Top những ngành nghề không lo thất nghiệp và có nguy cơ thất nghiệp trong tương lai

 

Top những ngành học không lo thất nghiệp mà bạn nên biết 

Để giúp các em học sinh dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn nghề nghiệp ổn định trong tương lai, VietNam Beauty Academy đã tổng hợp danh sách top ngành không lo thất nghiệp hiện nay. 

Nghề spa, chăm sóc sắc đẹp

Ngày nay, nhu cầu làm đẹp được mọi người quan tâm và chú trọng hơn rất nhiều so với trước đây. Việc chăm sóc da, đi spa thường xuyên để tu dưỡng nhan sắc và cơ thể vốn không còn xa lạ với các chị em phụ nữ. Do đó, những ngành liên quan đến nghề spa, chăm sóc sắc đẹp có tiềm năng phát triển cao trong tương lai. 

Ngành chăm sóc sắc đẹp bao gồm nhiều các công việc như: chăm sóc cơ thể, chăm sóc da mặt, triệt lông,…Đây là những công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo và có tay nghề vững. Vì thế, nếu bạn không có bằng đại học thì vẫn có thể làm việc trong ngành này. 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều khóa đào tạo chuyên viên spa ngắn hạn. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng đào tạo chất lượng và uy tín. Bạn nên cân nhắc kỹ về đội ngũ giảng viên cũng như chương trình đào tạo để đưa ra quyết định đúng đắn nhất. 

Nếu bạn yêu thích việc chăm sóc sắc đẹp và muốn học nghề spa thì có thể lựa chọn học nghề tại VietNam Beauty Academy. Tại đây, bạn sẽ được hướng dẫn, đào tạo chuyên sâu bởi đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm. Bên cạnh đó, VietNam Beauty Academy còn có cơ sở vật chất hiện đại để phục vụ quá trình đào tạo cho bạn. 

Nghề spa là một trong những ngành nghề không lo thất nghiệp

Ngành marketing 

Ngày nay, Marketing là một phần không thể thiếu trong xã hội. Bất kỳ doanh nghiệp, công ty hay các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ đều cần đến đội ngũ marketing. Do đó, nhu cầu việc làm và mức thu nhập của ngành này luôn ổn định và cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung. 

Ngành công nghệ thông tin 

Với thời đại công nghệ 4.0, mạng xã hội bùng nổ dẫn đến nhu cầu sử dụng Internet ngày càng tăng cao. Theo thống kê mới nhất, TPHCM cần khoảng 25.000 nhân lực công nghệ thông tin mỗi năm. Do vậy, nhu cầu tuyển dụng của ngành này là rất lớn. 

Ngoài cơ hội việc làm rộng mở, mức lương trung bình của ngành công nghệ thông tin cũng là mức lương đáng mơ ước, dao động từ 10 triệu trở lên một tháng. Nếu bạn theo đuổi ngành này, bạn chỉ cần không ngừng học hỏi và trau dồi kiến thức mới thì chắc chắn không phải lo thất nghiệp. 

Ngành cơ khí 

Nhóm ngành cơ khí đang có nhu cầu tuyển dụng cao và có mức lương tốt hiện nay. Nếu theo học ngành này, bạn sẽ cơ hội việc làm tại các công ty công nghiệp, công ty sản xuất thiết bị, công ty dịch vụ kỹ thuật,… Ngoài ra, nếu có nền tảng Tiếng Anh tốt, bạn còn có thể làm việc tại các công ty quốc tế hoặc tại các dự án quốc tế.

Ngành cơ khí có nhu cầu tuyển dụng cao

Ngành Y 

Ngày nay, mọi người dần chú tâm hơn đến việc chăm sóc sức khỏe của mình. Vì thế, nhu cầu nguồn nhân lực ngành Y ngày càng tăng cao, từ đó cơ hội việc làm của bạn cũng rộng mở hơn rất nhiều. 

Với ngành Y, bạn có thể làm việc tại các bệnh viện, trạm xá hoặc tự mở cho mình một phòng khám tại nhà. Mức thu nhập của ngành Y cũng thuộc top những ngành nghề có mức thu nhập cao hiện nay. 

Ngành Quân đội – Công An 

Ngành Quân đội – Công An là ngành có điểm chuẩn cao nhất hiện nay và cũng là ngành khó theo đuổi. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp ngành này, bạn sẽ được phân công vị trí công việc cụ thể hoặc bổ nhiệm công tác ở các đơn vị nên không phải lo về vấn đề thất nghiệp. 

Bên cạnh đó, ngành Quân Đội – Công An còn được nhà nước hỗ trợ học phí và tiền ăn uống. Hiện nay, mức thu nhập của ngành Công An là rất cao, trung bình từ 5-15 triệu tùy cấp bậc. Nếu bạn có nền tảng học tập tốt và đam mê với ngành thì đây sẽ là sự lựa chọn phù hợp với bạn.

Ngành Quân đội – Công An có điểm chuẩn cao nhất hiện nay

Top 10 ngành có nguy cơ thất nghiệp trong tương lai

Dưới đây là top ngành thất nghiệp cao trong tương lai mà bạn nên cân nhắc trước khi lựa chọn:

Ngành tâm lý học 

Hiện nay, ngành tâm lý học là ngành đứng đầu danh sách những ngành nghề có nguy cơ thất nghiệp cao. Tâm lý học là một lĩnh vực khá mơ hồ và bạn sẽ không có nhiều cơ hội làm việc trong tương lai. 

