Top 16 cách trị mụn đỏ trứng cá viêm hiệu quả nên thử ngay!

Mụn đỏ trứng cá viêm là loại mụn có biểu hiện ban đỏ vùng trung tâm khuôn mặt. Mụn thường gây đâu và mất thẩm mỹ, lấy đi sự tự tin vốn có của các chị em. Hiện nay có rất nhiều cách trị mụn đỏ trứng cá viêm hiệu quả và nhanh chóng như: sử dụng kem bôi, sử dụng các nguyên liệu tự nhiên tại nhà, … Dưới đây sẽ là top 16 cách trị mụn viêm đỏ trứng cá viêm mang lại hiệu quả nhanh nhất.

Cách trị mụn đỏ trứng cá viêm nào hiệu quả nhất?

Top 2 cách trị mụn đỏ trứng cá viêm dạng nhẹ hiệu quả 

Đối với cách trị mụn đỏ trứng cá viêm dạng nhẹ, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc không kê đơn và tự điều trị tại nhà. Mụn trứng cá viêm dạng nhẹ chủ yếu là mụn đầu trắng và mụn đầu đen, kèm mụn sần và mụn mủ. Bạn có thể ứng dụng các cách trị mụn đỏ trứng cá viêm dạng nhẹ như:

Sử dụng kem bôi

1. Dùng kem bôi chứa Benzoyl peroxide 

Đây là hoạt chất giúp làm khô và gom cồi mụn, ngăn mụn mới hình thành. Bên cạnh đó, kem còn có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn. Việc sử dụng kem thường xuyên giúp đem lại hiệu quả điều trị tốt.

2. Dùng kem chứa hoạt chất Axit salicylic

Thành phần này giúp lỗ chân lông thông thoáng nhờ quá trình loại bỏ tế bào chết trên da. Kem cũng giúp giảm triệu chứng mẩn đỏ và sưng tấy ở mụn viêm. Điều này giúp cải thiện tình trạng mụn và da được phục hồi nhanh chóng. 

Điều trị mụn trứng cá sớm sẽ hạn chế tình trạng viêm nhiễm cho da

Dùng các nguyên liệu từ thiên nhiên

Từ nhiều năm trước, ông bà ta đã biết cách sử dụng các nguyên liệu trong thiên nhiên để điều trị mụn. Bạn có thể dùng một số liệu pháp thiên nhiên để trị mụn tại nhà như sau:

Dùng giấm táo

Trong giấm táo có chứa nhiều axit hữu cơ giúp kháng khuẩn, hút dầu thừa trên da, cải thiện tình trạng sẹo thâm sau mụn. Bạn thực hiện bằng cách trộn giấm táo với nước sạch theo tỷ lệ 1:3 rồi thoa lên da khoảng 5 – 20 giây. Sau đó rửa mặt thật sạch với nước và thực hiện 3 – 4 lần/ tuần để cải thiện tình trạng mụn.

Dùng hỗn hợp mật ong quế

Mặt nạ chứa hỗn hợp mật ong, quế có tác dụng chống viêm, ngừa khuẩn và chống oxy hóa. Bạn trộn mật ong và quế theo tỷ lệ 1:1 rồi đắp lên mặt và thư giãn trong 10 – 15 phút. Sau đó rửa lại bằng nước sạch và lau khô.

Dùng tinh chất dầu trà

Dầu tràm trà có công dụng rất tốt cho việc chống viêm, kháng khuẩn nên thường được dùng nhiều trong các quy trình làm đẹp tại spa hoặc tại nhà. Bạn có thể dùng tràm trà để trị mụn bằng cách pha loãng tinh chất tràm trà với nước và thoa hỗn hợp lên da mụn trong khoảng 15 phút rồi rửa sạch.

Top 8 cách trị mụn đỏ trứng cá viêm dạng trung bình triệt để

Thuốc bôi ngoài da

Thông thường người gặp bệnh lý mụn viêm trứng cá sẽ chọn phương pháp dùng thuốc bôi ngoài da không kê toa để điều trị. Các loại thuốc nên sử dụng sẽ có các thành phần như

1. Retinoids: Thuốc chứa hoạt chất axit retinoic hoặc tretinoin dạng kem, gel hoặc dạng lỏng. 

Các thuốc này nên được sử dụng 2-3 lần/ tuần cho đến khi da quen thuốc thì tăng dần tần suất sử dụng lên mỗi ngày. Lưu ý bạn không nên dụng tretinoin chung với benzoyl peroxide vì đây đều là những hoạt chất dễ làm kích ứng da nếu không được kiểm soát tốt. 

2. Thuốc kháng sinh: Loại thuốc này có khả năng diệt khuẩn và giảm các triệu chứng viêm nhiễm, mẫn đỏ của mụn. Trong giai đoạn đầu của liệu trình, người dùng cách trị mụn đỏ trứng cá viêm bằng thuốc bôi nên kết hợp cả retinoid cùng kháng sinh để thuốc đạt hiệu quả cao nhất.

3. Axit azelaic

Đây là loại axit tự nhiên có tính kháng khuẩn có nguồn gốc từ loại nấm men. Các loại kem chứa hoạt chất axit azelaic 20% có công dụng điều trị mụn rất hiệu quả và an toàn nên có thể sử dụng cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú. Tuy nhiên bạn cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc gì trong khi đang chăm sóc em bé nhé!

