Không học đại học thì làm nghề gì? 10 ngành nghề không học đại học vẫn hái ra tiền

 

 

 

Câu nói nổi tiếng của tỷ phú hãng công nghệ Apple- Steve Jobs

Không học đại học có sao không? Tại sao ngày nay có nhiều người không lựa chọn việc học đại học?

Đa dạng ngành nghề trong xã hội

Nếu là một người thường xuyên theo dõi tin tức trên các trang mạng xã hội, tivi,… thì bạn sẽ thấy rằng tỷ lệ học sinh lựa chọn xét tuyển vào đại học đang giảm dần qua các năm. Xu hướng này không chỉ có ở Việt Nam mà còn xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới như: Mỹ, Đức, Hà Lan, Trung Quốc…Do đó, không học đại học cũng không sao cả. Có nhiều nguyên nhân từ chủ quan đến khách quan dẫn đến tình trạng này. Cụ thể là:

– Không đủ chi phí học đại học: Việt Nam những năm gần đây được đánh giá có tỷ lệ tăng trưởng ổn định bậc nhất trong khu vực. Tuy nhiên, thực tế chúng ta vẫn là một nước đang phát triển, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo ở mức cao. Việc cho con em đi học đại học sẽ tốn rất nhiều khoản tiền khác nhau như: tiền học phí, tiền ăn, tiền nhà trọ, xăng xe đi lại,…Đặc biệt với những gia đình đông con thì việc trang trải tiền đi học đại học là cả một vấn đề.

– Tỷ lệ thất nghiệp sau đại học cao: Có một thực tế phũ phàng rằng dù được học tập trong môi trường đại học 4-5 năm nhưng số sinh viên thất nghiệp sau ra trường vẫn ở mức cao. Nguyên nhân chủ yếu là do các chương trình giảng dạy Đại học tại Việt Nam vẫn còn nặng lý thuyết. Sinh viên ra trường thiếu các kỹ năng và trải nghiệm. Tuy nhiên không phủ nhận rằng phần lớn những bạn trải qua quá trình học tập tại Đại học có tư duy và khả năng thăng tiến cao hơn trong công việc.

– Không đủ khả năng hoặc hứng thú để học đại học: Nhiều bạn không có hứng thú trong việc học dẫn đến thành tích học tập không cao, không đủ điểm đỗ đại học và không muốn tiếp tục ngồi trên ghế nhà trường. Họ chọn học nghề, đi làm để tiết kiệm thời gian và kiếm tiền nhanh nên  tỷ lệ không học đại học ngày càng cao.

– Nhiều ngành nghề chưa được tổ chức dạy ở đại học: Một số ngành như spa, makeup, làm tóc, đầu bếp,… chưa được đưa vào chương trình giảng dạy đại học chính quy. Vì vậy những bạn đam mê những ngành nghề này chỉ có thể chọn đi học tại các trung tâm dạy nghề, trường học tư nhân,…

3 định hướng cho người không học đại học

Steve Jobs- cha đẻ của hãng công nghệ Apple có một câu nói nổi tiếng rằng: “ Có những người không bằng cấp vẫn thành công nhưng chưa từng có ai không học mà thành công cả”. Như vậy mới thấy rằng, dù học đại học, học nghề hay start up ngay sau khi tốt nghiệp THPT thì cái chính vẫn là phải trau dồi, học hỏi những kiến thức thực tế. Điều này giúp bạn năng cao tư duy, mở rộng nhân sinh quan về thế giới xung quanh. Nếu bạn vẫn phân vân không biết mình sẽ làm gì khi không học đại học thì dưới đây là 3 định hướng, lời khuyên chân thành mà Vietnam Beauty Academy gửi tới bạn.

Học nghề 

Cách chọn nghề tối ưu bạn nên biết

Học nghề là một trong những hướng đi được các bạn trẻ lựa chọn nhiều nhất khi không học đại học. Có rất nhiều ngành HOT và mang lại thu nhập cao chỉ sau 1-2 năm học nghề như: may mặc, sửa chữa điện tử điện lạnh, đầu bếp, nail, phun xăm, makeup,…

Thông thường, các khóa học này sẽ được giảng dạy trong các trung tâm dạy nghề hoặc dạy trực tiếp thông qua làm việc. Bạn sẽ được học và thực hành liên tục, đảm bảo sau khi học xong có thể thành thạo thực hiện các tác vụ nghề nghiệp.

Bạn cũng không cần phải tự ti về việc lựa chọn học nghề của mình sẽ bị người khác đánh giá thấp so với học đại học. Bởi lẽ giá trị của một người được tạo nên từ việc người đó làm được gì, giúp đỡ được những ai và sống như thế nào.

