3 cách Trị mụn bằng vitamin C mà không cần dùng serum vitamin C trị mụn

Mụn là một tình trạng da phổ biến, đây cũng là nỗi phiền toái muôn đời của chị em phụ nữ. Vitamin C từ lâu được biết đến là thần dược giúp làm sáng da, chống lão hóa và còn trị mụn. Tuy nhiên dùng vitamin C trị mụn có hiệu quả vẫn là thắc mắc của nhiều người. Vậy có nên trị mụn bằng vitamin C không? Hãy cùng Vietnam Beauty Academy tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Giới thiệu về phương pháp trị mụn bằng vitamin C

Vitamin C hay axit ascorbic là một loại vitamin tan trong nước có vai trò quan trọng với sức khỏe con người, trong đó có làn da. Cơ thể không không tự sản sinh vitamin C, vì vậy chúng ta cần nạp dưỡng chất này vào bên trong cơ thể thông qua chế độ ăn uống. 

Vitamin C có nhiều trong lớp biểu bì – lớp da ngoài cùng mà ta có thể nhìn thấy. Mụn chính là biểu hiện của việc viêm nhiễm da từ các tác nhân bên ngoài. Vitamin C lại có thể bảo vệ, chữa lành và tạo ra làn da mới. Vì vậy, chúng có thể đóng vai trò điều trị mụn. 

Ngoài ra, vitamin C còn có khả năng làm bong tróc các tế bào da chết, giúp da sáng và mượt mà hơn. Vitamin C còn hỗ trợ tái tạo tế bào, giúp da tự “chữa lành” bản thân bằng cách thúc đẩy sản sinh collagen và elastin – các sợi protein giúp da trở nên đầy đặn và có độ đàn hồi tốt.

Sử dụng serum vitamin để làm sáng da, trị mụn là lựa chọn được ưa chuộng nhất hiện nay. Bởi serum sẽ có hàm lượng vitamin C cao, giúp hiệu quả điều trị trên da tốt hơn. 

Thông thường một lọ serum vitamin C sẽ bao gồm các thành phần sau:

Vitamin C có thể trị mụn không?

  • 10 – 20% acid L- ascorbic

  • Vitamin E và acid ferulic

  • Bao bì kín

  • Một chai thủy tinh tối hoặc màu.

Tác dụng của việc trị mụn bằng vitamin C?

Mụn trứng cá được xem là sát thủ với làn da bởi sau khi hết mụn nó vẫn gây tổn thương da và để lại sẹo. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin C có thể điều trị những triệu chứng về mụn như: 

Giảm viêm

Vitamin C được xem là dưỡng chất chống viêm hiệu quả. Qua đó giúp giảm sưng đỏ da liên quan đến mụn trứng cá.

Giảm sắc tố da

Việc tăng sắc tố trên da là nguyên nhân hình thành nên các đốm sậm màu sau mụn trứng cá. Vitamin C góp phần ức chế tyrosinase – chất hình thành hắc tố. Thế nên có thể nói việc ức chế tyrosinase này đồng thời làm giảm sắc tố da, từ đó giảm tình trạng thâm mụn và nám da.

Vitamin C giúp điều trị mụn trứng cá hiệu quả

Trị thâm mụn

khác với mụn, thâm mụn rất phiền toái và cần nhiều thời gian để chữa lành. Sẹo thâm do mụn có thể phát triển nếu không được điều trị đúng cách và gây mất thẩm mỹ cho da về lâu dài. Sẹo thâm mụn không chỉ có sau mụn mức độ nặng, viêm nang mà còn là kết quả của các loại mụn thông thường. Ba dạng sẹo mụn phổ biến hiện nay bao gồm: sẹo lõm, sẹo thâm và sẹo lồi.

Vitamin C giúp điều trị sẹo mụn bằng cách tăng tổng hợp collagen – nhân tố giúp cải thiện cấu trúc da và tái tạo làn da khỏe mạnh. Vì thế loại vitamin này có thể đẩy nhanh quá trình chữa lành thâm sẹo do mụn, trả lại cho da vẻ tươi sáng tự nhiên. Ngoài ra, vitamin C còn bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia UV, ngăn ngừa ung thư da. Thêm vào đó, cung cấp vitamin C cho da còn làm chậm quá trình lão hóa nhờ việc chống lại sự hình thành các gốc tự do.

