Có nên thi lại đại học không? Thi lại đại học cần chuẩn bị những gì?

Có nên thi lại đại học không khi học sai chuyên ngành, trượt nguyện vọng 1 là điều khiến nhiều bạn trẻ phân vân. Thi lại đại học thì cần ôn luyện như thế nào? Nếu không học đại học thì lam gì? Nếu bạn cũng đang trong trường hợp tương tự thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé. 

Có nên thi lại đại học không? Thi lại đại học dễ hay khó

Có nên thi lại đại học không? 

Nếu bạn đang phân vân có nên thi lại đại học không thì VietNam Academy sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này ngay sau đây. 
Xem thêm: Trượt đại học nên làm gì? Định hướng cho bạn trượt đại học

Nếu bạn là sinh viên học sai ngành 

Việc học sai ngành thường khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và nản chí trong quá trình học. Nếu bạn là sinh viên năm nhất, năm 2 hay năm cuối đang học trái ngành, bạn có thể cân nhắc việc thi lại đại học bởi đây là một quyết định quan trọng có thể thay đổi thương lai của bạn. 

Nếu bạn đã xác định được ngành mình muốn học, biết mình thích gì và có đam mê với ngành đó thì nên quyết định thi lại đại học. Bạn sẽ có thêm động lực khi được học ngành mình thích, đồng thời không phải tốn tiền trang trãi việc học mà có thể bạn sẽ không làm công việc đó sau này. 

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn chưa xác định được mình thích gì và cảm thấy hiện tại ngành học chưa thật sự phù hợp thì nên cân nhắc thật kỹ. 

Sinh viên năm 2 có nên thi lại đại học khi học sai ngành?

Nếu bạn là sĩ tử không đỗ được nguyện vọng 1 

Thông thường sẽ có 3 trường hợp xảy ra nếu bạn là sĩ tử vừa mới thi xong, chẳng may không đỗ nguyện vọng 1.

  • Gap year 1 năm và năm sau thi lại: Bạn sẽ dành 1 năm để ở nhà ôn luyện thật kỹ cho kỳ thi năm sau. 

  • Học tạm 1 trường nào đó và năm sau thi lại: Đây được xem là giải pháp an toàn bởi nếu bạn chẳng may không đậu chuyên ngành mình mong muốn vẫn có thể học tiếp tại trường đó mà không lãng phí thời gian. Tuy nhiên, việc vừa học tại 1 trường đại học, vừa ôn thi lại 1 trường đại học khác sẽ rất áp lực

  • Đi học nghề rồi đi làm: Một số ngành nghề thích hợp mà bạn có thể tham khảo khi lựa chọn học nghề gồm: nghề spa, nghề trang điểm, nghề làm nail,…

Thi lại đại học khi đang học đại học

Dù bạn chọn hướng đi nào thì cũng nên xem xét thật kỹ các yếu tố sau trước khi đưa ra quyết định:

  • Năng lực và mục tiêu học tập tại thời điểm thi lại: Xem xét năng lực và mục tiêu học tập hiện tại xem bằng thời điểm này sang năm, bạn có tự tin đạt số điểm tốt hơn để cạnh tranh không.

  • Sự yêu thích đối với ngành nghề bạn chọn: Nếu đây là ngành nghề bạn thực sự thích, hay có định hướng công việc chắc chắn sau khi ra trường, bạn nên thi lại.

  • Điều kiện tài chính của gia đình: Bạn nên cân nhắc xem gia đình có đủ tài chính để chi trả cho bạn trong 4 năm đại học hay không để đưa ra quyết định phù hợp. 

  • Không nên thi lại theo bạn bè, gia đình khuyên: Bạn cần xác định rõ mình muốn và thích làm nghề gì để tránh chọn sai ngành một lần nữa. Bạn không nên chạy xe số đông mà hãy dựa vào chính bản thân mình. 

