Học trung bình có nên học đại học? Nên học khối nào? Thi ngành nào ?

Học trung bình có nên học đại học? Học sinh trung bình nên chọn tổ hợp nào tốt nhất là những câu hỏi được rất nhiều bạn có học lực không quá giỏi quan tâm. Nếu bạn đang trong giai đoạn này và chưa có định hướng cụ thể cho bản thân thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé. VietNam Beauty Academy sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về việc thi đại học của bạn, đồng thời gợi ý những ngành nghề thích hợp với những bạn có học lực trung bình. 

Học trung bình có nên thi đại học không?

Học lực trung bình có nên học đại học?

Tùy theo định hướng của bản thân mà người có học lực trung bình có thể chọn học đại học hoặc học nghề rồi đi làm. Ngày nay, có rất nhiều trường đại học có tiêu chí tuyển sinh thích hợp với học sinh có học lực trung bình với 

  • Phương thức xét học bạ

  • Sử dụng điểm thi của mình. 

Lưu ý: bạn nên lựa chọn những trường có điểm chuẩn đầu vào vừa phải và phù hợp với năng lực của mình. 

Nếu bạn muốn học đại học, bạn cần:

  • Xác định rõ bản thân mình thích và muốn làm ngành gì bởi học lực trung bình sẽ khó theo kịp chương trình giảng dạy tại các trường đại học nếu chọn sai ngành. 

  • Cân nhắc đến yếu tố tài chính, tâm lý và thời gian khi quyết định học đại học. Nếu không có chí hướng rõ ràng, bạn sẽ vừa mất thời gian vừa mất tiền trang trãi 4 năm đại học mà có thể sau này sẽ làm trái ngành.

Học sinh nên dựa vào định hướng của bản thân để quyết định có nên học đại học không

Nếu bạn không học đại học, vẫn còn rất nhiều con đường kiếm tiền khác. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp và nhà đầu tư quan tâm đến kinh nghiệm và kỹ năng mà bạn có hơn là những tấm bằng. Vì thế, nếu không học đại học, bạn vẫn có thể đi học nghề rồi đi làm. 

Học nghề chú trọng vào thực hành nhiều hơn lý thuyết. Do đó, học viên vừa nắm được lý thuyết chuyên ngành, vừa áp dụng được những lý thuyết đó vào công việc của mình. Bên cạnh đó, thời gian và chi phí học nghề cũng thấp hơn rất nhiều so với 4 năm học đại học, rất thích hợp với những bạn có hoàn cảnh khó khăn. 

Ngày nay, một số trung tâm đào tạo nghề thường liên kết với các đơn vị hoặc công ty để mở rộng cơ hội việc làm cho các học viên sau khi hoàn thành khóa học. Do đó, bạn không cần phải lo lắng về vấn đề tìm kiếm việc làm sau này. 
Xem thêm: Học dốt có nên học đại học? Học dốt thì làm nghề gì?

Học sinh trung bình nên chọn ngành nào dễ đậu dễ học?

Theo các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực định hướng nghề nghiệp, muốn chọn được ngành nghề thích hợp, bạn nên dựa vào các tiêu chí như:

  • Niềm đam mê, sự yêu thích và mong muốn của bản thân.

  • Năng lực và thế mạnh mà bạn đang có.

  • Cơ hội việc làm và nhu cầu xã hội của ngành bạn chọn. 

Dựa trên những tiêu chí trên, VietNam Beauty Academy đã tổng hợp những ngành nghề dễ đậu dễ học, phù hợp với học sinh trung bình. 

1. Điều dưỡng 

Điều dưỡng là ngành y tế quan trọng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe. Người làm nghề điều dưỡng chịu trách nhiệm giúp đỡ và chăm sóc bệnh nhân trong bệnh viện, trung tâm chăm sóc y tế,…Vì thế, cơ hội làm việc của nghề này vô cùng rộng mở bởi bất kỳ cơ sở y tế nào cũng cần đến điều dưỡng. 

