[Giải đáp] Học viện và đại học có gì khác nhau? Học cái nào tốt hơn?

Chúng ta thường bắt gặp hai cụm từ đại học và học viện khi tìm hiểu thông tin đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Vậy học viện và đại học có gì khác nhau? Nên học đại học hay học viện sẽ có nền tảng kiến thức và cơ hội việc làm cao hơn? Nếu bạn cũng đang thắc mắc những vấn đề trên thì hãy theo chân Vietnam Beauty Academy xem ngay câu trả lời trong bài viết này nhé!

Giải đáp sự khác nhau giữa học viện và đại học

Học viện là gì?

Học viện có tên tiếng anh là Academy. Đây là đơn vị giáo dục cao cấp hơn bậc THPT và có nhiệm vụ nghiên cứu, giảng dạy nhiều chuyên ngành khác nhau. Khi tham gia học tập tại học viện bạn sẽ được chọn chuyên ngành và học theo hệ thống tín chỉ riêng biệt của chuyên ngành đó. 

Học viện Báo chí và Tuyên truyền có chất lượng giảng dạy trong top đầu miền Bắc

Người tham gia học tập tại học viện được gọi là sinh viên. Thông thường, bạn sẽ được đào tạo trong khoảng thời gian ít nhất là 4 năm và có thể hơn tùy chuyên ngành. Người giảng dạy trong học viện là những thạc sĩ, tiến sĩ vững chuyên môn, giàu trải nghiệm. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn học viện là đích đến cho hành trình nâng tầm kiến thức.

Đại học là gì?

Đại học có tên tiếng Anh là University. Về căn bản, Đại học cũng là một đơn vị giáo dục cao hơn cấp THPT. Tuy nhiên Đại học tập trung nhiều hơn vào yếu tố giảng dạy thay vì nghiên cứu. Mục tiêu chủ yếu của đại học là đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, các hoạt động khoa học, kỹ thuật, công nghệ phục vụ cộng đồng.

Trường Đại học Ngoại thương là trường top đầu trong đào tạo lĩnh vực kinh tế

Việc nghiên cứu ở Đại học cũng được tiến hành tuy nhiên số lượng các công trình nghiên cứu không nhiều và cũng không đặc thù như học viện. Thời gian đào tạo đại học thường kéo dài từ 4 năm đối với Cử nhân kinh tế, ngoại ngữ, 5 năm đối với Kỹ sư, Luật sư và 6 năm đối với các ngành y khoa.

Học viện khác đại học như thế nào ? 

Học viện khác gì với đại học là thắc mắc của hầu hết học sinh, phụ huynh đang trong quá trình định hướng ngành nghề sau khi tốt nghiệp THPT. Cụ thể hai tổ chức giáo dục này khác nhau ở 3 tiêu chí lớn nhất đó là: định hướng hoạt động, thời gian đào tạo và chương trình học.

Để có cái nhìn rõ hơn về việc học viện khác gì đại học thì hãy theo dõi ngay bảng so sánh dưới đây do Vietnam Beauty Academy tổng hợp.

Định hướng hoạt động của học viện và đại học

Định hướng hoạt động

Đại học

Học viện

  • Là đơn vị có mục tiêu hoạt động chủ yếu là giảng dạy, đào tạo các ngành kinh tế, sư phạm, ngoại ngữ, kỹ thuật,…

  • Ưu tiên dành nhiều thời gian cho việc giảng dạy, truyền đạt kiến thức tới sinh viên.

  • Là đơn vị có mục tiêu hoạt động chủ yếu là nghiên cứu chuyên sâu các lĩnh vực đặc thù như: luật, ngoại giao, quân sự, an ninh,…

  • Sinh viên có nhiều thời gian nghiên cứu chuyên sâu kiến thức về ngành mà mình đang theo học.

 

Sự khác nhau giữa thời gian đào tạo học viện và đại học

Thời gian đào tạo

Đại học

Học viện

  • Hầu hết là từ 4 năm đối với cấp cử nhân ngành kinh tế, ngoại ngữ,… 5 năm với bậc kỹ sư và 5- 6 năm với ngành y sỹ.

  • Thời gian đào tạo kéo dài hơn so với đại học, ít nhất là 4 năm, thông thường từ 5 năm trở lên

  • Hầu hết các chuyên ngành ở học viện bắt buộc sinh viên phải kéo dài thời gian và học lên Thạc sĩ, Tiến sĩ mới có thể nghiên cứu kiến thức một cách chuyên sâu.

Đặc thù trong chương trình học của đại học và học viện

Chương trình học

Đại học

Học viện

  • Sinh viên ở đại học thường được kết hợp học lý thuyết và thực hành, thực tập tại doanh nghiệp

  • Kiến thức không chuyên sâu bằng học viện, buộc sinh viên phải tự bổ sung và trải nghiệm thông qua các hoạt động thực tế

  • Số lượng chuyên ngành đa dạng

  • Sinh viên sau khi ra trường có thể làm đa ngành, đa nghề

  • Chương trình học mang tính hàn lâm nhiều lý thuyết hơn thực hành, kiến thức nhiều và sâu rộng.

  • Số lượng chuyên ngành hạn chế

  • Sinh viên sau khi ra trường thường làm đúng ngành và tập trung vào các lĩnh vực nghiên cứu.

Nên học học viện hay đại học?

Sau khi hiểu được học viện khác đại học như thế nào thì các bạn học sinh lại rơi vào tình trạng phân vân không biết học viện và đại học cái nào tốt hơn? Điều này là dễ hiểu bởi lẽ mọi sự phân tích đều là trên lý thuyết, không nhiều người có cơ hội trải nghiệm cả hai hình thức đào tạo đại học và học viện nên rất khó để đưa ra lời khuyên chính xác. Dưới đây là góc nhìn khách quan nhất mà Vietnam Beauty Academy muốn chia sẻ với bạn đọc.

Lời khuyên dành cho những bạn phân vân không biết nên học đại học hay học viện

Có một thực tế rằng hiện nay để đỗ được vào các trường Đại học và Học viện không khó như khoảng thời gian 10- 20 năm trước. Tuy nhiên bạn vẫn phải trải qua quá trình học tập, rèn luyện cực kỳ vất vả, khó nhọc để thi đỗ các trường học viện, đại học chất lượng.

Học viện hay đại học đều có những ưu điểm riêng và đều đáng để học, chính vì vậy thay vì phân vân nên học đại học hay học viện thì bạn hãy thấu hiểu bản thân xem mình thích gì. Từ đó hãy chọn lựa ngành học theo sở thích, đam mê và năng lực của bản thân. Chọn được ngành học rồi thì hãy chọn trường đại học hoặc học viện mà ngành là mũi nhọn để được giảng dạy, rèn luyện tốt nhất.

Nếu làm được tất cả những điều trên thì có lẽ bạn là người biết rõ nhất câu trả lời của câu hỏi nên học đại học hay học viện.

Bạn cũng đừng lo lắng về giá trị bằng cấp của đại học hay học viện vì chúng hoàn toàn có giá trị như nhau, đều được coi trọng trên hành trình tìm kiếm việc làm.

Vietnam Beauty Academy hy vọng sau khi đọc xong bài viết bạn đọc đã phân biệt được học viện và đại học có gì khác nhau. Học ở đâu không quan trọng, điều quan trọng là sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân thì dù  cho học đại học, học viện, cao đẳng, trung cấp hay nghề thì bạn cũng sẽ gặt hái được những thành công vang dội.
Xem thêm: Có nên đi học đại học không? Học đại học có quan trọng không?

    Not Tags