Điều này là do ngành tâm lý học chưa thật sự nổi bật tại Việt Nam. Chương trình đào tạo và các trường đào tạo ngành này còn hạn chế. Vì thế, sinh viên theo học ngành này thường có xu hướng làm trái ngành sau khi ra trường. 

Ngành kế toán, kiểm toán 

Nhóm ngành kế toán – kiểm toán đã từng là nhóm ngành hot và được nhiều bạn trẻ lựa chọn trước đây. Tuy nhiên, hiện nay, nhóm ngành này là một trong những nhóm ngành có nguy cơ thất nghiệp bởi thị trường dư thừa nguồn nhân lực. Vì thế, sinh viên tốt nghiệp này kế toán khó có thể tìm được một công việc đúng với chuyên ngành của mình.

 

Ngành kế toán nằm trong top 10 ngành thất nghiệp

Ngành công nghệ môi trường 

Ngành công nghệ môi trường là ngành kết hợp giữa 2 yếu tố kỹ thuật và nghiên cứu. Vì thế, sinh viên học ngành này phải hiểu rõ kiến thức chuyên ngành và có nền tảng học lực tốt. Có thể thấy, đây là ngành nghề không quá nổi bật tại Việt Nam, do đó, nhu cầu tuyển dụng của ngành này khá thấp. 

Ngành kỹ sư xây dựng 

Ngày nay, hầu hết các trường đại học đều đào tạo ngành xây dựng. Bởi thế mà số lượng sinh viên tốt nghiệp ngày này là rất lớn. Điều này dẫn đến thực trạng cạnh tranh việc làm giữa các sinh viên. 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có yêu cầu rất cao về chuyên môn và kỹ thuật của một kỹ sư xây dựng. Do đó, các sinh viên mới ra trường thường khó kiếm được một công việc ổn định liên quan đến ngành và phải làm việc trái ngành để mưu sinh. 

Ngành quản trị kinh doanh 

Không quá bất ngờ khi ngành quản trị kinh doanh lại lọt top những ngành có nguy cơ thất nghiệp cao trong tương lai. Với thời đại phát triển và hội nhập quốc tế như hiện nay, quản trị kinh doanh được xem là ngành học sáng giá nên có rất nhiều sinh viên lựa chọn. 

Tuy nhiên, điều này dẫn đến một bất lợi lớn trong việc tìm kiếm cơ hội việc làm. Số lượng sinh viên cao đồng nghĩa với việc bạn phải đấu tranh với những sinh viên giỏi khác để có được công việc. Bởi thế, nếu bạn không quá xuất sắc hoặc có những thành tích nổi bật thì cơ hội có được một công việc ổn định sẽ khá khó khăn. 

Ngành quản trị kinh doanh có nguy cơ thất nghiệp trong tương lai

Ngành telesales

Hiện nay, ngành telesales có nhu cầu tuyển dụng cao và cũng không yêu cầu quá nhiều về bằng cấp, kinh nghiệm. Do đó, “người người nhà nhà” đổ xô vào ngành tiếp thị điện thoại, dẫn đến những người học chính quy khó có cơ hội tìm việc làm. 

Ngành sân khấu điện ảnh 

Sân khấu điện ảnh là một lĩnh vực đặc thù. Có thể nói, ngành này có chương trình đào tạo khác rất nhiều so với những ngành học khác. Đối với ngành sân khấu điện ảnh, không phải bạn cứ tốt nghiệp loại giỏi là sẽ có việc làm mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. 

Hiện nay, trường sân khấu điện ảnh lớn nhất nước ta là trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật. Hằng năm, có rất nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi tại trường này. Tuy nhiên, không phải sinh viên nào cũng đều có việc làm ổn định sau khi ra trường. Chính vì vậy mà các bạn sinh viên mới ra trường phải học thêm một lĩnh vực khác và làm việc trái ngành. 

Ngành sư phạm 

Ngành sư phạm là một trong những ngành đáng báo động hiện nay bởi nguồn nhân lực dư thừa. Trước đây, sư phạm là một ngành hot và được nhà nước hỗ trợ rất nhiều. Vì thế, số lượng học sinh đăng ký ngành học này là rất lớn. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, cơ hội việc làm của ngành sư phạm khá khan hiếm. 

Theo một vài thống kê, có hơn 10.000 sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm có nguy cơ bị thất nghiệp và có hơn 30.000 giáo viên phổ thông dư thừa trên cả nước. Do đó, để đảm bảo sau khi ra trường có việc làm, bạn nên trang bị kỹ năng và kiến thức chuyên môn ngay từ bây giờ. 

Sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm có nguy cơ thất nghiệp cao

Ngành biên tập 

Ngành biên tập thích hợp với những bạn có khả năng sáng tạo, thích đọc sách và đam mê viết lách. Ngành này yêu cầu bạn phải có tay nghề cao, sự tỉ mỉ và chỉn chu trong từng tác phẩm. Tuy nhiên, ngành này không phải là ngành có cơ hội việc làm cao bởi nhu cầu tuyển dụng của ngành thấp hơn so với số lượng cử nhân tốt nghiệp. 

Nếu theo đuổi ngành này, bạn phải có niềm đam mê cháy bỏng với nghề, nếu không sẽ rất dễ nản và bỏ cuộc. Hiện nay, tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp ngành biên tập làm việc trái ngành cũng khá cao.

Bài viết trên là tổng hợp những ngành thất nghiệp và ngành không lo thất nghiệp trong tương lai. Hy vọng với những thông tin mà VietNam Beauty Academy vừa chia sẻ, bạn sẽ có cái nhìn khách quan nhất, từ đó đưa ra quyết định chọn ngành đúng đắn. 

 
    Not Tags