Quan trọng là điều dưỡng có số điểm đầu vào ở mức trung bình (năm 2022 là từ 19 đến 24 điểm), không khó như Y đa khoa, Răng hàm mặt, nên những bạn học trung bình có thể “với” được. 

Học lực trung bình khá nên học ngành gì?

2. Cao đẳng Y

Cao đẳng Y là một trong những lựa chọn phổ biến cho những người có học lực trung bình nhưng vẫn muốn theo đuổi nghề nghiệp liên quan đến y tế. Chương trình đào tạo cao đẳng Y thường kéo dài khoảng 2-3 năm, cung cấp cho sinh viên các kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành một chuyên gia y tế.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ làm việc như một điều dưỡng viên, kỹ thuật viên xét nghiệm, y tá,… Đặc biệt, cơ hội việc làm cho người tốt nghiệp cao đẳng Y cũng vô cùng rộng mở. Bạn có thể làm việc trong các bệnh viện, phòng khám, trung tâm chăm sóc y tế hoặc phòng thí nghiệm trong khu vực bạn sống. 

Năm 2022, các trường cao đẳng như Cao đẳng Dươc, Cao đẳng Chăm sóc sắc đẹp, có điểm đầu vào là 16,5. 

3. Công nghệ kỹ thuật 

Công nghệ kỹ thuật là lĩnh vực liên quan đến thiết kế, phát triển, sản xuất và bảo trì các sản phẩm kỹ thuật. Nhóm ngành công nghệ kỹ thuật rất rộng và bao gồm nhiều ngành khác nhau như kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện tử, kỹ thuật vật liệu, kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật hóa học, kỹ thuật ô tô và nhiều ngành khác.

Ngành công nghệ kỹ thuật mang lại cho bạn nhiều cơ hội việc làm cùng với mức lương hấp dẫn. Khi lựa chọn ngành này, bạn có thể làm việc tại các công ty sản xuất, công ty thiết kế, công ty tư vấn kỹ thuật. Tuy nhiên, để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực, bạn cần có kiến thức chuyên môn vững vàng, kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề.

Ngành công nghệ kỹ thuật mang lại cho bạn nhiều cơ hội nghề nghiệp

4. Thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp 

Thẩm mỹ hay những nghề liên quan đến chăm sóc sắc đẹp đang rất phát triển hiện nay bởi nhu cầu làm đẹp của mỗi người ngày càng tăng cao. Nghề làm đẹp không yêu cầu bằng đại học, do đó, bạn có thể tham gia các khóa học ngắn hạn đào tạo nghề để nắm vững lý thuyết và trau dồi kinh nghiệm. 

Thu nhập trung bình của những nghề liên quan đến chăm sóc sắc đẹp cũng rất cao, dao động từ 8-15 triệu/tháng nếu bạn làm việc tại các spa, thẩm mỹ viện. Ngoài ra, nếu bạn có tay nghề vững, tự mở cho mình một cơ sở làm đẹp riêng thì mức thu nhập có thể lên đến hàng chục triệu/tháng. 

Nghề spa có tiềm năng phát triển cao trong tương lai

5. Thiết kế đồ họa

Trong những năm gần đây, thiết kế đồ họa là một trong những ngành có tiềm năng phát triển tốt và dẫn đầu những ngành nghề dễ xin việc. Nghề thiết kế đồ họa không yêu cầu bằng cấp mà chỉ cần bạn có tư duy thẩm mỹ và những kỹ năng liên quan đến nghề.

Ngoài ra, khi theo đuổi ngành này, bạn còn được làm việc linh động thời gian, không phải gò bó 8 tiếng tại văn phòng và có thể làm việc tại nhà mà vẫn đảm bảo nguồn thu nhập. 

6. Quản trị khách sạn

Nếu bạn là người có khả năng giao tiếp tốt, có tính cách cẩn thận, tỉ mỉ thì quản trị khách sạn là ngành nghề phù hợp với bạn. Với nghề này, bạn sẽ được gặp gỡ và làm việc với nhiều người, có cơ hội mở rộng các mối quan hệ xung quanh để phục vụ cho công việc sau này. 

