Thuốc bắc trị mụn có thật không? 7 hạn chế của cách trị mụn bằng thuốc bắc

Thời gian gần đây, trên các diễn đàn làm đẹp có rất nhiều chị em đang truyền tai nhau về việc sử dụng thuốc bắc trị mụn. Tuy nhiên, liệu mọi người có đang thực sự hiểu rõ hết công dụng và cách dùng của thuốc bắc hay chỉ đang “thần thánh hóa” nó lên? Theo chân Vietnam Beauty Academy giải đáp vấn đề này qua những thông tin dưới đây nhé!

Có nên trị mụn bằng thuốc bắc?

Thuốc Bắc là loại thuốc có nguồn gốc từ Đông y của Trung Quốc và được ứng dụng rộng rãi ở nước ta dưới sự ảnh hưởng của nền văn hóa Trung Hoa. Thuốc bắc có 2 loại bao gồm thuốc ở dạng sắc uống và thuốc ở dạng đã bào chế sẵn. 

Nhìn chung, thuốc bắc được điều chế chủ yếu là từ các thảo mộc tự nhiên và áp dụng các công thức gia truyền. Đây là một điểm bất lợi lớn nhất của thuốc bắc khi thành phần thuốc tại mỗi cơ sở sản xuất sẽ khác nhau và đều không chứng minh được nguồn gốc. Do đó, các bài thuốc này hầu hết đều không được các cơ quan y tế kiểm định.

Ngoài ra, để đánh giá các cách trị mụn bằng thuốc bắc có tốt hay không, người ta chỉ dựa vào những kinh nghiệm cá nhân hoặc các bí kíp da truyền. Vì thế mà những tác dụng phụ tiềm ẩn trong đó cũng chưa được kiểm chứng cụ thể. 

Có thể nói, tốt nhất là bạn không nên tùy tiện bôi thuốc bắc trị mụn vì chúng ta không thể khẳng định hiệu quả cũng như các tác động của nó. Nếu sử dụng không cẩn thận sẽ rất dễ bị phản tác dụng lên làn da của bạn. 

Không nên tự ý dùng thuốc bắc để trị mụn

7 hạn chế của thuốc bắc khi trị mụn cho da 

Để bạn có thể hiểu rõ hơn về những tác hại có thể xảy ra khi trị mụn bằng thuốc bắc, hãy xem qua một vài hạn chế lớn của phương pháp này như sau: 

1. Thuốc bắc chưa được kiểm định bởi cơ quan y tế

Như đã đề cập ở trên, thực tế thì các loại thảo dược thuốc bắc trị mụn chưa thông qua các cuộc kiểm định của cơ quan có thẩm quyền. Nó chỉ tiếp cận khách hàng bằng cách ca ngợi và “thần thánh hóa” công dụng một cách vô căn cứ dưới cái mác là sản phẩm từ dược liệu thiên nhiên. 

Việc chưa được kiểm định rõ ràng và chuẩn xác chính là hạn chế đầu tiên phải đề cập đến khi dùng thuốc bắc để trị mụn. Đồng thời, các hệ lụy có thể xảy ra khi áp dụng những phương pháp này quả thực rất khó để kiểm soát và đảm bảo an toàn.

Chưa qua kiểm định của cơ quan chức năng 

2. Có nhiều thành phần trong thuốc chưa được xác định rõ ràng

Sẽ rất khó để người dùng tìm hiểu được các thành cụ thể được tích hợp trong thuốc bắc. Kể cả tên, liều lượng hay cả quy chuẩn đo lường đều là những thứ quan trọng nhưng không ai có thể thực sự hiểu hết về nó. Vì thế, nếu chưa tìm hiểu kỹ càng mà lại tự ý kết hợp các nguyên liệu lại thì rất dễ khiến da bị phản tác dụng và nhận về nhiều biến chứng nguy hiểm. 

3. Thuốc bắc có nguồn gốc không rõ ràng

Thực tế không ai có thể xác định chính xác về nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất hay hạn sử dụng của các loại thuốc bắc cả. Khi mua thuốc bắc, bạn chỉ được người bán đưa cho một gói bọc hàng bằng giấy kèm theo một vài dòng hướng dẫn sử dụng sơ sài.

