Tổng hợp 12+ các cách trị mụn cóc ở ngón tay hiệu quả bạn cần biết

Mụn cóc ở ngón tay là một trong những tình trạng da liễu phổ biến nhưng không mang lại nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, mụn cóc lại có khả năng lây lan và gây ra vấn đề về thẩm mỹ. Do đó, nhiều người rất quan tâm đến việc tìm cách trị mụn cóc ở ngón tay hiệu quả và đơn giản. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích này nhé!

Tổng hợp 12+ các cách trị mụn cóc ở ngón tay hiệu quả bạn cần biết

Nguyên nhân bị nổi mụn cóc ở ngón tay

Mụn cóc ở ngón tay là một một tình trạng mà khá nhiều người gặp phải hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ được nguyên nhân là do đâu. Chia sẻ về vấn đề này, dưới đây là một số nguyên nhân cơ bản làm xuất hiện tình trạng mụn cóc ở ngón tay:

  • Do virus HPV (Human Papilloma Virus) xâm nhập vào cơ thể thông qua các vết thương hở, các vết trầy xước trên da. Ngón tay là một trong những vị trí thường xuyên tiếp xúc với các bề mặt khác nhau, nhưng lại ít được chú ý trong quá trình vệ sinh. Do đó, vi khuẩn và virus có thể dễ dàng lây lan và gây ra nhiều vấn đề về da, bao gồm mụn cóc. 

  • Do bạn là người có hệ miễn dịch yếu, chăm sóc da tay không đúng cách hoặc sử dụng chung đồ dùng như khăn tay, vật dụng làm việc với người khác. 

Nguyên nhân bị nổi mụn cóc ở ngón tay

Mụn cóc ở ngón tay có nguy hiểm không?

Nhiều người vẫn thường thắc mắc, mụn cóc ở ngón tay có nguy hiểm không? Tùy vào tình trạng của mỗi người khác nhau thì mới có thể đánh giá mụn cóc có nguy hiểm hay không. Tóm lại, mụn cóc trên ngón tay sẽ không quá nguy hiểm nếu được kịp thời thăm khám và điều trị. 

12+ Cách trị mụn cóc ở ngón tay hiệu quả nhất hiện nay

Để giúp bạn không còn quá lo lắng cũng như làm tăng tính thẩm mỹ cho đôi bàn tay, dưới đây là một số cách trị mụn cóc ở tay hiệu quả nhất: 

Cách trị mụn cóc từ tự nhiên

Để điều trị mụn cóc hiệu quả, bạn có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên, sẵn có. Dưới đây là các cách trị mụn cóc từ tự nhiên được nhiều người áp dụng nhất: 

Giấm táo

Giấm táo là một trong những loại dược liệu tự nhiên có tính axit, có thể giúp làm khô và giảm kích thước của mụn cóc. Dưới đây là một số cách sử dụng giấm táo để điều trị mụn cóc:

  • Dùng giấm táo trực tiếp: Lấy một ít giấm táo và thoa lên mụn cóc, để khô tự nhiên trong vài giờ và rửa lại bằng nước.

  • Sử dụng giấm táo hòa tan với nước: Trộn 1-2 thìa giấm táo với 1 tách nước ấm và thoa lên mụn cóc bằng q-tip hoặc bông gòn. Để khô trong vài giờ và rửa lại bằng nước.

  • Sử dụng giấm táo kết hợp với baking soda: Trộn 1 thìa giấm táo và 1 thìa baking soda với 1 tách nước ấm. Thoa lên mụn cóc bằng q-tip hoặc bông gòn và để khô trong vài giờ. Rửa lại bằng nước.

Cách trị mụn cóc tự nhiên từ giấm táo

Tỏi

Tỏi là một trong những loại thực phẩm có chứa nhiều chất chống viêm và kháng khuẩn hiệu quả. Do đó, việc sử dụng tỏi có thể giúp làm giảm sưng tấy và chống lại vi khuẩn gây mụn cóc. Dưới đây là một số cách sử dụng tỏi để điều trị mụn cóc:

  • Dùng tỏi trực tiếp: Lấy một nhánh tỏi, cắt ra thành những miếng nhỏ và áp vào mụn cóc. Để tỏi trên mụn cóc trong vài phút, sau đó rửa lại bằng nước.

