[Sự thật] Chanh có trị mụn không? 10 cách trị mụn bằng chanh hiệu quả

Nhiều người biết đến chanh là loại quả chứa nhiều vitamin C bổ ích cho sức khỏe nhưng vẫn còn thắc mắc rằng liệu chanh có trị mụn không? Để giải đáp cho câu hỏi này, hãy cùng Vietnam Beauty Academy tìm hiểu những thông tin thú vị trong bài viết dưới đây nhé!

Chanh có trị mụn không?

Nếu hỏi rằng chanh có trị mụn không, thì câu trả lời chắc chắn là có. Chắc hẳn nhiều người đã biết rằng trong chanh có chứa vitamin P, axit ascorbic và phytoncides. Đây đều là những chất có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, trong chanh còn có lượng lớn vitamin C giúp loại bỏ bã nhờn, tế bào chết và se khít lỗ chân lông rất tốt.

Với những công dụng ưu việt mà nó mang lại, chanh được ứng dụng rất nhiều trong quá trình làm đẹp của các chị em. Chúng hỗ trợ loại bỏ các nốt mụn dai dẳng, đặc biệt là mụn trứng cá. Dựa trên những đặc tính vốn có của chanh thì có thể thấy rằng các nàng sở hữu làn da dầu hay da hỗn hợp chính là những người phù hợp nhất để áp dụng phương pháp trị mụn này.

Chanh và những tác dụng dưỡng da của nó

10 cách trị mụn bằng chanh hiệu quả 

Không để nàng phải chờ lâu nữa, ngay bây giờ hãy cùng Vietnam Beauty Academy bỏ túi ngay top 10 cách trị mụn hiệu quả từ chanh nào!

1. Trị mụn bằng nước cốt chanh tươi

Cách đơn giản nhất để loại bỏ mụn trứng cá mà không cần chuẩn bị quá nhiều nguyên liệu đó chính là dùng nước cốt chanh tươi.Bạn dùng bông gòn hoặc bông tẩy trang để thấm nước cốt chanh rồi chấm lên các nốt mụn và kết hợp massage nhẹ nhàng. Sau khoảng 10 – 15 phút là bạn có thể rửa mặt rồi.

Lưu ý rằng, nước cốt chanh có khả năng ăn mòn cao nên tuyệt đối không bôi quá nhiều hoặc để qua đêm nhé. Đối với da nhạy cảm, bạn nên pha loãng phần nước cốt ra trước khi sử dụng. 

2. Trị mụn trứng cá bằng chanh và sữa chua

Để nâng cao hiệu quả trị mụn trứng cá bằng chanh, bạn có thể kết hợp chanh và sữa chua. 

Thành phần axit lactic trong sữa chua tạo ra lớp màng chắn bảo vệ da cực kỳ hiệu quả. Bên cạnh đó, các lợi khuẩn trong sữa chua cũng hỗ trợ đẩy nhanh quá trình tái tạo da và làm lành vết thương nữa. Nhờ đó mà làn da của bạn sẽ căng mịn hơn rất nhiều đấy.

Mặt nạ từ chanh và sữa chua

3. Cách trị mụn bằng chanh kết hợp với mật ong

Mật ong cũng là một nguyên liệu thiên nhiên đã quá quen thuộc với nhiều chị em trong việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Trong mật ong có chứa nhiều chất chống oxy hóa, khả năng sát khuẩn cao cùng nhiều dưỡng chất khác rất tốt dưỡng da. Do vậy mà chanh và mật ong là sự kết hợp hoàn hảo giúp bạn đánh bay mụn mà không lo để lại thâm sẹo đấy.

Để trị mụn bằng 2 nguyên liệu này cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị hỗn hợp mật ong và nước cốt chanh, thoa lên vùng da mụn trong vòng 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. Thực hiện 2-3 lần/tuần để có hiệu quả cao nhất nhé.

4. Bí quyết chữa mụn trứng cá bằng chanh và trứng gà

Trứng gà không chỉ là thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn có tác dụng rất lớn trong việc làm đẹp. Đặc biệt, phần lòng trắng trứng có chứa một lượng collagen rất lớn. Nó kết hợp với chất béo, chất khoáng và các dưỡng chất khác giúp cho làn da của bạn luôn mềm mịn, hồng hào và tươi trẻ đấy.

