8 loại thuốc uống trị mụn nên dùng và lưu ý khi sử dụng thuốc trị mụn

Da mụn vừa gây đau đớn, vừa gây mất thẩm mỹ nên khiến nhiều bạn mất tự tin. Nhưng đừng quá lo lắng, chúng ta hoàn toàn có thể trị mụn hiệu quả nhờ thuốc trị mụn uống và cách chăm sóc da sau trị mụn đúng cách. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết các loại thuốc uống trị mụn này trong bài viết dưới đây nhé!

8 loại thuốc uống trị mụn bác sĩ khuyên dùng

Top 8 thuốc uống trị mụn hiệu quả bạn đang cần.

Thuốc uống trị mụn viêm 

Dưới đây là một số loại thuốc trị mụn uống mà bác sĩ khuyên dùng, mời bạn tham khảo: 

Thuốc uống cân bằng nội tiết tố

Thuốc tránh thai: có tác dụng như một loại thuốc trị mụn viêm do rối loạn nội tiết tố. Khi nội tiết tố androgen kích thích sản xuất bã nhờn nên việc sử dụng thuốc tránh thai sẽ giảm thiểu yếu tố nguy cơ gây mụn. Đồng thời, khiến mụn viêm dai dẳng nhanh rút và hạn chế tái phát hiệu quả.

Spironolactone: Thuốc này hoạt động với chức năng chính là giảm lượng nội tiết tố androgen. Đây là loại nội tiết tố làm cho da bị nhờ và dễ nổi mụn trong cơ thể. Tuy nhiên, sử dụng spironolactone sẽ ảnh hưởng đến mức độ hormone nên không an toàn để sử dụng trong thai kỳ. Vì thế, chỉ dùng thuốc khi có sự chỉ định của bác sĩ.
Gợi ý Top 10 thuốc uống trị mụn nội tiết cải thiện tốt nhất


Thuốc Spironolactone

Thuốc kháng sinh uống

Thuốc kháng sinh uống hoạt động trị mụn bằng cách ngăn chặn vi khuẩn gây mụn phát triển ở bề mặt da và bên trong lỗ chân lông. Mục đích cuối cùng là giảm sưng, giảm viêm khiến ổ mụn mau khô và tiêu biến nhanh chóng. Một số loại thuốc kháng sinh đường uống được sử dụng cho tình trạng mụn viêm phổ biến là minocycline, azithromycin, erythromycin, doxycycline,…Khi sử dụng cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn về liều lượng và chỉ định của bác sĩ. Nếu không sẽ dễ gặp phải tình trạng cơ thể kháng kháng sinh dẫn đến tái phát mụn.

Thuốc uống Isotretinoin

Đây là một dẫn xuất của vitamin A có tác dụng trị mụn cực nhanh và hiệu quả với các trường hợp mụn viêm, mụn trứng cá đỏ, viêm da tiết bã nhờn,…Cơ chế hoạt động của thuốc là thu nhỏ bã nhờn khiến lượng dầu tiết ra ít giảm tắc lỗ chân lông. Bên cạnh đó, kiểm soát tốt hoạt động của vi khuẩn gây hại da. Từ đó, đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm da hiệu quả.

Lưu ý, đây là thuốc bán theo đơn, nó có nhiều tác dụng phụ nên không được tự ý mua sử dụng 


Thuốc uống Isotretinoin

Thuốc uống trị mụn không viêm 

Mụn trứng cá không viêm là những mụn ẩn, mụn đầu đen, mụn không gây sưng và đỏ da có thể điều trị bằng các loại thuốc Retinoids. Loại thuốc này có hai dạng bào chế là dạng bôi và dạng uống, được khuyên dùng ngày 1 lần. Những người có da nhạy cảm thì nên dùng cách ngày hoặc tuần dùng vài lần, khi da đã quen rồi thì tăng dần số lần dùng.

Thuốc uống trị mụn ẩn 

Với loại mụn ẩn, chị em có thể dụng các loại thuốc uống sau:

  • Zero Acnes: Loại thuốc này nổi tiếng với khả năng trị mụn ẩn từ sâu bên trong. Với thành phần được chiết xuất từ trái cây nên khá an toàn và phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng.

  • Acnacare: Là loại thuốc uống trị mụn ẩn, làm đẹp da hiệu quả được nhiều người tin dùng. Thuốc có thành phần chiết xuất 100% tự nhiên nên ít gây tác dụng phụ. 

