Có nên học cao đẳng không? Học cao đẳng nên học ngành gì?

Có nên học cao đẳng không? Đây là câu hỏi được nhiều bạn trẻ đặt ra khi chuẩn bị bước vào giai đoạn lựa chọn ngành nghề, định hướng sự nghiệp trong tương lai. Hãy cùng Vietnam Beauty Acedamy tìm hiểu và phân tích những lợi ích và hạn chế của việc học cao đẳng, để đưa ra quyết định đúng đắn cho tương lai nhé.

Có nên học cao đẳng không? Học cao đẳng có tương lai không?

Có nên học cao đẳng không? Học cao đẳng có tương lai không? Câu trả lời là có nhé. Hiện nay, đa số các nhà tuyển dụng không còn quá chú trọng đến bằng cấp. Cái họ quan tâm đối với các bạn sinh viên đó là kiến thức thực tế và tinh thần cầu tiến trong công việc. 

Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều bạn trẻ vẫn còn nhầm lẫn và phân vân giữa hệ Cao đẳng và Đại học. Quan điểm học Đại học ra trường lương cao vẫn còn tồn tại ở rất nhiều người. Để làm rõ vấn đề này, Vietnam Beauty Academy sẽ đưa ra các yếu tố quan trọng, giúp bạn phân biệt được đại học và cao đẳng. Đồng thời, nắm bắt những ưu và nhược điểm của chúng. 

Điểm khác nhau

Hệ Cao đẳng

Hệ Đại học

Điều kiện tiếp nhận

Có bằng tốt nghiệp THPT hoặc THCS. 

Có bằng tốt nghiệp THPT hoặc tương đương 

Thời gian đào tạo

Khoảng 2 – 3 năm

Khoảng 4 – 7 năm

Trình độ đào tạo

Cao đẳng, đứng sau hệ đào tạo Đại học. 

Cung cấp trình độ đào tạo cao nhất trong hệ thống giáo dục. Các chương trình đào tạo tại trường đại học bao gồm các chương trình đào tạo cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ.

Chương trình đào tạo

Cung cấp các kỹ năng cơ bản để chuẩn bị cho công việc hoặc học tiếp ở trình độ đại học.

Cung cấp kiến thức chuyên sâu hơn và đòi hỏi sinh viên phải nghiên cứu, tìm hiểu, phân tích, đánh giá và giải quyết các vấn đề phức tạp hơn.

Tính ứng dụng thực tế

Cung cấp các chương trình đào tạo có tính ứng dụng cao hơn, giúp sinh viên có thể áp dụng kiến thức để thực hiện các công việc cụ thể. 

Cung cấp các chương trình đào tạo có tính nghiên cứu cao hơn, giúp sinh viên có thể nghiên cứu và phát triển kiến thức mới.

Chi phí học tập

Thấp hơn so với Đại học

Tương đối cao. Tùy thuộc vào ngành nghề và trường Đại học nên sẽ có nhiều mức học phí khác nhau.

 

Thông qua bảng so sánh trên, chắc hẳn bạn đọc sẽ đưa ra mục tiêu học tập phù hợp cho bản thân. Ngoài ra, có thể thấy việc học Cao đẳng sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích cũng như cơ hội việc làm, thu nhập khá nhanh trong tương lai. Cụ thể, một số lợi ích của học Cao đẳng hơn hẳn so với Đại học như sau: 

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: Thời gian học Cao đẳng chỉ mất khoảng 2 – 3 năm, ngắn hơn nhiều so với hệ Đại học. Nhờ vậy, sinh viên ra trường sớm hơn và có kinh nghiệm dày dặn hơn so với những bạn học 4 – 7 năm Đại học.

  • Khả năng học tập vừa sức: Đây sẽ là cơ hội lớn cho những bạn có học lực không quá nổi trội nhưng vẫn có thể theo đuổi ngành nghề yêu thích. Ngoài ra, nếu bạn thích học nghề, yêu thích tính thực tiễn thì chọn học Cao đẳng hoàn toàn thích hợp.

  • Tính ứng dụng cao: Chương trình đào tạo ở trường Cao đẳng có tính ứng dụng cao, họ được tiếp xúc và thực hành trực tiếp. Nhờ vậy, sinh viên có thể áp dụng kiến thức để thực hiện các công việc cụ thể.

  • Thu nhập ổn định khi mới ra trường: Các trường Cao đẳng hiện nay đều thiết kế lộ trình học tập, giảng dạy theo nhu cầu của thị trường lao động. Qua đó, sinh viên có nhiều cơ hội việc làm với mức lương khá cao.

  • Liên thông lên Đại học dễ dàng: Sau khi tốt nghiệp, nếu bạn muốn học lên để nâng cao kiến thức chuyên môn hơn thì có thể liên thông lên Đại học. 

