Rớt đại học nên làm gì? Tham khảo ngay 7 định hướng sau!

Rớt đại học nên làm gì? Trượt đại học sẽ làm nhiều bạn cảm thấy rất buồn và hoang mang không biết nên làm gì tiếp theo. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra hướng đi mới khi bạn đang không biết phải làm gì khi thi trượt đại học.

Định hướng cho những bạn rớt đại học

Trượt đại học có đáng sợ không? Thi trượt thì làm gì? Đây là 2 trong số rất nhiều thắc mắc của các sĩ tử vừa trượt đại học. Tuy nhiên, trượt đại học không hề đáng sợ và có rất nhiều con đường để lựa chọn sau khi thi trượt đại học. Chỉ cần bạn lạc quan và quyết tâm thì sẽ đạt được kết quả tốt:

Có thể bạn buồn nhưng sẽ luôn có nhiều cơ hội khác

Sau rất nhiều nỗ lực về công sức và thời gian học tập, chắc chắn cảm giác trượt đại học sẽ rất hụt hẫng và hoang mang. Nhưng bạn đừng quá lo lắng, vì vẫn có nhiều con đường khác cho bạn lựa chọn. Rất nhiều người dù không có tấm bằng đại học vẫn rất thành công trong cuộc sống đấy thôi. Chỉ cần bạn luôn cố gắng, bạn sẽ gặt hái được những thành quả không ngờ đấy.

Còn rất nhiều lựa chọn khác nếu thi trượt đại học

Tham gia xét tuyển bổ sung 

Khi các trường Đại học hoặc Cao đẳng chưa tuyển đủ số lượng thì sẽ tiến hành mở đợt xét tuyển bổ sung. Nguyên nhân của việc không đủ chỉ tiêu là do nhiều thí sinh đậu nhưng không nhập học hoặc quá ít thí sinh nộp đơn xét tuyển đợt 1. Tùy mỗi trường sẽ có các đợt xét tuyển bổ sung khác nhau. Vì vậy, thí sinh hãy thường xuyên theo dõi thông báo và dựa vào điểm số đã đạt được để chọn ngôi trường phù hợp.

Dưới đây là những trường hợp thí sinh có thể nộp hồ sơ tuyển sinh bổ sung:

– Trường hợp 1: Trượt tất cả nguyện vọng trong lần đăng ký đợt 1.

– Trường hợp 2: Đỗ nguyện vọng đợt 1 nhưng không xác nhận nhập học.

– Trường hợp 3: Trong đợt 1, thí sinh không tick vào mục “Thí sinh có dùng kết quả để xét tuyển Đại học, Cao đẳng.”

Ôn luyện thêm 1 năm để thi lại

Trượt đại học thì làm gì? Nếu đã có kết quả thi trượt vào trường đại học bạn cũng đừng quá thất vọng. Vì bạn vẫn có thể ôn luyện và thi lại vào năm sau. Vậy trượt đại học có nên thi lại không? Nếu bạn vẫn muốn hoàn thành mong muốn đậu đại học thì hãy cố gắng lên, bạn có thể dành trọn 1 năm để ôn tập và thi lại vào kỳ thi đại học kế tiếp. Hãy nhớ rút kinh nghiệm trong lần thi đầu và chuyên tâm ôn luyện để có thể sẵn sàng cho lần thi tiếp theo nhé!

Học hệ thấp hơn 

Nhiều bạn trẻ thắc mắc liệu trượt đại học có được xét cao đẳng không?  Câu trả lời là “Có” nhé! Đây cũng là một phương án hay để bạn tiếp tục con đường học tập. Cao đẳng có 2 loại gồm cao đẳng nghề và cao đẳng chính quy. Bạn nên tìm hiểu kỹ về 2 loại hình này để có sự lựa chọn cho phù hợp nhé! Dù là cao đẳng nghề hay cao đẳng chính quy thì các sinh viên sau tốt nghiệp đều được cấp bằng Cao đẳng cử nhân đấy!

Các bạn trẻ có thể chọn học Cao đẳng nếu thi trượt đại học

Đi du học 

Du học là một cơ hội tuyệt vời để bạn được trải nghiệm thêm nhiều kiến thức và văn hóa nước ngoài. Từ đó bạn sẽ trang bị cho mình những hành trang quý giá cho tương lai. Tuy nhiên, có rất nhiều vấn đề bạn cần tìm hiểu và có sự chuẩn bị như chọn quốc gia, trường, ngôn ngữ, văn hóa, chi phí học tập,… Hãy suy nghĩ thật kỹ và cân nhắc về ngân sách cũng như các vấn đề gặp phải khi đi học nước ngoài, trước khi quyết định nhé!

