[Hướng dẫn] Cách dùng serum trị mụn chuẩn nhất hết mụn không sẹo

Serum là một dạng huyết thanh chăm sóc và nuôi dưỡng làn da cực kỳ tốt. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải hiểu nó cũng như biết cách dùng serum trị mụn sao cho phù hợp. Cùng theo dõi bài viết sau để có thêm nhiều kiến thức về serum trị mụn nhé.

Hướng dẫn dùng serum trị mụn đạt hiệu quả tốt nhất

Lựa chọn được loại serum phù hợp cho da 

Tìm hiểu xem bạn thuộc loại da nào và cách lựa chọn serum trị mụn chuẩn da liễu.

1. Serum dành cho da khô

Khi lựa chọn serum dành cho da khô, bạn nên tìm kiếm serum chứa các thành phần chính giúp dưỡng ẩm, cấp ẩm và làm dịu cho da. Chẳng hạn như thành phần axit hyaluronic, glycerin, ceramides, vitamin E, bơ hạt mỡ và dầu dừa. Ngoài ra, bạn nên tìm serum không chứa cồn hoặc các thành phần làm khô da như axit salicylic hoặc benzoyl peroxide.

Tinh chất serum cấp ẩm, dưỡng da dành cho da khô

Đồng thời, không chứa hương liệu, cồn hoặc chất bảo quản có thể làm kích ứng da. Nếu bạn dùng serum dưỡng ẩm ở bước cuối của quy trình chăm sóc da, hãy chọn serum dưỡng ẩm mạnh, để giúp giữ ẩm cho da suốt cả ngày.

Một số loại serum tốt nhất hiện nay dành cho da khô:

  • Vichy Minéral 89: chứa đến 89% nước khoáng cô đặc, kết hợp cùng Hyaluronic Acid giúp tái tạo và phục hồi da từ sâu bên trong.

  • Klairs Rich Moist Soothing: dưỡng ẩm sâu, làm dịu và sáng da, hỗ trợ tăng sinh collagen giúp da đàn hồi.

  • Timeless Matrixyl S6 Hyaluronic Acid:thành phần chứa nước, Matrixyl Synthe'6, lô hội, Axit hyaluronic,… là các thành phần dưỡng da nổi bật.

  • Pure Hyaluronic Acid: chỉ bao gồm Sodium Hyaluronate, nước cất và Benzyl Alcohol-DHA (0.5%).  

2. Serum dành cho da nhạy cảm

Khi lựa chọn serum cho da nhạy cảm, bạn nên chú ý chọn loại serum có các thành phần với nồng độ thấp. Ngoài ra, bạn cần chú ý một số thành phần như axit salicylic, retinol và các hương liệu có thể làm kích ứng da nhạy cảm. 

Tinh chất serum chiết suất từ vitamin e không gây kích ứng da

Thay vào đó, bạn nên tìm kiếm serum chứa các thành phần như vitamin E, niacinamide, chiết xuất lô hội, chiết xuất cam thảo và chiết xuất trà xanh. Các thành phần này giúp làm dịu và cân bằng da, giảm sự kích ứng và chống viêm da. 

Ngoài ra, bạn nên chọn serum từ tự nhiên,  không hương liệu, không cồn, hoặc chất bảo quản có thể gây kích ứng cho da. Nếu bạn muốn sử dụng serum chứa thành phần mới, hãy thử nó trên một vùng nhỏ của da trước khi dùng cho toàn bộ khuôn mặt.

Các sản phẩm serum trị mụn tham khảo dành cho da nhạy cảm:

  • Centella Skin1004: 100% chiết xuất rau má (Madecassoside, Amino acids, Madecassic acid

  • Tinh chất serum Ceramide Lucenbase: không cồn, không hương liệu và dầu khoáng. 

  • Serum Innisfree Green Tea Seed: chứa  Niacinamide, Glycerin, Propanediol cùng nhiều loại axit amin khác giúp chống oxy hóa, giảm mụn hiệu quả.

  • Serum Cosrx Centella Blemish Ampule: chiết xuất rau má tự nhiên, Allantoin, Hexanediol và Glycerin giúp làm dịu các nốt mụn, kháng khuẩn an toàn.

  • Laneige White Plus Renew Original Essence EX: chiết xuất từ trà xanh dịu mát, vitamin B3, Squalane lành tính, giúp làm giảm mụn và giảm sắc tố da.

3. Serum dành cho da da dầu 

Đối với da dầu mụn hoặc hỗn hợp thiên dầu, bạn nên ưu tiên chọn serum có chứa Glycolic Acid, Salicylic acid (BHA), AHA, Niacinamide hoặc Retinoids. Các thành phần này có khả năng kiềm dầu, kháng viêm và làm sạch lỗ chân lông. Từ đó, giảm thiểu sự bít tắc, xâm nhập và hình thành mụn của vi khuẩn.

