Tổng hợp 6 loại thuốc trị mụn nước khi xăm, viêm da, ở tay, chân, môi, mặt

Mụn nước không chỉ là mụn thông thường do thói quen sinh hoạt xấu mà còn có thể là biểu hiện bên ngoài của nhiều vấn đề về da mà chúng ta nên đề phòng. Sử dụng thuốc bôi trị mụn nước là một phương pháp hiệu quả và nhanh chóng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết mua và sử dụng đúng loại thuốc phù hợp. Bài viết sau của VietNam Beauty Academy sẽ hướng dẫn cho bạn cách lựa chọn đúng loại thuốc nhé!.

Khi nào nổi mụn nước có thể trị tại nhà và cần đi khám bác sĩ ? 

Điều trị mụn nước thông thường tại nhà

Trước khi đi sâu vào tìm hiểu các loại mụn nước thì chúng ta nên phân biệt được mụn nước và các triệu chứng của nó. Những nốt mụn nhỏ với đầy dịch bên trong được gọi là mụn nước. Bên trong nốt mụn là chất dịch màu vàng đục hoặc trong suốt, đôi khi lẫn cả máu. Còn các nốt mụn lớn hơn 5mm thì được gọi là bóng nước.

Mụn nước trên bề mặt da

Mụn nước là tình trạng mà ai cũng gặp phải nên nếu triệu chứng không quá nghiêm trọng thì bạn có thể tham khảo một số lời khuyên sau để điều trị tại nhà:

  • Hạn chế chạm và sờ nắn vào mụn nước để tránh bị nhiễm trùng từ vi khuẩn ở tay bạn

  • Sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh vùng da bị nhiễm mụn sẽ giúp hạn chế viêm nhiễm 

  • Sử dụng gạc và băng dính để bảo vệ nốt mụn không bị vỡ ra

  • Sử dụng thuốc bôi trị mụn nước: đây là dạng bệnh lý tự miễn như bệnh bọng nước Pemphigoid và chưa có cách điều trị dứt điểm. Bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ rồi mua thuốc về và điều trị tại nhà. Thuốc bôi trị mụn nước steroid có thể làm giảm chứng phát ban da hoặc sử dụng kháng sinh để tránh nhiễm trùng da.

Điều trị mụn nước do mắc các bệnh theo lời khuyên và chỉ định của bác sĩ

Một số bệnh về da gây nổi mụn nước mà bạn cần lưu ý để tham khảo lời khuyên của bác sĩ như sau:

Bệnh truyền nhiễm thủy đậu có biểu hiện đặc trưng là các nốt ban đỏ trên bề mặt da.  Các nốt mụn này sau đó phát triển to hơn, gây ngứa ngáy, khó chịu. Khoảng 7 – 10 ngày sau khi phát bệnh, các nốt sẽ xẹp dần xuống, đóng vảy lại và da bắt đầu quá trình phục hồi.

Do đây là căn bệnh nhiễm trùng nên chúng ta cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ khi mắc phải và có thể sử dụng một số loại thuốc sau để điều trị triệu chứng:;

  • Thuốc hạ sốt paracetamol nếu thân nhiệt quá cao

  • Thuốc kháng sinh H1 (clorpheniramin, loratadin) giảm ngứa

Zona thần kinh cũng là một căn bệnh do thủy đậu gây ra làm nổi các nốt ban đỏ trên da mặt của chúng ta. Virus thủy đậu sẽ ngủ đông trong cơ thể của những người đã từng bị mắc phải. Nếu gặp điều kiện thuận lợi, chúng sẽ phát triển mạnh mẽ, đi theo các đầu dây thần kinh cảm giác làm tổn thương niêm mạc. Các điều kiện thuận lợi cho zona phát triển là căng thẳng, suy nhược cơ thể, tuổi cao, đái tháo đường.

Triệu chứng bệnh zona thần kinh

Bệnh nhân mắc zona cần được điều trị bằng các thuốc kháng virus được bác sĩ kê đơn như là Acyclovir (Zovirax), Famciclovir (Famvir), Valacyclovir (Valtrex),…. Đây là những loại thuốc cần được sử dụng ngay trong vòng 72 giờ đầu tiên kể từ khi mắc bệnh để làm chậm tiến trình phát ban.

Thuốc trị mụn nước ở môi 

Mụn rộp ở môi (Herpes môi) là một loại mụn nước do virus HSV gây ra, loét ra trông như nốt phồng rộp. Mụn rộp có thể lây thông qua tiếp xúc trực tiếp với vết thương. Hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị mụn rộp hoàn toàn mà thông thường nó sẽ tự biến mất sau 1 -3 ngày tuần. 

Tuy vậy, việc điều trị sớm để tránh lây lan bệnh là rất cần thiết. Sử dụng thuốc bôi mụn rộp có thể rút ngắn thời gian khỏi bệnh đồng thời ngăn bệnh tái phát trở lại.

