Viên uống Vitamin A trị mụn có thật không? Có hiệu quả không?

Ngày nay, việc dùng viên uống vitamin A trị mụn là phương pháp không còn xa lạ gì với các chị em trong giới làm đẹp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết được cách dùng cũng như các lưu ý quan trọng khi sử dụng dưỡng chất này. Nhằm đem đến cho bạn cái nhìn toàn diện nhất về tác dụng của viên uống vitamin A, Vietnam Beauty Academy đã tổng hợp hết các thông tin quan trọng trong bài viết dưới đây.

Đánh giá độ hiệu quả của viên uống vitamin A trong việc điều trị mụn 

Vitamin A được chia thành 2 loại chính là carotenoids và retinoids. Sau khi được cơ thể hấp thu thì chúng đều được chuyển hóa thành retinoids. Viên uống vitamin A điều trị mụn trứng cá khá tốt nhờ vào khả năng ức chế sự hình thành hormon Androgen – Một trong những nguyên nhân chính làm xuất hiện mụn trứng cá. 

Ngoài ra, tác dụng chống lại quá trình oxy hóa của vitamin A còn hỗ trợ ngăn ngừa các gốc tự do gây ra tổn thương cho tế bào nữa. Vì thế, việc sử dụng viên uống vitamin A trị mụn một cách phù hợp sẽ giúp bạn lấy lại một làn da mềm mại, mịn màng và khỏe mạnh từ trong ra ngoài đó.

Ngoài việc trị mụn trứng cá hiệu quả, vitamin A còn đem lại cho bạn nhiều tác dụng khác. Điển hình có thể kể đến là: 

Ngoài ra, vitamin A còn có các tác dụng khác đó là: 

  • Làm giảm viêm.

  • Ức chế quá trình sản xuất bã nhờn.

  • Bảo vệ da khỏi các thương tổn từ môi trường bên ngoài.

  • Đẩy nhanh tốc độ hồi phục của các tế bào da bị tổn thương và hạn chế sẹo thâm.

  • Phục hồi và làm mịn da,..

  • Nếu xét rộng hơn, vitamin A còn đem lại rất nhiều lợi ích khác cho sức khỏe như mắt, xương, hệ thống miễn dịch,…

Hiệu quả thực sự trong điều trị mụn bằng vitamin A

Vậy có nên sử dụng viên uống vitamin A trị mụn?

Tuy xét trên nhiều phương diện, vitamin A đem lại hiệu quả khá tốt cho da, nhưng bạn chỉ nên cân nhắc uống viên vitamin A khi cơ thể không đủ dưỡng chất này thôi nhé. Bởi vì nếu cơ thể hấp thụ quá nhiều vitamin A thì có thể sẽ bị phản tác dụng và gây ra các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là các thương tổn cho gan. 

Đối với phụ nữ trang trong thai kỳ, nếu dùng quá nhiều vitamin A sẽ làm tăng cao nguy cơ dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Vì thế, bạn tìm hiểu thật kỹ càng nếu có ý định dùng viên uống vitamin A trị mụn trứng cá khi đang mang thai.

Review 3 cách trị mụn bằng vitamin A 

1. Vitamin A uống trị mụn

Vitamin A trị mụn dưới dạng uống là một giải pháp hữu hiệu được áp dụng trong điều trị mụn trứng cá. Khi được điều chế dưới dạng này, vitamin A có thể được cung cấp một cách toàn cho các tế bào trong cơ thể. Điều này không chỉ giúp điều trị mụn từ bên ngoài mà còn làm cải thiện làn da ngay từ bên trong nữa. 

Viên uống vitamin A trị mụn được phân thành 2 loại là viên uống bổ sung và thuốc kê đơn. Trong đó, viên uống bổ sung lại tiếp tục chia nhỏ thành 2 loại khác nữa. Nhưng nhìn chung, chúng đều có khả năng cung cấp rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể một cách nhanh chóng và thuận tiện. 

