Bật mí top 10+ cách trị mụn cám tại nhà an toàn & hiệu quả nhất

Mụn cám là tình trạng mụn trứng cá nhẹ, tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng lại gây mất thẩm mỹ cho người bị mụn. Vậy, làm cách nào để trị mụn cám? Hãy cùng đi tìm hiểu ngay trong bài viết “Bật mí top 10+ cách trị mụn cám tại nhà an toàn & hiệu quả nhất” dưới đây nhé!

Bật mí top 10+ cách trị mụn cám hiệu quả nhất tại nhà

Nguyên nhân hình thành mụn cám

Mụn cám là loại mụn được hình thành bởi sự bít tắc lỗ chân lông. Khi mà tuyến bã nhờn không được thoát ra ngoài qua các lỗ chân lông trên da sẽ gây nên tình trạng tắc nghẽn và bắt đầu xuất hiện mụn cám. Một số tác nhân gây nên hiện tượng này có thể kể đến như:

  1. Không tẩy tế bào chết cho da

Tế bào chết luôn luôn xuất hiện trên bề mặt da, đặc biệt là khi càng lớn tuổi thì khả năng loại bỏ tế bào chết của da ngày càng bị suy giảm. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn cám. Vì vậy, hãy tẩy tế bào chết định kỳ cho da để da được thông thoáng và sạch sẽ.

  1. Vệ sinh da quá mức

Việc vệ sinh da là điều vô cùng cần thiết nhưng khi vệ sinh da quá mức sẽ làm phản tác dụng. Theo nghiên cứu, khi ta vệ sinh da quá mức, lớp dầu tự nhiên của da vô tình bị mất, điều này sẽ khiến các tuyến dầu tạo ra nhiều dầu hơn, gây nên tình trạng tắc lỗ chân lông. 

  1. Tăng tuyến bã nhờn

Tuyến bã nhờn trên da có cơ chế tạo ra dầu để nuôi dưỡng da và giữ cho da luôn căng mọng, mềm mại. Tuy nhiên, khi các tuyến bã nhờn hoạt động quá mức sẽ tiết ra quá nhiều dầu thừa. Điều này khiến cho các tế bào da chết không bong ra và kết dính lại với nhau gây nên bít tắc lỗ chân lông, hình thành mụn cám.

Tình trạng tăng tuyến bã nhờn trên da

  1. Sử dụng mỹ phẩm không hợp

Mỹ phẩm làm đẹp cũng là nguyên nhân chính gây nên tình trạng bít tắc lỗ chân lông, hình thành mụn cám. Chính vì thế, các bác sĩ da liễu đã khuyến cáo với người bệnh có tình trạng mụn cám trên da nên sử dụng các sản phẩm dưỡng da không có chứa dầu.

Top 10+ cách trị mụn cám cho nam và nữ hiệu quả nhất

Điều trị mụn cám không quá khó bởi đây là mụn trứng cá dạng nhẹ, bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà với các nguyên liệu có sẵn hoặc các sản phẩm mỹ phẩm dễ tìm mua. Tuy nhiên, việc điều trị mụn cám đòi hỏi sự kiên trì. Dưới đây là 10+ cách trị mụn cám tại nhà an toàn & hiệu quả nhất mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn.

Các cách trị mụn cám từ nguyên liệu thiên nhiên

Cách trị mụn cám bằng mặt nạ từ cám gạo

Nhắc đến các nguyên liệu tự nhiên dùng để điều trị mụn cám thì chắc chắn không thể thiếu cám gạo. Trong cám gạo nguyên chất có chứa hàm lượng lớn vitamin E và B1 có công dụng tốt trong việc diệt khuẩn, tái tạo và nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh từ sâu bên trong. Ngoài ra, các hạt bột nhỏ li ti còn có tác dụng tẩy da chết, giúp lấy hết bụi bẩn, bã nhờn, giúp lỗ chân lông thông thoáng. 