Đi làm luôn

Trượt đại học thì sao? Nên làm gì khi trượt đại học? Có rất nhiều bạn trẻ sau khi thi trượt đại học đã lựa chọn đi làm ngay để kiếm thêm thu nhập. Việc này giúp các bạn có thể các trải nghiệm trong công việc và hỗ trợ về kinh tế. Các bạn sẽ được học thêm các kỹ năng mềm khi đi làm các công việc thực tế như pha chế, bán hàng, thu ngân, … Tuy nhiên, bạn cũng cần có bằng cấp hay chứng chỉ nào đó để có thể thăng tiến vị trí cao hơn trong tương lai.

Vì vậy, đi làm luôn chỉ là phương án phụ để bạn tích lũy thêm kinh nghiệm. Bạn đừng nên đặt nặng về công việc tại thời điểm này mà nên có kế hoạch học tập phù hợp. Việc sở hữu những tấm bằng sẽ giúp bạn dễ dàng gặt hái những thành quả lớn trong tương lai.

Học nghề rồi đi làm

Học nghề tại các học viện uy tín là hình thức đào tạo các kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp, ít lý thuyết và được thực hành chuyên sâu hơn so với cao đẳng nghề. Nếu trượt đại học và bạn muốn được đi làm nhanh chóng thì học nghề là lựa chọn đáng cân nhắc.

Hiện nay có rất nhiều học viện uy tín để các bạn trẻ có thể lựa chọn tùy từng ngành nghề cũng như thế mạnh của bản thân. Hãy nhìn nhận ưu khuyết điểm của chính mình và chọn lựa một nghề thật phù hợp để có thể yêu thích và thăng tiến trong công việc.

Đừng quá buồn vì bạn có thể thi lại đại học vào năm sau

So sánh học đại học và học nghề 

 

Học đại học

Học nghề 

Thời gian 

4 – 5 năm

1 – 2 năm

Chi phí 

Chi phí học cao do thời gian học kéo dài

Chi phí thấp hơn

Ưu điểm 

Được học nhiều kiến thức, từ đại cương đến chuyên ngành.

Có cơ hội tham gia các hoạt động ngoại khóa, nâng cao kỹ năng giao tiếp

Được học kiến thức chuyên môn, thực hành chuyên sâu, ít lý thuyết.

Đào tạo sát thực tế

Nhược điểm 

Thời gian học dài, chi phí học lớn, nội dung học còn nặng về lý thuyết

Thời gian học ngắn nên phải tập trung cao độ.

 

Học nghề hay học đại học tốt hơn?

Xã hội trước kia rất coi trọng bằng cấp, bằng đại học dường như là dẫn chứng duy nhất cho sự thành công của học sinh sau tốt nghiệp phổ thông. Tuy nhiên hiện nay, học đại học không còn là lựa chọn tối ưu của nhiều người.

Học đại học hay học nghề đều có những ưu và nhược điểm riêng. Vì vậy mỗi bậc học sẽ phù hợp với từng đối tượng khác nhau. Việc lựa chọn nên học ở bậc học nào sẽ phụ thuộc vào trình độ, điều kiện kinh tế và mong muốn của từng bạn trẻ.

Nếu bạn muốn rút ngắn thời gian học và có thể đi làm ngay sau khi học thì học nghề là lựa chọn phù hợp. Còn nếu bạn muốn được đào tạo chuyên sâu và những kỹ năng khác trong khi học thì học đại học là phương án hợp lý.

Xã hội hiện nay dần coi trọng thu nhập của mỗi cá nhân hơn là bằng cấp như ngày xưa. Do vậy, bạn hãy xác định rõ mong muốn và cơ hội việc làm của mình trong tương lai để chọn được bậc học phù hợp.

Tùy vào nhu cầu về bằng cấp mà bạn có thể chọn các bậc học khác nhau

Trượt đại học nên học nghề gì? Top 6 ngành không bao giờ hết hot để kiếm tiền

Để có thể lựa chọn được ngành nghề phù hợp mà mình nên theo đuổi. Yếu tố đầu tiên bạn nên xem xét đó là nhu cầu của xã hội, khả năng nghề đó phát triển trong tương lai. Bạn cũng nên tìm hiểu về thời gian học, chi phí học, cạnh tranh đầu ra,… Vietnam Beauty Academy sẽ giới thiệu đến các bạn những ngành nghề đang thiếu nhân lực và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Công nghệ thông tin (CNTT)

Đây là một trong những ngành phát triển rất nhanh và mạnh mẽ trong những năm gần đây. Vì thế nhân lực đầu ra không đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Đặc biệt ngành này đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, vì vậy mức lương của ngành CNTT cũng rất được chú trọng. Ngành CNTT bao gồm rất nhiều mảng để bạn có thể lựa chọn như phần mềm, lập trình game. quản trị mạng, quản lý dữ liệu, … 

Giỏi ngoại ngữ cũng là điểm cộng để bạn có thể ứng tuyển vào các công ty CNTT lớn trong nước và nước ngoài. Nhờ vậy bạn có thể nâng tầm giá trị bản thân và đạt được mức lương như mong muốn.