Ngoài ra, cơ hội việc làm và tiềm năng phát triển của nghề cũng rất lớn nên bạn không phải lo về vấn đề tìm kiếm việc làm sau khi học nghề. 

Lực học trung bình đăng ký vào trường đại học nào cho phù hợp?

Sau khi lựa chọn được ngành học phù hợp, bạn nên tìm hiểu về các trường đại học đang đào tạo ngành đó. Việc lựa chọn trường đại học phù hợp với học lực trung bình của mình là một quyết định quan trọng và có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp và tương lai của bạn. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin về các trường đại học trước khi quyết định đăng ký.

Bạn nên ưu tiên lựa chọn những trường đại học có phương thức xét học bạ, đồng thời bạn cũng nên xem xét điểm đầu vào các năm trước của ngành mình học. Nếu điểm chuẩn ở mức trung bình và phù hợp với học lực của bạn thì càng tốt. 

Dưới đây là một số trường đại học xét tuyển bằng phương thức học bạ mà bạn có thể tham khảo: 

  • Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

  • Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

  • Trường Đại học Tôn Đức Thắng

  • Trường Đại học Văn Lang

  • Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

  • Trường Đại học Công nghệ TPHCM

  • Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TPHCM

  • Trường Đại học Kinh tế Tài chính TPHCM

Tuy nhiên, việc lựa chọn trường đại học không chỉ dựa trên điểm số mà còn phải xem xét đến chất lượng giáo dục, ngành học và cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường. Do đó, bạn nên tham khảo thêm ý kiến từ người thân, bạn bè, giáo viên hoặc các chuyên gia tư vấn giáo dục để đưa ra quyết định chính xác và phù hợp.

Trường đại học dành cho lực học trung bình là những trường có phương thức xét học bạ

Học lực trung bình không học đại học thì làm gì để lương cao ổn định ?

Nếu bạn không học đại học nhưng muốn tìm kiếm công việc có mức lương cao và ổn định, thì những ngành nghề dưới đây có thể phù hợp với bạn.

  • Nhân viên kỹ thuật: Hầu hết các doanh nghiệp và công ty đều cần đến bộ phận hỗ trợ kỹ thuật để giúp họ giải quyết các vấn đề về máy tính, phần cứng và phần mềm. Công việc này không yêu cầu bằng đại học mà chỉ yêu cầu kỹ năng và kinh nghiệm của bạn. Do đó, bạn hoàn toàn có thể kiếm được mức thu nhập cao trong lĩnh vực này nếu có năng lực và kinh nghiệm. 

  • Kinh doanh: Nếu bạn có khả năng giao tiếp tốt, kỹ năng lãnh đạo và tư duy logic thì bạn có thể tìm kiếm các công việc liên quan đến lĩnh vực kinh doanh. Công việc này có thể là quản lý, bán hàng hoặc tiếp thị,…Đây đều là những công việc không cần bằng cấp nhưng hứa hẹn mang lại cho bạn nguồn thu nhập ổn định. 

  • Nghề spa: Nghề spa hiện đang rất phát triển và có tiềm năng lớn trong tương lai. Nghề này không yêu cầu bằng cấp nhưng  đòi hỏi kiến thức và kỹ năng chuyên môn. Vì thế, bạn nên tham gia các khóa học đào tạo nghề để có mức thu nhập ổn định. 

  • Nghề phun xăm thẩm mỹ: Phun xăm thẩm mỹ đang phát triển vô cùng mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Nghề này mang lại nguồn thu nhập ổn định cho những người làm trong ngành, đặc biệt là những người có kỹ năng và nhiều kinh nghiệm. 

Nghề phun xăm thẩm mỹ không cần bằng đại học

Bài viết trên của VietNam Beauty Academy đã giúp bạn giải đáp thắc mắc học trung bình có nên học đại học và làm gì với bằng đại học trung bình. Hy vọng với những thông tin trên, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát về các ngành nghề thích hợp với người có học lực trung bình. 

    Not Tags