Có nên đi học đại học không? Học đại học có quan trọng không?

Có nên đi học đại học không? Không học đại học có sao không? Đây chắc hẳn là câu hỏi chung của rất nhiều bạn học sinh THPT, đặc biệt là học sinh cuối cấp. Để giúp bạn giải đáp thắc mắc này, VietNam Beauty Academy sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết của việc học và không học đại học. Từ đó giúp bạn có cái nhìn khách quan nhất để đưa ra quyết định đúng đắn.

Trả lời câu hỏi: Có nên đi học đại học không? 

Có nên học đại học hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nếu bạn đam mê với việc học, có điều kiện tài chính ổn định và định hướng công việc rõ ràng thì đại học sẽ là nền tảng giúp bạn đạt được thành công. 

Tuy nhiên, nếu bạn không hứng thú với việc học, cảm thấy học 4 năm đại học mất quá nhiều thời gian và điều kiện tài chính không cho phép, bạn có thể lựa chọn học nghề. Nếu bạn không thích môi trường đại học nhưng vẫn cố ép bản thân học tập thì sẽ tạo nên tác dụng phụ. Điều này không chỉ khiến bạn mất đi phương hướng mà còn khiến bạn tốn tiền, tốn thời gian. 

Học đại học được gì và mất gì?

Để giúp bạn có một quyết định đúng đắn và dễ dàng hơn về việc đi học đại học hay đi làm, cùng theo dõi sự phân tích dưới đây nhé!

Tại sao nên học đại học? 6 lợi ích khi học đại học 

Sau đây là 6 lợi ích phổ biến nhất khi học đại học mà bạn nên biết:

Rèn luyện tính tự học, tự nghiên cứu 

Đại học được xem là một xã hội thu nhỏ. Ở đây, không có giáo viên nào ràng buộc bạn phải làm bài tập về nhà hay nhắc nhở bạn học tập mỗi ngày. Vì thế, bạn phải rèn luyện cho mình tính tự học, tự nghiên cứu để không bị thụt lùi so với bạn bè. 

Khi hình thành thói quen tự học, bạn không chỉ nâng cao điểm số học tập mà còn giúp bản thân kỷ luật hơn. Nhờ vậy, bạn có thể thích nghi với môi trường làm việc sau này tốt hơn, đặc biệt trong quá trình đi thực tập. 

Học đại học giúp bạn rèn luyện tính tự học, tự nghiên cứu

Được có thêm kiến thức về một lĩnh vực nào đó

Mục đích của việc học đại học là cung cấp cho bạn nền tảng kiến thức về một lĩnh vực nào đó. Đồng thời, môi trường đại học cũng định hướng cho bạn những việc làm thuộc chuyên ngành mà bạn có thể lựa chọn sau khi ra trường. Những kiến thức chuyên sâu này sẽ giúp bạn hiểu hơn về ngành và tự tin hơn khi đi xin việc. 

Mở rộng mối quan hệ

Bên cạnh lợi ích cung cấp kiến thức cho sinh viên, học đại học còn giúp bạn mở rộng mối quan hệ. Điều này có tác động rất lớn đến công việc sau này của bạn. Khi học đại học, bạn có thể tham gia vào các câu lạc bộ kỹ năng, các hoạt động ngoại khóa do trường tổ chức hoặc các buổi workshop phát triển bạn thân. 

Những câu lạc bộ này giúp bạn gặp gỡ, làm quen với những người bạn mới. Nếu bạn có mối quan hệ tốt với thầy cô hoặc anh chị trong câu lạc bộ, những mối quan hệ này sẽ giúp ích cho nghề nghiệp của bạn sau này. 

Học đại học giúp bạn làm quen, gặp gỡ những người bạn mới

Có cơ hội thu nhập tốt 

Học đại học không phải là con đường duy nhất đưa bạn đến thành công. Tuy nhiên, lợi ích rõ ràng và dễ thấy nhất của việc học đại học là cơ hội thu nhập tốt. Khi có tấm bằng đại học, cơ hội việc làm của bạn sẽ rộng mở hơn, từ đó mức lương cũng sẽ tăng cao tùy theo năng lực. Vì vậy, học đại học chính là cánh cửa mở ra cho bạn nguồn thu nhập ổn định. 

Có thêm cơ hội việc làm 

Nhà tuyển dụng thường xuyên đến các trường đại học để tìm kiếm ứng viên tiềm năng, phù hợp với doanh nghiệp. Do đó, bạn sẽ có thêm cơ hội việc làm ngay trên giảng đường đại học. 

