Acid salicylic trị mụn, sản phẩm trị mụn có chứa axit salicylic có tốt không?

Acit salicylic là phương pháp điều trị hiệu quả cho mụn trứng cá nhẹ và ngăn ngừa hình thành mụn trong tương lai. Tuy nhiên, để sử dụng acid salicylic trị mụn một cách an toàn, cần hiểu rõ cách thức sử dụng, liều lượng và tác dụng phụ của nó. Bài viết dưới đây, Vietnam Beauty Academy sẽ cung cấp cho bạn các thông tin cụ thể này nhé!

Acid salicylic trị mụn trứng cá có tốt và an toàn không?

Acid salicylic trị mụn là thuốc gì?

Salicylic acid là một loại axit beta hydroxy, còn được gọi là Beta Hydroxy Acid (BHA). Đây là một loại axit tự nhiên được chiết xuất từ dầu gỗ, được biết đến với khả năng giảm mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình thông qua cơ chế tẩy tế bào chết và làm cho lỗ chân lông thông thoáng.
 

Thành phần của acid salicylic trị mụn

Thành phần chính trong Acid salicylic trị mụn là axit salicylic, một loại beta-hydroxy acid (BHA) có tác dụng trị mụn và giảm tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Ngoài ra, sản phẩm trị mụn có chứa axit salicylic còn bao gồm các thành phần khác như: nước, chất tạo bọt, glycerin, propylene glycol,….

Thành phần của Acid salicylic trị mụn?

Review thuốc trị mụn Acid salicylic có an toàn để trị mụn không?

Tác dụng của Acid salicylic 

Dưới đây là các tác dụng của thuốc trị mụn axit salicylic:

  • Giảm mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình: Salicylic acid có khả năng làm sạch sâu lỗ chân lông và tẩy tế bào chết trên da, giúp giảm mụn trứng cá hiệu quả.
  • Tăng sinh tế bào mới do kích thích sản sinh collagen và làm mờ rãnh nông.
  • Kiểm soát dầu nhờn: Salicylic acid có khả năng loại bỏ và kiềm dầu nhờn trên da, giúp hạn chế tình trạng da dầu và mụn.

  • Chống viêm và kháng khuẩn: Salicylic acid có tính kháng khuẩn và kháng viêm, giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn và giảm tổn thương da.

  • Dịu da: Thuốc Salicylic acid ít gây kích ứng da hơn so với một số loại thuốc trị mụn khác như benzoyl peroxide, do đó phù hợp với các loại da nhạy cảm.

    Tóm lại: Acid Salicylic an toàn để điều trị mụn, kết quả sẽ rõ hơn khi bạn sử dụng được 6 tuần.


    Review acid salicylic trị mụn có tốt không?

Nhược điểm 

Mặc dù Salicylic acid là một thành phần hiệu quả trong việc điều trị mụn, tuy nhiên, như mọi loại thuốc, nó cũng có một số nhược điểm:

  • Salicylic acid không phù hợp cho những người có da khô hoặc nhạy cảm.

  • Salicylic acid không phù hợp cho những người đang sử dụng các sản phẩm chứa Retinoid.

  • Salicylic acid không thể điều trị mọi loại mụn, đặc biệt là mụn nặng hoặc mụn bọc.

  • Tác dụng của Salicylic acid không nhanh chóng như một số sản phẩm khác. Do đó, sẽ mất thời gian để thấy được kết quả.

Chỉ định và chống chỉ định của Acid salicylic trị mụn

Dưới đây là các chỉ định và chống chỉ định liên quan khi sử dụng acid salicylic trị mụn

Chỉ định

Axit salicylic được chỉ định để điều trị mụn trứng cá, mụn đầu đen và mụn đầu trắng. Nó có tác dụng làm sạch lỗ chân lông bằng cách loại bỏ tế bào chết và tạp chất trên da, giúp giảm tắc nghẽn lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn hình thành. Ngoài ra, acid salicylic còn có tính kháng viêm và giảm sưng, giúp làm dịu các vùng da bị kích ứng và mẩn đỏ do mụn.

Chống chỉ định

Chống chỉ định của Acid salicylic trị mụn:

  • Không nên sử dụng acid salicylic trên vùng da bị trầy xước hoặc tổn thương.

  • Tránh sử dụng acid salicylic khi đang sử dụng các sản phẩm chứa retinoid hoặc khi đang dùng các thuốc khác chứa axit trị mụn để tránh tác dụng phụ không mong muốn

  • Acid salicylic không nên sử dụng trên trẻ em dưới 2 tuổi hoặc phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

Sử dụng Acid salicylic trị mụn thế nào cho hiệu quả ?

Đầu tiên, bạn nên kiểm tra xem mình có bị dị ứng với sản phẩm này hay không. Bạn chấm thử một chấm Acid salicylic lên da, sau đó chờ trong 3 ngày xem có phản ứng gì không. Nếu không, bạn sử dụng thuốc trị mụn Acid salicylic theo hướng dẫn dưới đây nhé!