Học kinh doanh

Kinh doanh online- miếng mồi béo bở

Nếu có một nền tảng tài chính vững chắc và niềm đam mê bất diệt với kinh doanh thì ngại gì mà không thử kinh doanh một món hàng nào đó. Học kinh doanh không chỉ từ những thành công mà cả những thất bại của người đi trước để rút kinh nghiệm cho bản thân. Có như vậy thì con đường bạn đi mới dễ dàng hơn.

Vậy học kinh doanh ở đâu? Câu trả lời là ở bất kì đâu và bất kỳ ai mà bạn gặp: bạn bè, người thân, đàn anh đàn chị đi trước, thậm chí học từ idol của chính mình,…Cái quan trọng nhất là sự chăm chỉ, quyết tâm, không ngại khó, ngại khổ.

Nối nghiệp công việc của gia đình 

Các thế hệ trong gia đình cùng nhau nối nghiệp

Thật may mắn khi gia đình bạn sở hữu một công việc có thể giúp bạn học tập và nối nghiệp. Khi đó bạn sẽ không cần phải lo lắng không học đại học thì làm nghề gì vì đã có gia đình là hậu phương vững chắc, là nơi mà bạn có thể phát triển. 

Lúc này thầy cô giáo của bạn chính là ba mẹ, ông bà, trường học của bạn chính là cơ sở kinh doanh của gia đình. Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn yêu thích và sẵn sàng tiếp nối những thứ mà cha ông đã xây dựng bấy lâu và làm cho nó phát triển.

Có nên học nghề hay không? Vì sao học nghề cũng có thể thành công?

Học gì cũng có thể thành công

Để trả lời cho câu hỏi này, bạn hãy nhìn vào thực tế ngoài kia. Đa số những bạn trẻ lựa chọn học nghề không chỉ tiết kiệm được thời gian học tập mà còn có thể kiếm được một công việc với mức lương ấn tượng. Rất ít, thậm chí không có trường hợp  nào có một nghề trong tay mà rơi vào tình trạng thất nghiệp.

Một minh chứng thực tế đó là, các ông chủ nhà hàng hầu hết đi lên từ một người đầu bếp. Các bà chủ spa, nail, mi đi lên từ một nhân viên học nghề. Các beauty blogger nổi tiếng và gặt hái nhiều thành công đi lên từ những người thợ makeup.

Điều này không có ý cổ súy cho các bạn từ bỏ đại học và đi học nghề. Nếu bạn có đam mê và may mắn đủ điều kiện đi học đại học thì đây vẫn là con đường ngắn để thành công.

Tóm lại, không ai là không thể thành công và cũng không một ai chắc chắn rằng mình không bao giờ thất bại. Chỉ cần bạn có niềm đam mê và hết mình để thực hiện đam mê đó, ngã ở đâu đứng lên ở đó, không bao giờ từ bỏ.

Các nghề nên học khi không học đại học mà vẫn hái ra tiền 

Dưới đây là các gợi ý của  Vietnam Beauty Academy về các ngành nghề không học đại học mà vẫn hái ra tiền. Các bạn trẻ có thể tham khảo và xem bản thân hợp với ngành nghề nào nhất.

Spa

Massage thư giãn, tăng cường sức khỏe

Đứng đầu trong danh sách 10 ngành nghề không cần học đại học vẫn hái ra tiền đó là Spa. Đây là nghề được đánh giá có thu nhập cực khủng, nhất là vào những dịp lễ, Tết nhu cầu làm đẹp tăng cao thì số tiền kiếm được là không đếm xuể. Đây cũng là nghề có tương lai rộng mở bởi nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng cao, không chỉ phụ nữ mà cánh mày râu cũng bắt đầu chú ý hơn về việc làm đẹp.

Một lợi thế của nghề spa là môi trường làm việc nhẹ nhàng, mát mẻ, nắng không tới mặt mưa không tới đầu. Tuy nhiên nghề này phù hợp hơn với hội chị em vì họ sở hữu sự khéo léo, mềm mại.

Đầu bếp

Đầu bếp sáng tạo- trang trí món ăn

Hầu hết những bạn trẻ học nghề đầu bếp sẽ có thể mở cửa hàng kinh doanh sau 2,3  năm học nghề.. Không những vậy, nghề đầu bếp còn mang lại cho họ thu nhập khủng vì ẩm thực Việt Nam là một kho tàng đồ sộ mà du khách trong và ngoài nước đều mong muốn được khám phá và trải nghiệm.

Sửa chữa điện tử điện lạnh

Sửa chữa đồ điện tử điện lạnh trong nhà

Hiện nay xã hội phát triển, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tử điện lạnh phục vụ cuộc sống của con người ngày càng lớn. Nhờ đó mà nhu cầu lắp đặt, bảo trì, bảo dưỡng cũng tăng theo. Việc lựa chọn nghề sửa chữa điện tử điện lạnh là hoàn toàn hợp lý và mang lại thu nhập ổn định, lâu dài cho những bạn trẻ có đam mê với ngành nghề này.