Tuy nhiên, không phải sinh viên nào cũng đều được các nhà tuyển dụng lựa chọn. Vì thế, bạn cần phát triển cho mình những kỹ năng cần thiết, nâng cao tinh thần học tập để đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng.

Học đại học mở ra nhiều cơ hội việc làm

Học đại học có những khó khăn gì?

Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời, học đại học cũng có nhiều thách thức lớn mà bạn phải đối mặt. Dưới đây là một số khó khăn chính mà sinh viên thường gặp phải khi học đại học:

Tài chính

Tài chính chắc hẳn là mối quan tâm lớn nhất của các bạn sinh viên khi học đại học. Đây cũng là lý do khiến các bậc phụ huynh phân vân không biết có nên cho con đi học đại học không. Chi phí học đại học cao hơn rất nhiều so với các trường THPT, đặc biệt là các trường tư. 

Vì thế, để có thể đảm bảo được học phí và các khoản sinh hoạt hằng ngày, sinh viên và gia đình cần phải có tài chính ổn định. Ngoài ra, sinh viên có thể đi làm thêm để chi trả các khoản chi tiêu như tiền ăn, tiền nhà, tiền sinh hoạt,…

Tuy nhiên, bạn đừng quá đam mê làm thêm kiếm tiền mà bỏ bê việc học nhé. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến điểm GPA và còn có khả năng khiến bạn trượt môn. Từ đó, bạn sẽ mất thêm một khoản phí đóng tiền học lại. 

Quản lý thời gian và chi tiêu 

Một trong những thách thức phổ biến mà các bạn sinh viên thường không để ý đó là quản lý thời gian và chi tiêu. Biết cách quản lý thời gian thực sự rất quan trọng với đời sống sinh viên. 

Bạn nên sắp xếp thời gian hợp lý, cân bằng giữa việc học và việc đi làm. Đồng thời, bạn cũng nên xây dựng cho mình chế độ ăn uống dinh dưỡng và hạn chế bỏ bữa. Nếu bạn không ăn uống đầy đủ và có chế độ sinh hoạt không lành mạnh, bạn sẽ có nguy cơ mắc các bệnh dạ dày và suy nhược cơ thể. 

Bên cạnh việc sắp xếp thời gian hợp lý, bạn cũng nên quản lý chi tiêu thật cẩn thận. Thời gian đầu khi học đại học, có thể bạn sẽ bỡ ngỡ với các khoản chi phí. Vì thế, để quản lý tốt tài chính, bạn nên ghi vào một quyển sổ nhỏ các khoản chi tiêu và sinh hoạt phí để điều chỉnh sao cho phù hợp. 

 

Quản lý thời gian và chi tiêu là thách thức lớn với các bạn sinh viên

Vấn đề học tập 

Bên cạnh những khó khăn về tài chính, quản lý thời gian thì vấn đề học tập cũng là một thách thức lớn mà các bạn sinh viên hay gặp phải, đặc biệt là sinh viên năm nhất. Khi học đại học, bạn phải hoàn thành rất nhiều môn với độ khó cao hơn so với THPT. Vì thế, nhiều bạn sinh viên mới bước chân vào giảng đường đại học sẽ cảm thấy bỡ ngỡ và khó khăn. 

Để đạt được thành tích tốt khi đi học, bạn nên chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, soạn bài và đọc bài trước khi đến lớp. Đồng thời, bạn cũng nên chú ý đến hạn nộp bài mà giáo viên giao cho để không bỏ lỡ bất kỳ bài kiểm tra nào nhé. 

Bên canh đó, nhiều khi bước sang năm 2,3 nhiều bạn sinh viên nhận ra bản thân chọn sai ngành, dẫn đến tư tưởng chán học. Cuộc sống tự do không ai quản thúc dẫn đến việc chiều chuộng bản thân, hoặc cũng có thể do lên đại học đi làm thêm, khi có tác động của đồng tiền khiến các bạn bỏ bê việc học. Từ đó dẫn đến kết quả thụt lùi, mất tiền học lại.

Do đó, học đại học là một chặng đường dài, cần sự kiên trì bền bỉ và tinh thần vững chắc, nếu không 4 năm đại học của bạn sẽ lãng phí vì không học được gì, tâm bằng trung bình hay khá cũng không có giá trị khi đi xin việc.

