Top 10+ cách trị đầu đen ở mũi và cằm tận gốc, không để lại sẹo

Mũi là vùng da dễ có mụn đầu đen nhất. Nếu bạn đang quan tâm đến cách trị mụn đầu đen ở mũi tận gốc một cách an toàn và hiệu quả, hãy tham khảo bài viết dưới đây để nắm top 10+ cách đánh bay mụn đầu đen ngay tại nhà nhé.

Cách trị mụn đầu đen, mụn đầu trắng đơn giản và hiệu quả

Mụn đầu đen là gì? Cơ chế hình thành mụn đầu đen 

Mụn đầu đen là những nốt mụn ở trên da có đầu đen, tùy tình trạng da sẽ có nhiều kích thước khác nhau. Loại mụn này tuy không gây cảm giác đau nhức, khó chịu nhưng khiến làn da trở nên tối sạm hơn rất nhiều. 

Cơ chế hình thành mụn đầu đen bắt đầu khi lượng lớn các tuyến bã nhờn trên da tiết da không đúng cách, gây bít tắc lỗ chân lông. Theo thời gian, các lớp bã nhờn này dính vào nhau, không tách ra được. Khi dầu bã nhờn kết hợp với bụi bẩn, tế bào da chết và vi khuẩn, nó sẽ dần chuyển sang màu đen, tạo thành mụn đầu đen. 

10 Cách trị mụn đầu đen ở mũi từ tự nhiên

Bạn đang loay hoay tìm hiểu và thử nghiệm các cách trị mụn đầu đen và lỗ chân lông to. Cùng tìm hiểu ngay 10 giải pháp cứu cánh sau đây nhé.

1. Kem đánh răng

Sử dụng kem đánh răng để đánh bay mụn đầu đen là mẹo vặt được nhiều chị em áp dụng. Bởi đây được coi là cách trị mụn đầu đen ở mũi và cằm đơn giản nhất, tiết kiệm và hợp lý. Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 tuýp kem đánh răng, 1 chiếc bàn chải đánh răng lông mềm.

  • Bước 2: Thoa đều kem đánh răng lên đều xung quanh mũi, nơi bị mụn đầu đen. Sau đó, dùng bàn chải đánh răng chà nhẹ đều mũi theo hình tròn trên da khoảng 3 -5 phút.

  • Bước 3: Rửa sạch toàn bộ kem đánh răng bằng nước ấm và dùng khăn sạch lau khô mũi.

  • Bước 4: Sử dụng toner hoặc kem dưỡng thoa lên vùng da vừa thoa kem đánh răng để tạo sự mềm mịn và tránh bụi bẩn cho mũi.

Kem đánh răng làm giảm mụn đầu đen nhanh chóng

2. Muối và kem đánh răng

Ngoài cách sử dụng trực tiếp kem đánh răng như ở trên, bạn có thể kết hợp thêm muối biển để gia tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian điều trị mụn và lỗ chân lông to.

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 muỗng kem đánh răng trắng, ⅔ muỗng muối và 1 chiếc bàn chải.

  • Bước 2: Trộn đều hỗn hợp trên lại cho thật mịn và rửa sạch vùng mũi, nơi có mụn đầu đen.

  • Bước 3: Thoa hoa lượng hỗn hợp trên lên da. Chú ý không thoa quá nhiều và đợi trong khoảng 5 -7 phút.

  • Bước 4: Sử dụng bàn chải đánh răng cho thấm qua nước ấm, chà nhẹ lên vùng thoa hỗn hợp. Chà đều hết lên da và rửa lại bằng nước ấm.

Sử dụng hỗn hợp muối và kem đánh răng đúng cách

3. Nước cốt chanh

Nước cốt chanh là loại có chứa nhiều vitamin C và các axit lành tính tự nhiên, giúp điều trị mụn đầu đen ở mũi tốt. Cách trị mụn ở mũi và các vùng khác gồm những bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Rửa mặt sạch bằng nước ấm và sữa rửa mặt nhẹ nhàng, sau đó lau khô bằng khăn mềm.

  • Bước 2: Lấy một miếng bông cotton và thấm đều vào nước cốt chanh.

