Mụn rỗ là gì? 18 cách trị mụn rỗ triệt để khiến bạn bất ngờ

Không giống với các loại mụn khác, mụn rỗ không gây các triệu chứng đau nhức, khó chịu mà chủ yếu gây mất thẩm mỹ, tự ti. Dưới đây là 18 cách trị mụn rỗ phổ biến nhất hiện nay mà Vietnam Beauty Academy tổng hợp . Mời bạn đọc cùng theo dõi để sớm loại bỏ mụn rỗ, trả lại vẻ đẹp rạng ngời cho làn da.

Cách trị mụn rỗ trên da hiệu quả nhanh chóng được hội chị em đánh giá cao

Mụn rỗ là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và phân loại

Mụn rỗ (hay mụn rỗ) là những tổn thương trên da sau khi bạn bị bị mụn bọc, mụn trứng cá, thủy đậu,…Sở dĩ xuất hiện mụn rỗ là do cấu trúc da đã bị thay đổi sau quá trình da bị tổn thương, các tế bào sợi bị thoái hóa và đứt gãy.

Dấu hiệu nhận biết dễ dàng nhất của mụn rỗ là những vết lõm với nhiều kích thước tập trung tại vị trí các nốt mụn lớn đã mọc trước đó. Thông thường mụn rỗ được chia ra làm 3 loại chính, cụ thể:

  • Mụn rỗ chân đá nhọn: Có hình dạng như bị một vật nhọn đâm vào da, kích thước nhỏ không quá 2mm và sâu hơn 0,5mm

  • Mụn rỗ chân vuông: Mụn có hình dạng đầu bầu dục hoặc tròn, kích thước mụn rỗ lớn và rộng

  • Mụn rỗ hình lượn sóng: Mụn có hình dạng uốn lượn như con sóng nhấp nhô, kích thước từ 4-6mm

18 cách trị mụn rỗ thông dụng, triệt để và an toàn nhất

Căn cứ vào tình trạng nặng nhẹ của mụn rỗ, bạn có thể lựa chọn hoặc kết hợp các cách trị mụn rỗ khác nhau nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Dưới đây là 18 phương pháp trị mụn rỗ được đánh giá cao nhất.

Trị mụn rỗ tại nhà bằng thực phẩm tự nhiên

Trị mụn rỗ bằng phương pháp tự nhiên có ưu điểm là tiết kiệm chi phí, an toàn, lành tính. Tuy nhiên phương pháp này chỉ hiệu quả với tình trạng mụn nhẹ. Cách trị mụn rỗ bằng thực phẩm tự nhiên cụ thể như sau:

Trị mụn rỗ bằng rau má cực kỳ tiết kiệm

Rau má là loại rau có chứa nhiều saponin- loại chất có tác dụng kích thích sản sinh, tái tạo collagen trên da. Ngoài ra nó còn có tác dụng chống oxy hóa mang lại làn da không tuổi.

Cách trị mụn rỗ bằng rau má tiết kiệm chi phí

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị 100gram rau má, đem rửa sạch và xay nhuyễn

  • Sử dụng phần nước ép rau má và uống trực tiếp ( có thể bỏ thêm 1 chút đường cho dễ uống)

  • Phần bã rau má đem trộn với một thìa mật ong rừng và đắp lên da

  • Để hỗn hợp trên trong vòng 15 phút rồi rửa mặt với nước ấm.

  • Đắp mặt nạ với tần suất 2-3 lần/ tuần, nước ép rau má uống hàng ngày

Vitamin E- nguyên liệu trị mụn rỗ vừa dễ kiếm hiệu quả lại cao

Vitamin E có công dụng tuyệt vời trong việc kích thích sản sinh collagen và elastin cấp ẩm và làm đầy các vết mụn mụn. Nó còn có tác dụng phục hồi da sau tổn thương cực kỳ tốt. Một số cách sử dụng vitamin E trị mụn rỗ là:

  • Cách 1: Làm sạch da và bôi trực tiếp vitamin E lên khu vực bị mụn rỗ. Để nguyên qua đêm và rửa mặt sạch sẽ vào buổi sáng sau khi thức dậy.

