Top 10+ những ngành nghề có triển vọng trong tương lai

Top 10 những ngành nghề có triển vọng trong tương lai sẽ bao gồm: ngành chăm sóc sắc đẹp, công nghệ thông tin, Marketing Truyền thông, nha kkhoa, y , trí tuệ nhân tạo, thiết kế đồ họa, chăm sóc thú ý, thời trang, thương mại điện tử và du lịch. Cùng tìm hiểu lý do tại sao trong bài viết dưới đây nhé!

Top 10+ những ngành nghề có triển vọng trong tương lai 

Ngành chăm sóc sắc đẹp 


Chăm sóc da tại spa

Hiện nay, nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng cao, kể cả ở nam và nữ. Hơn nữa, với sự phát triển của công nghệ số và các nền tảng mạng xã hội đã giúp ngành nghề này được nhiều người biết đến. Mọi người có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin, kiến thức về sản phẩm, đánh giá và so sánh về các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp tại các cơ sở khác nhau.

Theo nguồn tin từ Statistic, quy mô về doanh thu các dịch vụ chăm sắc đẹp đạt gần 17 tỷ USD trong năm 2022. Ngoài ra, mỗi năm Việt Nam lại có thêm khoảng 2.000 cơ sở thẩm mỹ viện, spa được mở ra để đáp ứng nhu cầu của người dân. Có thể thấy, người Việt rất chú trọng đến việc chăm sóc da và sắc đẹp. 

Qua đó, mở ra rất nhiều những cơ hội tìm kiếm việc làm. Đặc biệt là với các bạn trẻ, những ai yêu thích công việc làm đẹp hay chưa xác định được mục tiêu học nghề trong tương lai. Một số công việc liên quan đến chăm sóc sắc đẹp bạn nên tham khảo như:

– Trang điểm, làm tóc, làm nail hay chăm sóc, phục hồi tóc….

– Phun môi, xăm lông mày, nhấn mí,… 

– Massage bấm huyệt thư giãn.

– Chăm sóc da từ cơ bản đến nâng cao (làm tại thẩm mỹ viện, spa,…)

Mức lương đối với nhóm ngành này tương đối cao. Theo khảo sát, lương cơ bản của ngành chăm sóc sắc đẹp dao động khoảng 5 – 6 triệu/ tháng. Tại các cơ sở thẩm mỹ, spa thì khoảng 10 – 12 triệu/ tháng, với kỹ thuật viên khoảng 13 – 15 triệu/ tháng. Tuy nhiên, mức lương này  chưa bao gồm hoa hồng hay các khoản thưởng, trợ cấp. Nhất là vào các dịp lễ, tết thì con số này tăng lên rất nhiều.
Xem thêm: Top 8 ngành nghề hot hiện nay mà bạn nên tham khảo

Ngành công nghệ thông tin

Mạng lưới công nghệ thông tin ngày càng phổ biến

Chúng ta không thể phủ nhận sự phổ biến của các ngành về công nghệ thông tin. Nhóm ngành này thu hút rất nhiều sinh viên theo học nhưng vẫn không đủ để đáp ứng lượng nhu cầu lớn của các nhà tuyển dụng. Ngoài ra, nhóm ngành này còn nằm trong top 4 nhóm nghề nghiệp có mức lương cao nhất tại Việt Nam.

Mặc dù nhu cầu việc làm lớn, mức lương hấp dẫn và cơ hội thăng tiến trong nghề cao. Tuy nhiên, lượng sinh viên ra trường nhiều năm cũng chỉ đáp ứng được khoảng 15% nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp. 

Theo nghiên cứu sơ bộ mới nhất, ngành công nghệ thông tin sẽ cần tuyển thêm khoảng 400.000 – 500.000 nhân lực trong nhiều năm tới. Đặc biệt là trong thời điểm đất nước đang hội nhập phát triển, có rất nhiều các công ty, tập đoàn lớn đang mở rộng sản xuất tại Việt Nam. 

Mức lương khởi điểm cho sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm khoảng 6 – 8 triệu/ tháng. Sau đó, tùy theo năng lực mà lương sẽ tăng thêm, trung bình từ 15 – 30 triệu/ tháng. Thậm chí, nếu làm tại các tập đoàn nước ngoài hay ở vị trí Manager/ Director thì bạn sẽ nhận được khoảng 40 – 70 triệu/tháng. 

Các ngành nghề chuyên sâu thuộc công nghệ thông tin có thể kể đến như mạng máy tính, an toàn dữ liệu, lập trình viên, Data engineer, BA, khoa học dữ liệu,…

Ngành Marketing – Truyền thông 


Cơ hội nghề nghiệp ngành Marketing truyền thông

Trong thời đại Internet phát triển như hiện nay, có rất nhiều các doanh nghiệp đã tận dụng và tạo ra hàng loạt các chiến dịch Marketing trên thị trường. Để làm được này, họ rất cần một đội ngũ Marketing truyền thông hỗ trợ. Do đó, đây đã trở thành một ngành nghề có tiềm năng và hội việc làm cao.