  • Bước 3: Chấm nhẹ và thoa đều nước cốt chanh vào vùng da bị mụn đầu đen trong khoảng 5 phút. Chú ý không nên chà xát quá mạnh, vì có thể gây tổn thương da.

  • Bước 4: Rửa mặt lại bằng nước ấm và lau khô bằng khăn mềm.

Bạn nên sử dụng nước cốt chanh 2-3 lần một tuần để đạt được kết quả tốt. Tuy nhiên, nếu bạn thuộc tuýp da nhạy cảm, hãy cân nhắc thử một ít lên da để xem tình trạng kích ứng trước. Sau đó mới áp dụng cho các vùng da khác.

4. Mật ong và nha đam

Mật ong và nha đam là hai thành phần quá quen thuộc trong chăm sóc da cho phái đẹp. Nha đam có tính làm dịu và kháng viêm. Trong khi đó, mật ong có tính kháng khuẩn và làm mềm da. Nhờ vậy, sử dụng kết hợp hai thành phần này sẽ giúp bạn trị mụn và lỗ chân lông to an toàn. 

Đắp mặt nạ nha đam, mật ong giúp da trở nên mịn màng

Quy trình các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: 2 muỗng thìa cà phê mật ong, 1 nhánh nha đam đã cạo bỏ lớp vỏ bên ngoài, lấy gel trong suốt bên trong. Sau đó, trộn đều hỗn hợp này lại.

  • Bước 2: Rửa mặt sạch bằng nước ấm và sữa rửa mặt, sau đó lau khô bằng khăn mềm.

  • Bước 3: Thoa hỗn hợp kem trị mụn đầu đen ở mũi này lên vùng da bị mụn. Chú ý thoa đều và nhẹ nhàng trên vùng da bị mụn đầu đen. Đợi trong khoảng 10 -15 phút. 

  • Bước 4: Rửa sạch da lại bằng nước ấm và lau khô. Sau đó có thể dùng thêm serum dưỡng ẩm để cân bằng lại môi trường pH của da.

5. Mặt nạ sữa chua và mật ong

Sử dụng mặt nạ sữa chua và mật ong là một giải pháp an toàn và hiệu quả được rất nhiều người tin dùng. Cách trị mụn cám mụn đầu đen tại nhà được thực hiện cũng khá đơn giản, nguyên liệu dễ dàng tìm mua.

  • Bước 1: Chuẩn bị 1/4 tách sữa chua, 1 thìa mật ong

  • Bước 2: Trộn các nguyên liệu vào trong một chiếc chén và trộn đều.

  • Bước 3: Nên rửa mặt trước bằng nước ấm hoặc sữa rửa mặt dịu nhẹ.

  • Bước 4: Dùng ngón tay hoặc một cọ nhỏ, thoa mặt nạ đều lên da mặt và tránh vùng mắt khoảng 15-20 phút.

  • Bước 5: Sau khi tháo mặt nạ, rửa mặt bằng nước ấm và lau khô. Nên dùng thêm kem dưỡng ẩm để cấp ẩm lại cho làn da.

Với cách làm này, bạn có thể thực hiện 2-3 lần/ tuần để giúp giảm thiểu sự xuất hiện của mụn đầu đen.

6. Trứng gà 

Trứng gà là một nguồn giàu protein và các chất dinh dưỡng khác, có thể giúp làm mềm và làm sạch da, từ đó giúp trị mụn đầu đen. Dưới đây là cách sử dụng trứng gà để trị mụn đầu đen ở mũi tận gốc:

  • Bước 1: Dùng 1 quả trứng, tách lòng đỏ và trắng trứng riêng. Tuy nhiên, chỉ sử dụng nguyên phần lòng trắng và cho vào 1 chiếc bát. Đánh đều cho đến khi nổi bọt và có màu trắng.

  • Bước 2: Bạn nên rửa mặt trước bằng nước ấm hoặc toner có chứa AHA và lau khô.

  • Bước 3: Thoa phần trắng trứng lên vùng da bị mụn đầu đen, chờ trong khoảng 10 phút.

