Xóa sạch mụn nước ở tay với 5 cách trị mụn nước ở tay tại nhà hiệu quả

Mụn nước không chỉ là loại mụn thông thường mà có thể là biểu hiện của các bệnh lý như là thủy đậu hay zona thần kinh. Vậy với mụn nước thông thường bạn nên điều trị tại nhà như thế nào ? Cùng theo dõi bài viết sau để được bật mí về  cách trị mụn nước ở tay tại nhà hiệu quả nhé!

Mụn nước ở tay trông thế nào ? Nguyên nhân có mụn nước ở tay

Mụn nước ở tay là hiện tượng xuất hiện các vết bọc mụn trên da chứa chất lỏng trắng đục hoặc trong suốt. Các nốt mụn này khi vỡ ra có thể làm lây lan vi khuẩn, khiến da càng mọc thêm mụn vì vậy chúng ta không nên coi thường và hạn chế động vào nốt mụn.

Các nguyên nhân phổ biến gây ra mụn nước là:

  • Khả năng thải độc tại gan kém hay mắc các bệnh lý nền sẵn như là thủy đậu hay zona thần kinh.

  • Lỗ chân lông bị bít tắc, tích tụ vi khuẩn, chất bẩn, tế bào chết trên da.

Mụn nước ở lòng bàn tay

5 Cách trị mụn nước ở tay tại nhà hiệu quả 

Dùng mật ong trị mụn nước

Mật ong là hỗn hợp chứa nhiều dưỡng chất như là axit béo, peptide, axit amin, vitamin B và chất chống oxy hóa có tác dụng giảm thiểu các vết mẩn đỏ do mụn nước gây ra, đồng thời cũng giúp hồi phục làn da nhanh chóng hơn bằng cách sản sinh ra hydrogen peroxide làm mờ vết thâm.

Cách trị mụn nước ở tay bằng mật ong như sau:

  • Vệ sinh vùng da bị mụn trước khi thoa mật ong

  • Thoa mật ong lên vùng da bị mụn nước và để nghỉ trong vòng 30 phút

  • Rửa sạch da nhẹ nhàng và thấm khô bằng khăn mềm

Mật ong trị mụn nước ở tay

Dùng nha đam trị mụn nước

Nha đam là một loại thực vật họ mọng nước, có khả năng làm dịu nốt mụn, sát khuẩn nhờ chất gel trong suốt cũng như thúc đẩy quá trình tái tạo da. Bên cạnh đó, việc sử dụng nha đam còn giúp bạn cải thiện làn da, khiến da trở nên mịn màng, trắng sáng hơn. Cách trị mụn nước ở tay tại nhà bằng nha đam như sau:

  • Làm sạch vùng da bị mụn trước khi thoa nha đam lên da

  • Tiến hành đắp gel lên các vùng da bị mụn nước

  • Để nghỉ trong vòng 10 – 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch

Nha đam trị mụn nước ở tay

Đắp dưa leo 

Dưa leo có tính mát, có khả năng làm dịu các nốt mụn nước, mẩn đỏ do chứa hàm lượng vitamin C, axit caffeic, chất se da. Đặc biệt, loại quả này còn có tác dụng trị thâm nám, làm mịn da, chữa lành vùng da bị tổn thương. Cách trị mụn nước ở tay bằng dưa leo như sau:

  • Vệ sinh vùng da bị mụn nước trước khi đắp dưa leo

  • Thái mỏng trái dưa leo thành các lát hình tròn rồi đắp lên vùng da bị mụn

  • Để yên trong vòng 25 phút và không cần rửa lại

Sử dụng dưa leo trị mụn nước ở tay

Bột yến mạch

Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng bột yến mạch chứa nhiều vitamin và khoáng chất đa dạng như sắt, kẽm, canxi, vitamin B, axit folic,… Những chất này có tác dụng loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn, tế bào chết, giúp tái tạo da và làm se khít lỗ chân lông. Cách thực hiện như sau:

  • Ngâm bột yến mạch cho mềm và nở ra

  • Khi bột yến mạch thành hỗn hợp đặc sệt, thoa đều lên vùng da bị mụn nước

  • Kết hợp với massage nhẹ nhàng trong vòng 5 – 7 phút rồi rửa lại bằng nước sạch và thấm khô

Sử dụng bột yến mạch trị mụn nước ở tay

Sử dụng trà đen trị mụn nước

Trà đen có công dụng kháng viêm, giảm đau thần tốc, lại an toàn nên được rất nhiều người sử dụng để điều trị mụn. Cách trị mụn nước ở tay bằng trà đen như sau:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị mụn trước khi thoa trà đen

  • Sử dụng bông gòn thấm nước trà đen rồi nhẹ nhàng chấm vào nốt mụn

  • Để nghỉ trong 5 – 10 phút rồi rửa lại bằng nước sạch

Sử dụng trà đen trị mụn nước

Gợi ý 3 loại thuốc trị mụn nước ở tay nên dùng

Thuốc bôi steroids (Hydrocortisone)

Đây là một trong những loại thuốc trị mụn nước ở tay hiệu quả được nhiều người lựa chọn tin dùng. Thành phần chính của loại thuốc này là Hydrocortisone Acetat 1 % có tác dụng trị các bệnh như là viêm da, bỏng nắng, vảy nến, ngoài việc điều trị mụn nước. 

