Top 5 cách trị mụn bằng vitamin E hiệu quả

Hiện nay, sử dụng vitamin E trị mụn rất được nhiều chị em ưa chuộng bởi sự lành tính và hiệu quả của nó. Trong vitamin chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu, chống oxy hóa giúp ích cho sự tái tạo của da. Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết ngay trong bài viết sau.


5 cách sử dụng vitamin e loại bỏ mụn nhanh chóng

Thông tin về phương pháp trị mụn bằng vitamin E

Vitamin E là chất chống oxy hóa và bảo vệ tế bào da khỏi những tác hại của các gốc tự do, góp phần giúp da khỏe mạnh. Hơn nữa, với khả năng chống viêm, vitamin e sẽ nhanh chóng làm dịu các nốt mụn sưng viêm khó chịu. Nhờ vậy, làn da bạn sẽ tránh được một số tổn thương không đáng có da mụn gây ra. 

Một số nghiên cứu cho thấy rằng, việc sử dụng vitamin E để trị mụn có thể giúp giảm viêm và cải thiện vấn đề tình trạng da. Tuy nhiên, điều này chưa được chứng minh đầy đủ và hiệu quả thực sự của phương pháp này vẫn đang trong quá trình nghiên cứu.

Do đó, trước khi sử dụng vitamin E trị mụn, bạn nên tìm hiểu công dụng cũng như loại da phù hợp với vitamin E để có hiệu quả tốt nhất. Đồng thời, kết hợp cùng chế độ ăn uống và chăm sóc da đúng cách.

Sử dụng vitamin e mang đến làn da sáng mịn

Tác dụng của việc trị mụn bằng vitamin E

Vitamin e có 3 công dụng chính trong việc điều trị mụn đó là: giảm mụn, làm mờ vết thêm mụn và giúp da sáng mịn hiệu quả. 

Giảm mụn

Vitamin E có tính chất chống viêm và giúp làm dịu tình trạng da bị viêm nhiễm, đặc biệt là mụn viêm. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong vitamin E hoạt động liên tục, tạo thành hàng rào bảo da vững chắc giúp ngăn ngừa nguy cơ mụn tái phát.

Mờ thâm

Một số nghiên cứu cho thấy, vitamin E có thể giúp làm giảm vết sẹo mụn, giúp làm mờ và cải thiện tình trạng da. 

Vitamin E có tính chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào da khỏi sự tấn công của các gốc tự do gây hại. Các gốc tự do là các phân tử không ổn định, phá hủy các cấu trúc tế bào da, gây lão hóa da, sạm nám và các vết thâm. Việc sử dụng vitamin E giúp ngăn chặn sự hình thành các gốc tự do này và bảo vệ da khỏi sự tấn công của chúng.

Sáng mịn da

Vitamin E có tác dụng dưỡng ẩm cho da, giữ cho da luôn mềm mịn, tránh tình trạng khô da, thô ráp và lão hóa da. Ngoài ra, vitamin E cũng có khả năng thúc đẩy quá trình sản sinh collagen và elastin, giúp da trở nên đàn hồi hơn, trẻ trung hơn.

Vậy có nên trị mụn bằng vitamin E?

Cho đến nay, đã có nhiều nghiên cứu thực hiện để kiểm chứng tác dụng trị mụn của vitamin E, nhưng vẫn chưa có kết luận cụ thể về nó . Tuy nhiên, không thể phủ nhận được những công dụng của vitamin E đối với làn da nói riêng và sức khỏe nói chung là vô cùng giá trị. 

Một nghiên cứu cho thấy rằng khi kết hợp vitamin E cùng kẽm, lactoferrin trên mụn trứng cá nặng thì sau 3 tháng đã hoàn toàn hết mụn. Do đó, để thực sự yên tâm trị mụn vitamin e thì bạn nên tham khảo trước ý kiến từ bác sỹ, chuyên gia da liễu nhé. 

Các cách bổ sung vitamin E 

2 cách bổ sung vitamin E hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay.

Sử dụng thực phẩm chứa vitamin E

Các thực phẩm chứa vitamin E mà chúng ta có thể bổ sung hàng ngày như rau xanh, trái cây, đậu phộng, bí, bơ, dầu oliu, bông cải xanh,… Việc này không chỉ giúp da sáng mịn, mà còn cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống hơn rất nhiều.

