TOP 10 cách trị mụn đầu đinh hiệu quả triệt để bạn không thể bỏ qua

Mụn đinh râu là loại mụn khó kiểm soát và chữa trị nhất bởi nếu không được điều trị đúng cách, mụn có thể gây ra những biến chứng nặng như: viêm nhiễm thần kinh, nhiễm trùng huyết,… Chính vì vậy, nếu bạn đang muốn trị mụn đầu định, cùng theo dõi 10 cách trị mụn đầu đinh an toàn và hiệu quả này nhé!

Dấu hiệu đặc trưng để nhận biết mụn đầu đinh 

Mụn đầu đinh thường bị hiểu nhầm là mụn trứng cá bình thường. Nhưng trên thực tế, nếu không được phát hiện là xử lý đúng thì rất dễ bị nhiễm độc tố của vi khuẩn rất nguy hiểm. 

Mụn đầu đinh là loại mụn có ngòi mủ, thường xuất hiện ở khu vực quanh cằm, môi và mũi. Khi mới hình thành có dấu hiệu sưng đỏ ở chân của sợi râu, chạm nhẹ đã thấy đau nhức. 

Mụn đầu đinh sưng to, có mủ và hình thành ngòi như đầu đinh.

Các giai đoạn phát triển của mụn đầu đinh bạn cần biết

Trước khi tìm hiểu cách trị mụn đầu đinh bạn cần nắm được các giai đoạn phát triển của mụn. Mụn đầu đinh phát triển qua 3 giai đoạn chính là:

  • Giai đoạn viêm tấy: Khu vực nổi mụn có nốt màu đỏ và đau, khi sờ thấy cứng cộm. Sau đó, mụn nổi rõ trên bề mặt và bắt đầu có mủ và hình thành ngòi mụn. Lúc này có thể đã bị nhiễm trùng nên cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, thậm chí là sốt 39 – 40 độ C, rét run thành cơn.

  • Giai đoạn hóa mủ thành ngòi: Mụn chuyển từ trạng thái cứng cộm sang dạng mềm, mưng mủ, có ngòi như đầu chiếc đinh.

  • Giai đoạn thoát mủ: Mụn mềm nhũn, vỡ chảy mủ và thoát ngòi ra ngoài.

Nguyên nhân bị nổi mụn đầu đinh

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mụn đầu đinh nhưng nguyên nhân chính vẫn là:

  • Hoocmon: Tuổi dậy thì, phụ nữ sau sinh và thời kỳ mãn kinh hay bị rối loạn hoocmon khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ tạo điều kiện cho mụn đầu đinh phát triển.

  • Dị ứng: Môi trường, đồ ăn hoặc côn trùng cắn.

  • Bã nhờn, vi khuẩn Propionibacterium acnes: Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra mụn đầu đinh.

  • Di truyền: Trong gia đình có thế hệ trước mắc tình trạng mụn đầu đinh, thì thế hệ sau sẽ có nguy cơ mắc cao hơn do gen di truyền.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mụn đầu đinh.

Mụn đầu đinh có nguy hiểm không?

Mụn đầu đinh được hình thành chủ yếu là do nhiễm trùng. Vì thế, nếu không được xử lý đúng cách mụn càng ngày càng sưng to như hạt đậu, hạt bắp và có mủ vàng trên đỉnh đầu. Lâu dần mụn gây ra hiện tượng sưng vù mặt sốt cao do nhiễm độc vi khuẩn. Nặng hơn, mụn đầu đinh có thể gây nhiễm trùng máu, ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì thế bạn cần tìm cách trị mụn đầu đinh càng sớm càng tốt.

Top 10 cách trị mụn đầu đinh hiệu quả, an toàn tại nhà

Dưới đây là một số phương pháp trị mụn đầu đinh giúp bạn loại bỏ mụn đầu đinh cứng đầu hiệu quả nhanh chóng mà bạn có thể tham khảo.

Cách trị mụn đầu đinh dân gian

Phương pháp dân gian trị mụn đầu đinh dứt điểm được nhiều người tin tưởng áp dụng là:

Sử dụng lá dâu và lá mã đề

Lá cây mã đề có chứa vitamin, khoáng chất, chất allantoin,..có tác dụng kháng viêm, chữa lành vết thương, làm dịu da và ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn. Ngoài ra, lá cây mã đề còn có công dụng trị mụn, trị thâm và lành sẹo do mụn gây ra hiệu quả nhanh chóng.