Chưa chắc đảm bảo bạn ra trường làm đúng ngành

Học đại học cung cấp cho bạn nền tảng kiến thức vững chắc về chuyên ngành mà bạn đã chọn. Tuy nhiên, không phải sinh viên nào ra trường cũng làm đúng chuyên ngành của mình. Vì thế, trước khi quyết định học đại học, bạn cần phải xác định rõ định hướng công việc mà mình muốn làm để không phải làm trái ngành sau khi ra trường.

 

Học đại học chưa chắc đảm bảo bạn ra làm đúng nghề

Không học đại học đi làm luôn thì bạn được gì và mất gì?

Nhiều người cho rằng, không học đại học sẽ không thể thành công. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Việc không học đại học cũng mang lại cho các bạn trẻ rất nhiều lợi ích, đặc biệt là kinh nghiệm và trải nghiệm thực tế. Dưới đây là một số điều “được” và “mất” của việc không học đại học. 

Lợi ích của việc không học đại học

Các bạn trẻ có thể đi làm từ sớm, có thêm nhiều kinh nghiệm và trải nghiệm thực tiễn khi không học đại học. 

Có thêm kinh nghiệm thực tiễn từ sớm

Khác với môi trường đại học, bạn sẽ không phải mất nhiều thời gian học những môn đại cương mà có thể học việc ngay lập tức. Bạn có thể phải đi làm từ rất sớm khi quyết định không học đại học để tìm ra công việc phù hợp với mình. Điều này giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm làm việc. 

Tích lũy, rèn luyện được nhiều kỹ năng

Không học đại học giúp bạn rèn luyện rất nhiều kỹ năng mềm bởi bạn phải đi làm, va chạm với cuộc sống từ sớm. Bạn sẽ rèn luyện được cho mình kỹ năng tự giải quyết vấn đề, quản lý thời gian và phân tích tình huống. Những kỹ năng này sẽ là tiền đề giúp bạn phát triển bản thân tốt hơn. 

Không học đại học giúp rèn luyện kỹ năng tự học, giải quyết vấn đề

Có thêm nhiều mối quan hệ

Một lợi ích khác của việc không học đại học là bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội để xây dựng và duy trì các mối quan hệ mới. Khi không học đại học, bạn sẽ có nhiều thời gian tham gia các hoạt động xã hội, các tổ chức hoặc tham gia các buổi workshop định hướng. Điều này giúp bạn mở rộng vòng quan hệ của mình và tìm kiếm các cơ hội hợp tác trong tương lai.

Việc tham gia vào các hoạt động xã hội còn có thể giúp bạn phát triển kỹ năng giao tiếp. Khi tham gia các hoạt động đội, nhóm, bạn sẽ có cơ hội giao tiếp với mọi người và hợp tác với họ để hoàn thành mục tiêu chung. Điều này có thể giúp bạn phát triển kỹ năng giao tiếp và rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm tốt hơn.

Tích lũy trải nghiệm để giúp CV đẹp hơn

Không học đại học có thể giúp bạn tích lũy trải nghiệm để tạo ra một chiếc CV đẹp hơn. Nếu không học đại học, bạn sẽ có thể có nhiều cơ hội để trải nghiệm nhiều công việc khác nhau. Điều này giúp bạn tích lũy những trải nghiệm thực tế và phát triển các kỹ năng chuyên môn. 

Việc tích lũy những trải nghiệm này giúp bạn tạo ra một chiếc CV đẹp bởi bạn sẽ có nhiều thông tin để chia sẻ về những gì bạn đã làm và những kỹ năng mà bạn đã phát triển. Bạn sẽ có thể chứng minh rằng bạn có nhiều trải nghiệm và kỹ năng quan trọng cho công việc mà bạn sẽ đảm nhiệm. 

Tích lũy trải nghiệm để có một CV tốt hơn

Những mặc cảm và khó khăn mà người không học đại học hay gặp phải.

Dưới đây là những mặc cảm mà người không học đại học hay gặp phải:

Cảm giác tự ti vì một số định kiến xã hội 

Nhiều người cho rằng học đại học là một bước tiến quan trọng để dẫn đến thành công trong cuộc sống. Vì thế, những bạn không học đại học sẽ cảm thấy rằng họ bị bỏ lại hoặc không được đánh giá cao bởi những người xung quanh.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người không học đại học nhưng rất thành công trong công sống. Họ tìm thấy công việc mà họ thật sự thích và có niềm đam mê theo đuổi nó. Do đó, bạn không nên cảm thấy tự ti bởi những định kiến của xã hội. Nếu bạn không ngừng học tập, phát triển bản thân thì bạn sẽ đạt được đích đến mà mình mong muốn.