  • Sử dụng nước tỏi: Ép tỏi và lấy nước, thoa nước tỏi lên mụn cóc bằng q-tip hoặc bông gòn. Để khô trong vài giờ rồi rửa lại bằng nước.

  • Sử dụng tỏi + mật ong: Nghiền 2-3 tép tỏi và trộn với 1 thìa mật ong. Thoa hỗn hợp này lên mụn cóc và để khô trong 10-15 phút trước khi rửa lại bằng nước.

Cách trị mụn cóc tự nhiên từ tỏi

Vỏ chuối

Trong vỏ chuối rất giàu chất xơ và vitamin, do đó vỏ chuối có công dụng trong việc giảm sưng tấy và giảm kích thước của mụn cóc. Dưới đây là một số cách sử dụng vỏ chuối để điều trị mụn cóc:

  • Dùng vỏ chuối trực tiếp: Lấy một miếng vỏ chuối (khoảng 2-3 cm) và chà nhẹ lên mụn cóc trong vài phút. Lặp lại cách này 2-3 lần mỗi ngày để đạt hiệu quả nhanh nhất.

  • Sử dụng vỏ chuối + muối biển: Bóc vỏ chuối và cắt thành miếng nhỏ. Trộn vỏ chuối với muối biển và nghiền nhuyễn. Thoa hỗn hợp này lên mụn cóc và để khô trong 15-20 phút trước khi rửa lại bằng nước.

Khoai tây tươi

Khoai tây tươi là một loại thực phẩm dinh dưỡng, giàu vitamin C, kali và chất chống oxy hóa. Ngoài làm thực phẩm, khoai tây tươi còn có thể giúp điều trị mụn cóc nhờ vào khả năng làm giảm viêm và sưng. Bạn có thể sử dụng khoai tây để điều trị mụn cóc bằng cách sau:

  • Bước 1: Dùng một củ khoai tây tươi và cắt thành lát mỏng. 

  • Bước 2: Áp khoai tây lên mụn cóc trong vài phút, sau đó rửa lại bằng nước.

Cách trị mụn cóc tự nhiên từ khoai tây tươi

Nha đam

Nhắc đến công dụng làm dịu và giảm viêm thì nha đam là một thực phẩm không thể thiếu. Nhờ vào công dụng tuyệt vời này, nha đam được sử dụng để điều trị mụn cóc khá phổ biến hiện nay. Dưới đây là một số cách sử dụng nha đam để điều trị mụn cóc:

  • Dùng nha đam trực tiếp: Lấy một miếng nha đam tươi, cắt ngang để lấy gel bên trong và áp lên mụn cóc. Để gel nha đam trên da trong khoảng 20 phút trước khi rửa lại bằng nước.

  • Sử dụng hỗn hợp nha đam và chanh: Trộn nha đam với nước chanh để tạo thành một hỗn hợp đều. Thoa hỗn hợp này lên mụn cóc và để khô trong 15-20 phút trước khi rửa lại bằng nước.

Sung tươi

Sung tươi là một loại quả có chứa nhiều chất chống oxy hóa nên có công dụng làm giảm sưng và kháng vi khuẩn. Do đó, việc sử dụng sung tươi là một giải pháp điều trị mụn cóc tay hiệu quả. Bạn có thể tham khảo các cách trị mụn cóc bằng sung tươi hiệu quả dưới đây: 

  • Dùng sung tươi trực tiếp: Lấy một trái sung tươi, cắt lát mỏng và áp lên vùng da bị mụn cóc. Để sung trên da khoảng 15-20 phút trước khi rửa lại bằng nước.

  • Sử dụng nước cốt sung: Lấy một vài trái sung, bóc vỏ và đập nhuyễn để lấy nước cốt. Sau đó, dùng bông tẩy trang thấm đều vào nước cốt sung và nhẹ nhàng lau lên vùng da bị mụn cóc. Để nước cốt sung trên da khoảng 10-15 phút trước khi rửa lại bằng nước.

