Phác đồ trị mụn bằng isotretinoin có hiệu quả không? Cần lưu ý gì?

Đối với tình trạng mụn nặng, sưng tấy và gây sốt thì việc sử dụng các phương pháp dân gian hay bôi kem ngoài da dường như không mang lại kết quả cao. Khi đó trị mụn bằng isotretinoin là giải pháp được ưu tiên hơn cả bởi hiệu quả tuyệt vời mà nó mang lại. Vậy isotretinoin là gì, phác đồ điều trị mụn bằng isotretinoin như thế nào? Tất cả có trong bài viết này, mời bạn đọc cùng theo dõi!

Trị mụn bằng isotretinoin mang lại hiệu quả nhanh chóng, phù hợp với tình trạng mụn nặng

Thông tin cần biết về chất isotretinoin

Isotretinoin còn có tên gọi khác là 13-cis-retinoic axit, đây là một loại dẫn xuất của Vitamin A. Thuốc có nhiều hàm lượng khác nhau từ 10, 20, 30 đến 40 mg và được chiều chế dưới dạng viên nang nén. 

Điểm khác biệt của Isotretinoin so với các dẫn xuất Retinol hay Retinol Ester của vitamin A là ở sẵn dạng có hoạt tính và không cần thông qua chuyển đổi ở gan để hấp thụ. Hiệu quả trị mụn của Isotretinoin vô cùng mạnh mẽ nên trước khi sử dụng bạn cần được bác y bác sỹ hoặc chuyên gia tư vấn về mức độ phù hợp cũng như liều lượng.

Phác đồ trị mụn bằng isotretinoin là gì?

Phác đồ trị mụn bằng isotretinoin là việc sử dụng isotretinoin vào việc điều trị các loại mụn như mụn trứng cá, mụn bọc, mụn mủ, mụn dậy thì…Cơ chế hoạt động của Isotretinoin là giảm lượng dầu nhờn tiết ra, từ đó giúp da sạch mụn.

Phác đồ trị mụn bằng isotretinoin bạn nên biết

Bên cạnh đó nó cũng ức chế sự lây lan và phát triển của vi khuẩn gây mụn, giảm sự tắc nghẽn của lỗ chân lông. Thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào mới trên da, đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương.

  • Liều dùng: 0.5- 1mg/kg, uống isotretinoin tối đa 2 lần/ngày tương đương 2mg/kg/ngày. Liệu trình sử dụng kéo dài từ 4- 6 tháng, tương đương 120mg- 180mg/kg. Nếu bạn là người sử dụng isotretinoin lần đầu thì liều lượng an toàn là 120- 150mg/kg/ liệu trình 4- 6 tháng.

  • Thời điểm sử dụng: Thời điểm thích hợp nhất để uống isotretinoin điều trị mụn là trong khi ăn hoặc sau khi đã ăn no. Trong trường hợp bỏ quên liều thì hãy đợi đến liều kế tiếp, không được uống bù. 

  • Các giai đoạn sử dụng: 

  • Giai đoạn đầu: Khi bắt đầu uống isotretinoin bạn chỉ nên uống với liều lượng 0,5mg/kg/ lần, tối đa 2 lần/ngày để cơ thể từ từ thích ứng.

  • 1 tuần sau: Khi cơ thể đã làm quen được với các phản ứng của thuốc, bạn tăng liều lượng lên 1 mg/kg/lần, tối đa 2 lần/ ngày.

  • 2 tháng sau: Ở giai đoạn này, khi cơ thể đã nạp một lượng  isotretinoin tương đối lớn trong thời gian dài thì bạn cần giảm liều lượng về mức tối thiểu chỉ 0,2mg/kg/lần, tối đa 2 lần/ ngày tránh quá tải cho cơ thể.

Phác đồ trị mụn bằng isotretinoin có trị mụn hiệu quả không?

Trước khi sử dụng isotretinoin trị mụn chắc hẳn ai cũng có chung một thắc mắc đó là “ phác đồ điều trị mụn bằng isotretinoin có hiệu quả không”. Theo các chuyên gia, bác sĩ trong ngành da liễu thì việc trị mụn bằng phác đồ isotretinoin khá hiệu quả với các tình trạng mụn nặng, nhất là mụn sưng viêm và mụn trứng cá.

