Tìm hiểu ngành nghề phù hợp với tính cách

Vì sao phải chọn nghề phù hợp với tính cách ?

Tìm hiểu ngành nghề phù hợp với tính cách

Một người có thể yêu thích công việc của họ vì tiền lương được trả, vì cơ hội thăng tiến trong tương lai hoặc vì văn hóa của doanh nghiệp. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với tính cách mới là lý do chính khiến chúng ta yêu thích và gắn bó với công việc của mình lâu hơn, cũng như mang lại cơ hội thăng tiến nhiều hơn. 

Nhiều người nghĩ rằng, tìm được một công việc trả lương cao mới giúp ta yêu thích chúng. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Tính cách của bạn đóng vai trò rất quan trọng đối với sự hài lòng với công việc. 

Sau tất cả, bạn cảm thấy hạnh phúc khi được làm ngành nghề đó, thấy được giá trị của mình phù hợp với giá trị của doanh nghiệp. Đó mới chính là cốt lõi giúp bạn đạt hiệu suất cao nhất, giúp bạn có cơ hội nhận được mức đãi ngộ tốt hơn trong tương lai. Khi theo đuổi một ngành nghề mà không phù hợp với tính cách của bản thân, bạn sẽ không thể tập trung và cống hiến hết mình cho công việc, cho công ty. 

Một người hướng ngoại sẽ có khả năng thành công lớn ở môi trường làm việc năng động, tương tác nhiều. Tuy nhiên, người hướng nội thì phù hợp hơn với những môi trường làm việc độc lập, không cần tương tác quá nhiều. Đó là yếu tố giúp họ thành công và thực tế đã chứng minh điều đó.

Cách 1: Chọn nghề bằng việc sử dụng trắc nghiệm chọn nghề theo tính cách MBTI

Bài test trắc nghiệm theo tính cách MBTI

Ngày nay, có rất nhiều bạn trẻ vẫn chưa định hướng được nghề nghiệp phù hợp với tính cách của bản thân. Cũng chính vì thế, MBTI được phát triển và sử dụng phổ biến để giúp chúng ta có thể đánh giá mức độ phù hợp về tính cách với công việc cũng như môi trường làm việc của doanh nghiệp.

Bài test tính cách chọn nghề MBTI là gì? 

Tìm hiểu về bài test tính cách MBTI

Bài test tính cách chọn nghề MBTI (Myers-Briggs Type Indicator) là bộ câu hỏi trắc nghiệm chọn nghề theo tính cách được phát triển bởi 2 nhà khoa học Kathryn Briggs và Isabel Myers. 

MBTI được sử dụng để phân tích 16 đặc điểm tính cách của con người. Từ đó, giúp bạn xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và lựa chọn được công việc phù hợp với tính cách của mình.

Test tính cách chọn nghề MBTI được phân loại dựa trên 4 nhóm tính cách cơ bản gồm có: 

– Xu hướng tâm lý: Hướng nội (introversion) và hướng ngoại (extroversion)

– Nhận thức thế giới: Trực giác (intuition) và giác quan (sensing) 

– Quyết định và lựa chọn: Lý trí (thinking) và tình cảm (feeling)

– Cách thức hành động: Nguyên tắc (judgment) và linh hoạt (perception)

Hiện nay, MBTI là một trong những bài trắc nghiệm tính cách phổ biến nhất tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Với hơn 2 triệu người dùng mới mỗi năm và được ứng dụng vào trong quá trình tuyển dụng. Bạn có thể truy cập ngay để test tính cách của mình ngay tại website: https://mbti.vn/

Cách làm bài test MBTi

Trắc nghiệm tính cách MBTI giúp bạn hiểu rõ bản thân 

Cách làm bài test tính cách chọn nghề MBTI khá đơn giản và dễ dàng. Bạn chỉ cần truy cập vào link: https://mbti.vn/ sau đó hoàn thành 76 câu trắc nghiệm cơ bản. Cuối cùng ngồi đợi web cho ra kết quả. Quá trình này không mất quá nhiều thời gian mà vẫn đem đến cho bạn những kết quả chính xác nhất.

