[Review] Thuốc Iso trị mụn: Công dụng, cách dùng và những lưu ý

Thuốc Iso trị mụn chắc hẳn là một sản phẩm quen thuộc đối với những ai đã và đang trên con đường điều trị dứt điểm tình trạng da này. Vốn được biết đến với các tác dụng thần kỳ trong việc điều trị mụn, nhất là mụn trứng cá. Song, nhiều người dùng vẫn còn quan ngại về một số tác dụng phụ khác của Iso trị mụn. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Vietnam Beauty Academy có một đánh giá tổng quan nhất về sản phẩm da liễu này nhé! 

Thuốc Iso trị mụn là thuốc gì?

Iso là tên viết tắt của Isotretinoin, một loại thuốc thuộc nhóm retinoid chuyên dùng để điều trị các vấn đề về mụn mà chủ yếu là mụn trứng cá và mụn ẩn. Công dụng của thuốc iso được đánh giá là vô cùng hiệu quả, với các khả năng như giảm sản xuất dầu trên da, loại bỏ tế bào chết và giảm sưng viêm, từ đó mang lại nền da khỏe và sạch mụn. 

Thành phần của thuốc Iso trị mụn

Điểm qua những thành phần chính có thuốc trị mụn Isotretinoin để giải thích vì sao sản phẩm này có thể đem lại nhiều hiệu quả cho da nhé: 

  • Isotretinoin: Là thành phần chính, thuộc nhóm retinoid, sở hữu công dụng giảm sản xuất dầu cũng như loại bỏ các tế bào chết có trên da. Ngoài ra, thành phần này còn có tác dụng giảm viêm và sưng nang lông, hiệu quả trong việc điều trị các loại mụn trứng cá, mụn viêm, mụn mủ hay mụn bọc. 

  • Gelatin: Là chất làm kết dính giữa các thành phần khác trong thuốc. Gelatin được sản xuất từ collagen trong da và xương động vật.

  • Tá dược lactose: Là một loại đường lactose được sử dụng để giúp thuốc tan chảy nhanh hơn trong dạ dày và hấp thu tốt hơn.

  • Dầu đậu nành và dầu cọ: Là các dầu thực vật được sử dụng để tạo độ ẩm cho da, giúp da không bị khô và bong tróc trong quá trình điều trị.

Isotretinoin là thành phần chính có tác dụng giảm bã nhờn dưới da

Review thuốc trị mụn iso có tốt không? 

Vietnam Beauty Academy giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về sản phẩm này bằng cách phân tích cả ưu và nhược điểm nhé!

Ưu điểm 

Isotretinoin không chỉ hiệu quả trong việc điều trị mụn mà còn mang đến nhiều công dụng khác như: 

  • Giảm sản xuất dầu trên da: Isotretinoin gây suy yếu hoạt động của tuyến bã nhờn, giúp giảm lượng dầu trên da và làm sạch các nang lông, giảm nguy cơ mụn tái phát.

  • Loại bỏ tế bào chết trên da: Isotretinoin có tác dụng giúp loại bỏ các tế bào chết trên da, giúp da trở nên sáng, mịn và tươi trẻ hơn.

  • Giảm sưng viêm: Thuốc Iso còn có tác dụng giảm viêm và sưng tại nang lông, điều này sẽ giúp làm dịu đi tình trạng của các loại mụn bọc, mụn viêm hay mụn trứng cá. 

  • Giảm tình trạng sẹo sau mụn: Isotretinoin giúp làm giảm kích thước và sâu của các nốt sẹo sau mụn, giúp da trông đều màu hơn.

  • Ngăn ngừa mụn tái phát: Không chỉ điều trị hiệu quả, thuốc iso trị mụn còn có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của tuyến bã nhờn và giảm khả năng mụn tái phát sau điều trị.

Isotretinoin mang đến hiệu quả rõ rệt trong việc điều trị mụn trứng cá

Nhược điểm 

Thuốc iso trị mụn vẫn có những nhược điểm đi kèm. Tuy nhiên những nhược điểm sau đây không quá nghiêm trọng nếu như người dùng cẩn thận và làm theo đúng chỉ định của bác sĩ cũng như nhà sản xuất: 

  • Gây ra các tác dụng phụ: Đối với loại thuốc uống trị mụn Isotretinoin, người dùng có thể gặp một số tác dụng phụ như đau đầu hoặc đau mắt trong thời gian đầu khi mới sử dụng. Một số ít trường hợp khác còn bị đau khớp và tăng huyết áp.

  • Không thể mua và sử dụng tùy tiện: Không giống với những sản phẩm skincare khác, thuốc Iso trị mụn cần được sử dụng dưới sự chỉ định của bác sĩ hoặc các chuyên gia da liễu để phòng tránh tối đa các tác dụng phụ không mong muốn. 

