Bằng cấp 2 có xin được việc không? Những nghề chỉ cần bằng cấp 2

Trong thời buổi ngày nay, hầu như bạn trẻ nào cũng có trong tay ít nhất là tấm bằng cấp 3. Chính vì vậy, những bạn trẻ chỉ tốt nghiệp và có bằng cấp 2 cảm thấy tự ti và băn khoăn về công việc tương lai. Liệu bằng cấp 2 có xin được việc không? Có những nghề nào mà chỉ cần bằng cấp 2? Nghề không bằng cấp mà lương vẫn cao? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Bằng cấp 2 có xin được việc không?

Hiện nay, nhiều người vẫn có tư tưởng tấm bằng cấp 2 không có giá trị, chỉ khi có tấm bằng cấp 3 mới có thể xin được việc làm. Trong thời đại ngay nay, đây lại là một quan niệm vô cùng sai lầm. 

Có bằng tốt nghiệp cấp 2 xin được việc không?

Với tấm bằng cấp 2, bạn vẫn có nhiều định hướng khác nhau cho bản thân. Chẳng hạn, hai định hướng thường được các bạn lựa chọn nhất là học nghề hoặc chọn học tiếp trung cấp để lấy chứng chỉ. Dưới đây Vietnambeauty Academic sẽ phân tích cụ thể những lợi ích của hai con đường trên. 

  • Đối với việc học nghề: 

Tại sao học nghề lại không quan trọng bằng cấp? Câu trả lời dựa theo quy định tại khoản 4 điều 61 Bộ luật lao động 2019 chỉ quy định 2 điều kiện của người học nghề, tập nghề. Hai điều kiện đó cụ thể là: một là, phải đủ 14 tuổi trở lên; hai là, phải có đủ sức khỏe phù hợp với yêu cầu học nghề, tập nghề. Do đó, học nghề sẽ không quan trọng vấn đề bằng cấp.

Lựa chọn học nghề sau khi tốt nghiệp cấp 2

  • Đối với việc học trung cấp: 

Lợi ích của việc học trung cấp đó là tiết kiệm được thời gian, chi phí cho việc học, kiến thức tập trung chủ yếu vào ngành nghề nên cơ hội việc làm cao. Chẳng hạn thay vì học thêm 3 năm cấp 3 và 4,5 năm đại học thì khi tốt nghiệp cấp 2, bạn chỉ cần bỏ ra thời gian khoảng 1 đến 3 năm để ra nghề. Sau đó, bạn đi làm và tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân. 

Lựa chọn học trung cấp công nghệ thông tin sau khi tốt nghiệp cấp 2

Việc học nghề sau khi học xong cấp 2 có những lợi ích như sau: 

  • Tận dụng được tối đa khả năng tiếp thu kiến thức trên ghế nhà trường. Bởi vì khi còn trẻ, khả năng tập trung và tiếp thu kiến thức của bạn sẽ rất tốt. Do đó, khi lựa chọn học nghề từ sớm sẽ giúp bạn tiếp thu các bài học nhanh chóng hơn. 

  • Tiết kiệm thời gian tuổi trẻ, đi làm và ổn định kinh tế sớm hơn: Thay vì lựa chọn học tiếp cấp 3 hoặc Đại học thì bạn có thể đi ở ở cái tuổi 16, 17. Do đó, bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Khi đó, bạn đã có thể đi làm tạo ra thu nhập nuôi sống bản thân và giúp bạn ổn định kinh tế sớm hơn. 

  • Nhiều kinh nghiệm làm việc hơn: Khi đi làm ở tuổi 16 17, bạn còn quá trẻ và có nhiều thời gian để đi làm tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Từ đó, bạn có thể dễ dàng nâng cao tay nghề của bản thân. 

Bằng cấp 2 làm được nghề gì? Những nghề chỉ cần bằng cấp 2 

Bạn đang thắc mắc với tấm bằng cấp 2 làm được nghề gì hoặc những nghề chỉ cần bằng cấp 2 thì bạn có thể tham khảo một số ngành nghề dưới đây: 

Nghề chăm sóc sắc đẹp tại spa

Đây là ngành nghề hiện tại đang rất phát triển và được nhiều bạn trẻ theo học. Khi theo học nghề này, bạn có thể trở thành chuyên viên chăm sóc sắc đẹp tại các thẩm mỹ viện hoặc có thể tự mở spa, trung tâm chăm sóc sắc đẹp của riêng mình. Mức thu nhập đáng mơ ước, lên đến 15-20 triệu đồng/tháng.