Nhu cầu về nguồn nhân lực cao, kéo theo đó chính là mức lương cũng tăng theo. Lương trung bình của ngành Marketing truyền thông như sau:

– Đối với sinh viên mới ra trường hoặc chưa có kinh nghiệm: 4 – 10 triệu/ tháng.

– Đối với những người có kinh nghiệm dưới 2 năm: 10 – 15 triệu/ tháng.

– Đối với những người giàu kinh nghiệm (trên 3 năm): 15 – 25 triệu/ tháng.

Tuy nhiên, để trở thành một Marketer giỏi và có thêm nhiều cơ hội phát triển trong nghề thì bạn phải đảm bảo được một số kỹ năng sau:

– Có trình độ chuyên môn.

– Kỹ năng mềm tốt ( Teamwork, giao tiếp, biết cách dùng các phần mềm phục vụ cho công việc,…).

– Khả năng quản lý, sáng tạo, linh hoạt xử lý công việc.

– Trình độ ngoại ngữ.

Ngành Nha khoa 


Nhu cầu chăm sóc răng miệng tăng cao

Kha khoa không phải là một ngành nghề mới. Tuy nhiên, nó luôn ở trong tình trạng thiếu nguồn nhân lực khá cao do nhu cầu làm đẹp và thăm khám răng miệng ngày một gia tăng. 

Theo giám đốc bệnh viện Răng -Hàm – Mặt  Trung ương, có hơn 90% người dân mắc các bệnh lý liên quan đến răng miệng. Trong số đó, có hơn 85% là trẻ em từ 6 – 8 tuổi bị sâu răng và các trường hợp sâu răng vĩnh viễn. 

Tuy nhiên, hiện nay nước ta chỉ có thể đáp ứng được khoảng 3500 nha sĩ để phục vụ cho hơn 90 triệu dân. Qua đó, có thể thấy rõ nước ta đang cần lượng lớn nhu cầu nhân lực về ngành nha khoa. 

Hơn nữa, ngoài những nơi thăm khám ở các bệnh viện thì còn rất nhiều các phòng khám tư nhân xuất hiện. Do đó, chắc chắn nha khoa sẽ là ngành có cơ hội việc làm và mức lương rất cao. 

Một số vị trí bạn có thể chọn khi theo học ngành nha khoa như bác sĩ nha khoa, điều dưỡng nha khoa, kỹ thuật viên phục hình răng,… 

Ngành y


Chung tay xây dựng sức khỏe của cả cộng đồng

Ngành y được đánh giá có tiềm năng phát triển rất cao và chưa bao giờ hết hot. Hiện nay, nguồn nhân lực cho lĩnh vực y khoa này vẫn còn đang rất thấp. Theo thống kê, nước ta chỉ đạt khoảng 8 bác sĩ/ 10.000 dân trong chỉ tiêu 10 bác sĩ/ 10.000 dân. Thậm chí, ở những vùng khó khăn, còn số này còn thấp hơn rất nhiều. 

Tổng hợp từ các báo cáo gần đây, có thể dự đoán được nhu cầu nguồn nhân lực cho ngành y tăng cao. Bên cạnh đó, cũng đòi hỏi rất nhiều về trình độ chuyên môn, kiến thức chuyên khoa. 

Ngành trí tuệ nhân tạo


Robot tham gia vào lao động sáng tạo

Trí tuệ nhân tạo hay còn có cái tên ngắn gọn là AI. Đây là công nghệ được lập trình để mô phỏng những công việc, hành động và trí thông minh của con người. Ngành nghề này đang rất được quan tâm, đầu tư và chú trọng phát triển. 

Có thể nói, AI đã và đang dần thay thế một số công việc của con người. Chúng được đưa vào ứng dụng vào một số lĩnh vực như sản xuất (robot), phương tiện di chuyển, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi,… Do đó, lĩnh vực này đang tìm kiếm số lượng lớn nguồn nhân lực để tham gia phát triển các dự án có liên quan.

Tuy nhiên, AI đòi hỏi người học cần có kiến thức, kỹ năng rất cao. Một số các yêu cầu bắt buộc cần có để phát triển trong nghề như:

– Luôn tìm tòi, sáng tạo và suy nghĩ logic mọi thứ lại với nhau, để đưa ra ý tưởng mới.

– Kỹ năng tự học, tiếp thu tốt và rất phải kiên trì.

– Hiểu biết về các loại dữ liệu, am hiểu chuyên môn.  

