Điều trị mụn nội tiết bằng phương pháp nào hiệu quả?

Mụn nội tiết xuất hiện do sự thay đổi của các hormone trong cơ thể. Loại mụn này xuất hiện ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là nữ giới đang ở tuổi dậy thì. Nếu bạn cũng đang gặp phải mụn nội tiết và đang tìm cách chữa trị thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé. VietNam Beauty Academy sẽ giới thiệu đến bạn các cách chữa trị mụn nội tiết hiệu quả, đơn giản và an toàn. 

Mụn nội tiết là gì? Dấu hiệu nhận biết mụn nội tiết 

Sự rối loạn, thay đổi thất thường hormone trong cơ thể là nguyên nhân gây ra mụn nội tiết. Loại mụn này xuất hiện chủ yếu ở nữ giới, đang trong giai đoạn dậy thì. Ngoài ra, loại mụn này cũng thường xuất hiện trước thời điểm kinh nguyệt, giai đoạn tiền mãn kinh,…Di truyền, cơ thể chứa nhiều độc tố hay stress cũng là nguyên nhân gây ra mụn nội tiết. 

Sau đây là một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết mụn nội tiết:

  • Bạn ở lứa tuổi ngoài 20: rối loạn tiết tố ở phụ nữ mang thai hoặc sinh nở dẫn đến xuất hiện mụn nội tiết.

  • Mụn nang, mụn bọc, mụn ẩn ở khu vực cằm và xương hàm: tuyến dầu hoạt động mạnh phần lớn ở cằm và xương hàm gây nên mụn nội tiết.

  • Mụn tái phát mỗi tháng một lần: tuyến nội tiết hoạt động mạnh khiến mụn tái phát mỗi tháng một lần vào cùng một thời điểm. 

  • Mụn nội tiết do stress: Nếu cơ thể của bạn xuất hiện nhiều mụn bọc trong giai đoạn tâm lý căng thẳng thì đây chính là mụn nội tiết. 

  • Mụn viêm, mụn đỏ sưng tấy: Khác với mụn đầu đen, mụn trứng cá hay mụn đầu trắng, mụn nội tiết thường là mụn viêm, mụn bọc hoặc mụn đỏ sưng to. 

Mụn nội tiết và dấu hiệu nhận biết của mụn nội tiết

4 Cách điều trị mụn nội tiết hiệu quả với mỹ phẩm 

Dưới đây là 6 thực phẩm chức năng điều trị mụn nội tiết hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

Dùng sữa rửa mặt chứa axit salicylic hoặc glycolic

Sữa rửa mặt chứa axit salicylic hoặc glycolic giúp tẩy tế bào chết cho da, ngăn ngừa tình trạng bít tắc lỗ chân lông hiệu quả. Đây cũng là loại sữa rửa mặt được nhiều bác sĩ da liễu khuyên dùng vì nó có tác dụng trong việc kiểm soát microbiome. Từ đó giúp cân bằng độ PH trên da và ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây mụn. 

Nếu bạn là người dễ mẫn cảm với các thành phần hóa học, bạn có thể lựa chọn sữa rửa mặt dạng gel có thành phần từ thiên nhiên, lành tính. Nano Curcumin từ nghệ vàng và vitamin E giúp làm sạch da nhẹ nhàng và ngăn ngừa sự hình thành của mụn nội tiết. 

Các loại sữa rửa mặt có chứa axit salicylic hoặc glycolic

Sữa rửa mặt Murad AHA/BHA Exfoliating Cleanser

Sữa rửa mặt Murad AHA/BHA Exfoliating Cleanser có tác dụng làm sạch sâu, tẩy tế bào chết, giúp lỗ chân lông luôn được thông thoáng, từ đó điều trị mụn nội tiết ở cằm. Hoạt chất AHA/BHA có trong sữa rửa mặt giúp loại bỏ lớp da khô, làm đều màu da, mang lại cho bạn làn da mịn màng, khỏe khoắn.

Ưu điểm:

  • Thương hiệu nổi tiếng, uy tín. 