  • Bước 4: Cuối cùng rửa sạch trứng gà trên da bằng nước ấm. Trong khi rửa, bạn cùng nên xoa xoa để các lỗ chân lông giãn nở, rửa trôi đốm mụn đầu đen.

  • Bước 5: Nên sử dụng thêm kem dưỡng hoặc toner để cấp ẩm cho da.

7. Bột yến mạch

Bột yến mạch không chỉ sử dụng làm thức ăn eat clean, tẩy tế bào chết body mà còn giúp loại bỏ các nốt mụn đầu đen hiệu quả. Sau đây là cách sử dụng bột yến mạch để trị mụn và lỗ chân lông to.

  • Bước 1: Chuẩn bị 2-3 muỗng yến mạch cho vào bát, thêm lượng nước vừa đủ để tạo thành hỗn hợp đặc sệt.

  • Bước 2: Rửa mặt da bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ hoặc nước ấm, lau khô bằng khăn mềm.

  • Bước 3: Thoa đều hỗn hợp bột yến mạch lên vùng da bị mụn đầu đen. Sau đó, massage nhẹ và thư giãn trong khoảng 10 phút.

  • Bước 4: Cuối cùng, rửa mặt lại bằng nước ấm và nước cuối cùng là nước lạnh để đạt kết quả tốt nhất.

8. Cà chua 

Cà chua là một loại trái cây giàu vitamin C và A, chất chống oxy hóa và acid tự nhiên, có thể giúp loại bỏ mụn đầu đen. Do đó, cà chua được coi là một cách trị mụn đầu đen ở mũi và cằm tự nhiên. Dưới đây là cách sử dụng cà chua để trị mụn đầu đen:

  • Bước 1: Cắt 2-3 lát cà chua mỏng, cắt lát nhỏ lại để dễ đắp lên da.

  • Bước 2: Vệ sinh tay sạch sẽ và rửa mặt bằng nước ấm hoặc sữa rửa mặt. Sau đó, đặt lát cà chua lên vùng mũi bị mụn đầu đen. 

  • Bước 3: Đợi khoảng 10 phút cho cà chua thẩm thấu vào da. Sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Ngoài ra, bạn cũng có thể băm nhỏ cà chua để thoa lên da mặt thay vì đắp lát cà chua.

9. Rau mồng tơi

Rau mồng tơi là một loại rau xanh giàu chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, có thể giúp làm sạch da và giảm mụn đầu đen. Dưới đây là cách sử dụng rau mồng tơi để trị mụn cám và mụn đầu đen ở mũi:

  • Bước 1: Lấy một ít rau mồng tơi tươi, rửa sạch và giã nát.

  • Bước 2: Rửa mặt sạch bằng nước ấm và sữa rửa mặt, sau đó lau khô bằng khăn mềm. 

  • Bước 3: Thoa lên mặt một lớp mỏng bột mồng tơi đã giã nát. Massage nhẹ nhàng trong khoảng 2-3 phút và để hỗn hợp trên da khoảng 7 phút.

  • Bước 4: Cuối cùng, rửa lại bằng nước và dùng thêm toner/ kem dưỡng để đạt hiệu quả tốt nhất.

10. Khoai tây

Trong khoai tây có chứa nhiều vitamin A và chất chống oxy hóa, có thể làm giảm mụn đầu đen khá hiệu quả. Sau đây là cách sử dụng khoai tây để trị mụn ở mũi, trị mụn cám mụn đầu đen:

  • Bước 1: Làm sạch da bằng cách sử dụng nước ấm và sữa rửa mặt.

  • Bước 2: Lấy khoai tây và bào ra thành một chén nhỏ. Sau đó thoa lên vùng mụn đầu đen và đợi khoảng 5 phút cho khoai tây thẩm thấu vào da.

  • Bước 3: Với khoai tẩy thì bạn có thể rửa sạch lại da mặt bằng nước ấm hay nước lạnh đều được.

Ngoài ra, bạn có dùng khoai tây đã hấp chín, nghiền nhỏ và trộn đều với 1 muỗng dầu oliu. Các bước sau cũng giống với quy trình trên, bạn sẽ ngạc nhiên bởi hiệu quả mà chúng mang lại.