Sử dụng isotretinoin mang lại kết quả nhanh chóng, sạch mụn trong thời gian ngắn

Khi tuyến bã nhờn trên da hoạt động không ổn định, lượng dầu thừa tiết ra quá nhiều gây bít tắc lỗ chân lông. Isotretinoin như một vị cứu tinh giúp điều chỉnh lại tuyến bã nhờn, từ đó loại bỏ những nốt mụn và giảm kích ứng, sưng tấy cho da. Tuy nhiên mức độ hiệu quả ở mỗi người là khác nhau tùy thuộc vào cơ địa là khả năng đáp ứng thuốc.

Những ai có thể trị mụn bằng phác đồ trị mụn isotretinoin?

Theo khuyến khích của các chuyên gia da liễu, chỉ sử dụng phác đồ điều trị mụn bằng isotretinoin đối với người từ 12 tuổi trở lên bị mụn trứng cá, mụn mủ, mụn sưng viêm hoặc mụn dậy thì.

Lưu ý chỉ sử dụng isotretinoin khi tình trạng mụn trở nặng, xuất hiện các vết sưng tấy, chảy mủ hoặc sốt vì isotretinoin hiệu quả nhanh nhưng cũng có khá nhiều tác dụng phụ.

Trị mụn bằng  isotretinoin cần lưu ý những gì ?

Để quá trình trị mụn bằng isotretinoin đạt hiệu quả cao, cần lưu ý những điều sau:

Một số lưu ý khi trị mụn bằng isotretinoin không thể bỏ qua

  • Làm sạch da kết hợp uống isotretinoin: Làn da sạch vẫn là điều kiện tiên quyết giúp bạn hạn chế tình trạng mụn. Chính vì vậy hãy quan tâm, chăm sóc và làm sạch da đều đặn mỗi ngày bằng các sản phẩm phù hợp với từng thể trạng da. Kết hợp uống isotretinoin theo đúng liều lượng khuyến cáo, mụn sẽ nhanh chóng được loại bỏ.

  • Hãy cân nhắc kỹ trước khi sử dụng isotretinoin: Không phải ai cũng phù hợp để sử dụng phác đồ điều trị mụn bằng isotretinoin. Bạn hãy đến gặp bác sĩ và chuyên gia da liễu để được thăm khám và tư vấn về tình trạng mụn, thể chất xem có phù hợp để sử dụng isotretinoin hay không.

  • Tác dụng phụ: 

  • Thường gặp: Khô môi, miệng, chảy máu cam, sưng mí mắt hoặc rụng tóc.

  • Nghiêm trọng: Đau nhức cơ xương khớp, ngứa ngáy, tâm trạng thất thường, nhiễm trùng, thậm chí viêm tủy.

  • Đặc biệt nghiêm trọng: Giảm thị lực, thính lực, đau tức ngực, đau đầu, nước tiểu có màu sẫm, vàng da, tiêu chảy nặng, dị ứng da, chảy máu trực tràng.

  • Đối tượng không nên sử dụng isotretinoin

  • Dị ứng với các dẫn xuất của vitamin A và bất kỳ thành phần nào của thuốc

  • Phụ nữ đang trong quá trình mang thai hoặc đang cho con bú.

  • Bệnh nhân là sản phủ đang trong thai kỳ hoặc đang cho con bú.

  • Có dự định hiến máu trong tương lai gần.

  • Người đang trong quá trình điều trị da bằng các phương pháp như laze, trị thâm, sẹo rỗ, nặn mụn.

  • Người mắc các bệnh lý như: bệnh tiểu đường, viêm tụy, trầm cảm.

  • Thời gian sử dụng: Sử dụng theo liệu trình từ 4 đến 6 tháng để đạt kết quả tốt nhất. Sau thời gian trên bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ về việc tạm dừng hay tiếp tục sử dụng thuốc.

Cách chăm sóc da sau khi trị mụn bằng isotretinoin

Sau khi điều trị mụn bằng isotretinoin, mặc dù da có thể hết mụn nhưng vẫn còn khá nhạy cảm và yếu. Chính vì vậy da cần được chăm sóc và bảo vệ kỹ càng.

Chăm sóc da đúng cách sau khi trị mụn bằng isotretinoin

Dưới đây là một số cách chăm sóc da sau khi trị mụn bằng isotretinoin.