Một số loại serum dành cho da dầu tốt nhất hiện nay có thể kể đến như:

  • Serum Timeless HA Vitamin C: chứa Glycerin, Benzyl alcohol và Dehydroacetic acid giúp hạn chế tiết dầu thừa, giảm sợi bã mụn và ngăn chặn khả năng hình thành mụn.

  • La Roche-Posay Effaclar Serum: chứa thành phần chính gồm ZinC 0.1%, Acid Salicylic, BHA và Glycerin,… giúp tẩy nhẹ tế bào chết, giảm bã nhờn, bụi bẩn và sự xuất hiện cả các loại vi khuẩn. Đồng thời, nuôi dưỡng và cấp ẩm cho da, giúp da không bị khô.

  • Garnier Bright Complete Anti-Acnes Booster Serum: chứa 2% Niacinamide, AHA, BHA và 2% Salicylic Acid, Vitamin C,… giúp giảm mụn và ngừa thâm hiệu quả.

4. Serum dành cho da thường

Có thể nói, da thường là tuýp da an toàn và dễ chọn các sản phẩm chăm sóc da nhất. Đa số các bạn thuộc da thường sẽ ít lên mụn hoặc chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, dễ dàng điều trị. Khi lựa chọn serum cho da thường, bạn cũng nên chú ý đến các thành phần tốt cho da như Niacinamide, Salicylic Acid, BHA, Vitamin A&E,… Bạn có thể tham khảo một số loại serum cho da thường như:

  • Melano CC Whitening Essence: gồm Ascorbic Acid và vitamin E giúp làm sạch da dịu nhẹ và nuôi dưỡng, tái tạo tế bào mới cho da thêm mịn màng.

  • Balance Vitamin C Brightening Serum Glow & Radiance: chứa hai hoạt chất chính là Vitamin C và Illumiscin giúp làn da sáng mịn, tươi trẻ.

  • Tinh Chất Angel's Liquid: chứa thành phần Niacinamide, L-Glutathione và Vitamin C giúp giảm mụn, làm sáng da mà không gây kích ứng.

  • Serum Murad Rapid Age Spot Correcting: sử dụng công nghệ NHP-3 tiên tiến, chứa các thành phần tốt cho da như Niacinamide, ascorbyl glucoside, hexylresorcinol,… nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong.

Hướng dẫn 7 bước sử dụng serum đúng cách 

Các bước chăm sóc cho da mụn 

Bước 1: Tẩy trang

Tẩy trang là bước đầu cơ bản không thể thiếu trong chu trình làm giảm mụn và chăm sóc da. Có rất nhiều chị em nghĩ rằng không trang điểm thì không nhất thiết phải tẩy trang, chỉ cần dùng sữa rửa mặt. Tuy nhiên, việc làm này hoàn toàn sai và có thể làm cho da trở nên xấu đi, dễ nổi mụn hơn.

Hiện nay, có hai loại tẩy trang chính là tẩy trang dạng nước và tẩy trang dạng dầu. Đối với những bạn có làn da thường, da nhạy cảm thì nên chọn tẩy trang nước. Còn với những chị em da dầu hoặc hay trang điểm thì nên chọn tẩy trang dạng dầu để làm sạch sâu, loại bỏ bụi bẩn. Thực hiện ít nhất hai lần sáng và tối mỗi ngày nhé. 

Bước 2: Rửa mặt cùng sữa rửa mặt và lau sạch

Bước tiếp theo, dùng sữa rửa mặt sẽ giúp làn da bạn loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, giúp cho các tinh chất dưỡng da thẩm thấu tốt hơn. Bạn nên lựa chọn sữa rửa mặt có độ pH dịu nhẹ, chứa benzoyl peroxide, AHA/BHA và không chứa hương liệu (nếu da nhạy cảm). Cho một lượng vừa đủ, xoa tạo bọt và massage đều trên da mặt khoảng 1 phút. Sau đó rửa sạch lại và dùng khăn thấm nhẹ cho đến khi da khô.

Bước 3: Sử dụng toner 

Sử dụng toner giúp cân bằng lại độ pH tự nhiên cho da, làm dịu và giúp các hoạt chất trị mụn thẩm thấu tốt hơn. Bạn cho một vài giọt toner, đủ lòng của miếng bông tẩy trang. Sau đó, thoa đều lên da, nhất là vùng chữ T.

Bước 4: Dùng serum dưỡng da

Ở bước này, bạn chỉ cần nhỏ từ 1-2 giọt serum lên vùng trán và hai bên má. Sau đó, thoa đều lên các vùng lân cận và massage nhẹ nhàng khoảng 2 phút. Chú ý, không nên nhỏ serum trực tiếp lên da và hạn chế để đầu serum chạm vào da.