  • Beautiful Skin Organic India:  Thuốc được nhập khẩu từ Ấn Độ, được nhiều người đánh giá khá tốt về khả năng hỗ trợ trị mụn và làm đẹp da hiệu quả.

  • Puritan’s Pride Zinc for Acne: Thuốc được nhập khẩu tại Mỹ, có thành phần nhiều chất tốt cho da, sức khỏe và công dụng trị mụn hiệu quả. Vì thế được lòng rất nhiều đối tượng người dùng khác nhau.

Thuốc viên uống trị mụn ẩn hiệu quả.

Thuốc kháng sinh uống trị mụn trứng cá dạng nặng

Theo các bác sĩ tại trung tâm trị mụn thanh niên 26/3, với các loại mụn trứng cá dạng nặng, nên dùng:

  • Doxycycline: Thuốc có tác dụng ức chế vi khuẩn P. acnes, làm giảm viêm, giảm mụn hiệu quả. Lưu ý, trong thời gian dùng Doxycycline, da bạn sẽ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời hơn rất nhiều.

  • Minocycline: Đây là loại thuốc kháng viêm, trị mụn vô dùng quen thuộc. Tác dụng khi dùng Minocycline không hề thua kém Doxycycline, nhưng gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng hơn.

  • Tetracycline: Thuốc có khả năng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn P. acnes. Tuy nhiên, chỉ được dùng cho trẻ trên 12 tuổi. Tác dụng phụ của thuốc là gây quái thai. ảnh hưởng xấu đến răng và xương của thai nhi. Do đó, phụ nữ có thai và đang trong giai đoạn con bú không được dùng Tetracycline.

  • Azithromycin: Đây là thuốc kháng sinh thuộc nhóm macrolide, có tác dụng trị mụn cho trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai, đối tượng không dùng được kháng sinh.

  • Erythromycin: loại thuốc có tác dụng kháng P. acnes cực mạnh nên thường dùng cho những trường hợp bị mụn trứng cá dạng nặng. Thuốc mẫn cảm với đối tượng bị có tiền sử bị điếc, bị bệnh về gan và rối loạn chuyển hóa porphyrin cấp.

Khi dùng kháng sinh trị mụn ban cần tuân thủ theo phác đồ của bác sĩ. Tránh thay đổi thuốc đột ngột hoặc tự ý dùng thuốc có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Review tổng hợp các loại thuốc uống đẹp da trị mụn được các chị em tìm kiếm nhiều nhất năm 2023

Dưới đây là một số loại thuốc uống đẹp da trị mụn được nhiều chị em tìm kiếm nhất hiện nay, mời bạn tham khảo.

Thuốc uống đẹp da trị mụn được các chị em tìm kiếm nhiều nhất năm 2023

Murad Pure Skin Clarifying Dietary Supplement

Thuốc có công thức độc quyền trị mụn chuyên sâu song song hai chức năng trị mụn tận gốc và phục hồi sau mụn. Thành phần chính gồm 3 nhóm là:

  • Nhóm kháng viêm gồm kẽm, rễ cây Ngưu Bàng, bột rễ cây Dương Đề Nhăn, Magie.

  • Nhóm chống oxy hóa được chiết xuất từ hạt nho, vitamin A, C, E.

  • Nhóm sức khỏe tổng thể có chức năng ổn định tuyến dầu giúp làn da trắng sáng, láng mịn.

Thuốc uống trị mụn này đã được chứng minh mang lại hiệu quả giảm mụn lên đến 55% chỉ sau 6 tuần sử dụng. Một số review còn cho thấy, loại thuốc này có tác dụng kiểm soát dầu nhờn và khô cồi mụn nhanh chỉ trong vòng 1-3 tuần sử dụng. Vì thế, các chị em hoàn toàn yên tâm về độ an toàn cho sức khỏe khi sử dụng.

Viên uống trị mụn Pair Nhật Bản

Viên uống đẹp da trị mụn Pair là một sản phẩm của nhãn hàng Lion – Nhật Bản. Nguyên liệu lành tính và chất lượng vượt qua được kiểm định nghiêm ngặt của Nhật Bản – thị trường khó tính hàng đầu thế giới. Công dụng của thuốc là giải quyết triệt để nguyên nhân gây mụn bên trong cơ thể và cải thiện mụn hiệu quả. Chị em chỉ cần kiên trì sử dụng 2-3 tháng có thể đánh bay đám mụn viêm, mụn trứng cá dai dẳng,…


Viên uống trị mụn Pair Nhật Bản

Viên uống trị mụn Acnacare

Viên uống trị mụn Acnacare là sản phẩm nang mềm của nhãn hàng Mega We care (Úc). Công dụng chính là ngăn ngừa và cải thiện tình trạng mụn trứng cá, viêm tuyến bã nhờn.