Kết quả của bài test tính cách chọn nghề MBTI 

Kết quả tính cách của bài test MBTI

Bài test tính cách chọn nghề MBTI sẽ dựa trên 4 tiêu chí cơ bản để đưa ra các nhóm tính cách của bạn. Từ đó, bạn sẽ được gợi ý những công việc phù hợp dựa trên tính cách của bản thân. 16 nhóm tính cách MBTI gồm có:

– INTP – Nhà tư duy

Những người thuộc nhóm INTP thích những lý thuyết và họ thường không có xu hướng quan tâm đến thế giới thực tế. Họ nghĩ rằng mọi thứ đều có thể phân tích và cải tiến. Họ có tư duy vô cùng logic và phù hợp với các ngành nghề như: Nhà khoa học, giáo sư, chiến lược gia, nhà toán học, nhà triết học,…

– ENTP – Người có tầm nhìn xa

Những người thuộc nhóm ENTP là người có tính cách hướng ngoại, luôn giàu năng lượng và quan tâm đến những người xung quanh. Họ thường coi trọng sự lý trí hơn là cảm xúc. Họ không đánh giá một người qua cái nhìn đầu tiên mà luôn nhìn nhận một cách linh hoạt theo từng thời điểm khác nhau. 

Những người thuộc nhóm ENTP thường phù hợp với những công việc mới mẻ vì họ rất linh hoạt và có thể thích ứng với mọi hoàn cảnh khác nhau: Công việc kinh doanh, lãnh đạo, nghệ thuật, thiết kế, khoa học, kỹ thuật,…

ENTP – Người có tầm nhìn xa

– ESTJ – Nhà giám sát

Những người thuộc nhóm ESTJ là người có tính cách hướng ngoại. Họ sử dụng cảm nhận thực tế nhiều hơn là trực giác, họ luôn hành động dựa trên lý trí chứ không phải cảm xúc. Chính vì thế, ESTJ rất giỏi trong việc quản lý con người, họ biết cách kiểm soát mọi việc, đảm bảo cho công việc được thực hiện chính xác và đúng lộ trình.

Những người thuộc nhóm ENTP thường phù hợp với những công việc quản lý như: Quản lý kinh doanh, quản lý nhân sự, cố vấn tài chính, giáo viên, quản trị viên, tòa án, luật sư, kế toán, văn phòng và hành chính,…

– ENTJ – Nhà điều hành

Những người thuộc nhóm ENTJ thường nổi bật trong việc phân tích và có đầu óc tư duy xuất sắc. Họ luôn suy nghĩ bà đưa ra lý luận một cách logic. Đặc biệt họ luôn quyết đoán trong mọi vấn đề và chịu trách nhiệm đối với các quyết định của mình. 

Chính vì vậy, những người thuộc nhóm ENTJ phù hợp với các công việc lãnh đạo, nơi mà họ có đủ quyền lực để thực hiện các chiến lược của riêng mình: Lãnh đạo, quản lý, kinh doanh, tài chính, pháp luật, khoa học, IT,…

ENTJ – Nhà điều hành

– INTJ – Nhà khoa học

Những người thuộc nhóm INTJ thường là người hướng nội. Họ ưa thích sự yên bình và không thích giao tiếp. Họ đam mê với việc phân tích và giải quyết vấn đề một cách logic, bằng các ý tưởng sáng tạo của riêng họ. 

