Mụn nội tiết ở nam giới là gì? Bật mí 6 cách trị mụn nội tiết nam

Mụn nội tiết không chỉ xuất hiện ở nữ giới mà còn gặp thường xuyên ở nam giới. Mụn nội tiết sẽ khiến cho cánh mày râu cảm thấy khó chịu và ngứa rát và tự ti khi đối diện với những người xung quanh. Vì thế, nếu bạn đang bị mụn nội tiết và muốn tìm phương pháp điều trị phù hợp thì đừng bỏ qua bài viết này nhé. VietNam Beauty Academy sẽ giới thiệu đến bạn 6 cách trị mụn nội tiết nam hiệu quả, an toàn, đồng thời hướng dẫn cách chăm sóc da phù hợp để ngăn ngừa mụn tái phát. 

Mụn nội tiết ở nam giới là gì? 

Mụn nội tiết (hay còn gọi là mụn trứng cá) là loại mụn thường xuất hiện trong giai đoạn tuổi dậy thì, được hình thành do các tuyến bã nhờn trong da bị tắc nghẽn. Mụn nội tiết xuất hiện chủ yếu trên da mặt nhưng cũng có thể xuất hiện trên ở những vùng da có nhiều bã nhờn như vai, ngực và lưng.

Nguyên nhân phổ biến gây ra mụn nội tiết bao gồm:

  • Sự thay đổi hormone trong cơ thể: Sự thay đổi hormone đột ngột, đặc biệt là tuổi dậy thì làm tăng lượng dầu nhờn, dẫn đến tắc nghẽn các lỗ chân lông và hình thành mụn.

  • Sử dụng các sản phẩm dưỡng da không phù hợp: Việc sử dụng các sản phẩm dưỡng da chứa dầu, cồn hoặc hương liệu có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, kích ứng da và gây ra mụn.

  • Áp lực tâm lý: Stress và căng thẳng thường xuyên có thể làm rối loạn các hoạt động chức năng trong cơ thể, rối loạn hormone sinh dục dẫn đến tăng lượng bã nhờn trong da, gây ra mụn.

Mụn nội tiết bao gồm các mụn màu trắng đầu đen, mụn đỏ sưng to và mụn mủ. Mụn nội tiết có thể gây đau, ngứa và khó chịu. Nếu không được điều trị đúng cách, mụn nội tiết có thể gây thâm sẹo, mất thẩm mỹ cho khuôn mặt.

Mụn nội tiết ở nam giới là gì? Nguyên nhân và triệu chứng

6 cách trị mụn nội tiết nam hiệu quả, đơn giản

Nếu bạn đang bị mụn nội tiết và không biết làm thế nào để chữa trị dứt điểm thì dưới đây là 6 cách trị mụn nội tiết nam hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

Sử dụng sản phẩm sữa rửa mặt trị mụn nam

Một trong những cách phổ biến và thường được nam giới sử dụng đó là dùng sữa rửa mặt trị mụn. Bạn nên chọn loại sữa rửa mặt có chứa axit salicylic hoặc glycolic để loại bỏ da chết, bụi bẩn còn sót lại trên da, từ đó giúp lỗ chân lông được thông thoáng và ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn hiệu quả. 

Ngoài ra, nhiều chuyên gia da liễu cũng khuyên dùng sữa rửa mặt có chứa thành phần probiotic. Thành phần này có tác dụng rất tốt trong việc kiểm soát microbiome. Nhờ đó giúp giảm viêm, cân bằng độ PH trên da và ức chế vi khuẩn gây mụn. 

Tuy nhiên, nếu da bạn quá nhạy cảm, bị kích ứng với các thành phần hóa học thì bạn có thể cân nhắc đến các sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên. Nghệ vàng, vitamin E, tinh dầu tràm sẽ giúp làm sạch sâu, loại bỏ vi khuẩn và ngăn ngừa mụn nội tiết tái phát. 

Dùng sữa rửa mặt có chứa AHA, BHA để trị mụn nam

Dùng kem bôi trị mụn nội tiết 

Bạn nên dùng kem bôi trị mụn nội tiết chứa các thành phần có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, làm se cồi mụn nhanh chóng như: 

  • Benzoyl peroxide: có tác dụng kháng khuẩn, giảm viêm, ngăn ngừa vi khuẩn. Thành phần này có tác dụng trị mụn rất tốt đối với các loại mụn mủ, mụn bọc hoặc mụn viêm. 

  • Retinol và các dẫn xuất: giúp làm chậm quá trình lão hóa da, ngừa mụn và làm mờ thâm mụn. 

  • AHA, BHA: có tác dụng làm sạch sâu, loại bỏ da chết, bã nhờn, bụi bẩn và các tác nhân gây mụn, từ đó giúp lỗ chân lông luôn được thông thoáng và sạch sẽ. Ngoài ra, thành phần này cũng giúp giảm viêm mụn hiệu quả.

  • Acid azelaic: làm mờ thâm mụn, hạn chế viêm nhiễm. Thành phần này thường được kết hợp với các hoạt chất khác để tăng hiệu quả điều trị. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo kem bôi trị mụn được bào chế từ nguyên liệu thiên nhiên. Curcumin dạng nano giúp kháng khuẩn, ngừa mụn, giảm viêm và làm dịu, tái tạo vùng da bị mụn. 

Tinh chất hành tây đỏ có tác dụng ngăn ngừa thâm sẹo hình thành. Vitamin C, vitamin E và lô hội giúp cấp ẩm và làm sáng da. Các sản phẩm từ thiên nhiên vô cùng an toàn và lành tính cho da, không gây tác dụng phụ, không kích ứng da nên bạn có thể yên tâm sử dụng.