Khó xác định được nguồn gốc chính xác

4. Trong thuốc bắc có chứa hợp chất Corticoid

Có thể bạn chưa biết, Corticoid là một hợp chất vô cực kỳ nguy hiểm cho da. Nó có khả năng ức chế hoạt động của hệ miễn dịch, tạo những cảm giác giả trong quá trình trị mụn của các chị em. Nghĩa là những hiệu quả trị mụn mà nó đem lại chỉ là nhất thời và các vết mụn hoàn toàn có thể tái phát nếu ngưng sử dụng hoặc sử dụng trong lâu dài. 

Không chỉ có thế, kết quả của nhiều nghiên cứu còn cho thấy Corticoid có trong thuốc bắc sẽ khiến da bị lão hóa nhanh hơn. Các lớp da cũng từ đó mà trở nên khô rát, sần sùi và nhạy cảm hơn rất nhiều. 

5. Xuất hiện các triệu chứng viêm da tiếp xúc kích ứng

Khi sử dụng thuốc bắc gia truyền trị mụn, da có thể bị kích ứng và nổi lên các đám đỏ hoặc có dấu hiệu bị phồng rộp một cách đột ngột. Vùng tổn thương có thể lan rộng từ vài mm đến vài cm với bọng nước, các mụn nước nhỏ hoặc những vết mụn mủ. Nếu cứ kéo dài, các thương tổn này sẽ trở nặng nhanh hơn khiến da bị bong tróc, lichen hóa và thâm nhiễm,…

Viêm da tiếp xúc do kích ứng

6. Xuất hiện các triệu chứng viêm da tiếp xúc dị ứng

Khi bị dị ứng với thuốc, da bạn sẽ nổi lên phát ban và mề đay trên diện rộng. Đồng thời, các mụn nước cũng vỡ và bị chảy dịch ra bên ngoài. Khiến cho mọi người có cảm giác cực kỳ ngứa và bỏng rát. Sau đó, làn da dần trở nên khô ráp và bong vảy. Đối với những trường hợp dị ứng nặng, nó có thể gây sưng mặt và nổi thêm các hạch bạch huyết nữa. 

7. Xuất hiện phát ban mụn trứng cá

Khi cơ thể bị nhiệt, có các triệu chứng dị ứng với thuốc, thời tiết hoặc các mỹ phẩm chăm sóc da sẽ dẫn đến tình trạng phát ban mụn trứng cá. Tốt nhất là bạn cần cân nhắc kỹ càng trước khi thử dùng phương pháp này. Lúc này, trên da sẽ xuất hiện những nốt mụn màu đỏ mọc thành từng mảng và có xu hướng lan dần ra trên khắp cơ thể. Vì thế, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định sử dụng bất kỳ nguyên liệu, sản phẩm nào lên da nhé.

Dấu hiệu phát ban mụn trứng cá

Có nên sử dụng thuốc bắc tái tạo da trị mụn không?

Thuốc bắc tái tạo da thường có chứa acid salicylic, đây là một trong những chất có khả năng làm lột da cực mạnh. Do đó khi sử dụng thuốc bắc trị mụn tái tạo da, rất nhiều trường hợp đã gặp phải tình trạng kích ứng nghiêm trọng. Điều này không chỉ đơn giản là khiến da bị bong tróc mà còn có thể trở thành tác nhân gây ra các bệnh toàn thân và ung thư nữa đấy.

Khi bôi thuốc bắc trị mụn, lớp biểu bì ngoài cùng sẽ dễ bị bong tróc và lộ ra lớp da non. Tuy nhiên, đây không phải là những công dụng của thuốc tái tạo da trị mụn như quảng cáo mà là biểu hiện cho tình trạng đáng báo động của làn da. Lúc này, da sẽ không còn được bảo vệ như trước nữa. Các tác nhân như vi khuẩn, khói bụi, tia cực tím cũng vì thế mà dễ đi vào phá hủy cấu trúc da hơn. 

Về lâu dài, phương pháp này được khuyến cáo không nên áp dụng vì rất khó kiểm soát những ảnh hưởng của nó lên da. 

Thuốc bắc chưa được chứng minh hiệu quả tái tạo da trị mụn

Trên đây là những thông tin cơ bản được tổng hợp về việc dùng thuốc bắc trị mụn và những bất cập xoay quanh phương pháp này. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ bổ sung thêm vào sổ tay làm đẹp của mình những lưu ý quan trọng để chăm sóc da hiệu quả. Theo dõi thêm nhiều bài viết chia sẻ khác về chăm sóc sắc đẹp tại Vietnam Beauty Academy nhé!

    Not Tags