Chính vì vậy, những người thuộc nhóm INTJ phù hợp với các nhóm ngành nghề như: Chuyên gia phân tích, nhà toán học, nhà thống kê, nhà kinh tế, nhà khoa học, bác sĩ, giáo sư, tiến sĩ,…

– INFP – Người duy tâm

Những người thuộc nhóm INFP thường có xu hướng thông cảm, vị tha và bao dung với người khác. Họ thuộc tuýp người hướng nội, thích sự yên tĩnh và chỉ giao lưu với người thân quen. Những người thuộc nhóm INFP là người rất nhạy cảm, họ thường hành động dựa trên cảm nhận hơn là những yếu tố suy luận logic, khách quan.

Chính vì vậy, nhóm ngành nghề phù hợp với INFP là những công việc sáng tạo hoặc những công việc xã hội như: Thiết kế thời trang, giáo dục cộng đồng, nhà thiện nguyện, giáo viên, bác sĩ, nhà tâm lý, nhà xã hội học,…

INFP – Người duy tâm

– ISFJ – Người nuôi dưỡng

Những người thuộc nhóm ISFJ thường có xu hướng thương cảm, thích quan tâm, chăm sóc và che chở cho người khác. Họ luôn đề cao sự trật tự và hài hòa. Họ là những người có ý chí kiên định, luôn tỉ mỉ và có trách nhiệm cao trong công việc.

Những người thuộc nhóm ISFJ phù hợp nhất với những công việc có tổ chức, quy trình rõ ràng hoặc những công việc chăm sóc, giúp đỡ người khác như: Nhân viên xã hội, chuyên gia dinh dưỡng và giáo dục sức khỏe, giáo viên, bác sĩ, y tá, điều dưỡng, quản lý kinh doanh, quản trị nhân sự, cố vấn tài chính,…

– INFJ – Người che chở

Những người thuộc nhóm INFJ là kiểu người hướng nội, họ không thích giao tiếp quá nhiều. Đây là những người luôn có định hướng rõ ràng. Họ luôn đi tìm giá trị của bản thân và ý nghĩa trong các mối quan hệ để mong muốn hiểu rõ mình và những người xung quanh.

Chính vì thế, họ luôn tìm kiếm các công việc liên quan đến sức khỏe của con người để thực hiện các sứ mệnh nhân đạo. Một số công việc phù hợp như: Tư vấn và chăm sóc sức khỏe, chuyên gia đình dưỡng, huấn luyện viên, bảo mẫu, giáo viên, điều dưỡng, y tá, bác sỹ,…

INFJ – Người che chở

– ENFJ – Người chỉ dạy

Những người thuộc nhóm ENFJ là người hướng ngoại. Họ là những người có xu hướng giúp đỡ người khác phát triển, đưa ra những định hướng cụ thể và hỗ trợ họ thực hiện điều đó. Tuy rằng, ENFJ có tham vọng nhưng họ không chỉ hướng tới mục đích cá nhân của mình mà còn vì cả tập thể, cộng đồng. 

Cũng chính vì thế, những người ENFJ thường phù hợp với những công việc giúp đỡ người khác như: Giáo viên, quản lý, nhà tâm lý, nhà xã hội học, người tư vấn sức khỏe, huấn luyện viên, quan hệ công chúng, bảo mẫu,….

– ENFP – Người dẫn dắt

Người thuộc nhóm ENFP là những người thuộc tuýp hướng ngoại. Họ yêu thích giao tiếp với người khác, thích làm việc trong môi trường năng động, sáng tạo. ENFP luôn biết cách kích thích người khác dựa vào những câu chuyện của bản thân mình. Họ luôn truyền cảm hứng, động lực, luôn lạc quan, hăng hái với mọi người xung quanh.

Chính vì thế, những người ENFP thường phù hợp với những công việc xã hội và sáng tạo như: Quan hệ công chúng, chuyên gia dinh dưỡng, giáo dục sức khỏe giáo viên, biên tập viên, MC, diễn viên, ca sỹ, nhà quản trị,…

ENFP – Người dẫn dắt

– ISTJ – Người trách nhiệm

Người thuộc nhóm ISTJ là người hướng nội. Họ là mẫu người của sự logic, luôn làm việc và hành động theo đúng trật tự, có tổ chức. Họ luôn sống rất thực tế và chịu trách nhiệm với các quyết định của mình. Người ISTJ sống khá dè dặt và nghiêm nghị với bản thân, đây cũng chính là yếu tố tạo nên sự thành công của họ. 