Đối với người lớn, liều dùng và cách dùng axit salicylic thông thường để điều trị các rối loạn về da khác nhau như sau:

  • Axit salicylic dạng lỏng bôi tại chỗ: Rửa sạch và lau khô vùng da bị ảnh hưởng trước khi bôi một lớp vào buổi tối, để nguyên trong 8 giờ và bôi thêm một lớp vào buổi sáng. Sử dụng trong vòng 12 tuần đối với mụn cóc và 14 tuần đối với vết chai.

  • Axit salicylic xà phòng: Thoa trực tiếp lên vùng da tối thiểu 2 lần/tuần. Bạn nên để bọt trên da từ 1 – 2 phút và sau đó rửa lại bằng nước sạch. 

  • Thuốc mỡ axit salicylic: Thoa mỗi ngày một lần lên vùng da bị ảnh hưởng. Trước khi sử dụng, làm ẩm vùng da đó trong 5 phút. Bôi vào ban đêm và rửa sạch vào buổi sáng.

  • Axit salicylic lotion: : Thoa mỗi ngày một lần lên vùng da bị ảnh hưởng. Nếu có thể, trước khi sử dụng bạn nên làm ẩm vùng da đó khoảng 5 phút. Bôi vào ban đêm và rửa sạch vào buổi sáng hôm sau.

  • Axit salicylic dạng bọt: Thoa mỗi ngày một lần lên vùng da bị ảnh hưởng trước khi đi ngủ và rửa sạch vào sáng hôm sau. Nếu có thể, trước khi sử dụng bạn nên làm ẩm vùng da đó khoảng 5 phút.

  • Miếng dán: Rửa sạch vùng da và dán miếng dán từ 1 đến 3 lần mỗi ngày.

Liều lượng và cách dùng axit salicylic cho trẻ em như sau:

  • Miếng dán 1%: Rửa sạch vùng da bị ảnh hưởng và dùng 2 đến 3 lần mỗi ngày. Bạn nên giảm liều dùng xuống còn 1 lần/ngày, nếu vùng da dán thuốc bị khô. 

  • Dầu gội trị vảy nến: Sử dụng khi cần thiết.

  • Không dùng cho trẻ dưới 2 tuổi.

Những chú ý khi dùng salicylic acid trị mụn

Khi sử dụng sản phẩm chứa axit salicylic, cần tuân thủ các lưu ý sau:

  • Bệnh nhân tiểu đường hoặc hệ tuần hoàn suy giảm cần tránh sử dụng sản phẩm chứa axit salicylic.

  • Nếu bạn bị đa dây thần kinh ngoại vi, cần thận trọng khi sử dụng sản phẩm chứa axit Salicylic.

  • Trẻ em dưới 12 tuổi đang bị cảm, sốt hoặc thủy đậu không được sử dụng. Bởi vì nó có thể gây ra hội chứng Reye và nghiêm trọng hơn là dẫn đến tử vong.

  • Không nên được sử dụng trong thai kỳ hoặc cho con bú mà không có sự chỉ định của bác sĩ.
  • Không được tùy tiện sử dụng Acid Salicylic để peel da khi không có hướng dẫn của bác sĩ, vì sẽ dễ khiến da bị tổn thưởng,bỏng, thậm chí nhiễm trùng.

Tác dụng phụ của acid salicylic trị mụn

Mặc dù acid salicylic là một loại sản phẩm chăm sóc da an toàn và được sử dụng phổ biến, nhưng vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ. Các tác dụng phụ của acid salicylic có thể bao gồm:

  • Khô da: Nếu sử dụng quá nhiều hoặc quá thường xuyên, acid salicylic có thể dẫn đến tình trạng da bong tróc hoặc kích ứng da.

  • Nhạy cảm với ánh nắng mặt trời: Acid salicylic có thể làm cho da của bạn nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là nếu bạn sử dụng sản phẩm này trong thời gian dài.

  • Tác dụng phụ khác: Một số người cũng có thể trải qua tình trạng như dị ứng, ngứa, sưng, hoặc chảy máu nhẹ trên da khi sử dụng acid salicylic.

Tình trạng khô da khi sử dụng acid salicylic trị mụn

Các câu hỏi thường gặp

Dưới đây là các câu hỏi thường gặp mà nhiều bạn thắc mắc khi sử dụng các sản phẩm trị mụn có chứa axit salicylic: 

Acid salicylic trị mụn cóc được không?

Acid salicylic là một sản phẩm được sử dụng rộng rãi trong việc điều trị mụn cóc. Nó có tác dụng làm sạch sâu lỗ chân lông và giúp ngăn ngừa việc tắc nghẽn lỗ chân lông, giảm viêm và loại bỏ mụn cóc. 

Salicylic acid là AHA hay BHA?

Axit salicylic được biết đến là một loại BHA phổ biến với nồng độ thường được sử dụng trong khoảng từ 0,5% đến 5%. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến acid salicylic trị mụn. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn có thể hiểu rõ được công dụng, cách dùng và những lưu ý khi sử dụng sản phẩm có chứa axit salicylic để trị mụn
Xem thêm: [REVIEW] FLUCORT N TRỊ MỤN ĐƯỢC KHÔNG? TRỊ VIÊM DA CÓ TỐT KHÔNG?

    Not Tags