Cách trị mụn cóc tự nhiên từ sung tươi

Lá húng quế

Lá húng quế được biết đến là một loại rau xanh chứa nhiều hợp chất có khả năng tiêu diệt virus. Do đó, khi dùng lá húng quế trị mụn, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về hiệu quả của nó. Để trị mụn cóc bằng lá húng quế, bạn có thể đâm hoặc xay nhuyễn chúng. Sau đó, sử dụng nó để đắp lên vùng da bị mụn cóc và để khô khoảng 15-20 phút trước khi rửa lại bằng nước.

Cách trị mụn cóc bằng thuốc

Ngoài các cách điều trị mụn cóc bằng các nguyên liệu từ tự nhiên phía trên, bạn cũng có thể dùng thuốc để điều trị. Dưới đây là các loại thuốc trị mụn cóc hiệu quả mà bạn nên tham khảo: 

Cantharidin

Đây là một loại thuốc có chứa chất Spanish fly – có độc tính nhẹ với công dụng kháng khuẩn, kháng viêm và làm sạch da. Cantharidin được chỉ định để ngăn ngừa mụn cóc phát triển lớn và lây lan ra khu vực xung quanh. 

Thuốc Cantharidin được sử dụng dưới dạng dung dịch và được thoa lên vùng da bị mụn cóc. Sau khi thuốc, sẽ xuất hiện hiện tượng da bị phồng lên và có thể gây đau nhẹ. Trong vòng 24 giờ sau, vùng da bị mụn cóc sẽ phồng lên và hình thành một vảy dày màu trắng.

Khi vảy bắt đầu bong ra, vùng da dưới đó sẽ được làm sạch và mụn cóc sẽ biến mất. Sau khi vùng da được làm sạch, bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm để giúp da phục hồi nhanh chóng.

Cách trị mụn cóc bằng thuốc Cantharidin

Acid Salicylic

Đây một loại thuốc có chứa axit beta-hydroxy, có tính chất tẩy tế bào chết và làm sạch da.

Đồng thời, acid Salicylic còn có công dụng giúp cấp ẩm, giúp các tế bào da bám dính vào nhau bị phân hủy dễ dàng và làm cho tình trạng bong tróc ít đau đớn hơn. Nhờ vào đó, mụn cóc bị bong tróc một cách dễ dàng mà không để lại các vết chai sạn. 

Cách trị mụn cóc ở bệnh viện

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc bôi ngoài ra trị mụn cóc, bạn có thể trị mụn cóc bằng cách đến trực tiếp bệnh viện. Tại các bệnh viện, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn cách phương pháp điều trị mụn cóc hiệu quả. Dưới đây là một số phương pháp điển hình mà bạn có thể tham khảo: 

Liệu pháp miễn dịch

Liệu pháp miễn dịch là một trong những cách điều trị đối với mụn cóc khó chữa trị bằng các phương pháp truyền thống. Phương pháp này cho phép thuốc tiêm trực tiếp vào nốt mụn cóc, giúp đạt hiệu quả nhanh chóng và giảm thiểu tổn thương cho da xung quanh. 

Tuy nhiên, phương pháp này cần được thực hiện bởi các chuyên gia chuyên môn và đòi hỏi chi phí khá cao. Việc tiêm tại chỗ cũng có thể gây ra các tác dụng phụ như đau, sưng và tạm thời làm thay đổi màu da.

Đốt điện

Đây là một phương pháp điều trị đối với các mụn cóc có kích thước dưới 1cm hoặc các mụn cóc mọc ở các vị trí khó tiến hành tiểu phẫu. Điểm mạnh của phương pháp này là thực hiện nhanh, gọn, tiện lợi và chi phí thấp. Đồng thời, với phương pháp này bạn có thể yên tâm vì nó sẽ tiêu diệt sâu hết phần nhân rễ của mụn cóc. 

Tuy nhiên, thời gian hồi phục vết thương sẽ lâu hơn, cần phải chăm sóc và tránh nhiễm trùng. Đôi khi, những mụn cóc lớn sẽ gây ra chảy máu và khó kiểm soát.

Cách trị mụn cóc ở bệnh viện bằng phương pháp đốt điện

Áp lạnh

Áp lạnh là phương pháp chữa mụn cóc bằng khí nitrogen ở dạng lỏng với nhiệt độ rất thấp (-196 độ C). Phương pháp này có hiệu quả tốt, không để lại thâm sẹo trên da gây mất thẩm mỹ. Tuy nhiên, khi dùng phương pháp áp lạnh, bạn có thể cảm thấy khó chịu, xuất hiện tình trạng đau và phồng nước sau khi điều trị. 

