Dùng nước muối sinh lý trị mụn được không ? Sử dụng như thế nào ?

Nước muối sinh lý là loại nước muối với nồng độ là 0,9% đã được pha chế sẵn, với nhiều công dụng rất tốt: sử dụng để sát khuẩn, làm sạch hoặc tiêm truyền trong lĩnh vực y tế … Vậy dùng nước muối sinh lý trị mụn được không? Cách dùng như thế nào cho hiệu quả? Các chị em cùng tìm hiểu bài bên dưới nhé!

Nước muối sinh lý có trị mụn được không ?

Nước muối sinh lý được tạo ra qua quá trình xử lý và khử trùng nghiêm ngạch, nhiều bước nên sản phẩm tạo thành là nước muối không nhiễm tạp chất, không nhiễm khuẩn và cực kỳ sạch.

Chính vì thế, dùng nước muối sinh lý rửa mặt có thể làm sạch da, ngăn chặn vi khuẩn tiếp xúc da, hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả và hạn chế viêm da rất tốt. Với công dụng trị mụn, nước muối sinh lý phát huy hiệu quả nhất khi nguyên nhân gây mụn bắt nguồn từ bên ngoài. Khi đó, nước muối sinh lý có thể làm sạch bã nhờn, loại bỏ bụi bẩn và tế bào chết, giúp lấy lại làn da sạch vi khuẩn.

Tuy nhiên, nếu nguyên nhân gây mụn do nội tiết tố trong cơ thể thì rửa mặt bằng nước muối sinh lý trị mụn chỉ đem lại làn da sạch tạm thời, ngăn mụn không phát triển thêm. Để điều trị dứt điểm, bạn nên tìm đến chuyên gia da liễu hoặc bác sĩ để có phương pháp cụ thể.

Nước muối sinh lý nồng độ 0.9%

Tác dụng của nước muối sinh lý trong việc làm đẹp

Các vấn đề về da của chị em phụ nữ hầu hết bắt nguồn từ vi khuẩn trên da. Vì thế, để có làn da đẹp, trước tiên da phải thật sạch sẽ. Nước muối sinh lý vô khuẩn vô trùng, được dùng trong việc làm đẹp này với những công dụng cụ thể như sau: 

  • Hỗ trợ điều trị mụn trứng cá

Dùng nước muối sinh lý trị mụn trong trường hợp này giúp tẩy tế bào chết cho da, làm sạch lỗ chân lông, hạn chế viêm da, giúp ức chế vi khuẩn gây mụn, đào thải mụn trứng cá. Các phần da bị tổn thương dần dần được tái tạo và cải thiện được tình trạng thâm, sưng do nặn mụn gây ra. 

  • Cân bằng độ ẩm cho da

Nước muối sinh lý có đặc tính giữ nước nên sau khi rửa bằng nước này, da luôn có được độ ẩm nhất định nên sẽ hạn chế được da khô. Đồng thời, nó cũng có tác dụng loại bỏ bã nhờn, dầu thừa, khiến cho làn da luôn căng mướt, mịn màng và chắc khỏe.

  • Tẩy trang

Đây là phương pháp được nhiều chị em áp dụng bên cạnh việc dùng nước tẩy trang chuyên dụng rửa mặt. Nước muối sinh lý sẽ loại bỏ các lớp trang điểm, mỹ phẩm trên gương mặt như kem chống nắng, phấn, kem nền…trả lại làn da sạch không chứa hóa chất.

Nước muối sinh lý điều trị mụn trứng cá

Lưu ý khi chọn nước muối sinh lý trị mụn cho da

Có 2 loại nước muối sinh lý. Tùy vào từng tình trạng da của bạn mà bạn nên chọn đúng loại nước muối sinh lý phù hợp để việc điều trị mang lại hiệu quả cao nhất. Cụ thể:

  • Nước muối sinh lý loại 1

Nước muối này thuộc dạng tiêm truyền vì nó đảm bảo 100% vô khuẩn. Vì thế, nếu các vấn đề về da ở tình trạng đặc biệt không tốt như: da có mụn viêm mủ, mụn chảy máu, mụn nặng; da bị nhiễm khuẩn, mẩn đỏ, sưng tấy; da vừa mới điều trị hoặc có vết thương hở như vết nặn mụn, lăn kim, tách đáy sẹo… thì có thể dùng nước muối này.

Nước muối sinh lý chuyên dụng trong Y tế, dạng tiêm truyền

  • Nước muối sinh lý loại 2

Nước muối sinh lý này thường dùng cho làn da có hiện tượng mụn thông thường, không gặp các vấn đề nghiêm trọng như: mụn cám, mụn đầu đen hoặc tình trạng da ổn định, cần dùng để làm sạch, loại bỏ bụi bẩn, dầu nhờn.

Bật mí cách rửa mặt bằng nước muối sinh lý trị mụn 

Rửa mặt chỉ với nước muối sinh lý 

Cách dùng nước muối sinh lý trị mụn cũng tương tự như sử dụng sữa rửa mặt. Bạn cần  trải qua các bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Rửa mặt bằng nước sạch thông thường, sau đó lau khô mặt, có thể dùng bông tẩy trang hoặc khăn lau mặt chuyên dụng.

