Điều kiện liên thông trung cấp lên đại học là gì? Top các trường liên thông trung cấp 2023

Liên thông trung cấp lên đại học là lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những ai muốn sở hữu tấm bằng đại học chính quy nhưng không đủ điểm xét tuyển vào đại học. Nếu bạn là một trong số đó thì việc tìm hiểu về những quy định, thời gian học liên thông là thực sự cần thiết. Theo dõi ngay bài viết ngày hôm nay để được giải đáp mọi thông tin nhé!

Học liên thông trung cấp lên đại học mở ra nhiều cơ hội việc làm chất lượng

Giải đáp thắc mắc có liên thông được không?

Trung cấp liên thông đại học được không là thắc mắc của rất nhiều người. Để trả lời câu hỏi trên trước tiên bạn cần hiểu học liên thông là gì? Đây là hình thức đào tạo được bộ GD&ĐT quy định rõ trong hệ thống các hình thức đào tạo tại Việt Nam. Hình thức này phù hợp với những bạn trẻ có nhu cầu bổ sung kiến thức và nâng cao giá trị tấm bằng của mình.

Giải đáp chi tiết nhất thắc mắc có liên thông được không?

Nhiều người nghĩ chỉ có thể liên thông từng cấp từ trung cấp lên cao đẳng, rồi từ cao đẳng mới liên thông lên đại học. Tuy nhiên thực tế bạn hoàn toàn có thể liên thông từ trung cấp lên đại học luôn và bỏ qua bậc cao đẳng. Như vậy bạn bạn hoàn toàn có thể liên thông và lựa chọn hình thức liên thông phù hợp với năng lực, thời gian của bản thân.

Bạn có thể lựa chọn trung cấp liên thông đại học theo hình thức chính quy hoặc vừa học vừa làm. Giá trị tấm bằng của hai hình thức này hoàn toàn giống nhau nên bạn không cần lo lắng về việc kém ưu thế khi xin việc.

Quy định liên thông 2023 như thế nào?

Muốn liên thông từ trung cấp lên đại học bạn cần hiểu rõ những quy định, điều kiện liên thông để chuẩn bị giấy tờ, thời gian một cách tốt nhất. Dưới đây là những quy định liên thông trung cấp lên đại học 2023 mà bạn nhất định phải biết.
Xem thêm: 
Quyết định số 18/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Quy định về liên thông giữa trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng với trình độ đại học

Đối với liên thông trái ngành

Dưới đây là những quy định liên thông trái ngành:

Liên thông trái ngành và những quy định kèm theo

  • Nếu như trước đây bạn chỉ có thể liên thông đúng chuyên ngành đã học tại Trung cấp thì hiện nay theo cập nhật mới nhất năm 2023 bạn có thể liên thông trái ngành. Điều này tạo điều kiện cho người học bổ sung được các kiến thức ngoài lề và được học đúng sở thích, đam mê của bản thân.

Điều kiện đầu tiên nếu bạn muốn tham gia liên thông từ trung cấp lên đại học trái ngành cần phải tốt nghiệp các chương trình đào tạo tại hệ Trung cấp. 

  • Đối với ngành y dược, bạn chỉ được phép liên thông trung cấp y sỹ lên đại học khi đã tốt nghiệp hoặc có chứng chỉ hành nghề liên quan đến y dược tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế.

  • Cần vượt qua kỳ thi tuyển sinh hoặc xét tuyển liên thông do các trường Đại học tự tổ chức. Bài thi gồm 3 môn thi: môn thi cơ bản, môn cơ sở ngành, môn chuyên ngành.

  • Cần học bổ sung các môn căn bản, nền tảng của ngành muốn liên thông để có kiến thức phục vụ cho quá trình học môn chuyên ngành.

Đối với liên thông đúng chuyên ngành

Học trung cấp liên thông đại học đúng chuyên ngành dễ dàng hơn rất nhiều so với trái ngành vì bạn đã có nền tảng kiến thức từ bậc Trung cấp nên việc học liên thông lên Đại học nhàn hơn rất nhiều. Tuy nhiên bạn cũng cần đáp ứng những quy định sau:

Điều kiện, quy định liên thông trung cấp lên đại học 2023

  • Đã tốt nghiệp các chương trình đào tạo tại bậc Trung cấp

  • Cần tham gia kỳ thi tuyển sinh hoặc xét tuyển liên thông của các trường Đại học. Mỗi môn trong tổ hợp thi tuyển cần đạt từ 5 điểm trở lên theo thang 10 nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào theo đúng quy định.