  • Cách 2: Trộn hỗn hợp 4 viên vitamin E cùng 1 thìa cà phê mật ong. Sau đó làm sạch da và bôi hỗn hợp lên vùng da bị mụn rỗ. Massage nhẹ nhàng trong vòng 20 phút và rửa sạch với nước ấm.

Lưu ý: Chỉ thực hiện cách trị mụn rỗ bằng vitamin E 3- 4 lần/ tuần, tránh lạm dụng.

Trị mụn rỗ bằng bột baking soda

Baking soda là nguyên liệu không chỉ có tác dụng tẩy tế bào chết mà còn giúp lấp đầy những vùng da bị mụn rỗ cực kỳ tốt nhờ thành phần muối natri hydrocarbonat.

Cách trị mụn rỗ, tẩy tế bào chết bằng bột baking soda

Cách thực hiện:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da có chứa mụn rỗ

  • Sử dụng 2 thìa cà phê baking soda hòa cùng 1 thìa nước tinh khiết tạo hỗn hợp sền sệt. 

  • Thoa hỗn hợp đã chuẩn bị lên da và massage nhẹ trong vòng 20 phút,

  • Rửa sạch lại mặt với nước ấm và tiếp tục các bước chăm sóc da thông thường.

Lưu ý: Chỉ sử dụng phương pháp này với tần suất 1-2 lần/ tuần và kiên trì để đạt hiệu quả cao nhất.

Xông tinh dầu hoa oải hương điều trị mụn rỗ

Tinh dầu nói chung và tinh dầu hoa oải hương nói riêng vốn là những sản phẩm hỗ trợ làm đẹp cực kỳ hiệu quả được hội chị em tin dùng. Không chỉ giúp điều trị mụn rỗ, nó còn có khả năng loại bỏ những vết thâm mụn, nám, tàn nhang, giảm căng thẳng, thư giãn đầu óc rất tốt.

Cách thực hiện: 

  • Chọn mua tinh dầu hoa oải hương từ những thương hiệu, cửa hàng uy tín

  • Rửa sạch vùng da bị mụn rỗ.

  • Sử dụng tăm bông chấm tinh dầu và bôi trực tiếp lên mụn rỗ, massage nhẹ trong vòng 20 phút và rửa lại với nước ấm.

  • Thực hiện với tần suất 2-3 lần/ tuần.

Sử dụng thuốc uống, serum, kem trị mụn rỗ

Phương pháp này phù hợp với những vùng da bị mụn rỗ ở mức độ nhẹ đến trung bình. Tuy nhiên cần lưu ý rằng những sản phẩm này chỉ có tác dụng hỗ trợ, ngăn ngừa mụn rỗ, không có tác dụng lấp đầy mụn rỗ ngay lập tức như can thiệp y khoa.

Dưới đây là một số sản phẩm chất lượng được các bác sĩ da liễu khuyên dùng:

Viên uống trị mụn Pair

Là sản phẩm thuộc thương hiệu mỹ phẩm lâu đời tại Nhật Bản, Pair luôn đặt sự an toàn của người dùng lên hàng đầu trong các tiêu chí sản xuất mỹ phẩm.

Viên uống hỗ trợ trị mụn rỗ Pair đến từ Nhật Bản

Thành phần chính của viên uống hỗ trợ trị mụn rỗ Pair là Vitamin B2, B6 giúp phục hồi các làn da bị tổn thương, duy trì hàm lượng collagen trong cơ thể, từ đó đẩy nhanh quá trình lấp đầy các mụn rỗ trên cơ thể.