  • Bên cạnh công dụng làm sạch còn có công dụng tẩy tế bào chết cho da, giúp dưỡng chất thẩm thấu sâu trong da dễ dàng. 

  • Phù hợp với da dầu, hỗn hợp thiên dầu, da mụn. 

Nhược điểm: 

  • Giá thành cao hơn so với các sữa rửa mặt trị mụn khác. 

Sử dụng kem retinol Obagi 360 Retinol 0.5%

Kem trị mụn Obagi phù hợp với làn da nhạy cảm nhờ thành phần retinol 0,5%. Bên cạnh đó, các thành phần có trong kem trị mụn Obagi đều được chiết xuất từ thiên nhiên như: hoa cúc, trà xanh, cây rum,…nên khá an toàn và lành tính cho da, giúp da không bị khô khi sử dụng retinol. 

Ưu điểm: 

  • Điều trị các nốt mụn bị sưng, viêm, làm dịu da.

  • Chất kem dễ thẩm thấu.

  • Thương hiệu nổi tiếng, có kinh nghiệm trong việc sản xuất các sản phẩm trị mụn nội tiết.

Nhược điểm: 

  • Giá thành cao

  • Khó bảo quản được lâu do thiết kế phần đuôi tuýp không chắc chắn. 

Cách trị mụn nội tiết ở cằm bằng kem retinol Obagi 360 Retinol 0.5%

Sữa rửa mặt La Roche-Posay Effaclar Purifying Foaming Gel

Đây là dòng sữa rửa mặt có tác dụng ngăn ngừa mụn nội tiết thích hợp với da dầu, da mụn. Thành phần kẽm pidolate trong sữa rửa mặt giúp làm sạch bụi bẩn, dầu thừa trên da nhưng vẫn đảm bảo cân bằng độ PH, không gây khô da. Sản phẩm đã được kiểm định không gây kích ứng hoặc gây mụn nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng để điều trị mụn nội tiết cho làn da nhạy cảm. 

Sữa rửa mặt La Roche-Posay Effaclar Purifying Foaming Gel

2 Cách trị mụn nội tiết bằng thực phẩm chức năng

Uống Accutane

Nếu bạn đã sử dụng các biện pháp trên mà tình trạng mụn vẫn không cải thiện thì bạn có thể sử dụng thuốc viên Accutane – Một cách trị mụn nội tiết bằng thực phẩm chức năng. Đây là một loại thuốc retinoids với cơ chế hoạt động bằng cách làm chậm quá trình sản xuất các chất có thể gây ra mụn. Accutane thường được sử dụng để trị mụn trứng cá nghiêm trọng, kiểm soát bã nhờn và tái tạo da nhanh chóng. 

Sử dụng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai có tác dụng cân bằng nội tiết tối, giúp ngăn ngừa mụn viêm, mụn nội tiết. Nếu bạn ngưng sử dụng thuốc tránh thai sau một thời gian dài, bạn sẽ rơi vào trạng thái hoảng loạn do mụn nổi liên tục. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng thuốc tránh thai để trị mụn nội tiết bởi điều này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn sau này. 
Xem thêm: Hướng dẫn cách uống Omega 3 trị mụn nội tiết hiệu quả

Phương pháp trị mụn nội tiết bằng công nghệ 

Hai công nghệ trị mụn nội tiết an toàn và hiệu quả là:

  • Laser và liệu pháp ánh sáng

  • Peel da hóa học

Hiệu quả trị mụn bằng các phương pháp này phụ thuộc lớn vào sản phẩm cũng như trình độ của kỹ thuật viên. Do đó, bạn nên lựa chọn spa, thẩm mỹ viện có uy tín để tránh rủi ro trong quá trình điều trị. 

Peel da hóa học giúp trị mụn nội tiết hiệu quả

Dùng phương pháp tự nhiên trị mụn nội tiết

  • Tinh dầu trà xanh: tinh dầu có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, ức chế sự hình thành của mụn trứng cá. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng: thoa tinh dầu trà xanh lên vùng da mụn có thể làm giảm các nguy cơ gây mụn và ngăn ngừa mụn hiệu quả. 

