Ăn sữa chua có trị mụn không? Bị mụn có nên ăn sữa chua không?

Sữa chua được biết đến là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng có nguồn gốc từ sữa. Tuy nhiên, các sản phẩm từ sữa lại được khuyến cáo không nên sử dụng khi bị mụn. Thế mà các công thức trị mụn bằng sữa chua lại rất phổ biến trong giới làm đẹp. Vậy thì liệu trên thực tế việc ăn sữa chua có trị mụn không? Cùng tìm hiểu một lời giải đáp rõ hơn cho vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Ăn sữa chua có trị mụn không?

Ăn sữa chua có trị mụn không là một câu hỏi mà rất nhiều bạn đang quan tâm. Câu trả lời cho vấn đề này chắc chắn là có nhé. Mặc dù cũng được làm từ sữa nhưng sữa chua không phải là một nguyên nhân gây ra mụn. Trái lại, nó còn hỗ trợ cải thiện tình trạng mụn trứng cá và kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn mụn vô cùng hiệu quả đấy.

Vậy thì sữa chua có tác dụng gì với làn da? Khi bị mụn, đây là loại thực phẩm và mặt nạ trị mụn cực kỳ tốt cho làn da của bạn đó. Trong sữa chua có chứa lượng lớn vitamin C, E, A,… cùng axit lactic và các khoáng chất khác. Các thành phần này giúp hình thành màng tế bào để bảo vệ da, loại bỏ các độc tố tích tụ và nguy cơ tái phát mụn trên da. 

Ăn sữa chua là cách để trị mụn hiệu quả

Hướng dẫn cách ăn sữa chua trị mụn đúng cách và hiệu quả 

Làm thế nào để phát huy tối đa công dụng của sữa chua để có thể trị mụn một cách hiệu quả nhất? Cùng Vietnam Beauty Academy điểm qua phần hướng dẫn ăn sữa chua trị mụn đúng cách như sau: 

Nên ăn loại sữa chua không đường 

Nhiều người phân vân răng nên ăn sữa chua có đường hay không đường thì tốt hơn. Hoặc khi bị mụn có nên ăn sữa chua có đường không? Theo các chuyên gia thì bạn nên chọn loại sữa chua không đường nhé.

Trong sữa chua không đường vẫn bao gồm chất béo. Tuy nhiên, khi đã được lên men thì hàm lượng chất béo này là không đáng kể để có thể gây ra tình trạng mụn. Mặt khác, loại sữa chua này hỗ trợ cơ thể hấp thụ tốt hơn các dưỡng chất có trong sữa chua. 

Trong khi đó, sữa chua có đường lại là nguy cơ gây ra những đột biến trong quá trình sản xuất hormone và làm giảm đi những lợi ích của sữa chua đối với làn da mụn. Điều này có thể dẫn đến tình trạng mụn nặng hơn nữa đó. 

Ăn sữa chua không đường để trị mụn

Ăn sau bữa ăn 1 – 2 tiếng

Có thể bạn chưa biết, lựa chọn thời gian phù hợp cũng là một điều quan trọng có sức ảnh hưởng đến việc ăn sữa chua có trị mụn không đấy. Thời điểm vàng để ăn sữa chua là sau bữa ăn khoảng 1 – 2 tiếng đồng hồ. Bên cạnh đó, bạn nên ăn vào buổi tối vì đây là lúc mà các dưỡng chất trong sữa chua có thể được hấp thụ tốt nhất. 

Lưu ý rằng, khi bụng đói thì axit trong dạ dày sẽ được điều tiết rất nhiều. Vì thế không nên ăn sữa chua vào lúc đói đâu nhé.

Ăn 1 ngày từ 1 – 2 hộp

Bất kể loại thực phẩm nào thì cũng có một liều lượng sử dụng nhất định. Nếu bạn ăn quá nhiều sẽ rất dễ gây ra tác dụng phụ, đối với sữa chua cũng thế. Việc ăn sữa chua có trị mụn không còn phụ thuộc vào cách bạn ăn nữa. 

Các chuyên gia khuyến cáo rằng bạn chỉ nên ăn 1 – 2 hộp sữa chua mỗi ngày thôi. Vì việc nạp thêm quá nhiều lợi khuẩn vào cơ thể trong một khoảng thời gian ngắn sẽ dẫn đến sự mất cân bằng và những hệ quả xấu cho làn da và cả sức khỏe hàng ngày của bạn. 