Hỗn hợp chanh và lòng trắng trứng

5. Lấy lại làn da căng mịn với chanh và cà chua

Cà chua có chứa rất nhiều dưỡng chất hỗ trợ chống lại quá trình oxy hóa, giúp làn da căng mịn, giảm nếp nhăn. Trong khi đó, chanh tươi lại kháng khuẩn và loại bỏ mụn cực tốt. Mặt nạ kết hợp chanh và cà chua mang đến tác dụng dưỡng da vượt trội khiến nhiều người phải bất ngờ đó. 

Bạn có thể xay nhuyễn cà chua rồi trộn với nước cốt chanh theo tỉ lệ 1:1. Dùng bông tẩy trang để thấm lên vùng da mụn. Khoảng 10-15 phút sau, khi nước trên da đã khô là có thể rửa mặt rồi. 

6. Điều trị mụn hiệu quả bằng chanh và nha đam 

Trị mụn trứng cá bằng chanh kết hợp với nha đam có tác dụng điều trị và ngăn cản quá trình hình thành và tái phát mụn rất tốt. Ngoài ra, trong nha đam còn chứa rất nhiều dầu mantozo giúp làm mềm và cấp ẩm cho da nữa đấy. 

Cách làm: Trước tiên bạn cần loại bỏ vỏ và phần nhựa màu vàng rồi đem đi xay nhuyễn. Sau đó, bạn cho thêm 1 lượng nước cốt chanh vừa đủ vào rồi dùng hỗn hợp này đắp trực tiếp lên vùng da cần chữa trị luôn nhé. 

Đắp mặt bằng chanh và nha đam

7. Loại bỏ mụn nhanh chóng bằng vỏ chanh

Phần nước cốt được tận dụng nhiều đến thế thì liệu vỏ chanh có trị mụn không? Câu trả lời là có. Hàm lượng tinh dầu ở vỏ chanh có khả năng đẩy nhân mụn lên nhanh hơn, giúp sớm loại bỏ nhân mụn và làm đều màu da.

Bạn có thể lấy vỏ chanh tươi, mang đi phơi khô rồi xay nhuyễn. Khi cần sử dụng thì chỉ cần pha thêm một ít nước ấm rồi đắp lên vùng da mụn khoảng 5 phút là xong rồi. 

8. Hỗn hợp chanh và nghệ giúp đánh bay các nốt mụn

Từ lâu, nghệ đã được biết đến như là một thần dược trong bí kíp làm đẹp của nhiều chị em. Hỗn hợp chanh và nghệ giúp tăng cường đề kháng cho da, giảm thâm mụn hiệu quả và hỗ trợ da thêm trắng sáng, khỏe mạnh hơn. 

Bạn có thể pha chanh, nghệ theo tỉ lệ 1:2 để thu được hỗn hợp có độ sệt vừa phải. Việc tiếp theo chỉ là đắp chiếc mặt nạ tự làm này lên vùng da bị mụn. Cuối cùng, giữ yên hỗn hợp trên da khoảng 10 đến 15 phút rồi rửa sạch với nước.

Thần dược đánh bay mụn

9. Xử lý các vết mụn bằng chanh với muối tinh

Chanh kết hợp với muối tinh chính là nguyên liệu làm đẹp và tẩy tế bào chết cực kỳ hiệu quả mà bạn tuyệt đối không nên bỏ qua. Ngoài ra, hỗn hợp này còn hỗ trợ tăng cường chống viêm, loại bỏ các tác nhân gây ra mụn nữa. Vì thế việc áp dụng phương pháp này với tần suất hợp lý sẽ giúp bạn có một làn da trắng sáng và sạch mụn đấy.

Lưu ý, khi pha hỗn hợp chanh muối, bạn nên cho thêm một ít nước ấm để mặt nạ này có mức độ phù hợp nhé.