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị 2-4 lá mã đề rửa sạch rồi để ráo nước.

  • Mang lá đi giã nát hoặc xay nhuyễn rồi đắp lên mặt.

  • Giũ mặt nạ lá mã đề khoảng 20 phút thì đi rửa lại với nước mát.

Dùng hoa cúc và lá bồ công anh

Có thể bạn không biết, lá bồ công anh có thể trị dứt điểm các bệnh về da như nhiễm nấm, mụn nhọt, vi khuẩn. Nhựa bồ công anh có chất sát trùng, diệt vi khuẩn, nấm, côn trùng rất hiệu quả. Đặc biệt, kết hợp lá bồ công anh với hoa cúc càng nâng cao hiệu quả trị mụn đầu đinh.

Bạn chỉ cần lấy hai loại lượng bằng nhau cho vào cối xay nhuyễn , cho thêm chút muối rồi đắp lên mụn mỗi ngày 1 lần đến khi khỏi hẳn.

Dùng nha đam

Nha đam là nguyên liệu trị mụn, chăm sóc da tuyệt vời. Cách dùng trị mụn như sau:

  • Lấy phần gel nha đam thoa vào nốt mụn, kết hợp massage nhẹ nhàng trong vòng 15 phút thì rửa sạch lại với nước sạch.

  • Để hiệu quả trị mụn đầu đinh nhanh chóng, bạn nên thực hiện hằng ngày đến khi mụn được loại bỏ hoàn toàn.

Cách trị mụn đầu đinh theo công nghệ hiện đại

Ngoài phương pháp dân gian bạn có thể tìm đến các trung tâm da liễu uy tín để được thăm khám và điều trị theo phương pháp De Acce. Phương pháp này có hiệu quả với các loại mụn, đặc biệt là giúp bạn tránh sẹo, thâm sau khi điều trị. Tại các trung tâm da liễu uy tín họ sẽ có phác đồ điều trị mụn đầu đinh an toàn, hiệu quả, đảm bảo ngăn ngừa mụn tái trở lại. Công nghệ De Acce được các chuyên gia da liễu hàng đầu khuyến khích sử dụng.

Cách trị mụn đầu đinh bằng thuốc kháng sinh

Khi phát hiện ra mụn đầu đinh ở giai đoạn sưng đỏ chưa có mủ thì dùng cồn iod 1-3% thoa lên chỗ sưng nhiều lần trong ngày. Kết hợp sử dụng kem bôi để ngăn chặn sự phát triển của mụn. Một số loại thuốc bôi trị mụn đinh râu, loại bỏ bụi bẩn, tẩy tế bào chết hiệu quả được nhiều người tin tưởng sử dụng là:

  • Salicylic acid: Thuốc có khả năng loại bỏ bụi bẩn, tế bào chết giúp lỗ chân lông thông thoáng. Nhưng bạn có thể gây ra tác dụng phụ như kích ứng da, nóng rát khi sử dụng với liều cao.

  • Benzoyl peroxide: Tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn hiệu quả, nhưng chỉ có tác dụng với các loại mụn ở mức độ nhẹ tới trung bình.

  • Retinoids: Được chiết xuất từ vitamin A, có công dụng trị mụn vượt trội.

  • Adapalene: cũng có thành phần retinoids được bán trong cả thuốc bôi không kê đơn và thuốc được kê đơn.

  • Topical antibiotics: Thuốc kháng sinh dạng bôi gồm các loại như clindamycin và erythromycin có tác dụng trị mụn đầu đinh hiệu quả cực nhanh. 

  • Thuốc Calamine lotion: Thuốc có tác dụng làm khô mụn, làm giảm sự xuất hiện của mụn cũng như ngăn ngừa tình trạng bùng phát mụn đinh râu cực tốt.

    Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc thuốc kháng sinh trị mụn đầu đinh

Cách phòng ngừa mụn đinh râu

Mụn đinh râu tuy không quá nguy hiểm nhưng hậu quả mà nó để lại như vết thâm, sẹo rất mất thẩm mỹ. Vì thế, hãy tuân thủ các biện pháp phòng ngừa sau:

  • Rửa tay trước khi tiếp xúc da mặt, rửa mặt bằng sữa rửa mặt ngày 2 lần.