Những người thuộc nhóm ISTJ phù hợp với những công việc đòi hỏi sự kỷ luật, chặt chẽ, khoa học và logic như: Kế toán, quản trị, kỹ sư, bác sĩ, cảnh sát, quân đội, lính cứu hỏa, luật sư, nhà khoa học,…

– ESFJ – Người quan tâm

Những người thuộc nhóm ESFJ thuộc tuýp người hướng ngoại. Họ luôn thích quan tâm, giúp đỡ người khác. Họ cảm thấy hài lòng khi người khác hạnh phúc. Họ luôn mong muốn được người khác nhìn nhận và cảm thấy giá trị của mình. Những người ESFJ rất tốt bụng và tử tế, họ luôn đối xử với mọi người xung quanh một cách chân thành.

Chính vì thế, những người thuộc nhóm ESFJ thường thích làm những công việc xã hội, nơi mà họ phát huy hết phẩm chất và khả năng giao tiếp của mình: Quan hệ công chúng, tư vấn viên, giáo dục sức khỏe cộng đồng, giáo viên, cảnh sát, nhà tâm lý học,…

ESFJ – Người quan tâm

– ISTP – Nhà cơ học

Những người thuộc nhóm ISTP là những người dễ thích nghi. Tuy nhiên, họ thường có xu hướng hoạt động, làm việc một cách độc lập, tách rời và tự do theo ý muốn của mình. Họ rất giỏi về các vấn đề sửa chữa, cơ khí, hay biết cách ứng phó và xử lý tình huống rất nhanh. 

Chính vì thế, ISTP phù hợp với những công việc đòi hỏi chuyên môn, kỹ thuật hoặc các công việc yêu cầu tính linh hoạt và logic như: Thợ cơ khí, thợ kim hoàn, nhà phân tích và đầu tư tài chính, kiến trúc sư, nhà phát triển phần mềm, thợ mộc,…

– ISFP – Người nghệ sĩ

Những người thuộc nhóm ISFP là người có khả năng bẩm sinh về nghệ thuật. Họ luôn sống lạc quan, yêu đời, vui vẻ và tận hưởng những gì mà cuộc sống mang đến. Họ luôn sống và cống hiến hết mình để mang đến những giá trị cho bản thân và cho cộng đồng.

Những người ISFP thường tìm kiếm như những công việc có tính sáng tạo, thể hiện được cái tôi của mình như: Thiết kế thời trang, thợ may, kiến trúc sư, hoạ sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ, thiết kế đồ họa,…

ISFP – Người nghệ sĩ

– ESTP – Người thực thi

Những người thuộc nhóm ESTP thường có suy nghĩ lạc quan, tích cực. Họ cống hiến và làm việc hết mình, tạo ra nguồn năng lượng cho cộng đồng. Họ thúc đẩy người khác cùng hành động, từ đó đem đến những điều tốt đẹp cho cuộc sống.

Chính vì thế, người ESTP thường phù hợp với những công việc liên quan tới kỹ năng giao tiếp, đàm phán đối ngoại như: Cố vấn tài chính, quản lý kinh doanh, sale, giáo viên, giám đốc, tổng thống,…

– ESFP – Người trình diễn

Những người thuộc nhóm ESFP luôn nhanh nhẹn, hoạt bát. Họ biết cách thu hút sự chú ý và mang đến sự sôi động, vui vẻ cho những người xung quanh. ESFP thích tự do và không có kế hoạch, họ cũng không thích làm việc theo những nguyên tắc, quy định. 

