Rớt tốt nghiệp lớp 9 thì làm gì? Có được thi lại không ?

Rớt tốt nghiệp lớp 9 là một tình huống rất không may. Lỡ rớt tốt nghiệp lớp 9 không chỉ khiến các bạn học sinh mà các bậc phụ huynh buồn mà cũng lo lắng không kém. Vậy rớt tốt nghiệp lớp 9 thì làm gì? Có được học lại hay thi lại không? Cách giải quyết nào là tốt nhất trong tình huống này. Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết nhé!

Rớt tốt nghiệp lớp 9 có được thi lại không?

Theo Quy chế Xét công nhận tốt nghiệp THCS  của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì hiện nay nếu học sinh không đủ điều kiện được công nhận tốt nghiệp sẽ không được thi lại. 

Đồng thời nếu có nguyện vọng học tiếp, năm học sau học sinh phải đăng ký xét tốt nghiệp lại tại một trường THCS với một hoặc một số môn. Sau đó học lại những môn đó để bổ sung kiến thức và chờ thời gian thi lại để đủ điều kiện xét tốt nghiệp. 

Có được thi lại nếu trượt tốt nghiệp lớp 9?

Công nhận tốt nghiệp đối với thí sinh rớt kỳ tốt nghiệp THCS hoặc lần xét tốt nghiệp THCS kỳ trước

Với học sinh đã rớt tốt nghiệp THCS kỳ trước thì cần chuẩn bị có đơn đăng ký dự xét công nhận tốt nghiệp nộp tại cơ sở giáo dục đã theo học (nếu thay đổi chỗ ở thì nộp tại cơ sở giáo dục ở nơi cư trú) có tổ chức xét công nhận tốt nghiệp, trước 30 ngày kể từ ngày bắt đầu xét công nhận tốt nghiệp lại.

Tùy vào lý do rớt tốt nghiệp THCS sẽ có hướng giải quyết công nhận tốt nghiệp khác nhau

Quy định xét tốt nghiệp THCS  hiện nay cho thí sinh đã từng trượt

  • Trường hợp 1: Người học chưa dự thi/ dự xét hoặc không dự thi dự xét hoặc dự thi/ dự xét và chưa được công nhận tốt nghiệp THCS. Học sinh phải dự kiểm tra 2 môn là toán và ngữ văn theo chương trình lớp 9; nếu điểm trung bình của 2 bài kiểm tra từ 5.0 trở lên (không bị điểm 0 mỗi bài) thì được công nhận tốt nghiệp;

  • Trường hợp 2: Người học chưa được công nhận tốt nghiệp THCS do học lực yếu/ kém hoặc có môn tổng kết dưới 5.0. Đối tượng này dự kỳ kiểm tra do cơ sở giáo dục tổ chức. Dựa vào kết quả kiểm tra, cơ sở giáo dục xếp loại lại học lực, học lực trung bình thì được công nhận tốt nghiệp;

  • Trường hợp 3: Người học chưa được công nhận tốt nghiệp THCS do hạnh kiểm phải được cơ quan có thẩm quyền công nhận đã có tiến bộ trong giấy xác nhận.

Định hướng đi học lại cho thí sinh rớt tốt nghiệp THCS

Rớt tốt nghiệp lớp 9 thì làm gì và có rớt tốt nghiệp lớp 9 được học lại không? Đây là nỗi băn khoăn của rất nhiều học sinh mong muốn tiếp tục tìm đến con chữ và thay đổi tương lai. Rớt tốt nghiệp lớp 9 không hẳn là việc quá kinh khủng. Bởi hiện nay có rất nhiều công việc không còn đòi hỏi bằng cấp. Các bạn học sinh hoàn toàn có nhiều lựa chọn trong việc quyết định tương lai của mình:

  • Thứ nhất: Các bạn có thể theo học các trung tâm giáo dục thường xuyên. Các lớp này thường dạy vào buổi tối và học sinh có thể học nghề vào ban ngày tại các trường đào tạo nghề.

  • Thứ hai: Học trường tư. Dĩ nhiên mức học phí tại trường tư thường khá cao và không thích hợp với những gia đình không quá dư dả.

  • Thứ ba: Đi làm luôn, nếu bạn chán nản việc học và muốn kiếm tiền, ổn định tương lai và cuộc sống.
    Xem thêm: Nghỉ học sớm nên học nghề gì? Top 7 ngành nghề lương cao cho người nghỉ học sớm

Top 6 khóa học nghề sau khi rớt tốt nghiệp lớp 9

Ngày nay bằng cấp không còn là thước đo thành công của mỗi người. Thế nên các bạn không phải quá lo lắng rớt tốt nghiệp lớp 9 thì làm gì? Nếu vẫn đang băn khoăn về ngành nghề, hoặc muốn đi làm luôn, các bạn có thể cân nhắc về các nghề dưới đây:

Học nghề làm nhân viên spa 

SPA được hiểu là dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp bằng nước và trị liệu massage. Ngày nay do áp lực công việc và căng thẳng từ cuộc sống, SPA không còn là dịch vụ dành cho giới nhà giàu. Bất kỳ ai cũng có nhu cầu tận hưởng và “refresh” lại bản thân. Thế nên, nhu cầu nhân lực về SPA là rất cao. 