10. Đẩy lùi vết mụn bằng chanh, mật ong và bột yến mạch

Bột yến mạch hỗ trợ tẩy tế bào chết cho da, mật ong lại cung cấp độ ẩm cần thiết giúp da duy trì trạng thái cân bằng. 

Để thu được hỗn hợp tốt nhất, bạn nên pha theo tỉ lệ ¼ nước cốt chanh, 1 muỗng mật ong, ½ bột yến mạch, ¼ nước ấm. Trộn đều chúng lên rồi dùng đầu ngón tay thoa đều và massage nhẹ nhàng lên vùng mụn trong vòng 40s. Nhớ áp dụng hàng ngày để thấy hiệu quả rõ rệt đấy.

Ngăn chặn những nguyên nhân gây ra mụn trứng cá trên da

Trị mụn bằng chanh cần lưu ý những gì?

Để đem lại hiệu quả tốt nhất cho làn da, khi áp dụng các phương pháp trị mụn bằng chanh, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Luôn đảm bảo vệ sinh da mặt thật sạch trước khi sử dụng các loại dưỡng da được làm từ chanh.

  • Vì tính axit trong chanh khá mạnh, dễ gây kích ứng với da nhạy cảm nên bạn nên thử kiểm tra khả năng phản ứng trên vùng da tay trước khi sử dụng lên mặt.

  • Mỗi lần sử dụng chanh chỉ nên kéo dài trong khoảng từ 5 đến 20 phút, tùy vào từng nguyên liệu kết hợp nhằm tránh những tổn thương cho da.

  • Trong quá trình sử dụng chanh để trị mụn, bạn cần giữ gìn da kỹ lưỡng bằng các sản phẩm chống nắng để tránh các tác nhân gây hại từ ánh nắng mặt trời.

  • Hạn chế động vào các vết mụn, đặc biệt là khi chưa rửa tay.

Các câu hỏi thường gặp

Khi tìm hiểu về việc chăm sóc da, các nàng sẽ có hàng ngàn các thắc mắc xoay quanh những sản phẩm đó. Không chỉ là việc chanh có trị mụn hay không, mà còn nên sử dụng ra sao, tần suất như thế nào mới hợp lý?… Dưới đây là một vài câu hỏi phổ biến nhất mà chị em đang gặp phải. 

Sau khi dùng chanh trị mụn có nên thoa kem chống nắng không? 

Các nàng nên nhớ rằng, sau khi đắp mặt nạ chanh, làn da của bạn sẽ khá nhạy cảm và dễ bị bắt nắng. Do đó, để bảo vệ làn da một cách tốt nhất thì bạn nên dùng kem chống nắng chất lượng và che chắn cẩn thận trước khi ra ngoài để tránh các tác động ngược như da bị bỏng, cháy nắng và xỉn màu.

Bôi kem chống nắng hàng ngày

Có nên sử dụng mặt nạ chanh hằng ngày không?

Đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai về việc trị mụn. Bởi lẽ tính axit trong chanh rất mạnh, khi lạm dụng quá nhiều sẽ khiến da bị bào mòn và yếu dần đi. Vì thế mà bạn chỉ nên dùng mặt nạ chanh 2-3 lần/tuần thay vì sử dụng chúng mỗi ngày. 

Uống nước chanh có trị mụn không?

Câu trả lời là có nhé. Thay vì đắp trực tiếp lên da, chúng ta có thể uống nước chanh để cung cấp thêm các chất cần thiết cho cơ thể. Nó không chỉ giúp bạn cải thiện sức khỏe mà còn hỗ trợ cho quá trình phục hồi da và ngăn ngừa mụn tái phát cực kỳ hiệu quả đấy.
Xem thêm: 3 cách Trị mụn bằng vitamin C mà không cần dùng serum vitamin C trị mụn

Trên đây là những mẹo hay mà được tổng hợp để giúp bạn giải đáp cho thắc mắc về việc chanh có trị mụn không? Theo dõi thêm nhiều bài viết chia sẻ kinh nghiệm làm đẹp khác tại Vietnam Beauty Academy để chọn được giải pháp phù hợp nhất cho làn da của minh nhé!

    Not Tags