Những khó khăn và thuận lợi nếu bạn thi lại đại học 

Dưới đây là những khó khăn và thuận lợi nếu bạn quyết định thi lại đại học: 

Khó Khăn

Theo thống kê mới nhất, số lượng thí sinh thi đại học vào năm nay dao động khoảng 795.353 với hơn 3,92 triệu nguyện vọng. Đây là một con số khá lớn so với những năm gần đây. Điều này đồng nghĩa với việc thí sinh thi lại sẽ phải cạnh tranh gắt gao với những thí sinh khác để có thể đỗ nguyện vọng mà mình yêu thích. 

Bên cạnh đó, bạn có thể  dễ gặp áp lực khi thấy bạn bè của mình đang theo học và khám phá một cuộc sống mới, trong khi mình đang miệt mài cho một kỳ thi lại.

Thi lại đại học nghĩa là bạn sẽ phải học tập và ôn luyện mà không có bạn bè bên cạnh. Điều này sẽ khiến bản ban đầu có cảm giác tự ti, buồn tủi một chút khi thiếu đi sự cạnh tranh đồng trang lứa vốn có.

Ngoài các yếu tố trên, bạn còn phải bỏ ra 1 khoản phí không hề nhỏ để học các khóa học, ôn thi tại lò luyện thi hay thuê gia sư để giúp bạn ôn luyện.  

Thí sinh thi lại đại học 2022 sẽ dễ bị nản chí

Thuận lợi

Vì đã từng thi đại học nên bạn sẽ có kinh nghiệm ôn thi và chiến thuật làm bài, từ đó có thể đạt kết quả tốt hơn. Bạn sẽ nắm được cấu trúc đề thi, phương pháp làm các dạng bài và có thể khắc phục được các lỗi từ kỳ thi trước để tránh mắc sai lầm. 

Ngoài ra, bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn về tâm lý khi bước vào phòng thi lần thứ 2.

Từ kinh nghiệm lần đầu, bạn sẽ biết bản thân mình thích gì và năng lực của mình ra sao, từ đó biết cách căn chỉnh điểm thi của mình so với điểm chuẩn của trường đại học bạn xét tuyển. 

Thí sinh thi lại đại học 2023 có cơ hội được học ngành mình thích

Thi lại đại học cần chuẩn bị những gì để thành công?

Để việc thi lại đại học có kết quả tốt đẹp và thành công, bạn cần xác định mục tiêu ngay từ ban đầu và xây dựng kế hoạch học tập rõ ràng. Dưới đây là những điều mà thí sinh thi lại đại học nên chú ý để có một kỳ thi rực rỡ. 

Đặt mục tiêu học tập

Bạn nên đặt mục tiêu học tập rõ ràng ngay từ ban đầu và số điểm cần phải đạt được để trúng tuyển nguyện vọng 1. Việc đặt mục tiêu sẽ giúp bạn có thêm nhiều động lực trong quá trình ôn luyện mà không bỏ cuộc hay chán nản giữa chừng. 

Tuy nhiên, bạn không nên đặt mục tiêu quá cao mà hãy xem xét năng lực và điều kiện của bản thân. Việc đặt mục tiêu cao sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi khi học tập và tạo nên nhiều áp lực khi điểm số không như ý muốn. 

Thi lại đại học cần gì? Thi lại đại học cần thi mấy môn?

Có kế hoạch học tập rõ ràng

Sau khi đặt mục tiêu học tập, bạn tiến hành xây dựng lộ trình học cẩn thận để theo đuổi nó. Điều này giúp bạn có thể cân bằng được việc học và nghỉ ngơi, hạn chế tình trạng chỉ vùi đầu vào học mà không quan tâm đến các hoạt động tăng cường thể chất khác. Ngoài ra, việc xây dựng kế hoạch học tập rõ ràng còn giúp bạn giảm stress trong quá trình ôn thi lại. 