Nhân viên Spa là ngành nghề triển vọng cho những bạn rớt tốt nghiệp lớp 9

Rớt tốt nghiệp lớp 9 ư? Đây không phải là rào cản để bạn theo đuổi ngành spa. Nghề này chỉ cần bạn có đủ nhiệt huyết, đam mê để theo đuổi sứ mệnh làm đẹp cho người. Khi bạn chịu khó tham gia khóa học spa chuyên nghiệp và chăm chỉ thực hành, thời gian ra nghề chỉ tính bằng tháng.

Học nghề làm nail

Làm nail là một trong những mảng làm đẹp phát triển nhanh chóng tại nước ta hiện nay. Chắc hẳn chẳng ai đến tiệm nail và quan tâm rằng nhân viên kia có trượt tốt nghiệp cấp 2 hay không. Điều khách hàng quan tâm nhất là gu thẩm mỹ và mức độ lành nghề trong tạo tác móng của bạn.

Với mức lương cao và thời gian đào tạo nhanh chóng, chỉ cần bạn chăm chỉ học hỏi thì đây là nghề hái ra tiền. Học viên nail có tay nghề cứng có thể ra nước ngoài làm việc với mức lương ngàn đô/ tháng hoặc tự mở sở kinh doanh riêng. 

Học nghề làm tóc

Không phải ai cũng có khả năng tiếp thu và yêu thích việc cặm cụi trên những trang sách. Học nghề làm tóc là ý kiến khá hay cho những bạn biết mình trượt tốt nghiệp cấp 2. Làm tóc giúp bạn trải nghiệm cuộc sống đi làm và tự lập sớm hơn. 

Tuy nhiên, làm tóc cũng là ngành làm đẹp. Cái đẹp ở mỗi giai đoạn đều sẽ khác nhau. Thế nên bạn cần có một tay nghề giỏi và chịu khó cập nhật những xu hướng mới để thu hút khách hàng đến với mình.

Nghề làm tóc luôn được các bạn trẻ quan tâm

Học nghề trang điểm 

Không cần phải lăn tăn với vấn đề rớt tốt nghiệp lớp 9 thì làm gì nữa! Trở thành chuyên viên trang điểm bạn không cần phải học hết cấp 3.

Để trở thành một người thợ Makeup thành công, bạn chỉ cần yêu làm đẹp và mong muốn làm đẹp cho người khác. Cơ hội phát triển nghề nghiệp trong tương lai sẽ rộng mở nếu bạn biết tìm cho mình một địa chỉ đào tạo đáng tin vậy và hoàn thiện tay nghề từng ngày.

Học nghề đầu bếp

Nghề đầu bếp khá thích hợp với những bạn rớt tốt nghiệp lớp 9 và đã quá chán với việc học tập. Thực tế cho thấy, nhiều bếp trưởng thành công nhờ có kinh nghiệm làm việc lâu dài dù không qua một trường lớp đào tạo nào.

Tuy nhiên, nếu muốn đi xa trong ngành này bạn cần tham qua các khóa học bài bản một chút! Điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng hòa nhập với môi trường làm việc chuyên nghiệp tại các nhà hàng, khách sạn,…

Học nghề nhiếp ảnh 

Nghề nhiếp ảnh cũng nằm trong danh sách những nhóm ngành được các em học sinh rớt tốt nghiệp lớp 9 lựa chọn. Hiện nay, có nhiều khóa học nhiếp ảnh được mở nhiều để cung cấp chương trình giảng dạy cho những bạn có niềm đam mê với nghề đầy tính nghệ thuật này. 

Nhanh làm giàu với nghề nhiếp ảnh

Ngày nay mọi người đều có sở thích lưu giữ những khoảnh khắc đẹp đẽ trong đời. Thế nên các studio vì thế cũng mọc nên như nấm. Không ít các bạn trẻ đã tốt nghiệp Cao đẳng, đại học vẫn quyết định trở thành nhiếp ảnh gia. Trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, bạn có thể hành nghề tự do với mức lương khá khủng cho từng dự án.

Học nghề may

Nghề may là nghề mang tính ổn định cao. Nếu rớt tốt nghiệp lớp 9 bạn có thể nghĩ ngay đến nghề may mà không phải lo thất nghiệp. Nghề may phù hợp với mọi người, chỉ cần sự chăm chỉ, chịu khó và cẩn thận trong công việc. 

Nghề may cần sự chăm chỉ, chịu khó

Hiện nay, do nhu cầu xuất khẩu hàng may mặc rất lớn. Các bạn trẻ trượt tốt nghiệp cấp 2 không cần phải đi làm xa nhà. Thay vào đó, bạn có thể trở thành công nhân may ngay tại những khu công nghiệp, xí nghiệp may mặc gần nhà.
Xem thêm: Bằng cấp 2 có xin được việc không? Những nghề chỉ cần bằng cấp 2

Hy vọng qua bài đã giúp các bạn trẻ lỡ rớt tốt nghiệp lớp 9 không còn quá lo sợ cho tương lai. Vietnam Beauty Academy mong muốn phần nào giúp bạn định hướng tương lai. Thay vì quá đặt nặng bằng cấp, bạn nên theo đuổi lĩnh vực mà mình đam mê và muốn gắn bó lâu dài. Chúc các bạn thành công!

    Not Tags