Giao tiếp kém nên làm việc gì? Top 6 ngành nghề cho người giao tiếp kém

Những người giao tiếp kém nên làm việc gì? Giao tiếp kém là một trong những khuyết điểm gây ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống và công việc của bạn. Vậy giao tiếp kém phải làm sao? người giao tiếp kém nên làm việc gì? Cùng đi tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây của Vietnam Beauty Academy nhé!

 Giao tiếp kém nên làm việc gì? Top 6 ngành nghề cho người giao tiếp kém

Bạn có phải là một người giao tiếp kém không? 

Rất dễ để nhận biết rằng một người có đang bị giao tiếp kém hay không thông qua thái độ, cử chỉ và hành vi của họ. Người giao tiếp kém thường không dám bày tỏ ý kiến hoặc thậm chí là giao tiếp nhiều trong các cuộc hội thoại. Bên cạnh đó, họ còn xuất hiện các dấu hiệu khác như:

Bạn cạn ý tưởng nói chuyện khi gặp người lạ

Những người giao tiếp kém sẽ luôn tránh nói chuyện và làm việc với người lạ bởi họ thường bị ngại ngùng và cạn ý tưởng khi nói chuyện. Việc này có thể sẽ khiến người đối diện cảm thấy mất tự nhiên. Chính vì thế, thay vì tự tin giải quyết mọi chuyện, họ thường có xu hướng né tránh và từ chối không bắt chuyện với người lạ.

Bạn ngại đứng trước đám đông và trình bày

Người giao tiếp kém luôn tìm cách né tránh các sự kiện bắt buộc phải phát biểu trước đám đông, trong dự án, cuộc họp,…. Ngại trình bày trước đám đông cũng đồng nghĩa với việc bạn chỉ dám an phận trong “vòng tròn an toàn” của bản thân. Chính vì thế mà họ sẽ đánh mất đi rất nhiều cơ hội trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Người giao tiếp kém ngại đứng trước đám đông và trình bày

Bạn không có nhu cầu mở rộng mối quan hệ

Những người giao tiếp kém luôn cảm thấy mệt mỏi và chán nản khi phải nói chuyện hoặc làm quen với những người bạn mới. Họ thường lúng túng và ngại ngùng không biết phải bắt chuyện ra sao. Chính vì thế, họ thường là người kết thúc câu chuyện trước và không có nhu cầu gợi mở những câu chuyện tiếp theo.

Bạn hay giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể hơn lời nói 

Những người giao tiếp kém thường sẽ có xu hướng giao tiếp bằng cơ thể thay vì lời nói bởi họ không biết nên bắt đầu từ đâu và cảm thấy ngại ngùng khi phải nói chuyện. Tuy nhiên, nếu biết sử dụng tốt ngôn ngữ cơ thể và biết cách kết hợp với lời nói sẽ khiến bạn tạo ra được lợi thế riêng cho chính bản thân mình.

Bạn hay cả nể, ngại từ chối

Những người giao tiếp kém thường có xu hướng hay cả nể và ngại từ chối người khác. Tuy nhiên, đây là một căn “ bệnh ” vô cùng nguy hiểm. Sự cả nể sẽ khiến bạn cảm thấy mất tự tin, khó để kiểm soát cảm xúc và thậm chí là nhiều người còn lợi dụng việc này để sai khiến bạn, họ coi đây là bổn phận của bạn và dần dần sẽ không coi trọng bạn.

Giao tiếp kém nên làm việc gì để lương cao và có tương lai?

Vậy giao tiếp kém nên làm việc gì? Dưới đây chính là câu trả lời dành cho bạn:

Nghiên cứu 

Những người theo đuổi nhóm ngành nghiên cứu có khả năng phân tích và nghiên cứu rất tốt. Họ luôn có xu hướng thích khám phá, tìm tòi, điều tra và tò mò về mọi thứ xung quanh. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là họ là người hướng nội giao tiếp kém, chỉ đơn giản là họ không thích và chỉ muốn làm việc trong môi trường độc lập.

Chuyên viên spa 

Chuyên viên spa là một trong những ngành nghề vẫn luôn HOT và mở ra nhiều cơ hội việc làm ngày nay. Ngành này không yêu cầu quá nhiều về giao tiếp mà cần các kỹ thuật về chăm sóc da. Tuy nhiên, nếu bạn giao tiếp tốt thì vẫn có lợi thế hơn khi làm nghề này.

Giao tiếp kém nên làm việc gì? – Chuyên viên spa 

Làm nail

Nghề nail không yêu cầu quá nhiều về giao tiếp, trình độ, tuổi tác hay giới tính. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có thể làm được nghề này khi mắc phải rào cản về ngôn ngữ giao tiếp. Bạn chỉ cần tập trung về kỹ thuật làm móng sao cho đúng với yêu cầu của khách hàng.

Làm tóc

Ngày nay, các salon làm tóc mọc lên ngày càng nhiều. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với những bạn hoạt động trong ngành này. Ngành nghề này không đòi hỏi quá nhiều về mặt giao tiếp mà cần bạn có tay nghề cao. Tuy nhiên, việc giao tiếp tốt sẽ là điểm cộng khi bạn xin việc.

