chỉ hiện trong các lớp biểu bì và không lộ rõ đầu nhân như mụn đầu đen. Chính vì thế, mụn ẩn thường rất khó phát hiện nhưng khi để lâu ngày sẽ khiến da trở nên sần sùi và thô ráp.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mụn ẩn như: rối loạn tiết tố, không bảo vệ làn da đúng cách, sử dụng mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da không phù hợp,…Vậy làm thế nào để nhận biết và điều trị mụn ẩn đúng cách? Bạn hãy theo dõi các dấu hiệu nhận biết mụn ẩn dưới đây nhé: 

  • Vùng da khi sờ lên có cảm giác sần sùi, thô ráp,…

  • Những nốt mụn mờ nhạt, không có đầu nhân và có kích thước nhỏ hơn mụn bọc, mụn sưng viêm.

  • Mụn ẩn mọc thành từng đám trên trán, cằm, 2 bên má và xung quan miệng, hiếm khi mọc riêng lẻ. 

Mụn ẩn là gì? Nguyên nhân hình thành mụn ẩn

Top 3 cách trị mụn ẩn hiệu quả tại nhà 

Để ngăn ngừa mụn ẩn “tấn công” làn da của bạn, bạn có thể sử dụng các cách trị mụn ẩn tại nhà sau đây: 

Sử dụng mẹo tự nhiên 

  • Trị mụn ẩn bằng chanh: Trong chanh chứa nhiều Axit citric, vitamin C,…giúp điều trị mụn ẩn hiệu quả. Để thực hiện, bạn chỉ cần sử dụng ½ quả chanh tươi, vắt lấy nước cốt rồi thoa lên vùng da bị mụn trong khoảng 5-10 phút, sau đó rửa mặt lại bằng nước sạch. 

  • Trị mụn ẩn bằng mật ong: Mật ong là nguyên liệu trị mụn an toàn được nhiều người sử dụng. Trong mật ong chứa nhiều vitamin C, peroxide,…có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của mụn. Để điều trị mụn ẩn hiệu quả hơn, bạn nên hòa tan mật ong với một ít bột nghệ rồi thoa lên vùng da bị mụn. Sau đó chờ đợi trong khoảng 20 phút và rửa mặt lại bằng nước sạch. 

  • Trị mụn ẩn bằng nha đam: Nha đam có tính mát và chứa nhiều vitamin nên rất tốt cho làn da. Bạn có thể sử dụng nha đam để trị mụn ẩn từ trong ra ngoài. 

Sử dụng mật ong để điều trị mụn ẩn

Sử dụng thuốc đẩy mụn ẩn 

Một trong những cách trị mụn ẩn hiệu quả, nhanh chóng đó là sử dụng thuốc đẩy mụn ẩn. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm có chứa Benzoyl Peroxide (BP), Salicylic Acid (BHA), Alpha hydroxy acids (AHA),…Đây là những hoạt chất có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn, ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của những nốt mụn mới, kiểm soát bã nhờn và tẩy tế bào chết cho da. 

Ngoài ra, hoạt chất này cũng xuất hiện rất nhiều trong các loại sữa rửa mặt và nước tẩy trang nên bạn có thể dễ dàng tìm mua. Một lựa chọn khác mà bạn có thể áp dụng để điều trị mụn ẩn tại nhà đó là sử dụng thuốc kháng sinh. 

Sử dụng serum trị mụn ẩn 

Bên cạnh việc sử dụng thuốc đẩy mụn ẩn, bạn có thể sử dụng tinh chất AHA trị mụn hoặc tinh chất tràm trà trị mụn ẩn. Tinh dầu tràm trà có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn rất tốt. Do đó, serum tràm trà sẽ giúp tiêu diệt hoàn toàn các nốt mụn và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn P.acnes (nguyên nhân gây ra mụn). 

Các loại serum trị mụn ẩn hiệu quả, an toàn

Cách chăm sóc da tránh mụn ẩn mụn đầu đen hiệu quả 

Để ngăn ngừa mụn ẩn mụn đầu đen phát triển và đảm bảo các nốt mụn đã được tiêu diệt hoàn toàn, bạn cần có biện pháp chăm sóc da đúng cách để giữ cho lỗ chân lông luôn được thông thoáng. Dưới đây là cách chăm sóc da hiệu quả để mụn ẩn mụn đầu đen không thể quay trở lại: 

  • Vệ sinh da mặt thường xuyên: Bạn nên rửa mặt tối thiểu 2 lần/ngày để đảm bảo làn da luôn được thông thoáng và sạch sẽ. Bạn có thể lựa chọn các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ vào buổi sáng để không gây kích ứng và khô da. 

  • Chọn mỹ phẩm phù hợp: Các loại mỹ phẩm chứa dầu thường gây bít tắc lỗ chân lông, từ đó hình thành nên các nốt mụn ẩn mụn đầu đen. Để ngăn ngừa điều này, bạn cần chọn mua các loại mỹ phẩm, nước tẩy trang, kem chống nắng,…không chứa dầu để cải thiện tình trạng da mụn tốt hơn. 

  • Tẩy tế bào chết định kỳ: Bạn nên tẩy tế bào chết 1 lần/tuần và đắp mặt nạ dưỡng ẩm 2 lần/tuần để loại bỏ da chết và cấp ẩm cần thiết cho da. 

  • Hình thành lối sống khoa học: Bạn nên hạn chế ăn đồ cay nóng, uống các thức uống có cồn để hạn chế kích thích tuyến bã nhờn hoạt động. Thay vào đó, bạn nên ăn nhiều rau xanh, uống nước ép hoa quả để bổ sung các loại vitamin. Bạn cũng nên hạn chế thức khuya, ngủ đủ giấc và sắp xếp thời gian nghỉ ngơi để tránh tình trạng stress. 

Như vậy, bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về mụn ẩn mụn đầu đen cũng như cách trị mụn ẩn mụn đầu đen hiệu quả. Hy vọng với những thông tin mà VietNam Beauty Academy vừa chia sẻ trên, bạn sẽ biết cách phân biệt từng loại mụn, từ đó lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp với làn da của mình. 

    Not Tags