Chính vì thế, người thuộc nhóm ESFP thường tìm kiếm các công việc tự do, làm việc trong môi trường năng động, linh hoạt như: Ca sĩ, diễn viên, mc, sale, marketing, quan hệ công chúng,…

ESFP – Người trình diễn

Cách 2: Chọn nghề theo tính cách bằng tiêu chí khác

Chọn nghề theo tính cách bằng tiêu chí khác

Bên cạnh việc làm test trắc nghiệm chọn nghề theo tính cách, bạn cũng có thể chọn nghề theo tính cách dựa vào các tiêu chí khác như: Đam mê, năng lực, hoàn cảnh, xu hướng nghề nghiệp,…

Đam mê

Khi bạn thực sự yêu thích và đam mê với một công việc nào đó chắc chắn bạn sẽ theo đuổi đến cùng. Đó sẽ là động lực thôi thúc bạn làm việc, luôn cố gắng phấn đấu không biết mệt mỏi để gặt hái thành công. Do đó, việc hiểu rõ đam mê của bản thân chính là chìa khóa để giúp bạn lựa chọn nghề phù hợp nhất theo tính cách của mình.

Sở trường, năng lực 

Sở trường và năng lực cũng là yếu tố quyết định đến ngành nghề của bạn trong tương lai. Nếu như bạn lựa chọn những công việc không đúng với sở trường và năng lực của mình, bạn sẽ cảm thấy vô cùng chán nản và muốn bỏ cuộc. Thế nên hãy đánh giá thật kỹ yếu tố này trước khi lựa chọn ngành nghề cho bản thân mình nhé.

Hoàn cảnh gia đình

Khi lựa chọn nghề nghiệp, bạn cần phải xét đến 2 yếu tố là: Kinh tế của gia đình và sự ủng hộ của người thân. Gia đình là những người luôn đưa ra những ý kiến tốt nhất cho bản thân bạn. Thế nên, nếu cảm thấy không phù hợp với hoàn cảnh gia đình thì bạn cần phải cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định.

Xu hướng nghề nghiệp 

Bất kỳ ai cũng mong muốn có một công việc ổn định, phù hợp và mang lại lợi ích cho bản thân. Chính vì thế, bên cạnh việc chọn nghề theo tính cách, bạn cần phải tìm hiểu xu hướng nghề nghiệp hiện nay. Điều này sẽ mang đến những cơ hội việc làm rộng mở cho bạn trong tương lai.

Tư vấn chọn ngành nghề 2023 lương cao không lo thất nghiệp hot nhất hiện nay

Ngành spa, làm đẹp – Lương khủng, không lo thất nghiệp

Xã hội ngày càng phát triển, có rất nhiều ngành nghề đang thiếu nhân lực trầm trọng. Chính vì vậy, bạn chỉ cần "nâng cấp" bản thân mình thì sẽ không lo bị thất nghiệp trong tương lai. Một số công việc có mức lương khủng và đang "khát" nhân lực hiện nay như:

Ngành nghề cần học đại học

Các ngành nghề yêu cầu tấm bằng đại học gồm có:

– Ngành ngoại ngữ

– Ngành công nghệ thông tin

– Ngành y

– Ngành marketing

– Ngành kiến trúc

– Ngành thiết kế đồ họa 

Ngành nghề không cần học đại học 

Các ngành nghề không yêu cầu tấm bằng đại học nhưng vẫn mang đến nguồn thu nhập khủng dành cho bạn:

– Ngành spa làm đẹp

– Ngành trang điểm

– Ngành phun xăm, thẩm mỹ

– Ngành làm nail

– Ngành tạo mẫu tóc

– Ngành xe ôm công nghệ

Trên đây là những tìm hiểu ngành nghề phù hợp với tính cách và những thông tin liên quan sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình làm việc sau này. Hy vọng rằng, sau khi đọc xong bài viết của VietNam Beauty Academy, bạn sẽ hiểu rõ hơn về bản thân mình và lựa chọn được ngành nghề phù hợp nhất!

    Not Tags