Sử dụng thuốc bôi steroid Hydrocortisone 1% trị mụn nước

Thuốc uống steroid (prednisone)

Prednisone là một loại corticosteroid có công dụng giảm viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch. Ngoài việc sử dụng để trị mụn, prednisone còn được dùng để trị các bệnh như là: viêm khớp, rối loạn máu, các vấn đề về miễn dịch và hô hấp. Prednisone có thể gây ra một số tác dụng phụ như là viêm loét dạ dày, khó tiêu, đau đầu, chóng mặt nên bạn cần tham khảo lời khuyên của bác sĩ trước khi sử dụng.

Bao bì thuốc trị mụn nước ở tay Prednisone 5mg

Thuốc Chlorhexidine trị mụn nước ở tay

Chlorhexidine có thành phần chính là hoạt chất Chlorhexidine có khả năng khử khuẩn nên được sử dụng rộng rãi để điều trị mụn nước. Thuốc bôi Chlorhexidine được sử dụng để làm sạch da, ngăn ngừa nhiễm trùng, và điều trị mụn nước ở tay.

Chlorhexidine 10% trị mụn nước

Một số bệnh lý gây nổi mụn nước ở tay cần lưu ý

Zona thần kinh

Zona thần kinh hay còn gọi là bệnh Giời Leo, xảy ra do sự tái hoạt động của các virus Herpes (virus gây nên bệnh thủy đậu). Biểu hiện thường thấy của zona thần kinh là các nốt ban đỏ. Tại giai đoạn đầu thì chúng là các nốt mụn nước, mọc thành nhóm. Tới giai đoạn tiếp theo, các nốt ban này bắt đầu chuyển màu đục dần và hóa mủ, rồi vỡ ra tạo thành các vảy.

Một trong những điều kiện thuận lợi cho căn bệnh zona thần kinh chính là căng thẳng, suy nhược cơ thể, tuổi cao và đái tháo đường. Khi mắc bệnh này, chúng ta cần được điều trị theo sự chỉ định của bác sĩ. Thông thường, các bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc như là Acyclovir (Zovirax), Famciclovir (Famvir), Valacyclovir (Valtrex),…. và các loại thuốc này cần được sử dụng trong vòng 72 giờ đầu tiên để làm chậm quá trình phát ban.

Triệu chứng bệnh zona thần kinh

Thủy đậu

Thủy đậu là căn bệnh do vi khuẩn Herpes gây ra mà triệu chứng là các nốt mụn nước trên da niêm mạc, ngứa ngáy, khó chịu do nhiễm trùng. Bên cạnh đó, một số người mắc bệnh thủy đậu còn có thể bị sốt, đau đầu, mệt mỏi. Khi bị thủy đậu, để được điều trị nhanh chóng và an toàn, chúng ta nên nghe theo lời khuyên của bác sĩ và tuân thủ đơn thuốc. 

Triệu chứng bệnh thủy đậu

Lời khuyên khi điều trị mụn nước ở tay tại nhà

Mụn nước có thể là biểu hiện của rất nhiều bệnh nên khó xác định được nguyên nhân. Vì vậy cách trị mụn nước ở tay tốt nhất chính là tham khảo lời khuyên, ý kiến của bác sĩ. Tuy nhiên nếu bệnh không quá nặng thì chúng ta có thể điều trị mụn nước tại nhà bằng một số phương pháp an toàn sau:

  • Sử dụng nước muối ấm để rửa tay

  • Hạn chế tiếp xúc với vùng da tay mọc mụn nước hay có vết thương hở

  • Xây dựng thói quen sinh hoạt hợp lý, lành mạnh để tránh mọc thêm mụn nước

Trong trường hợp tình trạng mụn nước vẫn chưa được cải thiện và có các dấu hiệu sau, chúng ta cần ngay lập tức liên hệ và thăm khám chuyên gia da liễu:

  • ngứa rát, và đau trong khoảng thời gian dài

  • làn da có dấu hiệu bị sưng đỏ

  • dấu hiệu nhiễm trùng, mụn nước mưng mủ

Lưu ý: Nếu bạn bị mụn nước ở chân, cách trị mụn nước ở chân cũng tương tự như cách trị mụn nước ở tay. 

Cách chăm sóc da tay để mụn nước tránh lây lan

Cách trị mụn nước ở tay tại nhà tốt nhất chính là chăm sóc da tay cẩn thận, phòng ngừa mụn nước. Sau đây là một số mẹo chăm sóc da tay để tránh mụn nước lây lan:

  • sử dụng các mỹ phẩm phù hợp, không gây kích ứng da, thường xuyên cấp ẩm và dưỡng ẩm cho da

  • giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, rửa tay bằng nước muối ấm

  • hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá

Qua bài viết trên, có thể thấy cách trị mụn nước ở tay tại nhà tốt nhất chính là giữ cho đôi bàn tay của bạn luôn sạch sẽ để phòng tránh mụn nước. Khi bị mụn nước, nếu đã áp dụng các phương pháp điều trị tại nhà mà vẫn không hiệu quả thì lúc này bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn cụ thế.
Xem thêm: 
Tổng hợp 6 loại thuốc trị mụn nước khi xăm, viêm da, ở tay, chân, môi, mặt

    Not Tags