Với thành phần kẽm dồi dào cùng các chất chống oxy hóa, kháng viêm giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe và đẹp da. Trong một nghiên cứu tạo Pháp cho thấy hiệu quả trị mụn, kháng viêm và kiểm soát nhờn của viên uống này đạt đến 95% chỉ sau 8 tuần sử dụng. 

Lưu ý khi sử dụng thuốc uống trị mụn 

Khi quyết định dùng thuốc tây uống thuốc trị mụn bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Dù ở mức độ nào thì cách tốt nhất là nên sử dụng thuốc do bác sĩ kê đơn.

  • Thực tế, các loại thuốc bác sĩ kê đều đảm bảo hiệu quả và sự an toàn cho người sử dụng. Chỉ cần bạn đảm bảo thực hiện theo đúng hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ trong suốt quá trình dùng thuốc tây trị mụn.

  • Bên cạnh việc trị mụn bằng thuốc, bạn cần kết hợp chăm sóc da là điều vô cùng cần thiết với bệnh nhân bị mụn trứng cá. Bạn nên tập trung vào ba bước chăm sóc da là làm sạch, cấp ẩm và sử dụng kem chống nắng thường xuyên. 

  • Ngoài ra, bạn nên điều chỉnh chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, kiêng đồ cay nóng, sinh hoạt hợp lý và uống đủ nước mỗi ngày.

Tuân thủ hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ khi dùng thuốc uống trị mụn.

Cách chăm sóc da sau trị mụn hiệu quả để ngăn ngừa mụn

Da sau trị mụn còn rất yếu nên rất cần được chăm sóc cẩn thận để tránh xuất hiện các vấn đề như sẹo mụn, thâm mụn và mụn tái phát. Dưới đây là các bước chăm sóc da sau mụn giúp da hồi phục nhanh chóng.

  • Bước 1: Luôn để da mặt sạch để đảm bảo dầu thừa và bụi bẩn không làm tắc lỗ chân lông khiến mụn quay trở lại.

  • Bước 2: Tẩy tế bào chết hằng tuần giúp da luôn được thông thoáng, lỗ chân lông không bị bí tắc. Đồng thời, giúp dưỡng chất dễ dàng ngấm sâu vào da, tái tạo da và giúp da phục hồi nhanh chóng.

  • Bước 3: Sử dụng kem trị thâm, trị sẹo chất lượng, phù hợp với da để nhanh chóng đánh bay vết thâm và sẹo mụn.

  • Bước 4: Đắp mặt nạ cấp ẩm thường xuyên để tránh tình trạng da bị thiếu nước xuất hiện các vấn đề bong tróc , kích ứng da.
    Bước 5: Ra ngoài phải thoa kem chống nắng để bảo vệ khỏi những tác nhân độc hại từ môi trường bên ngoài. Bởi các tia UVA/UVB sẽ gây ra những sắc tố đen trên da, khiến da sạm đen, gây mụn thâm và kích ứng da.
    Bước 6: Uống nước đầy đủ mỗi ngày 2-3 lít sẽ giúp cơ thể đào thải các độc tố trong cơ thể, ngăn ngừa mụn bùng phát. Thiếu nước sẽ làm da bị khô, bong tróc và không căng bóng mịn màng thiếu sức sống.

  • Bước 7: Ăn uống hợp lý, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng giúp nuôi dưỡng và tái tạo da giúp da khỏe đẹp hơn. Một số loại thực phẩm có tác dụng trị sẹo, thâm mụn hiệu quả. 

Hi vọng những chia sẻ của Vietnam Beauty Academy về thuốc uống trị mụn ở trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về việc dùng thuốc uống để điều trị mụn. Hãy thực hiện đầy đủ các lưu ý của chúng tôi nếu bạn đang có mụn và theo đuổi các liệu trình trị mụn bằng thuốc để đảm bảo an toàn và rút ngắn thời gian điều trị nhé!

    Not Tags