  • Sử dụng kem chống nắng, dưỡng ẩm, các sản phẩm non-comedogenic để hạn chế sự xuất hiện của mụn.

  • Thay vỏ gối thường xuyên để loại bỏ các vi khuẩn gây hại tiếp xúc với da gây ra tình tắc nghẽn tuyến bã nhờn gây mụn.

  • Uống đủ nước sẽ giúp cân bằng độ ẩm cho da, hạn chế bã nhờn tiết ra và ngăn ngừa mụn phát triển.

  • Chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ, tinh bột, đồ ngọt và cay nóng. Đồ ăn có nhiều đường càng khiến vi khuẩn Propionibacterium acnes gây mụn đầu đinh phát triển.

Những lưu ý quan trọng khi trị mụn đầu đinh

Để đảm bảo việc áp dụng các cách trị mụn đầu đinh hiệu quả nhanh chóng thì trong quá trình trị mụn bạn cần phải chú ý các vấn đề sau:

  • Không sử dụng đá lạnh: Nhiều người nghĩ rằng dùng đá lạnh sẽ giảm cơ đau và sự cứng mụn nhanh. Nhưng hành động này không những làm mụn nhỏ đi mà còn làm mụn sưng to hơn.

  • Trước khi dùng thuốc kháng sinh trị mụn cần đến bác sĩ thăm khám và tư vấn.

  • Không động vào mụn với mọi hình thức, bởi nó có thể làm mụn nhọt bị vỡ rất dễ bị nhiễm trùng.

Tránh tiếp xúc với vụn đầu đinh với mọi hình thức

Câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi liên quan đến cách trị mụn đầu đinh, có thể bạn quan tâm.

Mụn đầu đinh có tự khỏi không?

Thông thường, mụn đầu đinh sẽ tự khỏi sau 6 đến 8 ngày mà không cần điều trị. Nhưng với một số người có thể trạng yếu, mắc các bệnh lý đái tháo đường, suy dinh dưỡng, huyết áp,…thì càng ngày mụn càng sưng to, viêm nhiễm trùng gây ra biến chứng nguy hiểm. Do đó, nếu nghi ngờ mình bị mụn đầu đinh hãy theo dõi tình trạng mụn cũng như sức khỏe để có phương án xử lý phù hợp.

Mụn đầu đinh có để lại sẹo không?

Mụn đầu đinh thường có kích thước khá lớn, ảnh hưởng sâu đến lớp da. Đặc biệt là các mụn bị viêm nghiêm trọng thì nguy cơ để lại sẹo sau này rất cao. Sẹo mụn rất khó chữa và mất nhiều thời gian mới đạt hiệu quả. 

Vì thế, cách tốt nhất là ngăn ngừa, điều trị mụn càng sớm càng tốt để giảm sự xuất hiện của sẹo mụn.

Có nên nặn mụn đầu đinh không?

Như bạn đã biết, mụn đầu đinh rất dễ để lại sẹo, nếu tự ý tiếp xúc với chúng sẽ dễ gây nhiễm trùng máu. Vì thế thắc mắc có nên nặn mụn đầu đinh không thì câu trả lời chắc chắn là không.

Mụn đầu đinh có trị được triệt để hay không?

Như đã nói, mụn đầu đinh là loại mụn khá nguy hiểm nhưng không khó điều trị triệt để. Chỉ cần bạn tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp chữa trị. Nhưng nếu điều trị không đúng cách sẽ rất lâu khỏi, bị tái đi tái lại nhiều lần gây ra mụn sẹo, thâm mất thẩm mỹ. 

Trên đây là một số cách trị mụn đầu đinh hiệu quả và an toàn mà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Hy vọng, những thông tin này có thể giúp bạn đánh bay mụn đầu đinh. Khi điều trị mụn bạn cần chú ý tuân thủ nghiêm lời khuyên của bác sĩ để tránh tình trạng bệnh ảnh hưởng đến mạch máu gây nguy hiểm cho sức khỏe.

    Not Tags