[Tư vấn] Có nên làm công nhân? Làm công nhân có giàu không?

Lực lượng công nhân ở nước ta là lực lượng chính và vô cùng quan trọng trong các doanh nghiệp, nhà máy sản xuất. Vậy, có nên làm công nhân không? Làm đi công nhân có tương lai không? Hay không làm công nhân thì làm gì? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp một cách cụ thể nhất trong bài viết dưới đây nhé!

Làm công nhân có giàu không? Không làm công nhân thì làm gì?

Làm công nhân có giàu không? Làm công nhân có tương lai không?

Làm công nhân lương bao nhiêu? Theo các thống kê cụ thể, mức lương trung bình của công nhân Việt Nam tính tới thời điểm năm 2023 là khoảng 8 – 9 triệu/tháng. Ngoài ra, với những công việc đặc biệt có tính chất độc hại khi làm việc hoặc có yêu cầu cao hơn về trình độ thì mức lương của công nhân có thể lên đến 11 – 13 triệu/tháng. 

Với mức lương trung bình như hiện nay của công nhân Việt Nam thì cơ bản đáp ứng những nhu cầu về ăn, mặc, ở, giải trí,… 

Làm công nhân có giàu không?

Cụ thể đối với mức lương như trên, công nhân có thể hoàn toàn sở hữu cho bản thân một căn nhà ở quê. Ngoài ra, với mức lương công nhân trung bình khoảng 8 – 9 triệu/ tháng, xe cộ để làm phương tiện di chuyển chủ yếu là xe máy. Cuộc sống sinh hoạt và giải trí thường nằm ở tầm trung. Nếu bạn đã có gia đình hoặc có con thì vẫn có thể đủ để trang trải cho cuộc sống của mình. 

Như vậy, nếu bạn vẫn còn thắc mắc làm công nhân có giàu không thì câu trả lời là hoàn toàn có thể giàu. Vấn đề bạn có thể làm giàu được hay không phụ thuộc vào chính bản thân bạn. Nếu bạn là người biết cách chi tiêu thông minh và tiết kiệm những khoản chi phí không cần thiết thì vẫn có thể làm giàu. Ngoài ra, để tăng thêm thu nhập bạn có thể tăng ca, làm thêm giờ hoặc làm thêm một nghề khác. 

Công nhân có thể tăng ca thêm giờ để tăng thu nhập 

Tuy nhiên, bạn sẽ khá vất vả để có thể làm giàu từ những công việc này. Bởi vì, đa số đây là những công việc lao động chân tay, tốn nhiều sức lao động. 

Xem thêm: Cần tìm việc làm không cần bằng cấp? Top 10 công việc không bằng cấp lương cao

Có nên làm công nhân không?

Nếu bạn thắc mắc có nên làm công nhân hay không thì câu trả lời vẫn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Nếu bạn không có bằng cấp, không có nghề nghiệp thì công nhân chính là một sự lựa chọn phù hợp. 

Tuy nhiên, như đã nói công nhân là một nghề khá vất vả, hao tốn nhiều sức lao động nên bạn cần phải có một sức khỏe tốt và còn trong độ tuổi lao động theo quy định pháp luật. 

Có nên làm công nhân không?

Ngoài ra, đối với công nhân đi làm xa quê bạn phải chấp nhận tốn kém nhiều các khoản về chi phí ăn ở, đi lại, sinh hoạt,…Vì vậy, trong trường hợp này bạn cần phải thật sự tiết kiệm hơn trong chi tiêu hằng ngày. 

Không làm công nhân thì làm gì?

Nếu bạn cảm thấy việc làm công nhân vất vả, gò bó, hay  không làm công nhân thì làm gì  thì có thể tham khảo các định hướng dưới đây: 

Đi học nghề 

Nếu thay vì chọn con đường đi làm công nhân, bạn có thể chọn cách đi học nghề để có được công việc ổn định với mức thu nhập cao hơn. Tuy nhiên, khi chọn đi học nghề đồng nghĩa với việc bạn phải đánh đổi thời gian và chi phí cho việc học. Nhưng bạn cũng không cần quá lo lắng, thời gian đào tạo nghề ngày nay được thiết kế khá nhanh chỉ từ 1 – 2 năm, chi phí cũng không tốn kém quá nhiều. Trái lại, bạn nhận được nhiều lợi ích như: 

Đi học nghề sửa xe máy

  • Có chứng chỉ và tay nghề cứng cáp nên dễ dàng xin được việc làm.

  • Ngành nghề đào tạo theo nhu cầu của xã hội nên không lo tình trạng thất nghiệp

  • Khả năng cạnh tranh cao hơn so với các lao động không có bằng cấp trên thị trường

  • Bạn có thể tự lập nghiệp từ chính ngành nghề mình học được. Chẳng hạn, nếu bạn học các nghề như: sửa xe, làm nail, chăm sóc sắc đẹp, cắt tóc,… thì bạn có thể tự mình mở các cửa tiệm để kinh doanh, khởi nghiệp.

Đi buôn bán 

Ngoài ra, nếu không lựa chọn việc học nghề bạn cũng có thể lựa chọn kinh doanh, buôn bán nhỏ để khởi nghiệp cho bản thân. Đây là một nghề mà có cơ hội và rủi ro tương đương với nhau. 

Nếu bạn là một người có khả năng phân tích thị trường, có tài kinh doanh thì làm giàu cũng khả thi. Tuy nhiên, nếu bạn đã quyết tâm lựa chọn và thật sự cố gắng với chính sự lựa chọn của mình thì chắc chắn thành công sẽ mỉm cười với bạn. 