Sử dụng viêm uống vitamin E

Trên thị trường hiện có rất nhiều các sản phẩm làm đẹp, thực phẩm chức năng giúp bổ sung vitamin E cần thiết cho cơ thể. Bạn nên tìm mua các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và được nhiều bác sĩ khuyên dùng như:

  • Viên uống Murad Pure Skin Clarifying Dietary Supplement

  • Viên uống Vitamin E DHC

  • Viên uống Vitamin E Healthy Care 500IU 

  • Viên uống Vitamin E Kirkland Signature Mỹ 400IU

Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng khoảng 1-2 tháng, sau đó tạm ngưng 1 tháng để cho cơ thể điều phối tốt vitamin E và tránh dư thừa.

5 cách dùng vitamin E trị mụn 

Tìm hiểu 5 cách điều trị mụn và làm đẹp da từ vitamin e vô cùng đơn giản sau đây.

Mặt nạ vitamin E và bơ

Bơ là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng và dầu béo, giúp cung cấp độ ẩm cho da và tóc, giữ cho chúng mềm mại và khỏe mạnh. Bên cạnh đó, bơ có chứa vitamin A, C và các axit béo có lợi, giúp điều trị mụn và giảm viêm da.

Mặt nạ vitamin e và bơ giúp điều trị mụn, dưỡng da an toàn

Các bước làm mặt nạ vitamin E và bơ như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị ½  trái bơ chín, 1 viên nang vitamin E

  • Bước 2: Lấy trái bơ chín và bỏ hạt, sau đó bỏ vào một cái bát và dùng thìa đánh nhuyễn cho đến khi mịn và không còn vón cục.

  • Bước 3: Cho vitamin E vào bơ trộn nhuyễn thật đều cho đến khi dầu vitamin E hoàn toàn hòa tan vào bơ.

  • Bước 4: Thoa hỗn hợp đều lên da và thư giãn khoảng 15- 20 phút. Sau đó rửa mặt sạch lại với nước ấm.

Mặt nạ dưỡng da từ vitamin E, bột nghệ

Trong nghệ có chứa curcumin, một chất có tác dụng kháng viêm và làm giảm sự xuất hiện của các nốt mụn đỏ và sưng viêm. Ngoài ra, nó cũng làm giảm dầu, dưỡng ẩm và cải thiện làn da trở nên sáng mịn hơn.

 

Sử dụng mặt nạ vitamin e và bột nghệ giúp tái tạo da nhanh chóng

Các bước làm mặt nạ dưỡng da từ vitamin E và bột nghệ như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 viên vitamin E, 1 muỗng bột nghệ nguyên chất và nước hoa hồng.

  • Bước 2: Cắt vitamin E cho vào một cái chén, cho thêm 1 muỗng bột nghệ và trộn đều.

  • Bước 3: Đối với nước hoa hồng (có thể có hoặc không), bạn căn cho vào hỗn hợp trên khoảng 2 muỗng canh và trộn đều.

  • Bước 4: Thoa đều và massage nhẹ tầm 2 phút mặt nạ trên lên da. Sau đó, để mặt nạ khoảng 15 phút thì rửa sạch lại bằng nước ấm.

Đối với cách này, do có sử dụng tinh bột nghệ nên khi rửa mặt xong, da bạn có thể vẫn còn hơi vàng. Tuy nhiên, chỉ khoảng 1 ngày sẽ không còn nữa nên bạn yên tâm nhé.

Mặt nạ trị mụn từ vitamin E, sữa chua và trứng gà

Sữa chua và trứng gà là hai thành phần phổ biến trong việc chăm sóc da tại nhà của nhiều chị em. Trong sữa chua và trứng gà đều có tính acid và khả năng cân bằng độ pH cho da, giúp phục hồi và tái tạo da hiệu quả. Ngoài ra, chất chống oxy hóa trong trứng gà giúp ngăn ngừa lão hóa và giúp làn da rạng rỡ hơn.

Cách làm mặt nạ trị mụn từ vitamin E, sữa chua và trứng gà như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 viên vitamin E, 1 muỗng sữa chua không đường và 1 quả trứng gà.

  • Bước 2: Bạn tách lòng trắng trứng ra để riêng vào chén (lòng đỏ cất đi). Sau đó, đánh đều trứng gà trắng với sữa chua cho đến khi hỗn hợp trở nên mịn. 

  • Bước 3: Bạn cần cắt một viên vitamin E và thêm vào hỗn hợp trứng gà trắng và sữa chua. Lưu ý trộn thật đều cho vitamin E hòa tan hết trong hỗn hợp.

  • Bước 4: Thoa hỗn hợp này lên trên mặt và cổ, tránh vùng quanh mắt và mũi. Để mặt nạ trên mặt khoảng 15-20 phút. 

