THUỐC ADAPALENE TRỊ MỤN TỐT KHÔNG? CÓ ĐẨY MỤN KHÔNG ? CÓ TRỊ TH M KHÔNG ?

Mụn trứng cá là bệnh da liễu thường gặp ở độ tuổi dậy thì của mỗi người. Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc chuyên điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên thuốc Adapalene trị mụn vẫn là một trong những loại thuốc mang đến hiệu quả tốt nhất! Vậy có nên dùng adapalene trị mụn? Công dụng và hàm lượng sử dụng của loại thuốc này như thế nào? Cùng Vietnam Beauty Academy tìm hiểu ngay nhé!

Thuốc Adapalene trị mụn là thuốc gì?

Thuốc Adapalene là hoạt chất thuộc nhóm retinoid, dùng để điều trị mụn trứng cá nốt sần và mụn mủ trên các vùng da mặt, ngực và lưng. Cụ thể, đối với các ổ mụn trứng cá, Adapalene đi sâu vào làm tiêu các nhân mụn, giảm quá trình sừng hóa và biệt hóa của biểu bì –  quá trình tiềm ẩn gây nên mụn trứng cá. Nhờ đó, thuốc làm giảm số lượng và mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá và thúc đẩy mụn đang nổi lành nhanh hơn. 
Ngoài ra, Adapalene cũng giúp kiểm soát quá trình biệt hóa của các tế bào biểu mô da. Từ đó, giúp giảm tốc độ hình thành nhân có trong mụn trứng cá, đẩy các nhân mụn trồi lên bề mặt da nhanh hơn, giảm tổn thương và giúp da trở nên khỏe mạnh.

Thuốc Adapalene có an toàn không? Năm 1996, Adapalene được Cục quản lý Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt đủ an toàn để sử dụng trong điều trị mụn trứng cá. 

Thành phần của Adapalene trị mụn

Thành phần của Adapalene trị mụn bao gồm các hoạt chất sau:

  • Hoạt chất Adapalene gel 0.1 %: Adapalene được sử dụng phổ biến trong quá trình điều trị mụn trứng cá nhẹ và vừa. Adapalene giúp kháng viêm, tiêu nhân mụn và giảm sự hình thành mụn trứng cá.

  • Carbomer: Đây là hợp chất phân tử cao của axit acrylic. Carbomer hoạt động như một dung môi giúp sát khuẩn,…Hợp chất này giúp sát khuẩn, giảm mụn viêm và giúp các cồi mụn nhahh khô hơn.

  • Methyl glucose: Là hoạt chất kết hợp giữa Methyl Glucoside và Stearic Acid. Hoạt chất này giúp da kháng viêm và chống viêm hiệu quả, và hạn chế ổ mụn lây lan ra. 

  • Glycerol: Đây là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc từ dầu thực vật. Glycerol được sử dụng phổ biến trên da với công dụng loại bỏ các vấn đề về mụn cho da dầu như mụn viêm, mụn mủ trắng,…Đồng thời giúp da tăng độ ẩm và cải thiện độ đàn hồi.

  • Ngoài ra, adapalene trị mụn còn có các thành phần phụ khác như: Edetate disodium, methylparaben, poloxamer 182, propylene glycol, purified water, sodium hydroxide…,nhằm dung hòa gel trị mụn.

Bảng thành phần của thuốc adapalene gồm những gì?

Review thuốc trị mụn Adapalene có tốt không?

Công dụng

Thuốc trị mụn Adapalene được xem là trợ thủ đắc lực cho làn da bị mụn trứng cá. Với thành phần chính là adapalene 0,1%, thuốc trị mụn adapalene giúp điều trị mụn, đặc biệt là mụn trứng cá, mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn bọc…Bên cạnh đó, adapalene còn giúp loại bỏ da chết, giảm các vết thâm mụn và làm đều màu da. 

Ngoài ra, kem trị mụn Adapalene còn giúp da ẩm mượt, hạn chế tình trạng bong tróc da trong quá trình trị mụn. Người dùng có thể dùng Adapalene điều trị hiệu quả các loại mụn trên mặt, ngực hoặc lưng,…

Đặc điểm sản phẩm

Thuốc có dạng gel, không mùi và màu trắng đục, hợp với da dầu.

Cảm nhận khi dùng

Thuôc sau khi bôi lên tay sẽ có cảm giác dịu mát, sau khi bôi lên mặt cũng sẽ mát và khá dễ chịu, không khiến da mặt căng.
 
 

Dùng adapalene trị mụn có thật sự tốt?