Kết hợp cùng trái cây

Ăn sữa chua kết hợp cùng các loại trái cây khác không chỉ giúp tăng hương vị của món ăn mà còn nhân đôi lượng dưỡng chất cung cấp cho cơ thể nữa đấy. Các loại trái cây thơm ngon như táo, chuối, bơ, đu đủ hoặc hoa quả sấy khô, quế hay mật ong đều là những lựa chọn hoàn hảo cho món sữa chua của bạn. 

Tuy nhiên, không nên kết hợp sữa chua với trái cây có tính chua như cóc, xoài, cam,… Bởi cả 2 nguyên liệu này đều có lượng axit cao. Nếu vượt quá mức cần thiết sẽ rất dễ gây hại đến sức khỏe và hệ tiêu hóa. 

Kết hợp sữa chua với trái cây

Bảo quản sữa chua đúng cách 

Dù là sữa chua tự làm hay sữa chua của các nhãn hiệu trên thị trường thì đều nên được bảo quản ở mức nhiệt từ 6 đến 8 độ C. Đối với sữa chua tự làm, bạn nên sử dụng trong khoảng 1 tuần để có thể tận hưởng được hương vị ngon nhất của sữa chua và đảm bảo chất lượng nhé.

Bảo quản ở nhiệt độ chuẩn

Gợi ý một vài công thức làm mặt nạ sữa chua trị mụn 

Liệu bạn có thắc mắc rằng khi bị mụn đắp sữa chua có tốt không? Trên thực tế ngoài việc ăn trực tiếp, sữa chua còn có thể trị mụn bằng cách đắp mặt nạ kết hợp với các loại nguyên liệu khác. Một vài công thức làm mặt nạ sữa chua đơn giản, hiệu quả mà bạn có thể tham khảo bao gồm:

1. Mặt nạ sữa chua và mật ong

Hỗn hợp sữa chua và mật ong khi đắp lên da sẽ hỗ trợ tăng khả năng sản sinh các hormone tự nhiên, giúp tẩy tế bào chết và hạn chế tuyến bã nhờn trên da. Đặc biệt, thành phần fructose trong mật ong còn có tác dụng làm mờ nám, trị mụn viêm để bạn lấy lại làn da trắng sáng tự nhiên một cách nhanh chóng.

Cách thực hiện:

  • Trộn mật ong và sữa chua không đường theo đúng với tỉ lệ 1:1.

  • Dùng hỗn hợp trên thoa lên vùng da mụn đã được làm sạch. Kết hợp massage nhẹ nhàng lên vùng mụn trong 15 phút.

  • Rửa sạch với nước.

Sữa chua kết hợp mật ong

2. Mặt nạ sữa chua và nha đam

Việc kết hợp nha đam với sữa chua để làm mặt nạ có thể cung cấp đầy đủ vitamin cùng khoáng chất cho da. Giúp bạn đánh bay các nốt mụn và khôi phục lại vẻ khỏe đẹp của một làn da không tuổi.

Cách thực hiện:

  • Gọt bỏ phần vỏ nha đam rồi mang đi ngâm với muối và xay nhuyễn.

  • Trộn đều hỗn hợp nha đam và sữa chua theo tỉ lệ 1:1.

  • Thoa đều lên mặt, đợi khoảng từ 10 đến 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

3. Mặt nạ sữa chua với nghệ

Mặt nạ sữa chua với tinh bột nghệ là chân ái cho những ai đang bị tổn thương trên da do mụn gây ra. Thành phần curcumin có trong nghệ làm đẩy nhanh quá trình liền sẹo và lành vết thương. Đồng thời cả nghệ và sữa chua đều nâng cao hiệu quả kháng viêm trên da.

Cách thực hiện:

  • Cho 10g tinh bột nghệ vào sữa chua rồi trộn đều hỗn hợp. 

  • Thoa hỗn hợp thu được lên mặt và cả vùng cổ nếu muốn.

  • Giữ lớp mặt nạ khoảng 10 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.