2. Bổ sung vitamin A bằng thực đơn hàng ngày 

Ngoài việc uống trực tiếp, bạn có thể chọn bổ sung vitamin A bằng thực phẩm trong các bữa ăn hàng ngày để đảm bảo an toàn nhất. Có rất nhiều thực phẩm giàu vitamin A mà chị em nên cân nhắc thêm vào chế độ ăn hàng ngày để cải thiện tình trạng mụn của da. Chẳng hạn như các loại rau lá xanh, cà chua, xoài, mơ, trứng, cá hồi, gan bò, sữa cùng các chế phẩm từ sữa,…

Bổ sung vitamin A trong bữa ăn

3. Trị mụn bằng vitamin A dạng kem bôi 

Vitamin A, hay nói cách khác là Retinoids, là một thành phần phổ biến trong nhiều mỹ phẩm trị mụn và dưỡng da. Với công dụng chính là kiểm soát bã nhờn, trị mụn, mờ thâm và phục hồi da. Một vài loại thuốc bôi có chứa Retinoids được đánh giá cao là:

  • Thuốc Retinol trị mụn Differin Adapalene Retinol 0.1% Acne Treatment dạng gel với tác dụng ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá. 

  • Thuốc Retinol trị mụn Retin A Cream 0.05% với tác dụng mạnh, đem lại hiệu quả trong thời gian ngắn.

  • Serum Retinol trị mụn Fusion Retinol 1.0 phù hợp cho da dầu mụn, da mỏng và yếu…

Sử dụng vitamin A trị mụn cần lưu ý những gì?

Để việc sử dụng viên uống vitamin A trị mụn có thể đạt được hiệu quả cao nhất, bạn cần lưu ý những điều quan trọng sau:

  • Không nên bổ sung quá nhiều thực phẩm có chứa vitamin A và cũng cần kiểm soát lượng đồ ăn có chứa beta carotene ở mức độ phù hợp. Nếu cơ thể hấp thu quá nhiều dưỡng chất này sẽ dễ gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn hoặc bị vàng da. 

  • Cần thận trọng khi dùng kết hợp các loại thuốc có chứa vitamin A. Khi đang điều trị mụn, vảy nến, béo phì,… bằng các loại thuốc có vitamin A thì không nên dùng thêm thực phẩm chức năng hoặc thuốc bổ có chứa loại dưỡng chất này. 

  • Đừng quên dùng kem chống nắng trong quá trình điều da bằng các loại thuốc có chứa vitamin A. 

  • Ngoài ra, bạn cần dừng uống vitamin A ngay khi xuất hiện các dấu hiệu như: đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, rơi vào hôn mê,… Đây là các tác dụng phụ có thể xảy ra nếu bạn dùng quá liều dưỡng chất này đấy. 

Bôi kem chống nắng là điều cần thiết

Các loại vitamin khác cũng có tác dụng trị mụn 

Ngoài vitamin A, trên thực tế vẫn còn rất nhiều loại vitamin khác có tác dụng trị mụn cực kỳ hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Chẳng hạn như:

  • Vitamin E có tác dụng chống oxy hóa hiệu quả và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại. Đồng thời, vitamin E còn hỗ trợ giảm viêm, làm dịu da và cải thiện tình trạng mụn trên da.

  • Vitamin C hay còn gọi là axit ascorbic, có khả năng làm giảm sưng viêm, giảm thâm cải thiện tính đàn hồi cho da và đẩy nhanh quá trình tái tạo da. 

  • Vitamin D có tác dụng làm cân bằng hoạt động sản xuất dầu, hỗ trợ giảm viêm và giảm triệu chứng mụn trên da.

  • Vitamin B1 hỗ trợ đẩy mạnh quá trình chuyển hóa chất bột thành năng lượng cho cơ thể, giúp cải thiện tình trạng da và nâng cao sức khỏe.

Bổ sung thêm các loại vitamin khác cũng có tác dụng trị mụn

Như vậy, qua bài viết trên đây, Vietnam Beauty Academy đã truyền tải hết được những thông tin quan trọng về việc sử dụng viên uống vitamin A trị mụn rồi. Hãy tham khảo thêm nhiều bí kíp làm đẹp khác mà Vietnam Beauty Academy chia sẻ để đánh bay các vết mụn và lấy lại một làn da khỏe đẹp nhé!

    Not Tags