Sau khi thăm khám bác sĩ, bệnh nhân sẽ thường được kê các loại thuốc sau: 

Cream kháng virus acyclovir 5%

Cream kháng virus acyclovir 5% là một loại thuốc bôi trị mụn nước ở môi. Đây là loại thuốc chỉ sử dụng ở ngoài da, tuyệt đối không được uống. Cách sử dụng như sau:

  • Thoa một lớp kem mỏng lên bề mặt da bị tổn thương, mỗi ngày 5 lần, cách nhau 4 giờ

  • Điều trị liên tục trong vòng 5 ngày, nếu chưa khỏi hẳn tiếp tục thực hiện trong vòng 5 ngày nữa.

Cream kháng virus Acyclovir 5%

Các bệnh nhân mẫn cảm với valacyclovir, acyclovir hay bất kỳ thành phần nào của thuốc cần tham khảo lời khuyên của bác sĩ để có thể sử dụng loại thuốc nào. Sau đây là một số lưu ý khi sử dụng kem kháng virus điều trị mụn nước:

  • Luôn rửa tay, vệ sinh tay sạch sẽ trước khi bôi thuốc, tránh cọ xát vết thương và tuyệt đối không dùng khăn lau làm gia tăng triệu chứng bệnh

  • Tuyệt đối không thoa kem lên những vùng da hở, niêm mạc ở bên trong miệng

  • Tham khảo lời khuyên của bác sĩ trước khi điều trị cho những bệnh nhân HIV, ghép tủy xương và điều trị ung thư

  • Tính an toàn và ổn định của thuốc cho trẻ em dưới 12 tuổi vẫn chưa được xác định

Dung dịch milian hoặc dung dịch povidine

Đây đều là hai dung dịch có tính sát khuẩn vết thương và sử dụng bằng cách bôi trực tiếp lên vết thương. Chống chỉ định sử dụng dung dịch milian cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc, không được sử dụng cho các vết thương hở, vết loét hay tổn thương bên trong.

Dung dịch thuốc tím milian

Thuốc trị mụn nước ở tay và chân 

Clobetasol Propionate là một trong những loại thuốc bôi trị mụn nước tốt nhất hiện nay. Loại thuốc này được sử dụng để giảm ngứa ngáy, mẩn đỏ, phù nề, phát ban,… Clobetasol Propionate có thành phần chính là Clobetasol Propionate. Cách sử dụng thuốc để điều trị mụn nước như sau:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da tổn thương và lau khô

  • Rửa tay hoặc dụng cụ bôi sạch sẽ

  • Thoa một lượng vừa đủ lên vùng da bị nhiễm khuẩn và massage đều tay xung quanh

  • Kiên trì sử dụng Clobetasol Propionate 2 lần mỗi ngày để điều trị nhanh chóng.

Thuốc Clobetasol Propionate 0.05%

Thuốc trị mụn nước ở mặt

Chlorhexidine là thuốc bôi trị mụn nước ở mặt phổ biến hiện nay, với thành phần chính là hoạt chất Chlorhexidine có tác dụng khử khuẩn. Cách dùng Chlorhexidine như sau:

  • Vệ sinh sạch sẽ tay và vùng da bị viêm nhiễm rồi lau khô

  • Sử dụng bông gạc thấm đều dung dịch rồi thoa lên vùng da bị tổn thương

  • Bôi thuốc đều đặn mỗi ngày để điều trị hiệu quả và dứt điểm

Thuốc Chlorhexidine 10%

Thuốc trị mụn nước do xăm 

Nhu cầu phun môi làm đẹp của chị em ngày càng cao. Tuy nhiên không phải chị em nào cũng có cơ địa phù hợp để xăm môi hoặc biết lựa chọn địa chỉ uy tín, đảm bảo. Nổi mụn nước có thể là một biến chứng sau khi xăm môi. Vậy sử dụng loại thuốc gì để điều trị là tốt nhất?

Nano Bạc có tác dụng làm sạch da cũng như ngăn ngừa vi khuẩn từ đó làm giảm triệu chứng mụn nước ở môi của các chị em. Bên cạnh đó, nó còn giúp cho bờ môi của bạn trở nên mịn màng cũng như căng mọng hơn.

Nano Bạc kháng khuẩn, mờ sẹo

Kem đặc trị mụn nước Benzac AC 5% với khả năng tiêu diệt vi khuẩn lên đến 94% sẽ đánh bay nốt mụn cứng đầu, cung cấp glycerin dưỡng ẩm giúp ngăn ngừa kích ứng đồng thời làm tăng tốc độ thay mới của tế bào lớp sừng.

Thuốc bôi Benzac AC 5%

Như vậy, bài viết trên đã gợi ý một số loại thuốc bôi trị mụn nước để điều trị tại nhà cho các chị em. Hy vọng là những lời khuyên trên có thể giúp chị em có được một làn da căng mịn và sáng bóng sau khi điều trị mụn nước. Hãy đón đọc các bài viết về chăm sóc sắc đẹp khác trên chuyên mục Blog của VietNam Beauty Academy nhé!

    Not Tags