Bước 5: Dùng kem trị mụn (nếu cần)

Nếu dùng kem trị mụn, hãy đợi cho làn da bạn khô và tinh chất serum được thẩm thấu. Sau đó, lấy một lượng kem trị mụn nhỏ thoa lên các nốt/ vùng da mụn. Để đạt hiệu quả hơn, bạn nên dùng bông tăm để bôi kem trị mụn. Việc này tránh được sự lây lan vi khuẩn ở tay lên da mặt.

Bước 6: Cấp ẩm cho da 

Cấp ẩm cho da là bước cuối cùng và không thể thiếu, kể cả bạn thuộc da dầu hay da nhạy cảm. Bước này giúp cho việc giữ cho da luôn mềm mại, đàn hồi và tràn đầy sức sống.

Bước 7: Bảo vệ da khi da nắng 

Bạn nên sử dụng kem chống nắng hàng ngày và thoa lại sau khoảng 4 -6 tiếng. Nên chọn loại kem chống nắng phù hợp với loại da và có chỉ số chống nắng (SPF) trên 35. Đồng thời, đeo kính râm, đội mũ và giảm thiểu thời gian tiếp xúc với nắng để bảo vệ làn da tốt nhất.

Trị mụn bằng serum cần lưu ý những gì?

Khi sử dụng serum để trị mụn, bạn nên lưu ý những điều sau đây:

  • Chọn serum phù hợp với loại da của bạn.

  • Sử dụng đúng liều lượng và đúng cách, kiên trì thực hiện đúng liệu trình.

  • Không sử dụng serum trên vùng da đã bị tổn thương hoặc bị viêm nhiễm.

  • Serum rất dễ bắt nắng, nên bạn cần bôi kem chống nắng, hạn chế tối đa diện tích và thời gian tiếp xúc ánh nắng trực tiếp.

  • Chỉ nên sử dụng 1 loại serum trị mụn, nếu có kết hợp thêm thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ, tránh gây phản tác dụng.

  • Tuân thủ theo quy trình các sản phẩm chăm sóc da theo trình tự lỏng trước, dày đặc sau.

Các câu hỏi thường gặp

Thoa càng nhiều serum thì mang lại hiệu quả càng cao?

Việc thoa càng nhiều serum sẽ không mang đến hiệu quả tốt hơn cho da. Thực tế, lượng serum bạn thoa phụ thuộc vào chỉ dẫn sử dụng của từng sản phẩm. Đa số các sản phẩm hiện nay, bạn chỉ thoa một lượng serum vừa đủ lên da hoặc các nốt mụn. Hơn nữa, nếu sử dụng quá nhiều serum sẽ dễ khiến da bị bết dính và khó thẩm thấu các dưỡng chất vào da hơn.

Thoa serum càng nhiều thì hiệu quả có tốt hơn không ?

Có nên dùng serum dưỡng trắng da vào buổi tối hay không?

Sử dụng serum dưỡng trắng da vào buổi tối được bác nhiều bác sĩ khuyến khích. Bởi, buổi tối là thời điểm mà da của bạn đang trong quá trình tái tạo và phục hồi. Do đó, sử dụng serum dưỡng trắng da lúc này sẽ giúp cho tinh chất trong serum thẩm thấu vào da một cách tốt nhất. Nhờ vậy, làn da của bạn sẽ nhanh trắng sáng, đều màu và làm giảm sự xuất hiện của các vết nám, tàn nhang.

Bôi serum bao lâu thì rửa mặt ?

Bước bôi serum cho da được thực sau khi đã rửa mặt và thực hiện cấp ẩm bằng toner/ nước hoa hồng cho da (nếu có). Thông thường, thời gian bôi serum khoảng 6 – 8 tiếng sau đó mới rửa mặt. Nếu thoa buổi sáng, thì đến trưa bạn sẽ tẩy trang da mặt, nếu thoa buổi tối thì sáng hôm sau sẽ rửa mặt. 

Ngoài ra, sẽ có một số trường hợp yêu cầu thời gian rửa mặt sau khi thoa serum. Tuy nhiên, nó sẽ được ghi chú riêng trong tờ hướng dẫn sử dụng sản phẩm. Bạn không cần quá lo lắng về vấn đề này nhé.

Thoa kem trị mụn trước khi thoa serum có sao không ?

Việc nên thoa kem trị trước hay sau khi thoa serum còn phụ thuộc vào tinh chất thể lỏng của serum. Nếu kem trị mụn khô trên da nhanh hoặc làm sạch da mạnh thì nên dùng kem trị mụn này trước khi thoa serum. Ngược lại, nếu serum có tác dụng dưỡng ẩm hoặc làm dịu da thì bạn nên dùng sau khi đã sử dụng kem trị mụn.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trong bài viết trên sẽ mang đến cho bạn nhiều kiến thức thực tế hữu ích. Hãy tuân thủ theo chu trình các cách dùng serum trị mụn đều đặn để nhanh cho có được làn da tươi sáng, trẻ khỏe nhé.
Xem thêm: 
Top 14+ các loại serum trị mụn, kem trị mụn se khít lỗ chân lông hiệu quả

    Not Tags