Bất ngờ với 6 cách trị mụn cám ở trán tại nhà hiệu quả

Mụn cám luôn là vấn đề gây ám ảnh với tất cả mọi người không kể cả nam và nữ. Kiểm soát không tốt khiến tình trạng mụn ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, gây ảnh hưởng xấu đến làn da và thẩm mỹ. Bài viết dưới đây Vietnam Beauty Academy sẽ cung cấp cho bạn toàn bộ thông tin về loại mụn này cũng như cách trị mụn cám ở trán hiệu quả dễ thực hiện tại nhà. 

Mụn cám là gì? 

Lỗ chân lông bị bí tắc do vi khuẩn, bụi bẩn, các sợi bã nhờn,… làm xuất hiện những nốt nhỏ li ti có màu trắng hoặc đen,… Những nốt nhỏ li ti ấy chính là mụn cám. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mụn cám như vệ sinh da không sạch, khí hậu thời tiết nắng nóng, rối loạn nội tiết tố, lối sống sinh hoạt, chế độ ăn uống chưa hợp lý,… 

Xuất hiện ở mọi vị trí trên cơ thể, bao gồm cả vai, ngực, lưng,… Mụn cám thường mọc nhiều nhất ở vùng da mặt, đặc biệt là vùng trán. Lành tính, không gây viêm đau nhức như các loại mụn khác, mụn cám thường xuất hiện ở tuổi dậy thì, không loại trừ cả nam và nữ. 

Mụn cám thường mọc nhiều nhất ở vùng da mặt, đặc biệt là vùng trán

6 cách trị mụn cám ở trán hiệu quả ngay tại nhà

Dưới đây là 6 cách trị mụn cám ở trán ngay tại nhà dễ thực hiện nhưng đảm bảo sẽ mang lại những kết quả bất ngờ cho làn da của bạn: 

Vệ sinh da mặt sạch sẽ

Vệ sinh da mặt sạch sẽ là một trong những bước cực kỳ quan trọng và cần thiết trong quá trình điều trị mụn, đặc biệt là trị mụn cám ở trán. Rửa mặt và vệ sinh da mặt 2 – 3 lần/ ngày (tối đa 3 lần) giúp loại bỏ các sợi bã nhờn, cặn mỹ phẩm,… giúp làm sạch, thông thoáng lỗ chân lông cũng như bề mặt da. 

Bạn nên lựa chọn các loại sữa rửa mặt, nước tẩy trang phù hợp với tình trạng da (da dầu hay da khô, da mụn viêm hay da mụn cám, mụn đầu đen,…). Ưu tiên các sản phẩm có chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên hoặc các thành phần có tính làm sạch kháng khuẩn,  kháng viêm,… ngừa vi khuẩn gây mụn và làm sạch nhẹ nhàng cho làn da. 

Tẩy da chết 

Tuỳ theo loại nguyên liệu (bã cà phê, muối biển, than hoạt tính, bùn khoáng,…) cũng như khuyến cáo của nhà sản xuất, tẩy tế bào chết là việc vô cùng cần thiết trong quá trình điều trị da mụn. Thông thường tần suất tẩy da chết cần được thực hiện từ 1 – 3 lần/ tuần. 

Sử dụng các sản phẩm có công dụng loại bỏ các tế bào chết trên da – một trong những nơi “cư ngụ” và phát triển lý tưởng của các vi khuẩn gây mụn, giúp làm sạch bề mặt da cũng như làm khô thoáng lỗ chân lông, kích thích sự hình thành của các tế bào mới, hỗ trợ làm sáng da hiệu quả. 

Tuy nhiên, nếu sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết hoá học (các sản phẩm có chứa các thành phần như BHA (như axit salicylic), AHA (như axit glycolic), retinol,…) bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nhé! 

Xông hơi 

Không chỉ hỗ trợ cho việc trị mụn cám ở trán đạt hiệu quả hơn, xông hơi còn mang lại rất nhiều lợi ích giúp tăng cường sức khỏe da như: loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn, thúc đẩy tuần hoàn máu, cấp nước cho da, hỗ trợ đẩy nhân mụn, làm giãn nở lỗ chân lông giúp các dưỡng chất được thẩm thấu tối ưu,… 

Chuẩn bị cực kỳ đơn giản chỉ với 1 chậu nước nóng (bạn có thể biến tấu bổ sung thêm 1 số loại thảo mộc, dược liệu như: bạch đàn, vỏ cam, chanh, ngải cứu, sả, hoa cúc,…), trùm chăn kín đầu và cúi mặt xuống và xông từ 5 – 10 phút. Thực hiện 3 – 4 lần/ tuần giúp lỗ chân lông giãn nở, đẩy các nhân mụn cám lên nhanh chóng, thuận lợi cho quá trình điều trị mụn của bạn. 

Xông hơi mang lại rất nhiều lợi ích giúp tăng cường sức khỏe da, hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả

Đắp mặt nạ 

Đắp mặt nạ cũng là một cách trị mụn cám ở trán vô cùng hiệu quả, không chỉ hỗ trợ việc điều trị mụn, mặt nạ còn là 1 cách vô cùng hữu hiệu trong việc cấp ẩm, bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho làn da. 