Tiểu phẫu

Khác với phương pháp đốt điện, phương pháp tiểu phẫu được sử dụng để điều trị các nốt mụn có kích thước nhỏ hơn 2 cm và nằm ở vị trí phẳng. So với phương pháp đốt điện, thời gian lành vết thương sẽ nhanh hơn, ít bị nhiễm trùng do vết mổ đã được khâu kín nên rất dễ dàng chăm sóc. Tuy nhiên, phương pháp này tốn kém nhiều chi phí hơn nhưng lại dễ tái phát. Đồng thời, vết tiểu phẫu sau đó có  thể để lại sẹo.

Khi nào cần gặp bác sĩ để điều trị mụn cóc ở tay?

Nếu sau khi điều trị tại nhà, mụn cóc không được cải thiện mà gây cho bạn cảm thấy ngứa ngáy hoặc có triệu chứng đau, nhức, sưng, viêm,… thì bạn nên đến gặp bác sĩ ngay. Đặc biệt, đối với những người có hệ miễn dịch yếu thì càng nên thăm khám sớm vì mụn cóc có thể gây nhiễm trùng và lan sang các bộ phận khác của cơ thể. 

Đồng thời, nếu mụn cóc xuất hiện quá nhiều hoặc trên diện rộng thì bạn cũng nên điều trị bởi vì điều này có thể ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày của bạn.

 

Những lưu ý khi tìm hiểu cách chữa mụn cóc ở tay

Khi tìm hiểu các cách chữa mụn cóc ở tay, bạn cần lưu ý các điều sau:

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng các cách chữa trị mụn cóc

  • Không tự ý sử dụng thuốc trị mụn cóc ở tay mà không có sự chỉ định của bác sĩ.

  • Trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp hay thuốc chữa mụn cóc nào, hãy thử nghiệm trên một vùng nhỏ để đảm bảo rằng bạn không bị dị ứng hoặc có phản ứng bất thường.

  • Nếu sử dụng các phương pháp tự nhiên, hãy đảm bảo chúng là an toàn và không gây tác dụng phụ. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào khác xuất hiện, hãy ngừng sử dụng và tìm kiếm ý kiến ​​bác sĩ ngay lập tức.

  • Đảm bảo vệ sinh tay sạch sẽ trước khi thực hiện bất kỳ phương pháp chữa trị nào cho mụn cóc ở tay để tránh lây nhiễm hoặc làm tình trạng trở nên nặng hơn.

Những lưu ý khi tìm hiểu cách chữa mụn cóc ở tay

Mẹo để ngăn ngừa mụn cóc ở tay bạn nên biết

Để ngăn ngừa mụn cóc ở tay, bạn có thể thực hiện các mẹo sau đây:

  • Đảm bảo vệ sinh tay sạch sẽ.

  • Tránh tiếp xúc với những chất kích ứng cho da, ví dụ như chất hóa học trong các sản phẩm làm đẹp, thuốc nhuộm tóc hoặc thuốc làm móng.

  • Đeo găng tay bảo vệ tay khi làm việc với các chất hóa học hoặc các loại đồ dùng có thể gây kích ứng da.

  • Thay đổi vị trí tay thường xuyên để tránh bị áp lực quá lớn hoặc ma sát kéo dài trên một khu vực nhất định.

  • Giữ cho da tay luôn ẩm và mềm mại bằng cách sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc dầu dưỡng da thường xuyên.

  • Tránh bóp nặn hoặc cạo mụn cóc bằng các phương pháp tự chữa trị không đúng cách, vì điều này có thể khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn và gây ra sẹo.
    Mụn cóc rất dễ lây lan sang cả bàn chân, nếu mụn cóc xuất hiện ở bàn chân, hãy xem ngay cách trị mụn cóc ở chân nhé!

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến các cách trị mụn cóc ở ngón tay hiệu quả. Hy vọng với những kiến thức bổ ích này, bạn có thể áp dụng thành công để điều trị mụn cóc cho chính mình. 

    Not Tags