Có nên trị mụn bằng vitamin C?

Sử dụng serum vitamin C trị mụn là một phương pháp được khuyến khích bởi vì các dưỡng chất có trong serum vitamin C sẽ giúp kháng viêm, giúp giảm các tình trạng mẩn đỏ trên da do mụn rõ rệt.

Tuy nhiên, serum vitamin C có nồng độ vitamin C cao, không nên sử dụng sản phẩm này khi da đang nhạy cảm do vừa nặn mụn, phi kim hoặc viêm loét nặng. Serum vitamin sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất khi da mới xuất hiện mụn nhẹ hoặc đang bị thâm sạm do mụn và chưa bị tổn thương quá nhiều. Lúc này thành phần vitamin C sẽ giúp làm sáng da, hạn chế tổn thương và cải thiện thâm sẹo sau mụn hiệu quả.

Các cách bổ sung vitamin C 

Ngoài việc sử dụng serum vitamin C trực tiếp trên mặt, việc bổ sung vitamin C từ bên trong cũng là cách để có được làn da đẹp và sạch mụn. Các nguồn cung vitamin C tốt cho cơ thể bao gồm:

Từ rau củ quả

Vitamin C có trong nhiều loại trái cây chính

Vitamin C là chất dinh dưỡng có nhiều trong các loại rau củ quả như: ớt chuông, súp lơ, cà chua, dâu tây, ổi, lựu đỏ, kiwi, chuối, chanh, cam, các loại ngũ cốc dạng hạt,.. Bạn có thể bổ sung vitamin C thêm các thực phẩm trên vào thực đơn hằng ngày. Việc nạp vitamin C thông qua qua thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, giúp tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc ung thư và hỗ trợ làn da tươi tắn hơn.

Từ thực phẩm chức năng

Nếu không có thời gian bổ sung vitamin C bằng thực phẩm, bạn có thể bổ sung các loại viên uống Vitamin C. Tuy nhiên, bạn cần chọn các viên uống chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng và sử dụng đúng theo liều lượng khuyến cáo trên bao bì hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Những lưu ý khi sử dụng vitamin C trị mụn

  • Serum vitamin C nên sử dụng sau bước rửa mặt và toner. Sau khi thoa serum vitamin C nên để da nghỉ ngơi từ 10-20 phút để vitamin C thấm sâu vào da và các thành phần khác không tác động lên nhau.

  • Sau khi bôi serum vitamin C trong một khoảng thời gian thì nên rửa mặt sạch để tránh gây kích ứng. 

  • Chống nắng kỹ lưỡng sau khi sử dụng vitamin C. Điều này sẽ khiến các loại vi khuẩn và ánh nắng mặt trời không gây tác động xấu cho da. Hãy luôn sử dụng song song vitamin C và kem chống nắng để hạn chế tối đa vấn đề hư tổn và nổi mụn.

  • Không kết hợp sử dụng vitamin C với mỹ phẩm chứa Retinol hoặc Niacinamide. Điều này có thể làm giảm tác dụng của vitamin C và bào mòn da, khiến da bong tróc, ngứa rát hoặc mẩn đỏ nếu da quá nhạy cảm.

  • Serum vitamin C rất dễ bị oxi hóa và mất tác dụng. Do đó cần bảo quản sản phẩm này ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng và nhiệt độ cao. Việc mở lọ serum sử dụng hàng ngày cũng làm đẩy nhanh quá trình oxy hóa serum.Thế nên tốt nhất bạn chiết ra từng lọ nhỏ và để trong tủ lạnh để sử dụng dần.

Qua bài viết, VietNam Beauty Academy hy vọng đã mang đến cho bạn đọc những thông tin liên quan đến vấn đề trị mụn bằng vitamin C và vấn đề sử dụng serum vitamin C trị mụn. Bên cạnh đó là các cách nạp vitamin C tự nhiên cho cơ thể. Chúc các bạn áp dụng thành công và có làn da khỏe đẹp. 
Xem thêm: Thuốc trị mụn Acnacare, viên uống trị mụn Acnacare có tốt không ?

    Not Tags