Tạo động lực cho bản thân

Quá trình ôn luyện một mình đôi khi sẽ khiến bạn mệt mỏi và nản chí giữa chừng. Vì thế, bạn nên tự tạo động lực cho bản thân để hứng thú với học tập hơn và giúp cho quá trình ôn thi diễn ra hiệu quả. 

Bạn có thể lấy động lực từ thí sinh thi lại đại học năm 2022, xem phỏng vấn những tấm gương thi lại đại học hoặc tâm sự của những người thi lại đại học để có thêm nhiều động lực. Ngoài ra, bạn hãy lấy ước muốn và kỳ vọng của bố mẹ làm động lực để có thêm nhiều sức mạnh trong quá trình ôn luyện để không bỏ cuộc giữa chừng. 

Thí sinh thi lại đại học cần tự tạo động lực cho bản thân

Ôn luyện chăm chỉ và càng sớm càng tốt

Việc ôn luyện chăm chỉ ngay từ đầu sẽ giúp bạn có thêm cơ hội trúng tuyển nguyện vọng 1. Khác với các sĩ tử vừa phải đi học trên trường vừa phải ôn luyện tại nhà, bạn sẽ phải ôn luyện một mình mà không có sự giúp đỡ từ các thầy cô và bạn bè khi cần thiết. Vì thế, việc ôn luyện sớm sẽ giúp bạn tranh thủ thời gian ôn lại lý thuyết, từ đó có nhiều thời gian làm bài tập và giải đề.

Chuẩn bị hồ sơ chu đáo

Chuẩn bị hồ sơ thi đại học là việc cực kỳ quan trọng mà bất kỳ thí sinh thi lại nào cũng nên chú ý. Thí sinh sẽ nộp hồ sơ tại các phòng giáo dục ở khu vực mình sinh sống. Dưới đây là những giấy tờ cần thiết cho việc thi lại đại học:

  • Phiếu đăng ký dự thi (1 bản).

  • Bằng tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp (1 bản chính hoặc 1 bản sao).

  • Phong bì đã dán tem, lưu ý điền rõ họ tên và địa chỉ liên lạc của thí sinh dự thi (2 phong bì).

  • Ảnh thẻ 4*6 (2 ảnh). Bạn cần điền đầy đủ thông tin bao gồm họ tên và ngày tháng năm sinh ở mặt sau.

  • CMND/CCCD (1 bản photo có công chứng).

  • Giấy chứng nhận hợp lệ được hưởng ưu tiên (1 bản nếu có).

Gợi ý các định hướng tương lai khi không học đại học.

Sau đây, VietNam Beauty Academy sẽ gợi ý cho bạn những nghề lương cao khi không học đại học

  • Học nghề: Bạn có thể đăng ký các khóa học ngắn hạn về nghề spa, nghề trang điểm hoặc những nghề liên quan đến chăm sóc sắc đẹp rồi đi làm sau khi hoàn thành khóa học. Những nghề này là những nghề không yêu cầu bằng cấp và có tiềm năng phát triển trong tương lai, hứa hẹn mang lại cho bạn nguồn thu nhập ổn định. 

  • Nối nghiệp gia đình: Bạn có thể nối nghiệp kinh doanh của gia đình. Điều này vừa giúp cha mẹ đỡ một phần công việc vừa có thể tích lũy cho mình kỹ năng chuyên môn. 

  • Tự kinh doanh buôn bán: Hiện nay, bán hàng online đang rất phổ biến. Bạn có thể sử dụng hình thức kinh doanh này để trang trãi cuộc sống. 

  • Đi làm công ty: Đây cũng là một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn nếu bạn không học đại học.  

Có nên thi lại đại học không là một quyết định quan trọng. Bạn nên cân nhắc thật kỹ dựa trên điều kiện của bản thân và những yếu tố mà VietNam Beauty Academy vừa kể trên. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích, từ đó đưa ra quyết định học tập phù hợp cho mục tiêu của mình. 

    Not Tags