Để giúp phát huy hết công dụng của bột cám gạo, bạn có thể sử dụng kết hợp với sữa tươi hoặc mật ong và đắp lên mặt khoảng 15-20 phút, sau đó rửa sạch mặt với nước. Nếu kiên trì sử dụng 2-3 lần/tuần chắc chắn bạn sẽ cảm nhận rõ rệt sự thay đổi của làn da, giảm hẳn tình trạng mụn cám trên da. 

Mặt nạ cám gạo – cách trị mụn cám hiệu quả nhất tại nhà

Đánh bay mụn cám bằng chanh tươi

Chanh tươi cũng là một nguyên liệu đến từ thiên nhiên mà gia đình nào cũng có. Nếu bạn có một làn da không quá nhạy cảm và không hay bị kích ứng thì hoàn toàn có thể sử dụng chanh tươi để tiêu diệt mụn cám. Hoạt chất AHA và vitamin C có trong chanh sẽ giúp bạn làm sạch sâu lỗ chân lông, đánh bay sợi bã nhờn, loại bỏ mụn cám và đem lại làn da sáng khỏe rạng ngời.

Các bước trị mụn cám bằng chanh tươi vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần rửa sạch mặt với nước ấm, sau đó xông mặt với nước cốt chanh và dùng bàn chải đánh răng massage nhẹ nhàng lên vùng mụn cám khoảng 2 – 3 phút thì dừng lại. Cuối cùng đi rửa sạch mặt với nước và bắt đầu các bước dưỡng da tiếp theo.

Cách làm sạch mụn cám bằng cà chua

Cà chua không chỉ là thực phẩm có công dụng tốt đối với sức khỏe mà còn vô cùng có ích đối với làn da của bạn. Trong cà chua có chứa các hợp chất Carotenoid và Acid Chlorogenic có khả năng làm sạch da, kháng viêm, loại bỏ sợi bã nhờn và đánh bay mụn cám, kiên trì sử dụng đều đặn 2-3 lần/tuần bạn sẽ cảm nhận rõ rệt sự thay đổi trên làn da của mình.

Có rất nhiều cách để làm sạch mụn cám bằng cà chua, bạn có thể sử dụng kết hợp cà chua với muối, đường, bột yến mạch hoặc sữa tươi,…để phát huy hết công dụng. Tuy cà chua có công dụng trị mụn cám rất tốt nhưng bạn cũng không nên quá lạm dụng và nên nhớ phải chống nắng thật kỹ trước khi ra đường.

Trị mụn cám và thu nhỏ lỗ chân lông với tinh dầu bưởi

Tinh dầu bưởi từ lâu đã được biết đến với công dụng dưỡng tóc cực tốt. Tuy nhiên, sử dụng tinh dầu bưởi như một cách trị mụn cám cũng đem đến hiệu quả cao mà lại vô cùng đơn giản và tiết kiệm.

Cách dùng như sau: Bạn có thể nhỏ vài giọt tinh dầu bưởi vào bát nước ấm rồi dùng khăn sạch để thấm nước và ủ lên mặt. Hoặc thực hiện xông mặt bằng tinh chất dầu bưởi sẽ giúp giãn nở lỗ chân, lấy đi hết bụi bẩn, sợi bã nhờn, làm giảm mụn cám một cách đáng kể, trả lại làn da mịn màng, trắng sáng.

Trị mụn cám hiệu quả với vỏ chuối

Vỏ chuối là một trong những loại vỏ trái cây có tác dụng hiệu quả trong việc giảm thiểu các loại mụn cám, mụn trứng cá. Bởi trong vỏ chuối có chứa các thành phần vitamin C, vitamin E và các dưỡng chất khác như sắt, kẽm, kali, kẽm, mangan có tác dụng kháng viêm, làm dịu da và giảm sự bùng phát của mụn, đặc biệt là mụn cám.