5 Cách trị mụn đầu đen bằng mỹ phẩm chứa hoạt chất

1. Cách trị mụn đầu đen bằng axit salicylic

Axit salicylic là một loại axit beta-hydroxy (BHA), là acid vô cơ gốc dầu có tính chất keratolytic. Nhờ vậy, nó có khả năng loại bỏ tế bào chết và chất bã nhờn trên da. Qua đó, giúp kháng khuẩn, làm sạch và thông thoáng lỗ chân lông hiệu quả.

Bạn có thể sử dụng các sản phẩm có chứa axit salicylic ở dạng sữa rửa mặt, kem trị mụn, mặt nạ, kem dưỡng da,… Một số sản phẩm phổ biến nhất hiện nay như kem trị mụn Derma forte, La Roche Posay Effaclar Astringent Lotion, CeraVe Renewing SA Cleanser,…

2. Cách trị mụn đầu đen bằng tẩy tế bào chết với AHA và BHA

AHA và BHA là hai loại axit thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da. Chúng có công dụng chính giúp loại bỏ chất bã nhờn trên da, thu nhỏ lỗ chân lông, làm sáng da và loại bỏ mụn đầu đen, mụn đầu trắng.

Trị mun đầu đen với AHA và BHA

Cụ thể, AHA (alpha-hydroxy acid) là hoạt chất hòa tan trong nước, giúp thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào mới, loại bỏ lớp tế bào chết giúp da đều màu hơn. BHA (beta-hydroxy acid) là hoạt chất tan trong dầu. Do vậy, BHA có khả năng thấm sâu hơn vào lỗ chân lông, giúp loại bỏ dầu thừa và sợi bã nhờn từ sâu bên trong. 

Công dụng hiệu quả của AHA, BHA trên da

Hiện nay, AHA và BHA đều xuất hiện ở bảng thành phần của nhiều loại mỹ phẩm như toner, sữa rửa mặt, serum,… Do đó, bạn có thể lựa chọn kết hợp các sản phẩm thích hợp cho chu trình chăm sóc da và loại bỏ mụn đầu đen của mình.

3. Cách trị mụn đầu đen bằng Retinoids

Retinoids là một chất dẫn xuất của vitamin A và chuyển hóa thành retinoic acid khi hoạt động trên da. Công dụng chính của retinoids là loại bỏ tế bào chết, điều tiết tuyến bã nhờn giúp thông thoáng lỗ chân lông. Ngoài ra, trong quá trình hoạt động, retinoids xâm nhập vào sâu vào lỗ chân lông, loại bỏ các vi khuẩn gây mụn xâm nhập.

Đối với việc điều trị mụn đầu đen, bạn có thể sử dụng các sản phẩm kem thoa có chứa retinoids như Tretinoin Retacnyl Cream, Adapalene Gel 0.1%, Tretinoin Aret 20g,…Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên dùng thêm các sản phẩm kem dưỡng và các sản phẩm chứa axit salicylic, kẽm pyrithione vào buổi sáng.

Sử dụng kem bôi retinoids mỗi tối để điều trị mụn đầu đen

4. Mặt nạ đất sét

Mặt nạ đất sét có công dụng tốt trong việc kiềm dầu, kiểm soát dầu nhờn và loại bỏ bụi bẩn ra khỏi da. Qua đó, giúp làm sạch và thu nhỏ lỗ chân lông, loại bỏ nhanh chóng mụn đầu đen, đầu trắng.

Khi dùng mặt nạ đất sét, bạn nên chú ý bôi tập chung ở vùng chữ T trên da mặt và đợi khoảng 10 -15 phút. Sau đó, bạn sẽ thấy lớp đất sét trên da khô lại, đó chính là kết quả của việc hút dầu và thải độc của mặt nạ đất sét. 

Sử dụng mặt nạ đất sét giúp kiềm dầu tốt

5. Peel da – Chemical peel

Peel da hay chemical peel là phương pháp sử dụng các chất hóa học để lột tẩy các tế bào chết ra khỏi ra. Peel da không chỉ giúp loại bỏ mụn đầu đen mà còn mang đến cho bạn làn da tươi sáng, rạng ngời.