Sử dụng thuốc viên Accutane

Nếu bạn đã sử dụng sữa rửa mặt trị mụn, kem bôi trị mụn mà tình trạng mụn vẫn không thể cải thiện thì bạn có thể kết hợp sử dụng thuốc viên Accutane. Đây là loại thuốc được chiết xuất từ vitamin A, thường được sử dụng để điều trị mụn trứng cá ở mức độ nặng. Accutane có tác dụng kiểm soát bã nhờn, ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn xâm nhập vào nang lông và tái tạo làn da nhanh chóng.

Thuốc viên Accutane giúp trị mụn nội tiết nam hiệu quả

Xem thêm: Gợi ý Top 10 thuốc uống trị mụn nội tiết cải thiện tốt nhất

Dùng các nguyên liệu tự nhiên trị mụn nội tiết

Các sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên có tác dụng rất tốt trong việc điều trị mụn nội tiết. Phương pháp này an toàn, không gây kích ứng da và không gây tác dụng phụ nên bạn hoàn toàn yên tâm sử dụng. Bạn có thể tham khảo các phương pháp điều trị mụn nội tiết dưới đây:

  • Trà xanh: Trà xanh chứa chất chống oxy hóa và chất chống viêm,  giúp giảm viêm và giảm khả năng tắc nghẽn lỗ chân lông.

  • Nha đam: Nha đam có tác dụng làm dịu da và kháng viêm, đồng thời còn giúp làm giảm khả năng kích ứng và đỏ da. Bạn có thể lấy gel nha đam đem xay nhuyễn rồi thoa lên da.

  • Mật ong: Mật ong giúp kháng khuẩn, ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn trên da. 

  • Baking soda: Baking soda có khả năng làm sạch da và giảm sự bít tắc của lỗ chân lông. Bạn có thể pha bột baking soda với nước để tạo thành hỗn hợp sệt và thoa lên vùng da bị mụn.

  • Dầu trà: Dầu trà có tính kháng khuẩn và chống viêm, giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Bạn có thể thoa trực tiếp dầu trà lên da hoặc pha với nước và dùng như một loại nước hoa hồng.

Nha đam giúp làm dịu da, kháng khuẩn, ngăn ngừa sự hình thành của mụn nội tiết

Trị mụn nội tiết bằng công nghệ hiện đại

Bên cạnh các phương pháp trị mụn nội tiết trên, bạn có thể trị mụn nội tiết bằng công nghệ hiện đại, tiên tiến tại các spa, thẩm mỹ viện. Phương pháp này phù hợp với những người có mụn nội tiết nặng, mụn bọc khó điều trị. Các công nghệ như laser và liệu pháp ánh sáng, lột da bằng hoá chất, tiêm thuốc,…được sử dụng rộng rãi và mang lại kết quả điều trị tốt. 

Tuy nhiên, khi trị mụn nội tiết bằng công nghệ cao, bạn nên cân nhắc, xem xét thật kỹ các cơ sở làm đẹp, chuyên khoa da liễu để đảm bảo quá trình thực hiện diễn ra thuận lợi và chính xác. Đồng thời, bạn cũng cần xây dựng chế độ chăm sóc da hợp lý và hình thành lối sống khoa học sau trị liệu để thúc đẩy làn da phục hồi nhanh chóng. 

Những lưu ý khi trị mụn nội tiết ở nam giới

Khi điều trị mụn nội tiết, bạn cần chú ý một số điều sau để cải thiện tình trạng mụn hiệu quả, tránh gây viêm nhiễm nặng hơn:

  • Vệ sinh da mặt từ 2-3 lần/ngày, đặc biệt là trước khi đi ngủ để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, vi khuẩn và tránh gây bít tắc lỗ chân lông. 

  • Hạn chế nặn mụn, sờ tay lên mặt vì điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào nang lông, từ đó gây ra mụn. 

  • Dùng kem chống nắng, đội mũ, đeo khẩu trang và che chắn cẩn thận khi đi ra ngoài để tránh bụi bẩn bám vào da mặt. 

  • Vệ sinh đồ dùng cá nhân, giặt giũ quần áo thường xuyên.

Những lưu ý khi trị mụn nội tiết ở nam giới

Cách chăm sóc da ngăn ngừa mụn nội tiết

Để mang lại kết quả điều trị tốt nhất, bạn cần xây dựng chế độ chăm sóc da hợp lý. Dưới đây là cách chăm sóc da ngăn ngừa mụn nội tiết, sẹo thâm mà bạn có thể tham khảo:

  • Sử dụng sữa rửa mặt trị mụn thích hợp với làn da, không chứa các thành phần gây kích ứng. Nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm, bạn có thể tham khảo dòng sữa rửa mặt có chiết xuất từ thiên nhiên để tránh gây kích ứng.

  • Hạn chế trang điểm, sử dụng mỹ phẩm quá nhiều. 

  • Cấp ẩm đầy đủ cho da. 

  • Ngủ đủ giấc (8 tiếng/ngày), tránh thức khuya.

  • Sắp xếp thời gian làm việc hợp lý, tránh tình trạng căng thẳng, stress. 

  • Bổ sung kẽm, thực phẩm có chứa nhiều vitamin.

  • Uống trà detox, giải độc cơ thể. 

Cách chăm sóc da hiệu quả giúp ngăn ngừa mụn nội tiết

Như vậy, bài viết trên của VietNam Beauty Academy đã giới thiệu đến bạn các cách trị mụn nội tiết nam hiệu quả, đồng thời cung cấp những lưu ý cần thiết khi trị mụn. Ngoài ra, để điều trị mụn dứt điểm, bên cạnh việc sử dụng các sản phẩm trị mụn, liệu pháp thích hợp, bạn cần duy trì lối sống khoa học, thường xuyên tập thể dục để nâng cao sức khỏe. 

    Not Tags