Môi trường phát triển bản thân không chất lượng 

Nhiều bạn trẻ không học đại học cảm thấy thua thiệt so với những bạn đồng trang lứa bởi họ nghĩ rằng họ không thể phát triển bản thân và không có nhiều kiến thức chuyên ngành. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng. 

Nếu không học đại học, bạn vẫn có thể trang bị được nền tảng tốt. Với thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, bạn có thể tự tìm tòi và học hỏi rất nhiều kiến thức bổ ích trên Internet. Điều này không chỉ giúp bạn có nền tảng kiến thức tốt mà còn giúp bạn rèn luyện tính tự lập. 

Bên cạnh đó, bạn vẫn có thể quen được những người thầy, những người bạn giỏi khi không học đại học. Những người giỏi luôn xuất hiện ở xung quanh ta chứ không riêng gì môi trường đại học. Vì thế, chỉ cần bạn cố gắng, nỗ lực thì thành công sẽ đến với bạn. 

 

Người không học đại học sẽ cảm thấy tự ti vì định kiến xã hội

Học đại học có quan trọng không? Không học đại học thì làm nghề gì? 

Học đại học là bước tiến quan trọng đưa bạn đến thành công nhưng nó không phải là con đường duy nhất. Hiện nay, có rất nhiều người thành công mà không học đại học bởi họ có thể tự học tại các trường đào nghề để tích lũy kiến thức và kinh nghiệm.

Nếu không học đại học, bạn vẫn có thể thành công miễn là bạn nghiêm túc và nỗ lực hết mình. Dưới đây là một số nghề lương cao không cần bằng đại học mà bạn có thể tham khảo để theo học:

  • Nghề spa: Nếu bạn yêu thích việc làm đẹp và sở hữu bàn tay khéo léo, tỉ mỉ, bạn có thể chọn nghề spa. Đây là một trong những nghề không cần bằng đại học được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi mức thu nhập khủng. Bạn chỉ cần mất khoảng 6 tháng đến 1 năm học lớp đào tạo là có thể ra làm nghề. Với nghề này, cơ hội thu nhập cũng rất rộng mở, bạn có thể kiếm được hàng chục đến hàng trăm triệu/tháng. 

  • Nghề tạo mẫu tóc: Nghề tạo mẫu tóc có tiềm năng phát triển tốt trong tương lai. Bạn chỉ mất khoảng 4 tháng đến 1 năm để học tập và tích lũy kinh nghiệm, giúp bạn tiết kiệm chi phí và thời gian. Hiện nay, mức thu nhập trung bình của nghề tạo mẫu tóc dao động từ 8 đến trên 30 triệu/tháng. 

  • Chuyên viên trang điểm: Để học thành thạo nghề trang điểm, bạn chỉ mất khoảng 3-6 tháng. Nhờ vậy, bạn có thể tiết kiệm tối đa chi phí học tập và thời gian học việc. Đặc biệt, cơ hội việc làm của nghề này rất lớn. Bạn có thể làm việc tại các studio, trung tâm tiệc cưới hoặc tự mở dịch vụ riêng cho mình. 

  • Làm Youtuber/Tiktoker: Với nghề làm truyền thông, bạn không nhất thiết phải học các khóa đào tạo ngắn hạn vẫn có thể làm được. Bạn chỉ cần có khả năng sáng tạo, giỏi giao tiếp để thu hút lượng người xem nhất định là có thể kiếm tiền với nghề này rồi. 

  • Kinh doanh online: Kinh doanh online hiện đang là hình thức kinh doanh được đa số các bạn trẻ lựa chọn hiện nay. Với hình thức này, bạn không cần phải thuê mặt bằng, thuê nhân viên mà vẫn có nguồn thu nhập khủng. Để kinh doanh online hiệu quả, bạn chỉ cần tìm hiểu cách viết bài quảng cáo thu hút và các kỹ năng quản lý nguồn hàng. 

 

Nghề spa mang lại nguồn thu nhập cao

Qua bài viết này, VietNam Beauty Academy hy vọng đã cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết, giúp bạn trả lời câu hỏi “Có nên đi học đại học không”. Chúng tôi mong rằng các bạn trẻ sẽ có những quyết định đúng đắn cho nghề nghiệp sau này của mình. 
Xem thêm: Học dốt có nên học đại học? Học dốt thì làm nghề gì?
    Not Tags