  • Bước 5: Rửa mặt sạch lại bằng nước ấm và thoa thêm lớp kem dưỡng để cân bằng lại độ ẩm cho da.

Kết hợp Vitamin E và Aspirin giảm mụn sưng viêm

Aspirin chứa salicylic acid, một loại axit beta-hydroxy (BHA) có tác dụng làm sạch lỗ chân lông và giảm viêm trên da. Do đó, aspirin được sử dụng phổ biến để điều trị mụn trên da. Công dụng của aspirin trong điều trị mụn có thể kể đến như giảm sưng, tẩy tế bào chết và ngăn ngừa mụn tái diễn. Kết hợp vitamin e và aspirin vừa có trị mụn vừa cung cấp dưỡng chất cho da.

Thoa hỗn hợp aspirin và vitamin e giúp giảm sưng mụn nhanh chóng

Cách sử dụng aspirin đúng nhất khi kết hợp với vitamin E như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 viên aspirin, mật ong và 1 viên vitamin e.

  • Bước 2: Cho viên aspirin vào giã hoặc nghiền thật nhuyễn, trộn với vài giọt nước lọc để tạo thành hỗn hợp đặc sệt.

  • Bước 3: Cho vitamin E và ½ muỗng mật ong vào chén aspirin trên và trộn đều.

  • Bước 4: Thoa hỗn hợp đều trên da, massage nhẹ nhàng khoảng 2 phút và thư giãn 15 phút.

  • Bước 5: Cuối cùng, rửa sạch hỗn hợp trên lại bằng nước ấm và dùng toner cấp ẩm lại cho da.

Mặt nạ trị mụn Vitamin E kết hợp đu đủ và mật ong

Đu đủ là một loại trái cây giàu vitamin C, A và E, chất xơ và chất chống oxy hóa, có hiệu quả tốt cho việc trị mụn. Các hoạt chất enzyme trong đu đủ giúp làm giảm sự xuất hiện của các nốt mụn đỏ và đau rát ở da. Đồng thời, chất chống oxy hóa sẽ loại bỏ các tạp chất tích tụ trên da, kết hợp cùng vitamin sẽ làm tăng độ đàn hồi, sáng mịn cho da.

Các bước tiến hành làm mặt nạ vitamin E và đu đủ đơn giản như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị ½ quả đu đủ cỡ nhỏ, 1 viên vitamin E và 1 muỗng mật ong.

  • Bước 2: Lột bỏ vỏ và hạt, sau đó cắt khúc đu đủ thành những miếng nhỏ, nhằm nhuyễn. Cho thêm ½ viên vitamin e cùng mật ong vào và trộn đều.

  • Bước 3: Thoa hỗn hợp vitamin E trên lên da mặt, tránh vùng mắt và mũi. Thư giãn và để mặt nạ khoảng 10 -15 phút.

  • Bước 4: Rửa thật sạch da bằng nước ấm. Sau đó, thoa thêm một lớp mỏng kem dưỡng ẩm/ serum lên da để tạo độ đàn hồi, thẩm thấu tốt hơn.

Những lưu ý khi sử dụng vitamin E trị mụn

Sử dụng vitamin E để trị mụn mang đến cho da rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối đa, cần lưu ý một số điều sau:

  • Nếu da bạn dễ bị dị ứng hoặc nhạy cảm, hãy thử nghiệm trên một vùng nhỏ trước khi thoa toàn mặt.

  • Sử dụng đúng cách: Nên sử dụng sản phẩm theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ da liễu.

  • Vệ sinh da mặt và tay sạch sẽ trước và sau khi dùng vitamin E trị mụn, bởi tinh chất vitamin e khá dính da và gây cảm giác khá rít trên da tay.

  • Tránh dùng vitamin E lên các vùng bị tổn thương như trầy xước, tràm,…

  • Đối với mặt nạ vitamin E, chỉ nên sử dụng từ 2 -3 lần/ tuần. 

  • Bảo quản vitamin E đúng cách.

  • Nếu mụn của bạn nặng hoặc có dấu hiệu viêm nhiễm, nên đến bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị đúng cách.

Bài viết trên là toàn bộ các thông tin quan trọng liên quan về việc dùng vitamin E trị mụn. Nhìn chung, chưa có lời giải đáp cụ thể về công dụng trị mụn của vitamin E. Tuy nhiên, bạn vẫn nên sử dụng vitamin E hằng ngày bởi nó có công dụng làm đẹp da rất hiệu quả. 

    Not Tags