  • Thường xuyên skincare tối thiểu 1 lần/ ngày. Ưu tiên sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm có chiết xuất thiên nhiên lành tính. Quy trình làm sạch da bao gồm: tẩy da chết ( 2 lần/ tuần), rửa mặt bằng sữa rửa mặt, toner, serum, kem dưỡng ẩm. 

  • Sử dụng kem chống nắng kể cả khi thời tiết không có nắng để bảo vệ da khỏi tia UV.

  • Bổ sung các loại rau củ quả, thực phẩm chứa nhiều vitamin A,C, E, omega,…Hạn chế đồ cay nóng và nhiều dầu mỡ.

  • Uống đủ 2 lít nước/ ngày và sử dụng mặt nạ cấp nước cho da.

Các câu hỏi thường gặp 

Trong quá trình sử dụng isotretinoin không tránh khỏi những thắc mắc cần giải đáp. Hiểu được nhu cầu đó, Vietnam Beauty Academy sẽ tổng hợp và giải đáp những câu hỏi thường gặp nhất ngay sau đây!

Uống isotretinoin bao lâu thì ngưng?

Mặc dù isotretinoin có hiệu quả khá nhanh chóng nhưng không vì thế mà bạn chỉ sử dụng chúng trong thời gian ngắn. Bạn nên sử dụng theo đúng liều lượng và lộ trình đã được tư vấn để đạt kết quả trị mụn tốt nhất. Thông thường 1 liệu trình điều trị mụn bằng isotretinoin kéo dài từ 4- 6 tháng.

Uống isotretinoin có đẩy mụn không?

Khoảng 1- 2 tuần đầu tiên khi sử dụng isotretinoin bạn sẽ gặp phải tình trạng mụn nổi nhiều. Tuy nhiên đây là phản ứng hoàn toàn bình thường không có gì đáng lo ngại. Mụn sẽ giảm đi đáng kể khi bạn tiếp tục sử dụng isotretinoin ở tuần thứ 4.

Uống isotretinoin có được peel da không?

Câu trả lời là không. Khi đang uống isotretinoin, lớp sừng trên bề mặt đã bị bào mòn, việc peel da sẽ khiến các acid xâm nhập vào da, tạo các tổn thương sâu hơn. Nhoài ra việc peel da làm tăng nguy cơ hình thành sẹo phì đại. Da dễ bị kích ứng vì da khá nhạy cảm trong quá trình dùng isotretinoin.

Bùng phát mụn khi uống isotretinoin thì phải làm gì?

Đây là một tình trạng thường gặp sau khi uống isotretinoin ở 1- 2 tuần đầu tiên, các nốt mụn sẽ mọc nhiều hơn khiến bạn lo lắng. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể an tâm vì đây là phản ứng thông thường, 20- 30% người dùng thuốc sẽ gặp phải. Hãy kiên trì sử dụng isotretinoin, sau khoảng 1 tháng tình trạng mụn sẽ giảm đi đáng kể.

Tuy nhiên trong trường hợp mụn nổi nhiều, da bị kích ứng, nóng rát hãy ngưng sử dụng sản phẩm và hỏi ý kiến bác sĩ để họ có thể kiểm tra và tư vấn hướng xử lý.

Uống isotretinoin có nên nặn mụn không?

Không nên nặn mụn trong 1- 2 tuần đầu tiên sử dụng isotretinoin vì đây là khoảng thời gian đẩy mụn rất nhiều. Việc nặn mụn trong khoảng thời gian này sẽ khiến các nốt mụn bị viêm nhiễm, vỡ mủ.

Sau khoảng thời gian này, việc có hay không nên nặn mụn cần có sự thăm khám và tư vấn của bác sĩ mới có thể kết luận. Vì vậy bạn không được tự ý thực hiện việc nặn mụn.

Như vậy Vietnam Beauty Academy đã tổng hợp những thông tin quan trọng nhất về việc trị mụn bằng isotretinoin. Đây là phương pháp có hiệu quả cao trong việc loại bỏ mụn nhưng cũng có nhiều tác dụng phụ. Vì vậy bạn đọc cần hết sức lưu ý khi có ý định áp dụng. Hãy đến gặp bác sĩ và các chuyên gia da liễu để được tư vấn chi tiết nhất.

    Not Tags