Tận dụng những nguyên liệu tự nhiên có sẵn ở nhà như cà chua, yến mạch, mật ong, dưa chuột, sữa chua,… thực hiện phối trộn và đắp lên mặt 2 – 3 lần/ tuần sẽ giúp bạn nhanh chóng loại bỏ đáng kể được các nốt mụn đáng ghét cũng như sớm sở hữu được làn da mịn màng và sáng khỏe. 

Dưỡng ẩm cho da 

Làn da đổ dầu phản ánh tình trạng cơ thể đang thiếu nước, khiến da thiếu độ ẩm. Sử dụng các loại kem dưỡng ẩm cung cấp nước kịp thời cho làn da, giúp da trong trạng thái ngậm đủ nước, thông thoáng ổn định, hạn chế tình trạng tiết dầu gây bí lỗ chân lông hình thành mụn. 

Sử dụng thuốc/ kem bôi trị mụn

Sử dụng thuốc uống hoặc bôi kem trị mụn thường phụ thuộc vào tình trạng mụn hiện tại của bạn. Tùy theo nhu cầu của bản thân, nên lựa chọn các sản phẩm có chiết xuất từ các thành phần tự nhiên giúp điều trị mụn, trị thâm hiệu quả. 

Phương pháp này bạn nên thực hiện theo chỉ định của bác sĩ để được tư vấn sử dụng sản phẩm phù hợp với tình trạng da, tránh sử dụng không đúng loại thuốc trị mụn cần thiết gây kích ứng, khiến tình trạng da trở nên xấu hơn. 

Bôi kem trị mụn thường phụ thuộc vào tình trạng da hiện tại của bạn

Trị mụn cám ở trán cần lưu ý những gì ?

Trong quá trình trị mụn cám ở trán, bạn nên lưu ý một số thông tin sau: 

  • Tuyệt đối không được lấy tay không nặn mụn. Việc không đảm bảo an toàn vệ sinh khiến vi khuẩn xâm nhập dễ dàng, tình trạng mụn trở nên nặng hơn. 

  • Đảm bảo vệ sinh da mặt sạch sẽ là việc rất quan trọng. 

  • Không nên sử dụng các sản phẩm, mặt nạ có chứa thành phần hay chiết xuất từ chanh hay baking soda. 

  • Luôn để vùng da trán được thông thoáng.

  • Thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh: Bổ sung thêm nhiều rau và trái cây vào chế độ ăn, hạn chế ăn các món ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, thực phẩm ngọt, đi ngủ sớm,… 

Tuyệt đối không được lấy tay không nặn mụn

Cách chăm sóc da vùng trán để không lên mụn

Bên cạnh những phương pháp trị mụn, cách chăm sóc da vùng trán cũng rất quan trọng, nhằm để không lên mụn cũng như ngăn ngừa mụn quay trở lại không chỉ riêng vùng trán mà là toàn bộ gương mặt, làn da: 

  • Lựa chọn mỹ phẩm rõ nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu,… trước khi sử dụng lên da. Bạn có thể sử dụng thử lên phần da tay để tránh trường hợp bị dị ứng với thành phần của mỹ phẩm. 

  • Trước khi bước ra đường, hãy luôn nhớ sử dụng kem chống nắng.

  • Luôn tẩy trang, vệ sinh da sạch sẽ. 

  • Thực hiện chế độ ăn bổ sung nhiều chất xơ (từ rau củ, trái cây,…), uống thật nhiều nước. 

  • Thực hiện lối sống sinh hoạt lành mạnh: Ngủ sớm ngủ đủ, tâm trạng thoải mái, vui vẻ, tránh căng thẳng, stress kéo dài,… 

Câu hỏi thường gặp

Mụn cám có tự hết không? 

Mụn cám hoàn toàn có thể tự hết nếu bạn biết cách chăm sóc da: ăn uống khoa học, thực hiện lối sống lành mạnh, vệ sinh da sạch sẽ, tẩy da chết định kỳ, sử dụng các loại mỹ phẩm an toàn cho da,… Nhưng nếu tình trạng mụn cám ở trán cứ lặp đi lặp lại nhiều lần, bạn nên đến thăm khám bác sĩ da liễu để được tư vấn đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. 

Có nên tự nặn mụn cám không?

Không chỉ riêng mụn cám, bạn không được tự ý nặn bất cứ loại mụn nào trên da. Việc nặn mụn bằng tay không đảm bảo vệ sinh khiến vi khuẩn xâm nhập vào, làm cho tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Bạn nên đến các trung tâm cở sở y tế hoặc các cơ sở spa uy tín để được nặn mụn an toàn. 

Trị mụn cám ở trán không quá khó nhưng bạn cũng phải cẩn thận nếu muốn trị dứt điểm. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về loại mụn này cũng như biết thêm nhiều cách trị mụn cám ở trán hiệu quả tại nhà. 
Xem thêm: 
10+ cách trị mụn bọc ở trán hiệu quả nên áp dụng

    Not Tags