Cách sử dụng: 2 viên/ ngày sau bữa ăn sáng

Viên uống Beautiful Skin Organic India

Beautiful Skin Organic India là sản phẩm viên uống hỗ trợ trị mụn rỗ với thành phần tự nhiên hoàn toàn lành tính. Thành phần chính bao gồm: thiến thảo, bột gỗ đàn hương, tinh bột nghệ, tulsi, neem có công dụng ngăn ngừa hình thành mụn bọc, mụn viêm- tác nhân chính gây ra mụn rỗ, dưỡng trắng, bảo vệ da khỏi tác động xấu từ môi trường.

Cách sử dụng: Uống 2 viên/ lần, 2 lần/ngày/sau khi ăn

Thuốc trị mụn dạng kẽm ZinC For Acne

Thành phần chính của  kẽm ZinC For Acne là kẽm, tầm xuân, vitamin A,C,E,… có tác dụng ngăn chặn sự hình thành của mụn, dưỡng da sáng khỏe, đẩy nhanh quá trình tái tạo làn da, lấp đầy mụn rỗ.

Cách sử dụng: Uống 1 viên/ lần, 2 lần/ ngày.

Thuốc uống trị mụn DHC ZINC

Đây là sản phẩm thuốc hỗ trợ trị mụn rỗ đến từ thương hiệu mỹ phẩm nội địa Nhật có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên.

Viên uống DHC hỗ trợ ngăn ngừa hình thành mụn rỗ và giảm cân an toàn

Thành phần chính bao gồm: kẽm gluconat, selenium, chromium,…giúp chống oxy hóa, hỗ trợ tổng hợp protein, lipit, đẩy lùi nguy cơ hình thành mụn rỗ và giảm cân an toàn.

Cách sử dụng: Uống 1 viên/ lần, 2 lần/ ngày- sáng tối.

Serum Some By Mi Snail True Cica Miracle Repair Serum – Tinh chất ốc sên

Some By Mi là một thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc cực kỳ nổi tiếng tại Việt Nam.

Serum Some By Mi Snail True Cica Miracle Repair Serum có thành phần gồm True Cica  giúp khôi phục hàng rào bảo vệ da, bột Mucin Cica đẩy nhanh quá trình phục hồi làn da tổn thương sau mụn, tinh chất nhầy của ốc sên đen kích thích da sản sinh collagen và cải thiện tình trạng mụn rỗ đáng kể.

Serum By Wishtrend Pure Vitamin C 21.5

Serum By Wishtrend Pure Vitamin C 21.5 là sản phẩm đến từ xứ sở kim chi. Sản phẩm này có chiết xuất từ cây hắc mai cùng với vitamin C giúp da của bạn giảm thâm, làm đầy các vết mụn rỗ trong một thời gian ngắn.

Serum By Wishtrend Pure Vitamin C 21.5 giảm thâm, lấp đầy mụn rỗ nhanh chóng

Tuy nhiên cần lưu ý không sử dụng trên da có nhiều mụn viêm, mụn ẩn, mụn bọc vì dễ gây kích ứng.

Serum trị mụn rỗ Purifiant Complex

Serum By Wishtrend Pure Vitamin C 21.5 là tinh chất tế bào gốc trị mụn rỗ hỗ trợ tăng sinh collagen cực kỳ nhanh chóng. Ngoài ra sản phẩm còn có chứa axit salicylic hỗ trợ điều trị mụn, HA dưỡng ẩm và các axit amin khác

Kem trị mụn rỗ Strataderm

Strataderm là kem trị mụn rỗ trên mặt đến từ Thụy Sỹ. Đây là dòng sản phẩm được FDA Hoa Kỳ chứng nhận về công dụng trị mụn rỗ và được các bác sĩ da liễu khuyên dùng. 

Sản phẩm giúp điều trị mụn rỗ lâu năm cứng đầu, phù hợp với nhiều loại mụn rỗ kích thước khác nhau.

Kem trị mụn rỗ Mederma Advanced Scar Gel

Kem trị mụn rỗ Mederma Advanced Scar Gel là sản phẩm được sản xuất bởi Merz Pharmaceuticals- thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng của Mỹ.