    Xem thêm: Học dốt có nên học đại học? Học dốt thì làm nghề gì?

Học cao đẳng nên học ngành gì để lương cao và có tương lai ?

Tìm hiểu top những ngành nghề lương cao, dễ kiếm việc làm tại các trường Cao đẳng hiện nay.

Giáo viên mầm non

Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng, bạn có thể làm việc tại các trường mầm non nhà nước, cơ sở tư nhân, trung tâm giáo dục hay các tổ chức phi lợi nhuận,….. 

Cao đẳng ngành giáo viên mầm non đi thực tập ngay từ năm 2

Theo thống kê của Trung tâm Dự báo và Thống kê Lao động, nhu cầu tuyển dụng giáo viên mầm non ngày càng gia tăng trong tương lai. Đặc biệt là khi ngành giáo dục ngày càng được quan tâm và thúc đẩy phát triển đến. 

Thu nhập của trung bình của mỗi giáo viên mầm non khi mới ra trường dao động khoảng 3- 5 triệu/ tháng. Tùy vào điều kiện và thời gian làm việc, bạn có thể dạy thêm ở các cơ sở tư nhân hoặc nhận trông nom trẻ tại nhà để gia tăng thu nhập. Giáo viên mầm non được coi là ngành nghề có mức thu nhập ổn định và nhiều cơ hội việc làm hiện nay.

Cao đẳng có ngành chăm sóc sắc đẹp

Chăm sóc sắc đẹp được xem là ngành nghề phát triển nhanh nhất trong các năm gần đây. Nhờ vậy, tốt nghiệp cao đẳng ngành chăm sóc sắc đẹp sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội việc làm và thu nhập cao hơn so với ngành nghề khác. 

Cơ hội việc làm cao cho sinh viên cao đẳng ngành chăm sóc sắc đẹp mới ra trường

Theo thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, mức lương khởi điểm của sinh viên mới tốt nghiệp trong lĩnh vực này từ 5- 8 triệu đồng/tháng. Sau một khoảng thời gian làm việc, bạn có thể đảm nhận vị trí công việc và thu nhập cao hơn rất nhiều. 

Hơn nữa, khi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và số tiền vốn, bạn hoàn toàn có thể mở một cơ sở làm đẹp riêng cho mình. Với tính chất và đặc thù công việc nên đây là lựa chọn rất thích hợp cho các bạn nữ, những người yêu cái đẹp.

Ngoài ra, ngày nay cũng có nhiều trung tâm Spa mở khóa học đào tạo chăm sóc sắc đẹp. Đây cũng là 1 sự lựa chọn cho những ai muốn học nhanh hơn nhưng vẫn có cơ hội thực tập và cọ sát thực tế. 

Kế toán

Kế toán, một ngành nghề không quá hot, nhưng nhu cầu về nhân sự và cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên hằng năm đều khá cao. 

Sinh viên cao đẳng kế toán theo dõi thu chi hàng tháng cho doanh nghiệp

Bất kỳ một công ty, tổ chức hay doanh nghiệp nào cũng cần đến kế toán để quản lý và theo dõi các hoạt động kinh doanh của mình. Ngoài ra, các cơ quan nhà nước, các tổ chức tài chính, các công ty kiểm toán cũng có nhu cầu tuyển dụng người làm kế toán. 

Hiện nay, mức thu nhập của sinh viên cao đẳng kế toán trung bình khoảng 5 – 8 triệu/ tháng. Với đặc thù ngành nghề nghiệp không yêu cầu về tuổi tác và bằng cấp. Do đó, các bạn kế toán hệ cao đẳng sẽ có lợi thế hơn rất nhiều so với những ai học Đại học. 

Design 

Hiện nay, nền thị trường kinh tế số phát triển mạnh mẽ, kéo theo nhu cầu về thiết kế đồ họa, website, sản phẩm,… ngày càng nhiều. Nhờ vậy, ngành Design (thiết kế) đang cần đến lượng lớn nhu cầu nhân lực và được đánh giá rất cao về tiềm năng phát triển trong tương lai. 

Cơ hội tìm kiếm việc làm của ngành Design tại các trường Cao đẳng

Với công việc thiết kế, bạn có thể học Cao đẳng, hay thậm chí tham gia một khóa học ngắn hạn trên mạng. 

Thu nhập của sinh viên cao đẳng ngành Design sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố quan trọng như kinh nghiệm, chuyên môn và kỹ năng, trung bình khoảng 15 triệu/ tháng. Điều này cho thấy rằng, học cao đẳng thiết kế là một lựa chọn tốt để cải thiện thu nhập và nâng cao năng lực trong tương lai.