Tuy nhiên, cách làm này không phải đối tượng da nào cũng có thể sử dụng được. Để đảm bảo an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu. Hơn nữa, thực hiện peel da cũng không đơn giản và dễ dàng thực hiện tại nhà cho những ai chưa có kinh nghiệm. Do đó, hãy tìm đến bác sĩ hoặc spa chuyên nghiệp để tiến hành peel da nhé.

Các cấp độ peel cho từng loại da

Cách phòng tránh mụn đầu đen ở mũi và cằm tốt nhất

Khi thực hiện các cách trị mụn đầu đen và lỗ chân lông to, bạn cũng cần hiểu về một số điều cơ bản để ngăn ngừa mụn tái lại.

  • Vệ sinh da mặt đúng cách: Bạn cần chú ý không nên rửa quá mạnh hoặc quá thường xuyên. Bởi có thể làm khô da và kích thích tuyến bã nhờn sản xuất thêm dầu. Nên sử dụng sản phẩm làm sạch phù hợp với loại da của bạn và rửa mặt 2 lần mỗi ngày.

  • Hạn chế chạm tay vào da mặt: Bởi tay chứa nhiều vi khuẩn, nên khi chạm vào mặt, bạn đang truyền nhiễm vi khuẩn vào da, dẫn đến mụn đầu đen và mụn trứng cá. 

  • Sử dụng mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da phù hợp: Có rất nhiều đồ mỹ phẩm có chứa các chất gây kích ứng hay bào mòn ra. Vì vậy, cần tìm hiểu kỹ sản phẩm trước khi sử dụng.

  • Ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn uống nhiều đường, dầu mỡ, chất béo,.. có thể gây kích thích tuyến bã nhờn sản xuất nhiều dầu, dẫn đến mụn đầu đen. Do đó, hãy ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và tránh các thực phẩm có hàm lượng đường cao.

  • Tập thể dụng thường xuyên: Tập thể dục là cách mang đến hiệu quả thiết thực không chỉ cho sức khỏe. Hơn nữa, các độc tố và gốc tự do sẽ được giải phóng qua mồ hôi trong quá trình tập luyện, giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn. 

  • Tẩy tế bào chết định kỳ: Việc tẩy da chết giúp loại bỏ lớp tế bào chết trên da, giúp da sạch sẽ hơn và ngăn ngừa mụn đầu đen. Bạn nên thực hiện tẩy tế bào chết cho da từ 2- 3 lần/ tuần.

Lưu ý nhỏ khi điều trị mụn đầu đen ở mũi bạn cần biết

Một số lưu ý nhỏ giúp hạn chế được mụn đầu đen mà bạn nên biết. 

  • Không nên cố gắng ép mụn đầu đen ra bằng tay. Việc này có thể làm tổn thương da và gây nhiễm trùng.

  • Tránh sử dụng các sản phẩm chứa hóa chất mạnh hoặc quá tẩy da, như các sản phẩm chứa acid salicylic hoặc peroxide benzoyl. Những loại thuốc trị mụn đầu đen ở mũi có thể làm khô da và gây kích ứng.

  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da nhẹ nhàng, không gây kích ứng, như sữa rửa mặt không chứa cồn và các sản phẩm làm dịu da.

  • Đảm bảo vệ sinh tốt cho da mặt bằng cách sử dụng khăn mặt sạch và thay thường xuyên, giặt gối đầu thường xuyên và tránh chạm tay vào mặt nhiều lần trong ngày.

  • Ăn uống lành mạnh và uống đủ nước để giúp cải thiện tình trạng da.

  • Thường xuyên làm sạch mặt bằng cách sử dụng mặt nạ, sữa rửa mặt hoặc các sản phẩm chăm sóc da khác để giúp làm sạch và ngăn ngừa mụn đầu đen.

Rất mong bài viết chia sẻ về cách trị mụn đầu đen ở mũi tận gốc trên đã mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích. Hy vọng với cách làm trên, bạn sẽ nhanh chóng có lại một làn da trắng mịn không mụn đầu đen.

    Not Tags