  • Bạn có thể liên thông ngay sau khi kết thúc học cấp Trung cấp thay vì phải chờ 36 tháng như quy định cũ.

Thời gian liên thông trung cấp lên đại học khoảng bao nhiêu năm?

Học liên thông trung cấp lên đại học mấy năm là thắc mắc của phần lớn của những bạn có ý định liên thông. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu bởi thời gian học ảnh hưởng trực tiếp tới các dự định tìm kiếm việc làm, lập gia đình,..của thí sinh. 

Thời gian học liên thông từ trung cấp lên đại học phụ thuộc từng chuyên ngành 

Nhìn chung trung cấp liên thông đại học mấy năm tùy thuộc vào lựa chọn chuyên ngành học của bạn. Nếu bạn chọn liên thông đúng chuyên ngành thì thời gian học sẽ nhanh hơn rất nhiều so với liên thông trái ngành. Lý do là bởi liên thông trái chuyên ngành cần học bổ sung các kiến thức nền tảng phục vụ cho các môn chuyên ngành.

Thời gian liên thông từ trung cấp lên đại học là từ 2,5- 4 năm. Nếu bạn liên thông trái chuyên ngành thì thời gian học có thể lâu hơn từ 3-6 tháng. Thời gian học trong 1 tuần chủ yếu tập trung vào các buổi tối hoặc T7, CN giúp bạn dễ dàng sắp xếp, cân bằng giữa việc học và đi làm.

Top các trường tuyển sinh liên thông trung cấp lên đại học 2023 tốt nhất 

Hiện nay có rất nhiều trường tổ chức tuyển sinh liên thông trung cấp lên đại học 2023. Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng giảng dạy và học tập thì bạn nên chọn những trường uy tín, chất lượng và được đánh giá cao.

TOP các trường tuyển sinh hệ liên thông theo từng lĩnh vực

Dưới đây là các trường tuyển sinh liên thông từ trung cấp lên đại học nổi bật nhất bạn nên tham khảo:

  • Khối trường kinh tế, luật

  • Trường Đại học Kinh tế quốc dân

  • Học viện Tài chính

  • Trường Đại học Thương mại

  • Học viện ngân hàng

  • Trường Đại học Mở

  • Trường Đại học Thái Nguyên

  • Trường Đại học Luật Hà nội

  • Khối ngành kỹ thuật, thông tin:

  • Trường Đại học Giao thông vận tải

  • Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội/TPHCM

  • Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp

  • Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông

  • Khối ngành sư phạm, ngôn ngữ:

  • Trường Đại học sư phạm Hà nội/TPHCM

  • Trường Đại học Ngoại ngữ- Đại học quốc gia Hà Nội

  • Trường Đại học Ngoại Thương TPHCM

  • Khối ngành y sĩ, dược sĩ, y tá

  • Trường Đại học y dược Thái Nguyên

  • Trường Đại học y dược Thái Bình

  • Trường Đại học y dược TPHCM

  • Trường Đại học Thành Tây

Các câu hỏi thường gặp

Chắc hẳn trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu hệ liên thông trung cấp lên đại học bạn sẽ gặp rất nhiều những thắc mắc, băn khoăn cần giải đáp. Hiểu được tâm lý đó, dưới đây là đáp án của top những câu hỏi mà Vietnam Beauty Academy thường xuyên nhận được nhất. 

Liên thông trung cấp y sĩ lên đại học cần có thêm điều kiện gì khác so với các chuyên ngành còn lại?

Y sĩ là ngành nghề đặc thù đòi hỏi trình độ chuyên môn cao. Chính vì vậy hầu hết những bạn học trung cấp y sĩ đều có nguyện vọng muốn liên thông trung cấp y sỹ lên đại học để có nhiều cơ hội việc làm hơn.

Điều kiện bổ sung để liên thông trung cấp y sỹ lên đại học

Tuy nhiên, khác với những chuyên ngành như kinh tế, ngoại ngữ, sư phạm,…ngành y dược sỹ cần có bằng Trung cấp y sĩ hoặc chứng chỉ hành nghề, không được phép liên thông từ ngành nghề khác lên ngành y sỹ, dược sỹ.