Kinh doanh tiệm cafe nhỏ

Gợi ý các nghề lương cao cho những bạn không muốn làm công nhân

Dưới đây là gợi ý các nghề không cần bằng cấp mà vẫn hái ra tiền cho những bạn không muốn làm công nhân mà bạn có thể tham khảo thêm: 

Chăm sóc sắc đẹp tại các Spa

Spa, làm đẹp là một những lĩnh vực có tốc độ cực kỳ phát triển trong vài năm gần đây. Nhân viên làm đẹp, spa có thể nói là có khả năng xin việc rất dễ với thu nhập tương đối ổn. Đối với công việc này, bạn không phải làm việc trong môi trường nắng nóng, năng nhọc nhưng vẫn có mức lương từ 8 – 10 triệu/tháng. 

Chăm sóc sắc đẹp tại các Spa

Đồng thời, nếu có đủ vốn, kinh nghiệm và các mối quan hệ, bạn có thể tự mở spa để kinh doanh và khởi nghiệp. Công việc này đặc biệt phù hợp với các bạn nữ có đam mê làm đẹp và sự khéo léo. 

Đầu bếp 

Đây là một nghề thu hút được nhiều bạn trẻ theo học vì có thời gian học nghề khá ngắn, chỉ khoảng 6 tháng – 1 năm, cơ hội làm việc cao và đặc biệt là thu nhập ổn định. Trung bình đối với một đầu bếp mới vào nghề, mức lương cũng khoảng 8 – 10 triệu đồng/tháng. Khi đã có thâm niên và nhiều kinh nghiệm trong nghề thì mức lương có thể lên tới 15 – 30 triệu đồng/tháng.

Đầu bếp 

Tuy nhiên, muốn làm được nghề này bạn phải làm việc thường xuyên vào buổi trưa, tối và đặc biệt là các ngày lễ, Tết. Những khoảng thời gian mọi người nghỉ ngơi thì bạn làm việc và ngược lại. Ngoài ra, để làm được đầu bếp bạn còn phải có sức chịu đựng cao và một sức khỏe vô cùng tốt. 

Phun xăm thẩm mỹ

Nếu bạn là người tỉ mỉ, khéo léo và có mắt thẩm mỹ thì đây chính là gợi ý hoàn hảo cho bạn. Bởi vì, nghề phun xăm thẩm mỹ có thời gian đào tạo rất ngắn từ 3 – 6 tháng với chi phí học khoảng 20 triệu đồng. Sau khi tốt nghiệp bạn có thể trở thành thợ phun xăm thẩm mỹ lành nghề, làm việc tại các cơ sở phun xăm, spa lớn nhỏ khác nhau. 

Phun xăm thẩm mỹ

Thu nhập đối với ngành này cũng là một lý do hấp dẫn mà nhiều bạn theo học. Đối với những bạn học viên mới ra trường đã có thể đạt mức lương trên 10 triệu/tháng chưa tính hoa hồng, thưởng và hỗ trợ khác. 

Nghề làm tóc

Nghề làm tóc hay nhà tạo mẫu tóc là lựa chọn phù hợp cho những ai yêu thích cái đẹp và muốn làm việc trong môi trường thoải mái, năng động, sáng tạo. Đối với nghề này, sau khi hoàn thành khóa học khoảng 4 tháng, bạn có thể ra nghề và có nhiều định hướng khác nhau. Ban đầu, bạn có thể lựa chọn làm việc tại các salon, tiệm tóc và sau đó học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm để mở tiệm riêng. 

Nghề làm tóc

Ngoài ra, nếu có trình độ chuyên môn và kỹ năng, bạn có thể chọn con đường trở thành giảng viên dạy làm tóc. Với ngành nghề này, bạn có thể thu nhập trung bình mỗi tháng khoảng 10-15 triệu đồng. 

Các câu hỏi thường gặp

Dưới đây là phần giải đáp một số thắc mắc mà các bạn trẻ thường gặp khi: 

Những câu hỏi thường gặp khi có ý định làm công nhân

Làm công nhân ở đâu lương cao?

Làm công nhân ở đâu lương cao chắc chắn là câu hỏi chung của nhiều bạn trẻ có ý định đi làm công nhân hiện nay. Căn cứ vào tính hình thực tế cũng như quy định của pháp luật về mức lương tối thiểu theo vùng thì các khu vực thuộc vùng 1 sẽ có mức lương tối thiểu cao nhất. Cụ thể là: TP HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng, Đà Nẵng,…

Làm công nhân ở đâu lương cao?

Làm công nhân có cần bằng cấp không?

Làm công nhân có cần bằng cấp không hay làm công nhân có cần bằng cấp 3 không là những câu hỏi mà chúng tôi thường xuyên nhận được. Như vậy, trả lời chung cho tất cả các bạn đang thắc mắc thì làm công nhân không đòi hỏi bằng cấp. Do đó, bạn chỉ cần học hết cấp 2, cấp 3 đều có thể nộp hồ sơ ứng tuyển vị trí làm công nhân.  

Làm công nhân có cần bằng cấp không?

Làm công nhân có vất vả không?

Mỗi nghề nghiệp khác nhau đều có sự vất vả riêng, không có nghề nghiệp nào không vất vả. Tuy nhiên, đối với những nghề lao động chân tay như công nhân bạn sẽ phải làm những công việc khá nặng nhọc và tốn nhiều sức lực. Do đó, nếu kéo dài trong một thời gian có thể sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn sau này.

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến việc có nên làm công nhân không, làm công nhân có giàu không và nếu không làm công nhân thì làm gì. Hy vọng qua bài viết này của Vietnam Beauty Academy bạn có thể có quyết định cho việc có nên làm công nhân không. Chúc bạn luôn đạt được thành công trên con đường bạn chọn. 

    Not Tags