Trang điểm 

Nếu bạn đang tìm kiếm cho bản thân mình câu trả lời cho câu hỏi giao tiếp kém nên làm việc gì thì có thể chọn ngành trang điểm để cải thiện khả năng giao tiếp hàng ngày. Ngành nghề này không yêu cầu quá cao về giao tiếp, tuy nhiên nó đòi hỏi bạn phải có kỹ năng nghề nghiệp tốt, chuyên nghiệp trong công việc và có 1 chút khéo léo.

Công nghệ thông tin

Đây là ngành nghề vô cùng phù hợp với những người hướng nội giao tiếp kém bởi nó yêu cầu cao về mặt kiến thức và kỹ năng chuyên môn hơn là khả năng giao tiếp. Đặc biệt, ngành nghề này yêu cầu bạn thường xuyên phải làm việc với máy tính hơn là con người, chính vì thế mà bạn chỉ cần tập trung vào nghiên cứu và hoàn thành công việc được giao phó.

Content writer 

Đây là một trong những ngành nghề khá phổ biến ngày nay. Yêu cầu của ngành này là bạn phải có khả năng viết lách trôi chảy và thuyết phục, câu từ trau chuốt, đúng trọng tâm, rõ ràng, rành mạch. Công việc copywriter vô cùng linh hoạt, không yêu cầu giờ giấc, khuôn mẫu và giao tiếp. Chính vì thế mà những người giao tiếp kém hướng nội rất phù hợp với ngành nghề này.

Biên tập viên 

Tưởng chừng như những bạn có khả năng giao tiếp kém không làm được biên tập viên nhưng đây là nhận định vô cùng sai. Bởi những người giao tiếp kém vẫn có khả năng diễn giải và trình bày. Chính vì thế, việc lựa chọn nghề biên tập viên sẽ giúp họ phát huy hết năng lực của mình và khắc phục được khả năng giao tiếp một cách nhanh chóng nhất.

Thiết kế – Design

Một gợi ý khác cho câu hỏi giao tiếp kém nên làm việc gì thì câu trả lời chính là nghề thiết kế đồ họa. Với nghề này, bạn sẽ chi trả một mức lương vô cùng cao và xứng đáng. Ngành nghề này thường xuyên hoạt động 1 mình và không làm việc với con người. Chính vì thế, nó vô cùng phù hợp với những bạn giao tiếp kém hướng nội.
Xem thêm: Top 10 nghề cho người hướng nội lương cao và ổn định

Giao tiếp kém nên làm việc gì để cải thiện khả năng giao tiếp của mình?

Kế toán 

Những bạn bị giao tiếp kém thường có xu hướng thích làm việc với những con số. Chính vì thế, ngành kế toán là sự lựa chọn rất phù hợp. Công việc này không đòi hỏi bạn phải giao tiếp với khách hàng nhiều mà chỉ yêu cầu về khả năng tính toán, sự cẩn thận trong công việc nên bạn có thể cân nhắc nếu có khả năng giao tiếp kém.

Cách khắc phục giao tiếp kém mà bạn nên biết

Những người bị mắc khuyết điểm trong giao tiếp kém vẫn có cơ hội được thể hiện tài năng của bản thân dựa theo sở thích và khả năng của từng người. Tuy nhiên, nếu như có thể cải thiện khả năng giao tiếp của mình, bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội, nhiều sự lựa chọn hơn không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống hàng ngày.

Chính vì thế mà, bên cạnh những kỹ năng nghề nghiệp cần thiết, bạn cần trau dồi khả năng giao tiếp từng ngày thông qua các cách dưới đây:

  • Luôn luôn lắng nghe ý kiến của đối phương và đáp lại bằng những lời nói ngắn gọn, rõ ràng kèm theo những ngôn ngữ hình thể. Điều đó sẽ giúp bạn tăng khả năng tương tác với đối phương và dần dần sẽ muốn được chia sẻ nhiều hơn về bản thân mình.

  • Chủ động bắt đầu cuộc trò chuyện bằng những câu chào hỏi đơn giản, tuyệt đối không né tránh và cúi đầu khi gặp người lạ.

  • Luyện tập thuyết trình, phát biểu ở lớp học, công ty,… để rèn luyện kỹ năng thuyết trình và khả năng giao tiếp.

  • Chú ý điều chỉnh âm thanh giọng nói sao cho phù hợp với tính chất của mỗi cuộc trò chuyện. 

  • Để tránh cuộc nói chuyện bị ngắt quãng, bạn cần hạn chế nói lạc đề. Việc này không chỉ khiến bạn cảm thấy ngượng ngùng mà đối phương cũng vậy. Nên nói vào trọng tâm của câu chuyện, tránh kéo dài miên man sáng cả câu chuyện khác.

Trên đây là những thông tin chi tiết về câu hỏi giao tiếp kém nên làm việc gì? và Top 6 ngành nghề cho người giao tiếp kém mà Vietnam Beauty Academy đã gửi đến bạn. Hy vọng với những thông tin bổ ích này, bạn sẽ thành công trên con đường sự nghiệp tương lai của chính mình.

    Not Tags