Ngành thiết kế đồ họa 

Lên ý tưởng thiết kế

Thiết kế đồ họa là một ngành nghề phục vụ cho rất nhiều lĩnh vực. Bởi bất kỳ cơ quan, tổ chức hay các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực nào cũng đều cần dùng đến. Theo số liệu từ Trung tâm dự báo nhân lực và thị trường lao động, mỗi năm TP.HCM thiếu hơn 1 triệu nhân lực cho vị trí này.

Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ theo đuổi ngành nghề này. Và hằng năm cũng có hàng ngàn sinh viên tốt nghiệp thiết kế đồ họa. Tuy nhiên, vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu về lao động và trình độ chuyên môn của lĩnh vực này.

Thiết kế giao diện website 

Thiết kế đồ họa bao gồm rất nhiều các công việc khác nhau. Một số vị trí tiềm năng giúp bạn phát triển trong lĩnh vực này ở các doanh nghiệp như:

– Thiết kế quảng cáo, banner,…

– Làm thiết kế tại các công ty truyền thông, tổ chức sự kiện.

– Làm thiết kế cho các công ty in ấn, sản xuất truyện hay các tòa báo, tòa soạn.

– Thiết kế các poster quảng cáo, xây dựng nhận danh thương hiệu.

Ngành chăm sóc thú y

Thăm khám thú cưng định kỳ

Số lượng người nuôi thú cưng ngày một tăng cao. Theo số liệu từ Pet Fair Asia, Đông Nam Á chiếm 4 tỷ USD doanh số của ngành chăm sóc thú cưng. Trong đó, Việt Nam chiếm khoảng 13%, tương đương với 500 triệu USD. Theo đó, dự kiến mỗi năm nước ta tăng trưởng khoảng 11%. Qua đó, khẳng định cơ hội việc làm trong ngành có tiềm năng rất lớn.

Ngành thời trang

Thiết kế thời trang thu đông

Trong thời đại phát triển như hiện nay, có thể nói đây là cơ hội rất tốt cho ngành thời trang phát triển. Trước đây, bạn thường phải mất nhiều thời gian để đến các cửa hàng quần áo để chọn mua. Giờ đây, bạn chỉ cần tìm kiếm, so sánh và mua sắm trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau. Nhờ vậy, doanh số cho ngành thời trang không ngừng gia tăng. 

Đây cũng là cơ hội rất lớn để các bạn trẻ tham gia học hỏi, tìm kiếm cơ hội phát triển. Một số công việc bạn nên tham khảo khi tốt nghiệp chuyên ngành thời trang như sau:

– Nhà thiết kế, quản lý thương hiệu ở các công ty thiết kế.

– Nghiên cứu các xu thế thời trang trong và ngoài nước.

– Nhà tạo mẫu độc quyền tại.

Thương mại điện tử


Mua sắm nhanh thông qua các sàn thương mại điện tử

Trong những năm gần đây, thương mại điện tử phát triển khá mạnh mẽ và tăng trưởng đều đặn qua từng năm. Ngành nghề này cũng đang dần chiếm lĩnh ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong thời đại kỹ thuật số. Đồng thời, nhu cầu tìm kiếm lượng lớn nguồn nhân công cũng tăng cao. 

Ngành thương mại điện tử có rất nhiều vị trí cho bạn đảm nhiệm như:

– Xây dựng, quản lý và vận hành các giao dịch, mua sắm trực tuyến.

– Phân tích, đánh giá và quản lý hiệu quả hoạt động thương mại điện tử của doanh nghiệp.

– Khởi nghiệp riêng về lĩnh vực thương mại điện tử nào đó. 

– Làm việc trong các tổ chức nhà nước hay tập đoàn nước ngoài,…
 

Du lịch

Du lịch nhiều nơi trên các quốc gia

Việt Nam là một trong các quốc gia đang có tiềm lực phát triển du lịch mạnh mẽ. Lượng khách du lịch trong và ngoài nước ngày càng gia tăng. Hơn nữa, nước ta đang trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Do vậy, thu hút rất nhiều các nguồn vốn, quỹ đầu tư nước ngoài.

Có thể nói, đây chính là ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển và đáp ứng các nhu cầu của xã hội. Nhu cầu về nhân lực gia tăng cùng với mức lương tương đối cao so với các ngành khác. 

Kêt luận

Với top những ngành nghề có triển vọng trong tương lai đã nêu ở trên. Vietnam Beauty Acedamy tin rằng đây sẽ là nguồn thông tin hữu ích đối với bạn. Mỗi ngành, mỗi nghề đều có những đặc thù, yêu cầu riêng. Do đó, hãy đọc thật kỹ và đưa ra định hướng phù hợp nhất cho bản thân nhé.

    Not Tags