  • Chi phí đắt đỏ: Thuốc Iso có chi phí khá cao, đặc biệt là khi sử dụng trong thời gian dài. Do đó, điều trị bằng thuốc Iso có thể trở nên đắt đỏ đối với một số người dùng. 

Thuốc iso trị mụn có thể gây đau đầu trong lần đầu sử dụng

Chỉ định và chống chỉ định của thuốc trị mụn Iso

Trước khi sử dụng thuốc Iso trị mụn, cần đặc biệt lưu ý đến những chỉ định sau đây từ nhà sản xuất. 

Chỉ định

Chỉ định của thuốc trị mụn Iso là điều trị mụn trứng cá nặng hoặc kháng lại các biến chứng liên quan đến mụn trứng cá như sẹo và thâm. Thuốc này thường được sử dụng khi các phương pháp điều trị mụn trứng cá khác như kem, gel hoặc thuốc kháng sinh không hiệu quả.

Chống chỉ định

Một số trường hợp cần đặt biệt lưu ý không được dùng iso trong phác đồ điều trị mụn: 

  • Người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc mà đặc biệt là isotretinoin

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú 

  • Phụ nữ có kế hoạch mang thai trong thời gian sử dụng thuốc

  • Những người có các vấn đề về gan hoặc thận, người bị bệnh tim hoặc huyết áp cao

  • Trẻ em dưới 12 tuổi hoặc các trường hợp mụn trứng cá ở tuổi dậy thì mà không có biến chứng đi kèm 

  • Do các tác dụng phụ đi kèm nên không được lái xe hoặc vận hàng máy móc sau khi dùng thuốc 

Sử dụng thuốc iso trị mụn thế nào cho hiệu quả?

Liều lượng sử dụng 

Liều lượng sử dụng thuốc Iso trị mụn không có một con số cụ thể mà cần đánh giá dựa trên tình trạng sức khỏe, tình trạng mụn và cân nặng của người dùng. Đó là lý do vì sao ta cần tìm đến sự tư vấn của bác sĩ và các chuyên gia da liễu chứ không được tự ý dùng Isotretinoin. 

Thông thường, liều khởi đầu của thuốc Isotretinoin là 0,5 – 1 mg/kg cân nặng/ngày, được chia thành 2 lần uống, tùy thuộc vào tình trạng mụn của bệnh nhân và chỉ định của bác sĩ.


Cách sử dụng thuốc trị mụn Iso hiệu quả

Cách dùng

Dùng trực tiếp viên nang cùng với nước và không được nghiền nát hay trộn chung với các loại thuốc hay dung dịch khác. Nên uống sau bữa ăn và bổ sung thêm vitamin A để bồi bổ dưỡng chất cho cơ thể. 
Xem thêm: Phác đồ trị mụn bằng isotretinoin có hiệu quả không? Cần lưu ý gì?

Những lưu ý khi sử dụng thuốc trị mụn Iso

Khi sử dụng Isotretinoin, bệnh nhân cần tuân thủ các hướng dẫn sau đây để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

  • Uống thuốc cùng với bữa ăn để tăng khả năng hấp thu của thuốc.

  • Đeo kính râm khi ra ngoài tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp và ánh sáng mạnh để tránh tình trạng dị ứng da do tác động của thuốc.

  • Sử dụng kem dưỡng da để giảm tình trạng da khô và bong tróc.

  • Điều chỉnh chế độ ăn uống, tránh ăn thực phẩm có chứa vitamin A cao hoặc uống rượu trong quá trình sử dụng thuốc.

Phải thật cẩn thận trong quá trình điều trị mụn bằng thuốc iso

Các câu hỏi thường gặp

Làm gì khi uống quá liều Isotretinoin?

Khi phát hiện đã uống quá liều, nếu có triệu chứng nguy hiểm như khó thở, co giật, hoặc mất ý thức, bạn nên gọi ngay cho cứu hộ hoặc đi đến bệnh viện gần nhất. Cung cấp thông tin chi tiết về liều lượng Isotretinoin bạn đã uống, thời gian uống, và tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn cho các bác sĩ để nắm rõ tình hình. 

Uống Isotretinoin có bị đẩy mụn không?

Trong quá trình sử dụng thuốc, bạn có thể thấy mụn trở nên trầm trọng và đỏ hơn trước. Tuy nhiên tình trạng này sẽ giảm dần sau khoảng 3 tuần sử dụng. 

Isotretinoin là một loại thuốc trị mụn hiệu quả và rất được khuyên dùng bởi giới chuyên gia, nhất là các trường hợp mụn trứng cá trở nặng. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc iso trị mụn cần được hướng dẫn kỹ lưỡng bởi bác sĩ, tuân thủ đúng liều lượng và các hướng dẫn sử dụng để tránh tình trạng tác dụng phụ. Rất mong với những chia sẻ hữu ích từ Vietnam Beauty Academy đã giúp các bạn nắm được những lưu ý khi sử dụng loại thuốc này.

 
    Not Tags