Cách trị mụn cám bằng vỏ chuối vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần sử dụng phần trong của vỏ và massage lên các vị trí có xuất hiện mụn cám, thực hiện trong vòng 15-20 phút sau đó rửa sạch mặt với nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng kết hợp với các nguyên liệu khác như: lòng trắng trứng, giấm, chanh tươi,…để thấy rõ rệt sự thay đổi trên làn da của mình.

Trị mụn cám ở cằm dễ dàng với vỏ chuối

Cách trị mụn cám bằng lá tía tô

Lá tía tô có đặc tính chống viêm, khử khuẩn, bên cạnh đó còn làm dịu da cực tốt nhờ có 2 hoạt chất đặc biệt là triterpenoids và axit rosmarinic. Chính vì thế, từ lâu nay lá tía tô được xem là nguyên liệu trị mụn cám đến từ thiên nhiên được phái đẹp ưa chuộng. 

Cách trị mụn cám bằng lá tía tô vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 2 nắm lá tía tô, sau đó rửa sạch và xay ra rồi dùng tăm bông chấm lấy phần nước đã lọc và bôi lên vùng da bị mụn cám. Để tăng thêm phần hiệu quả, bạn có thể sử dụng kết hợp với mật ong, chanh, sữa chua không đường. Nên kiên trì áp dụng 2 lần/tuần để cảm nhận rõ sự thay đổi trên làn da.

Cách trị mụn cám bằng lá tía tô cực kỳ hiệu quả

Cách trị mụn cám lỗ chân lông to bằng nghệ tươi 

Nghệ tươi từ lâu đã được biết đến là nguyên liệu thiên nhiên hàng đầu trong việc điều trị mụn, đặc biệt là mụn cám. Bởi hoạt chất curcumin trong nghệ tươi có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm và làm sạch da, mờ sẹo cực tốt. 

Cách trị mụn cám lỗ chân lông to bằng nghệ tươi vô cùng đơn giản, bạn chỉ việc giã nát củ nghệ tươi, sau đó vắt lấy nước rồi thoa đều lên vùng bị mụn từ 15-20 phút. Chỉ cần áp dụng 2-3 lần/tuần sẽ thấy được hiệu quả rõ rệt.

Các cách trị mụn cám từ mỹ phẩm

Để quá trình trị mụn cám diễn ra nhanh và hiệu quả hơn thì bên cạnh các sản phẩm từ thiên nhiên, bạn nên sử dụng kết hợp thêm các loại mỹ phẩm đặc trị. Dưới đây là một số sản phẩm trị mụn cám mang đến hiệu quả tối ưu trong quá trình sử dụng.

Apamas Acnes Cream 

Apamas Acnes Cream được biết đến là sản phẩm mỹ phẩm đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ bào chế Nano curcumin. Cũng nhờ đó mà sản phẩm có công dụng kiềm dầu, loại bỏ dầu thừa và sợi bã nhờn cực tốt, giảm thiểu tối đa quá trình hình thành mụn cám trên da. 

Bên cạnh việc điều trị mụn cám, Apamas Acnes Cream còn có công dụng kháng viêm, làm mờ vết thâm, chống lão hoá và ngăn chặn quá trình hình thành nám trên da. 

Về cách dùng Apamas Acnes Cream: Người dùng cần làm sạch da, sau đó lấy một lượng kem vừa đủ và thoa đều lên vùng da bị mụn cám. Sử dụng đều đặn mỗi ngày sẽ mang đến cho bạn làn da mịn màng, căng bóng không tì vết.

Tinh chất Some By Mi AHA-BHA-PHA 

Tinh chất Some By Mi AHA-BHA-PHA là sản phẩm trị mụn đến từ Hàn Quốc. Với bảng thành phần có chứa đến 3 loại tẩy da chết hóa học khác nhau: AHA-BHA-PHA giúp làm sạch sâu, loại bỏ dầu thừa và sợi bã nhờn trên da, hạn chế tối đa tình trạng bít tắc lỗ chân lông gây nên mụn cám.