Du lịch

Du lịch là lĩnh vực có tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt là trong thời kỳ nước ta ngày càng hội nhập và gia tăng tình hữu nghị với bạn bè trên thế giới. Hơn nữa, việc tăng cường quảng bá hình ảnh, nét văn hóa đặc sắc ra thế giới là điều cần thiết. Nhờ vậy, đã thu hút đông đảo nguồn nhân sự về lĩnh vực này theo học.

Hướng dẫn viên du lịch tại bản làng

Chương trình đào tạo của ngành du lịch tại các trường cao đẳng sẽ hướng đến các kỹ năng về giải quyết vấn đề và tương tác với khách hàng. Những kiến thức và kỹ năng này sẽ giúp sinh viên học cao đẳng trang bị đầy đủ để có thể làm việc trong ngành du lịch.

Mức thu nhập trung bình của sinh viên cao đẳng du lịch có thể lên đến 30 triệu/ tháng.

Quản trị 

Hiện nay, với sự phát triển kinh tế – xã hội, các doanh nghiệp ngày càng cần có những người quản trị hiểu biết về kinh doanh. Đồng thời, họ cũng cần tìm hiểu về quản lý nhân sự, quản lý tài chính, quản lý dự án, và nhiều lĩnh vực khác để đưa doanh nghiệp phát triển. 

Cao đẳng quản trị 

Các chương trình đào tạo của ngành quản trị tại các trường cao đẳng bao gồm các môn học về quản trị kinh doanh, nhân sự, tài chính, dự án, marketing, sản xuất,… Nhằm đáp ứng và nâng cao các kỹ năng khác liên quan đến quản lý và điều hành doanh nghiệp. Những kiến thức và kỹ năng này sẽ giúp sinh viên trang bị đầy đủ để có thể làm việc trong các doanh nghiệp và tổ chức khác nhau.

Vì vậy, học cao đẳng trong lĩnh vực quản trị có thể là một lựa chọn tốt để bạn có nhiều cơ hội phát triển hơn trong tương lai.

Danh sách các trường cao đẳng uy tín ở TPHCM

Hiện nay, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 50 cơ sở trường Cao đẳng. Lĩnh vực đào tạo đa dạng, môi trường học tập và định hướng đào tạo khác nhau. Sau đây là một số trường Cao đẳng uy tín ở Tp. HCM, được đánh giá cao và thu hút nhiều sinh viên theo học nhất.

Các trường cao đẳng không cần bằng tốt nghiệp 

Các trường cao đẳng cần bằng tốt nghiệp 

Trường Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Vinatex

Trường Cao đẳng Sài Gòn

Trường Cao đẳng Bách Việt

Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin TP.HCM

Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại 

Trường Cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng

Trường Cao đẳng Công thương TPHCM

 

Trường Cao đẳng Tài chính hải quan

 

Các câu hỏi thường gặp 

Bằng cao đẳng có giá trị không ?

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bằng cao đẳng tại Việt Nam được xếp vào hệ thống giáo dục đại học và có giá trị tương đương với bằng cấp cao đẳng của các quốc gia khác.

Hơn nữa, theo thống kê của thị trường lao động hiện nay thì bằng Cao đẳng mang đến cơ hội việc làm cao. Đặc biệt, có nhiều trường hợp còn cao hơn so với tấm bằng Đại học. Do vậy, chỉ cần bạn xác định được năng lực và nắm bắt cơ hội, thì tấm bằng nào cũng mang về giá trị thích hợp cho mỗi người chúng ta.

Học cao đẳng có phải đi nghĩa vụ quân sự không?

Theo Luật nghĩa vụ quân sự năm 2008, nam công dân từ 18 đến dưới 25 tuổi (trừ trường hợp miễn hoặc giảm nghĩa vụ quân sự) đều phải tham gia nghĩa vụ quân sự trong thời gian nhất định. Do đó, việc bạn đi học cao đẳng hay đại học cũng không thể miễn trừ bạn khỏi nghĩa vụ quân sự. 
Tham khảo: Thông tư số 07/2012/TT-BQP của Bộ Quốc phòng: Quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ lẻ

Học cao đẳng nghề được cấp bằng gì ?

Khi hoàn thành tốt nghiệp tại các trường cao đẳng nghề, bạn sẽ được cấp bằng tương đương với bằng cấp cao đẳng của hệ đào tạo đại học chính quy ở Việt Nam. Bằng tốt nghiệp này được công nhận trên toàn nước. Nhờ đó, bạn có thể dùng để xin việc làm hay học liên thông lên cao hơn theo ý muốn.

Trên đây đều là những thông tin hữu ích, đã được Vietnam Beauty Academy tổng hợp lại. Rất mong thông qua bài viết này, bạn đọc sẽ đưa ra câu trả lời chính xác nhất về việc có nên học cao đẳng không

    Not Tags