Chỉ định và chống chỉ định của Adapalene trị mụn

1 – Chỉ định 

  • Điều trị mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình, mụn bọc, mụn sần và mụn mủ, mụn đầu trắng…

  • Điều trị chuyên biệt cho mụn trứng cá ở các vị trí như mặt, lưng hoặc ngực.

2 – Chống chỉ định

  • Thuốc Adapalene chống chỉ định với các trường hợp: Người kích ứng với Adapalene hoặc mẫn cảm với thuốc thành phần có chứa Adapalene

  • Phụ nữ đang có thai hoặc đang dự định có thai.

Sử dụng Adapalene trị mụn thế nào cho hiệu quả ?

Liều lượng:

  • Cho người lớn: Dùng kem bôi Adapalene 0,1%, gel 0,1%, gel 0,3%

  • Cho trẻ em: Dùng kem 0,1%, gel 0,1%, gel 0,3%

Cách dùng; 

  • Người lớn điều trị mụn trứng cá mỗi ngày một lần trước khi đi ngủ và sau khi đã rửa mặt, tránh để thuốc vây vào mắt, miệng, góc mũi. Có thể thoa adapalene như kem dưỡng da cho toàn bộ khuôn mặt và các vùng da bị mụn khác 1 lần/ ngày. 

  • Trẻ em bị mụn trứng cá từ 12 đến 18 tuổi bôi lên vùng da bị tổn thương 1 lần/ ngày trước khi đi ngủ và sau khi rửa mặt. Bôi một lớp mỏng và tránh để thuốc vây vào mắt, miệng, góc mũi. Trẻ em dưới 11 tuổi nên chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ để hạn chế tối đa tác dụng phụ.

Adapalene cần được sử dụng đúng cách

Những lưu ý khi sử dụng Thuốc trị mụn Adapalene

  • Adapalene chống chỉ định trong thời kỳ mang thai, hoặc phụ nữ có kế hoạch mang thai. Nếu người dùng có thai trong khi dùng thuốc này nên ngừng điều trị ngay.

  • Adapalene không có ảnh hưởng đáng kể với trẻ bú mẹ. Tuy nhiên nên sử dụng trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ. Tuy nhiên, nên tránh bôi adapalene vào ngực khi sử dụng trong thời kỳ cho con bú để tránh tiếp xúc với trẻ sơ sinh. 

  • Nếu người dùng nhạy cảm hoặc có kích ứng nghiêm trọng xảy ra khi bôi adapalene thì nên ngừng sử dụng thuốc ngay và gặp bác sĩ da liễu.

  • Nếu bôi thuốc adapalene quá liều sẽ gây mẩn đỏ, bong tróc hoặc cảm giác khó chịu rõ rệt trên da. Khi không may dùng dùng quá liều, người dùng nên cân nhắc sử dụng ít hơn trong lần tiếp theo.

  • Nếu quên dùng một liều thuốc adapalene, bạn chỉ bôi càng sớm càng tốt khi nhớ ra như đúng liệu trình ban đầu.

Các câu hỏi thường gặp

Adapalene có trị thâm không?

Adapalene có trị thâm không là thắc mắc của nhiều người. Adapalene chủ yếu đặc trị mụn trứng cá mỗi ngày và hỗ trợ giảm thâm do mụn để lại.

Thuốc trị mụn Adapalene có đẩy mụn không?

Thuốc trị mụn adapalene thường có hàm lượng adapalene 0.1%. Vì vậy khi sử dụng sản phẩm sẽ xuất hiện quá trình bạc sừng, bong vẩy, đào thải nhân mụn lên bề mặt da. Khi người dùng có mụn trứng cá và mụn ẩn thì nhân mụn sẽ được đẩy lên và đào thải ra ngoài.

Tác dụng phụ của Adapalene là gì?

Adapalene có thể gây ra các dấu hiệu dị ứng như: phát ban, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi và họng, mẩn đỏ. Da của bạn có thể bị khô, đỏ, có vảy,… trong 4 tuần đầu sử dụng adapalene.

Gía của thuốc Adapalene khoảng bao nhiêu ?

Hiện nay, giá của thuốc Adapalene khoảng 350000 đồng/ tuýp.

Sử dụng Adapalene trong bao lâu thì hiệu quả ?

Trung bình, thuốc sẽ có hiệu quả khi sử dụng đều đặn và đúng chỉ dẫn từ 8 đến 12 tuần.

Phía trên là những thông tin review về vấn đề dùng thuốc Adapalene trị mụn. Vietnam Beauty Academy hy vọng mụn trứng cá từ nay sẽ không còn là nỗi ám ảnh với các bạn nữa khi sử dụng adapalene đúng cách!

    Not Tags