Sản phẩm có thành phần tự nhiên gồm: tinh hoa cúc, mầm lúa mì, củ cải kích thích sản sinh sợi tế bào. Cùng với Vitamin B5, Hydrolyzed, Onion bulb extract có công dụng điều trị mụn rỗ do thủy đậu và các nốt mụn lớn gây ra.

Kem trị mụn rỗ lâu năm Epitheliale AH Cream A-Derma

Thành phần chính của kem trị mụn rỗ lâu năm Epitheliale AH Cream A-Derma là yến mạch Rhealba.

Kem trị mụn rỗ Epitheliale AH Cream A-Derma giúp tái tạo tế bào, làm đầy mụn rỗ

Nó có tác dụng làm lành mụn nhanh, đẩy mạnh quá trình tái tạo tế bào da, phục hồi collagen, giúp da lấy lại độ đàn hồi. Nhờ đó mà các vết mụn rỗ được lấp đầy, trả lại làn da mịn màng, căng bóng.

Đến các bệnh viện, spa, thẩm mỹ viện chăm sóc sắc đẹp

Nếu như bạn bị mụn rỗ lâu năm hoặc kích thước của mụn rỗ quá rộng và sâu thì việc đến các spa, thẩm mỹ viện, bệnh viện là cách trị mụn rỗ hiệu quả nhất. Ưu điểm của phương pháp này là hiệu quả nhanh chóng, tuy nhiên bạn sẽ tốn “ kha khá” tiền.

Một số cách trị mụn rỗ được sử dụng tại đây đó là:

Phương pháp vi kim

Bản chất của phương pháp vi kim là sử dụng các đầu kim siêu nhỏ tạo ra các tổn thương nhỏ trên ra nhằm kích thích quá trình sản sinh collagen và elastin tự nhiên. Từ đó, các mô da sẽ được tái tạo và liên kết lại với nhau lấp đầy vết mụn rỗ. Hiệu quả điều trị mụn rỗ của phương pháp này lên tới 75- 85%.

Phương pháp mài bằng laser CO2 Fractional

Cách trị mụn rỗ này sử dụng tia laser CO2 có bước sóng 10nm tác động vào sâu bên trong lớp hạ bì của da mà không ảnh hưởng tới các vùng da xung quanh, kích thích sản sinh collagen, lấp đầy mụn rỗ.

Sử dụng tia laser CO2 có bước sóng 10nm điều trị mụn rỗ

Ngoài ra, phương pháp này còn giúp cải thiện một số vấn đề về da như thâm nám, lỗ chân lông to, vết nhăn giúp da căng bóng, khỏe đẹp rạng ngời.

Phương pháp lăn kim siêu vi

Lăn kim siêu vi là cách phun các hạt tinh thể tự nhiên trong chân không  với tốc độ cao lên bề mặt mụn rỗ trên da.  Từ đó thúc đẩy sản sinh collagen, sợi đàn hồi. Ưu điểm của phương pháp này là bề mặt da sau khi xử lý căng mịn và mềm, nhược điểm là chỉ thích hợp cho các vết mụn rỗ nông.

Phương pháp tiêm filler thông minh

Đối với những phần mụn rỗ kích thước lớn và bị trũng sâu, sử dụng phương pháp tiêm filler thông minh là giải pháp nhanh chóng nhất. Chuyên gia, bác sĩ sẽ sử dụng một số filler thông dụng như: collagen, hyaluronic acid,… để làm đầy mụn rỗ cho đến khi chúng phẳng lại.

Trên đây là tất cả những thông tin về mụn rỗ và các cách trị mụn rỗ từ nhẹ đến nặng. Vietnam Beauty Academy hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn đọc đã chọn lựa được cho mình phương pháp xử lý mụn rỗ phù hợp, trả lại sự tự tin và vẻ đẹp rạng ngời vốn có của làn da. 
Xem thêm: 
Hướng dẫn cách uống Omega 3 trị mụn nội tiết hiệu quả

    Not Tags