  • Trà xanh: Khác với tinh dầu trà xanh có thể thoa trực tiếp lên da, bạn có thể dùng lá trà xanh để pha thành nước uống hằng ngày. Đồng thời, bạn cũng nên vệ sinh da thường xuyên và hình thành lối sống khoa học để cải thiện da mụn tốt hơn. 

  • Alpha hydroxy acid (AHA): Đây là loại acid phổ biến thường xuất hiện ở các dòng kem trị mụn nổi tiếng. Ngoài ra, AHA cũng có trong các loại trái cây như cam, quýt,…Thành phần này giúp loại bỏ tế bào chết, hạn chế bít tắc lỗ chân lông, từ đó giảm thiểu sự hình thành và phát triển của mụn. 

8 loại thực phẩm trị mụn nội tiết hiệu quả

Dưới đây là chế độ ăn uống trị mụn trứng cá mà bạn nên kết hợp cùng thực phẩm chức năng:

  • Rau xanh: Một số loại rau xanh bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày như: bông cải xanh, cải thìa, rau mầm,…

  • Hoa quả: Trái cây chứa hàm lượng lớn vitamin C, có tác dụng chống oxy hóa, tái tạo da, kháng viêm và làm dịu da hiệu quả. 

  • Ngũ cốc nguyên hạt: Hạt óc chó, hạt hạnh nhất chứa hàm lượng chất xơ cao, giúp kiểm soát bã nhờn và cung cấp một lượng lớn vitamin E, hỗ trợ cải thiện da mụn. 

  • Chất béo lành mạnh: dầu ô liu, dầu dừa, dầu hướng dương,…

  • Sữa chua: Thành phần của sữa chua có chứa enzyme có lợi cho đường ruột, từ đó giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa, đào thải độc tố và ngăn ngừa các vi khuẩn gây mụn. 

  • Protein: Nguồn protein chất lượng như cá hồi, hải sản, trứng,…có tác dụng rất tốt cho quá trình điều trị mụn nội tiết. 

  • Nước lọc, nước trà xanh: Bạn nên uống nước trà xanh, hạn chế nước uống có ga, có cồn để chống oxy hóa và ngăn ngừa tình trạng viêm mụn. 

  • Các gia vị cho món ăn: Các gia vị như gừng, tiêu đen, tỏi, quế,..có tác dụng chống viêm rất tốt. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng những loại gia vị này quá nhiều bởi tính nóng có thể gây ra mụn. 

Trái cây giúp chống oxy hóa, tái tạo da, kháng viêm và làm dịu da hiệu quả

Uống gì trị mụn nội tiết: Gợi ý Top 10 thuốc uống trị mụn nội tiết cải thiện tốt nhất

Điều chỉnh chế độ sinh hoạt phù hợp để tránh mụn nội tiết 

Để quá trình điều trị mụn nội tiết diễn ra hiệu quả, bạn nên kết hợp sử dụng các sản phẩm trị mụn với chế độ sinh hoạt phù hợp:

  • Hạn chế trang điểm: Bạn không nên trang điểm hằng ngày và sử dụng các loại mỹ phẩm chứa dầu, cồn, hương liệu. Ngoài ra, bạn cũng nên tẩy trang thật cẩn thận sau khi trang điểm để tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ gây mụn. 

  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Nếu bắt buộc phải ra nắng, bạn nên bôi kem chống nắng để tránh tiếp xúc với các tia UVA/UVB gây hại cho da. 

  • Ngủ sớm, hạn chế thức khuya.

Uống gì để trị mụn nội tiết? Chế độ sinh hoạt phù hợp để tránh mụn nội tiết

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ về mụn nội tiết cũng như cách trị mụn nội tiết hiệu quả. Hy vọng với những thông tin mà VietNam Beauty Academy vừa chia sẻ, bạn sẽ chọn được phương pháp điều trị phù hợp. Đồng thời, bạn sẽ hình thành một lối sống khoa học hơn để “đánh bay” mụn nội tiết, lấy lại một làn da mịn màng, mềm mượt. 

    Not Tags