  • Bước 2: Thấm nước muối sinh lý vào khăn chuyên dụng hoặc bông tẩy trang,rồi thoa đều, nhẹ nhàng lên mặt. Không thoa mạnh hoặc quá nhiều để tránh gây mỏng da, da bị bong rát. Bước rửa mặt này thực hiện 2 lần

  • Bước 3: Dùng nước mát rửa lại lần cuối cùng.

Đây có thể coi là cách rửa mặt bằng nước muối sinh lý trị mụn đơn giản nhất, nhanh gọn, rẻ và tương đối hiệu quả. Bạn hãy thử xem sao nhé!

Kết hợp sữa chua và nước muối sinh lý trị mụn để rửa mặt

Phương pháp này được rất nhiều chị em ưa chuộng vì hiệu quả tuyệt vời mà nó mang lại cho làn da. Cách thực hiện rất đơn giản như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 hộp sữa chua không đường và nước muối sinh lý 50ml .

  • Bước 2: Trộn đều 2 nguyên liệu trên thành một hỗn hợp sánh mịn.

  • Bước 3: Thoa nhẹ nhàng hỗn hợp lên da mặt và massage đều để chúng được thấm đều vào da. Chờ lớp bôi 15 – 20 phút rồi rửa sạch mặt với nước.

Vitamin, khoáng chất chứa nhiều trong sữa chua, đặc biệt là acid lactic, cùng với nước muối sinh lý sẽ giúp bạn đẩy lùi tế bào chết, làm sạch lỗ chân lông nhanh chóng và làn cho da mịn màng, hồng hào và khỏe mạnh.

Sử dụng hỗn hợp này 2-3 lần/ tuần, bạn sẽ thấy làn da cải thiện rõ rệt đó!
Xem thêm: Ăn sữa chua có trị mụn không? Bị mụn có nên ăn sữa chua không?

Dùng nước muối sinh lý kết hợp với sữa chua giúp đánh bay bụi bẩn và mụn

Kết hợp chanh, mật ong và nước muối sinh lý trị mụn

Chanh và mật ong từ trước đến nay luôn là sự kết hợp hoàn hảo; nguyên liệu vàng không chỉ cho làn da mà còn có lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, ai ai cũng biết. Vậy trị mụn dùng chanh, mật ong, nước muối sinh lý, bạn đã nghe bao giờ chưa?

Phương pháp này không quá mới mẻ, tuy nhiên không quá nhiều người biết đến. Bạn có thể áp dụng đơn giản như sau nhé:

  • Bước 1: Chuẩn bị nước muối sinh lý, chanh tươi và mật ong.

  • Bước 2: Trôn đều hỗn hợp và đắp lên mặt, xoa đều.

  • Bước 3: Chờ hỗn hợp trên da khoảng 15 phút, rửa lại với nước ấm. Lưu ý, nên thoa nhẹ nhàng để tránh cho da bị xót. 

Rửa mặt bằng hỗn hợp này thường xuyên từ 4-5 lần/ tuần, bạn sẽ có một làn da như ý!

Giải pháp hữu hiệu cho làn da bị mụn 

5 điều lưu ý khi dùng nước muối sinh lý trị mụn

Dùng nước muối sinh lý trị mụn là phương pháp an toàn và lành tính, dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý những điểm sau để làn da sau khi sử dụng đem lại hiệu quả tối ưu nhất.

Sử dụng dưỡng ẩm sau khi dùng nước muối sinh lý

Mặc dù nước muối sinh lý có công dụng cân bằng độ ẩm cho da về dài, nhưng sau khi rửa mặt, nước muối bốc hơi có thể làm da khô nhẹ. Nếu bạn kết hợp thêm lớp dưỡng ẩm thì da sẽ luôn luôn mịn màng.

Không nên lạm dụng nước muối sinh lý 

Vì nó có thể khiến da bạn mỏng đi do công dụng sát khuẩn, tẩy tế bào chết tương đối lớn. Bạn nên dùng 2-3/tuần, hoặc trong giai đoạn da gặp các vấn đề trên. 

Sử dụng kem chống nắng

Vì da bạn có thể bị mỏng đi và dễ bắt nắng nên để tốt nhất, bạn nên có thêm lớp kem chống nắng bảo vệ cho da dưới tác hại của ánh nắng mặt trời.

Sau khi dùng nước muối sinh lý nên sử dụng thêm kem chống nắng

Không nên dùng nước muối sinh lý tự pha

Hỗn hợp bạn tự pha khó để kiểm soát nồng độ, hơn nữa, nước dùng để pha cũng không đảm bảo khử trùng, vệ sinh. Điều này đôi khi còn đem lại tác dụng phụ, làm cho da bạn bị kích ứng và lên mụn nhiều hơn. Giá thành nước muối sinh lý khá rẻ nên bạn hoàn toàn có thể mua chúng mà không lo tốn kém.

Chọn loại nước muối sinh lý trị mụn phù hợp

Như đã nói ở trên, mỗi tình trạng da sẽ có loại nước muối sinh lý tương ứng. Như vậy, nước muối sinh lý mới phát huy hết hiệu quả của chúng. 

Vì thế, bạn nên xem xét kỹ da mình thuộc tuýp nào nhé!

Trên đây là một số tips dùng nước muối sinh lý trị mụn đã được nhiều chị em áp dụng và kiểm chứng. Công dụng của nó đối với làn da là điều không phải bàn cãi. Nếu bạn chưa thử bao giờ thì đây là gợi ý tuyệt vời dành cho làn da của bạn đấy!

 
    Not Tags