Sửa chữa ô tô

Công nhân sửa chữa, bảo dưỡng xe hơi

Trong tương lai gần, ô tô có thể trở thành phương tiện di chuyển chính của người dân. Theo dự đoán, đến năm 2030, mỗi gia đình tại Việt Nam sẽ sở hữu ít nhất 1 chiếc ô tô phục vụ cho việc đi lại.

Chính vì vậy, sửa chữa ô tô là một ngành nghề có tiềm năng phát triển cực kỳ lớn. Khi thành thạo các kỹ năng bạn có thể mở gara ô tô và kinh doanh thêm các mặt hàng liên quan như phụ tùng, dầu nhớt, đảm bảo thu nhập cực kỳ ấn tượng.

Designer

Designer thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Nếu bạn là một người có gu thẩm mỹ cao và yêu thích sự sáng tạo thì designer- thiết kế đồ họa là nghề không thể bỏ qua. Với công việc này bạn có thể làm việc tại công ty hoặc làm freelancer tại bất cứ đâu và bất cứ thời gian nào. Sự linh động trong không gian, địa điểm này không những giúp bạn cảm thấy thoải mái mà còn tạo ra nguồn thu nhập khủng từ các job trong nước lẫn quốc tế

Tạo mẫu tóc

Nhà tạo mẫu tóc đang uốn tóc bằng máy sấy

Các cụ vẫn nói: “ Cái răng cái tóc là góc con người”. Mái tóc là điểm nhấn giúp bạn trở nên xinh đẹp, thu hút hơn, nhiều người không ngại bỏ ra hàng triệu đến vài chục triệu chỉ để sở hữu một mái tóc ấn tượng. Vì vậy tạo mẫu tóc là nghề có tiềm năng phát triển cực kỳ cao và không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Make up

Qúy cô xinh đẹp đang được trang điểm

Make up là công cụ giúp bản thân mỗi người che đi những khuyết điểm và trở nên tự tin, xinh đẹp hơn. Nhu cầu makeup không chỉ dừng lại ở đối tượng chị em phụ nữ mà cánh mày râu cũng tích cực làm đẹp cho bản thân. Điều đó là một tín hiệu tốt cho những ai có đam mê và theo đuổi nghề make up, đảm bảo thu nhập hàng tháng có thể lên tới 9 con số.

Pha chế đồ uống

Pha chế đồ uống hấp dẫn

Pha chế đồ uống là nghề được đánh giá có mức lương cực kỳ cao. Trung bình một nhân viên pha chế 1 năm kinh nghiệm đã có thể kiếm hơn 30 triệu VNĐ tiền lương hàng tháng. Đặc biệt bạn có thể tận dụng những kỹ năng của mình và mở một tiệm đồ uống. Nếu thực sự tài giỏi và có gu thì thành công chỉ là vấn đề thời gian với nghề pha chế đồ uống.

Sáng tạo nội dung

Blog chia sẻ những câu chuyện

Với sự phát triển không ngừng của mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Twitter,….thì sáng tạo nội dung là một nghề có tiềm năng cực kỳ lớn. Chỉ cần bạn có sự sáng tạo và tạo ra chất riêng của mình thì thu nhập là không giới hạn. Rất nhiều cái tên đã nổi tiếng và kiếm được thu nhập khủng nhờ vào sáng tạo nội dung như: Khoai Lang Thang, Hana Ban Mê, Moe Di Dau,…

Tiếp thị liên kết

Hợp tác theo dạng tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết là nghề đã phát triển từ rất lâu tại các quốc gia như Trung Quốc, Mỹ,….Tuy nhiên tại Việt Nam thì ngành nghề này mới có sự bùng nổ rõ rệt từ khi Tiktok phổ biến. 

Bằng cách làm các video giới thiệu sản phẩm và gắn link liên kết tới nhà bán hàng, mỗi sản phẩm được bán ra qua link liên kết thì bạn sẽ nhận được tiền hoa hồng. Đây thực sự là một nghề chúng ta cần công nhận và nghiêm túc với nó bởi thu nhập của nghề này là không giới hạn và cực kỳ cao. Thứ bạn cần là một bộ óc sáng tạo để làm ra các video review, pr sản phẩm thu hút người xem.

Hy vọng thông qua bài viết, các bạn trẻ sẽ có được câu trả lời cho câu hỏi “không học đại học thì làm nghề gì”. Và Vietnam Beauty Academy mong rằng các bạn hãy tin vào bản thân, không ngừng cố gắng và dồn mọi tâm huyết vào lựa chọn của mình. Dù là học đại học, cao đẳng hay học nghề thì đều đáng trân trọng và đều có thể đạt được những thành công vang dội
 
    Not Tags