4. Mặt nạ sữa chua và yến mạch

Với khả năng hồi phục tổn thương trên da một cách tuyệt vời, mặt nạ sữa chua và yến mạch được rất nhiều người lựa chọn để áp dụng. Ngoài việc trị mụn, loại mặt nạ này còn có thể được dùng để tẩy tế bào chết trên toàn thân, chống lại mụn lưng và các vùng thâm sạm khác trên cơ thể.

Cách thực hiện:

  • Trộn đều tất cả nguyên liệu gồm sữa chua không đường và bột yến mạch lại thành một hỗn hợp đặc sệt.

  • Thoa hỗn hợp lên vùng da bị mụn hoặc lên toàn da mặt và cổ 

  • Giữ nguyên mặt nạ trong từ 10 – 15 phút rồi rửa sạch.

Sữa chua kết hợp yến mạch

5. Mặt nạ sữa chua và trà xanh

Sự kết hợp giữa sữa chua và trà xanh tạo nên loại mặt nạ có đặc tính kháng viêm, hỗ trợ kiểm soát những ổ mụn đang sưng đỏ rất nhanh và hiệu quả. Nếu ai đang trong tình trạng nổi mụn ở giai đoạn nặng hoặc da bị sạm đen nên cháy nắng nghiêm trọng thì lại càng phù hợp hơn nữa với mặt nạ này.

Cách thực hiện:

  • Trộn đều 20g bột trà xanh vào trong 50g sữa chua không đường, sau đó trộn đều thành hỗn hợp sánh mịn.

  • Dùng cọ trang điểm hoặc tay để thoa đều lên da mặt.

  • Giữ nguyên trong khoảng 15 – 30 phút, đợi cho mặt nạ khô rồi rửa sạch với nước.

Các câu hỏi thường gặp

Để các chị em có thể nắm rõ hơn về vấn đề ăn sữa chua có trị mụn không, Vietnam Beauty Academy đã tổng hợp thêm một vài câu hỏi liên quan đến vấn đề này như sau:

Bị mụn có nên ăn sữa chua nếp cẩm hay không?

Câu trả lời là có nhé. Nếu bạn ăn sữa chua nếp cẩm với một làm lượng hợp lý sẽ giúp cho da duy trì được độ ẩm, đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương da mụn đấy. Bởi lẽ, trong nếp cẩm có chứa rất nhiều vitamin E. Việc kết hợp sữa chua và nếp cẩm không chỉ hỗ trợ điều trị mụn mà còn làm chậm quá trình lão hóa cho da cực kỳ hiệu quả.

Sữa chua nếp cẩm có công dụng rất tốt cho da

Ăn sữa chua bao lâu thì đẹp da?

Sữa chua tuy có rất nhiều công dụng nhưng cũng giống như các sản phẩm thông thường khác, nó không thể đem lại hiệu quả tức thời cho người dùng. Tùy thuộc vào thể chất của mỗi người mà việc ăn sữa chua sẽ đem lại các hiệu quả trong thời gian khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung lớn nhất là bạn nên duy trì việc ăn sữa chua thành một thói quen lâu dài để thu về “quả ngọt” trên cả làn da và sức khỏe nhé.

1 tuần nên ăn mấy hộp sữa chua?

Để ăn sữa chua đúng cách và hiệu quả, bạn nên dùng từ 7 đến 10 hộp mỗi tuần thôi nhé. Bạn có thể ăn sữa chua hàng ngày để đáp ứng nhu cầu cơ thể, tuy nhiên mỗi ngày không nên ăn quá 2 hộp để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Ngày nào cũng ăn sữa chua thì có tốt không?

Việc ăn sữa chua hàng ngày là một điều đúng đắn để giúp cơ thể bạn luôn khỏe mạnh và duy trì một làn da trẻ đẹp. Nhiều nghiên cứu cho thấy, ăn sữa chua hàng ngày có thể giúp bạn loại bỏ tế bào chết, giảm tình trạng cháy nắng và trị mụn, trị thâm rất tốt đấy.

Trên đây là những thông tin hữu ích để giúp bạn giải đáp cho thắc mắc ăn sữa chua có trị mụn không. Hãy lưu lại những điều quan trọng để chăm sóc da hiệu quả hơn nhé. Đừng quên tham khảo thêm nhiều bài viết hay khác tại Vietnam Beauty Academy để bổ sung thêm nhiều kinh nghiệm làm đẹp quý báu cho bản thân. 

    Not Tags