Để tinh chất Some By Mi AHA-BHA-PHA phát huy hết công dụng, bạn cần phải rửa sạch mặt bằng nước ấm trước khi thoa dưỡng chất, sau đó chỉ nên lấy một lượng vừa đủ bôi đều lên các vùng đang bị mụn cám. Cuối cùng là thoa kem dưỡng ẩm và massage nhẹ nhàng để các tinh chất được thẩm thấu sâu hơn.

Sản phẩm trị mụn cám Bioderma Sebium Global

Nếu bạn là một tín đồ của làm đẹp thì chắc chắn không thể không biết đến sản phẩm trị mụn cám Bioderma Sebium Global. Đây là mẫu kem dưỡng có khả năng điều trị triệt để các loại mụn trứng cá, mụn bọc, mụn cám, mụn đầu đen,… 

Với thành phần chính là AHA và salicylic acid có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, tẩy tế bào chết và giảm tình trạng mụn cám cho da một cách nhẹ nhàng, giúp da luôn thông thoáng và mịn màng.

Cách dùng sản phẩm trị mụn cám Bioderma Sebium Global vô cùng đơn giản, khách hàng chỉ cần thoa đều dưỡng chất lên nền da bị mụn đã được vệ sinh sạch sẽ, sau đó thực hiện massage nhẹ và tiếp tục các bước diễn ra tiếp theo.

Sản phẩm trị mụn cám Bioderma Sebium Global

Kem trị mụn cám hiệu quả Zapzyt

Zapzyt được biết đến là một thương hiệu chuyên cung cấp các sản phẩm đặc trị mụn có nguồn gốc tại Mỹ. Với thành phần chủ chốt là Benzoyl Peroxide 10%, Zapzyt có khả năng kháng viêm, chống khuẩn cực tốt, trị mụn cám ở mặt cực kỳ hiệu quả.

Để phát huy hết khả năng trị mụn cám của sản phẩm, bạn cần phải làm sạch da mặt và dưỡng ẩm trước khi bôi, sau đó lấy một lượng gel vừa đủ thoa đều lên vùng da có mụn cám rồi kết thúc bằng bước khoá ẩm.

Kem trị mụn cám hiệu quả Zapzyt

Kem trị mụn từ Nhật Bản Sakura 

Kem trị mụn từ Nhật Bản Sakura acne clearing cream là sản phẩm chứa hầu hết các thành phần từ thiên nhiên. Với chiết xuất anh lữ, lá phong thảo và tinh chất Comfrey, Kem trị mụn Sakura có khả năng ngăn ngừa sự tấn công từ vị khuẩn, chống viêm và tiêu diệt mụn cám cực tốt, chính vì thế mà sản phẩm được hầu hết phái đẹp tin dùng.

Cách sử dụng kem trị mụn từ Nhật Bản Sakura vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần làm sạch mặt sau đó thoa nhẹ lớp kem mỏng lên vị trí da bị mụn cám. Kiên trì sử dụng 2-3 lần/tuần sẽ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt trên làn da của mình.

Kem trị mụn từ Nhật Bản Sakura 

Lưu ý gì khi trị mụn cám tại nhà?

Dưới đây là một số lưu ý khi điều trị mụn cám ngay tại nhà mà bạn cần phải quan tâm:

  • Không áp dụng đối với làn da nhạy cảm, nhiều mụn viêm.

  • Không nên quá lạm dụng sẽ gây thương tổn cho da.

  • Nếu thấy trên da xuất hiện một số đặc điểm bất thường nên đi thăm khám kịp thời.

Trên đây là top 10+ cách trị mụn cám tại nhà an toàn & hiệu quả nhất mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đọc. Hy vọng rằng, sau khi tham khảo xong bài viết này, bạn có thể biết cách tự tiêu diệt mụn cám ngay tại nhà của mình.

    Not Tags