4. Dapsone

Các loại gel bôi có chứa Dapson 5% được các bác sĩ khuyên dùng trong cách trị mụn đỏ trứng cá viêm bằng thuốc bôi, đặc biệt là dùng cho phụ nữ.

Tuyệt đối không tự nặn mụn bằng tay để tránh bội nhiễm

Thuốc uống

Đối với các trường hợp mụn trứng cá viêm đỏ chuyển sang tình trạng từ nhẹ trở nên viêm nhiễm hơn thì bạn cần kết hợp thêm thuốc uống trong quá trình điều trị:

1. Thuốc kháng sinh

Thông thường các bác sĩ thường dùng các loại thuốc điều trị mụn như tetracycline hoặc macrolid. Việc dùng thuốc kháng sinh để trị mụn thường được dùng trong thời gian ngắn hoặc kết hợp với thuốc khác để tránh trường hợp người dùng bị kháng kháng sinh.

2. Thuốc tránh thai phối hợp

Có thể phối hợp các sản phẩm như progestin và estrogen là thuốc tránh thai để điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên thời gian để các sản phẩm này phát huy hiệu quả thì cần vài tháng.

3. Thuốc kháng androgen

Trong trường hợp người điều trị không đáp ứng thuốc kháng sinh, bác sĩ có thể sử dụng các loại thuốc kháng androgen để ngăn chặn nội tiết tố androgen tác động lên tuyến tiết dầu. Tác dụng phụ của loại thuốc này thường là căng ngực hoặc đau bụng trong kỳ kinh nguyệt.

4. Các dẫn xuất của Vitamin A

Phương pháp điều trị này cần theo đúng hướng dẫn của bác sĩ và cần được thường xuyên theo dõi các tác dụng phụ để tránh gây ra các bệnh như viêm ruột, trầm cảm hoặc các hậu quả không mong muốn khác.

Người bệnh nên kết hợp uống thuốc và thuốc bôi để nhanh chóng hết mụn

Top 4 cách trị mụn trứng cá viêm dạng nặng nhanh nhất 

Bạn có thể áp dụng các các điều trị thuốc bôi và thuốc uống như tình trạng bệnh lý trung bình để điều trị mụn trứng cá nặng. Ngoài ra, đối với cách trị mụn đỏ trứng cá viêm dạng nặng có thể kết hợp các liệu pháp tại các spa, trung tâm da liễu như sau:

1. Liệu pháp ánh sáng 

Đây là phương pháp sử dụng các bước sóng của ánh sáng xanh hoặc đỏ để diệt khuẩn và điều trị mà không gây thương tổn cho da.

2. Peel da 

Đây là phương pháp tẩy tế bào chết hóa học cho da bằng các chất như axit salicylic, axit retinoic hoặc axit glycolic,… Liệu pháp này giúp trẻ hóa da và cải thiện vẻ ngoài của da, tuy nhiên người bệnh cần thực hiện định kỳ và kết quả không kéo dài lâu.

3. Lấy nhân mụn

Các chuyên viên sử dụng các dụng cụ lấy mụn chuyên biệt để loại bỏ nhân mụn tận gốc. Phương pháp này thường được áp dụng tại các cơ sở spa uy tín.

4. Tiêm steroid

Các tình trạng bệnh lý mụn nốt hoặc dạng nang có thể dùng phương pháp tiêm steroid để điều trị. Phương pháp này giúp giảm đau và vùng da được cải thiện nhanh chóng. Tuy nhiên tác dụng phụ sẽ khiên da mỏng và đổi màu da ở vùng trị liệu.

Lưu ý để cách trị mụn đỏ trứng cá viêm đạt hiệu quả cao nhất?

Để liệu trình điều trị mụn đỏ trứng cá viêm đạt hiệu quả nhất, bạn nên áp dụng cách trị mụn trứng cá đỏ tại nhà đúng cách với các lưu ý như sau:

  • Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa kiềm và kiểm soát dầu trên da mặt.

  • Nên dùng các loại mỹ phẩm có gốc nước hoặc có dán nhãn “không gây dị ứng” để tránh tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

  • Luôn tẩy trang trước khi ngủ kể cả khi không trang điểm.

  • Không để da mặt tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, khẩu trang kém vệ sinh hoặc khu vực bụi bặm nhiều vi khuẩn.

  • Đảm bảo chế độ ăn uống ít dầu mỡ, cân bằng đạm, chất xơ và uống đủ nước.

  • Ngủ đủ giấc và giữ tinh thần thoải mái tránh căng thằng mệt mỏi.

Tùy mỗi tình trạng mụn mà bác sĩ lên phác đồ điều trị phù hợp

Lời kết

Có thể thấy bệnh lý mụn trứng cá viêm là loại bệnh lý về da liễu đơn giản. Tuy nhiên nếu không được áp dụng cách trị mụn đỏ trứng cá viêm đúng cách và kịp thời, bệnh có thể chuyển biến xấu và gây mất thẩm mỹ. Với những cách trị trên, chúc các bạn tìm được cách chữa trị mụn phù hợp và nhanh chóng sở hữu làn da mịn màng không tì vết nhé!
Xem thêm: 
Chế độ ăn trị mụn trứng cá: Bị mụn nên ăn gì và không nên ăn gì ?

    Not Tags