Ngoài ra, khi liên thông từ Trung cấp lên Đại học bạn cần thi bổ sung các môn toán, hóa hoặc sinh học và môn chuyên ngành thay vì chỉ thi môn chuyên ngành như bậc Cao Đẳng liên thông.

Liên thông trung cấp nghề lên đại học cần những giấy tờ gì?

Để có thể đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh hoặc xét tuyển liên thông từ trung cấp nghề lên đại học thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ dưới đây:

Một số giấy tờ cần thiết trong hồ sơ đăng ký xét tuyển, thi tuyển liên thông

  • Bản sao công chứng bằng tốt nghiệp THPT và Trung cấp nghề

  • Bản sao công chứng bảng điểm bậc Trung cấp nghề theo từng môn học

  • Bản sao công chứng giấy khai sinh

  • Bản sao công chứng CMND hoặc CCCD

  • Bản sao công chứng các chứng chỉ khác nếu có ( chứng chỉ hành nghề, các khóa đào tạo,…)

  • Ảnh chân dung kích thước 3*4 ( được chụp không quá 3 tháng gần nhất)

Lưu ý: Nếu bạn chưa tốt nghiệp THPT thì cần học bổ sung và có giấy chứng nhận hoàn thành các môn văn hóa ở bậc THPT.

Có bắt buộc phải liên thông từ trung cấp lên đại học điều dưỡng không?

Theo quy định của pháp luật, để có thể hành nghề điều dưỡng nói riêng và y học nói chung thì bắt buộc bạn phải có bằng Cao Đẳng trở lên. Việc sở hữu một tấm bằng trung cấp điều dưỡng sẽ hạn chế cơ hội việc làm của bạn rất nhiều.

Liên thông từ trung cấp lên đại học điều dưỡng giúp tăng cơ hội việc làm

Liên thông từ trung cấp lên đại học điều dưỡng là điều không bắt buộc, bởi lẽ bạn có thể liên thông lên Cao Đẳng đã có thể hành nghề điều dưỡng. Tuy nhiên để con đường việc làm của bản thân sáng lạn hơn thì Vietnam Beauty Academy khuyên bạn nên liên thông lên bậc Đại học.

Việc liên thông lên Đại học giúp bạn có cơ hội tiếp xúc với nhiều kiến thức chuyên môn và các giáo sư, tiến sĩ kỳ cựu trong nghề. Từ đó có thể học hỏi và mở rộng tầm nhìn, kiến thức rất tốt.
Xem thêm: Cách chọn nghề nghiệp tương lai mà bạn trẻ nhất định nên tham khảo

Liên thông từ trung cấp lên đại học chính quy thì bằng tốt nghiệp Đại học có khác gì không?

Theo quy định trong Luật giáo dục Đại học năm 2012 của Bộ GD&ĐT thì học viên học theo hình thức đào tạo đại học nào sẽ ghi trên bằng tốt nghiệp theo đúng hình thức đào tạo đó, bao gồm: đào tạo chính quy, đào tạo tại chức, đào tạo từ xa,…Tuy nhiên quy định này đã được thay đổi kể từ năm 2018, cụ thể như sau:

Giá trị bằng tốt nghiệp Đại học hệ liên thông có gì khác?

Các loại văn bằng ở mọi cấp bậc đào tạo Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ sẽ có hình thức giống nhau ở mỗi cấp bậc. Điều này có nghĩa là trên bằng tốt nghiệp của bạn sẽ không còn ghi hình thức đào tạo chính quy, từ xa hay tại chức nữa. Ba hình thức đào tạo này đều có văn bằng giống nhau và giá trị như nhau.

Như vậy, bạn học liên thông từ trung cấp lên Đại học thì giá trị bằng được cấp sau này hoàn toàn giống đại học chính quy. Vì vậy bạn không cần lo lắng về việc bằng liên thông của mình sẽ bị kém ưu thế khi xin việc nhé!

Liên thông là hình thức học tập giúp các bạn bổ sung và hoàn thiện được kiến thức chuyên môn và có nhiều cơ hội cạnh tranh trong thị trường lao động. Vietnam Beauty Academy hy vọng sau khi đọc xong bài viết bạn đã có được câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi có liên thông trung cấp lên đại học có được không!

    Not Tags