Nghề chăm sóc sắc đẹp tại spa

Ngành nghề này phù hợp với những bạn có bạn có sự khéo léo, tỉ mỉ, cẩn thận và ham học hỏi để trau dồi kinh nghiệm. Tuy nhiên, nếu bạn không có sự khéo léo thì vẫn có thể theo học nhưng bạn phải kiên trì tập luyện để nâng cao tay nghề. 

Nếu bạn đang phân vân và lo lắng về việc tìm kiếm những trung tâm đào tạo nghề chất lượng có thể tham khảo các khóa học của Vietnambeauty Academic. Với Vietnambeauty Academic, bạn có thể lựa chọn các khóa học khác nhau như: chuyên viên SPA MD hoặc chuyên viên SPA MD +S. 

Làm nail

Làm nail là một trong những nghề thuộc nhóm ngành làm đẹp được đánh giá là đáng để theo học. Cũng như nghề chăm sóc sắc đẹp tại spa, nghề làm nail cũng đang rất phát triển và “khát” nhân lực. Do đó, khi theo học nghề này bạn không lo sợ thất nghiệp.

Đa phần các bạn học làm Nail, ngoài đi làm thêm còn có thể làm nhiều bên, làm ngoài. Khi được một thời gian, tay nghề cứng cáp sẽ mở tiệm, mở cửa hàng. Khi đó, mức thu nhập rất hấp dẫn lên đến hàng chục triệu đồng một tháng.

Cũng như các ngành nghề thuộc nhóm ngành thẩm mỹ, khi theo học bạn cần có sự khéo léo, cẩn thận và có mắt thẩm mỹ. Tuy nhiên, nếu bạn có đam mê và kiên trì thì vẫn có thể theo học. 

Đầu bếp

Cùng với nhóm ngành làm đẹp, nhóm ngành về ẩm thực cũng phát triển khá mạnh trong những năm gần đây. Đầu bếp là một ngành nghề quá quen thuộc với mọi người. Để theo học ngành này, đòi hỏi bạn phải có niềm đam mê, sự khéo léo và khả năng cảm nhận vị giác tốt. 

Nghề đầu bếp phù hợp cho cả nam và nữ có bằng cấp 2

Với ngành nghề này, cơ hội tìm việc làm rất rộng mở dành cho bạn, bởi vì các nhà hàng, quán ăn và khách sạn mọc lên hàng loạt. Nếu bạn thích chủ động hơn trong công việc, bạn có thể mạnh dạn tự mở quán ăn và tự mình làm bếp chính. Ngành nghề này cũng tạo ra một mức thu nhập khá cao cho những bạn đi làm bên ngoài, khoảng  7 – 8 triệu /tháng.

Pha chế

Những năm gần đây, pha chế được xem là một ngành nghề đầy triển vọng tại Việt Nam. Với ngành nghề này, bạn có thể trở thành barista, bartender chuyên nghiệp, làm việc tại các quán bar, nhà hàng, khách sạn cao cấp. Ngoài ra, nếu yêu thích kinh doanh bạn có thể .tự mở cho mình một quán nước nho nhỏ.

Nghề pha chế

Đối với ngành nghề này, mức lương trung bình cho những bạn mới ra trường dao động khoảng 4 – 5 triệu/tháng. Tuy nhiên, nếu bạn có khả năng sáng tạo, học hỏi được nhiều kỹ thuật và công thức pha chế mới bạn sẽ có cơ hội thăng tiến trong công việc. Đồng thời, mức lương của bạn có thể tăng cao đáng kể.  

Những công việc không cần bằng cấp 2 

Đối với những bạn vì bất kỳ lý do gì đó mà không có bằng cấp 2 cũng đừng quá lo lắng, dưới đây là gợi ý những nghề không cần bằng cấp 2 mà lương vẫn cao dành cho bạn:

Top những ngành nghề không cần bằng cấp 

  • Chăm sóc sắc đẹp – SPA

  • Làm bánh

  • Pha chế

  • Lái xe taxi

  • Tiếp viên hàng không

  • Dancer

  • Nhiếp ảnh gia

  • Sửa chữa điện tử, đồ gia dụng

Hy vọng, với những thông tin Vietnambeauty Academic cung cấp có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc bằng cấp 2 có xin được việc không. Qua đó, giúp bạn có thể được tự tin và bạn yên tâm hơn trong quá trình lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân. Chúc bạn sẽ đạt được thành công trên con đường mình đã chọn. 
Xem thêm: Những nghề không cần bằng cấp mà vẫn hái ra tiền

    Not Tags