Mức lương trung bình: 20 – 30 triệu hoặc hơn.

Khách sạn – du lịch (Hospitality Industry)

Ngành du lịch đang là ngành được nhà nước rất chú trọng và đầu tư. Thế nhưng sự thiếu hụt lao động hàng năm là vấn đề rất khó giải quyết. Đặc biệt đất nước vừa trải qua đại dịch Covid-19 làm hàng loạt nhân sự ngành du lịch phải đổi nghề. 

Hiện nay đất nước đã dần hồi phục và lượng khách quốc tế ngày càng tăng thì nguồn lao động chưa đủ để bù đắp. Nhu cầu tuyển dụng tăng cao và yêu cầu về kỹ năng tốt.Có thể thấy đây là ngành nghề rất tiềm năng và có mức lương rất khả quan nếu vào mùa du lịch. Nếu là người thích hoạt động và thích khám phá thì hãy thử theo học ngành này nhé!

Mức lương trung bình: ~ 20 triệu.

Dịch vụ du lịch là ngành có tiềm năng phát triển và thu nhập cao

Digital Marketing

Thời đại 4.0 đang phát triển mạnh mẽ cùng với các trang mạng xã hội và làn sóng mua sắm trực tuyến. Cùng với internet, người dùng có thể tìm kiếm thông tin và giao dịch mọi lúc mọi nơi. Sự phụ thuộc vào mạng trực tuyến làm cho Digital Marketing trở thành ngành học xu hướng nhờ tính dễ tiếp cận, nhanh chóng và cho kết quả chính xác. 

Các hoạt động của Digital Marketing rất đa dạng và ngày càng biến hóa với nhiều hình thức. Có thể kể đến như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, Affiliate, Email Marketing,… Sự thay đổi và phát triển không ngừng của ngành này đã mở ra rất nhiều cơ hội việc làm cho các bạn đang theo học. Thậm chí các bạn có thể kiếm ra tiền song song với thời gian học tập nếu biết nắm bắt xu thế và cơ hội.

Mức lương trung bình: lên đến 45 triệu

Thiết kế đồ họa

Cùng với sự phát triển của CNTT, ngành thiết kế đồ họa cũng phát triển đồng thời và thu hút nhiều bạn trẻ. Trong thời đại số với lưu lượng lớn thông tin phải tiếp nhận, khách hàng luôn yêu thích những nội dung, hình ảnh bắt mắt được truyền tải các thông tin ngắn gọn. Thiết kế đồ họa như cuốn bìa sách kích thích người dùng quan tâm và sử dụng sản phẩm dịch vụ.

Thiết kế đồ họa được ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực kinh doanh. Vì vậy ngành này cũng rất thu hút các học viên theo học. Tuy nhiên, ngành này đòi hỏi người học phải có tư duy, tính sáng tạo và thường xuyên cập nhật xu thế mới. Vì vậy bạn hãy cân nhắc thật kỹ trước khi theo học ngành này nhé!

Mức lương trung bình: lên đến 20 triệu

Các nghề sửa chữa

Theo báo Pháp Luật và Xã hội, nghề sửa chữa linh kiện điện tử, sửa chữa xe… nằm trong Top các ngành nên học nhất của năm 2022. Đây là ngành được đa số các nam thanh niên lựa chọn vì có nguồn thu nhập ổn định và có thể tự ra làm chủ trong tương lai. Tuy nhiên, mỗi người có phát triển nghề này trong tương lai hay không còn phụ thuộc vào sự nỗ lực cá nhân chứ không có lộ trình rõ ràng. Vì vậy dễ làm các bạn thấy nản và muốn bỏ cuộc.

Mức lương trung bình: Ngành sửa chữa ô tô có mức lương dao động từ 10 – 15 triệu. Kỹ thuật viên điện thoại có mức lương 10 – 12 triệu.

Ngành làm đẹp

Làm đẹp là nhu cầu không thể thiếu đối với phái đẹp, kể cả cánh đàn ông trong xã hội này cũng có rất nhiều nhu cầu làm đẹp. Sự phát triển mạnh mẽ của xã hội càng khiến nhu cầu làm đẹp của khách hàng tăng cao hơn. Doanh nghiệp càng chuyên nghiệp thì người ta càng chú trọng về nhận diện bản thân, sự chỉn chu đến từ phong cách và ngoại hình. Vì thế đây là ngành nghề rất triển vọng và không bao giờ lỗi thời.

Với ngành làm đẹp, bạn có thể phát triển ở nhiều lĩnh vực như spa, trang điểm chuyên nghiệp, phun xăm thẩm mỹ, nail,… Theo ngành này bạn cần nhanh nhạy về xu hướng làm đẹp cũng như có gu thẩm mỹ tốt. Bù lại, nếu biết cách tư vấn làm đẹp cho khách hàng, mức lương của bạn sẽ rất tốt và có cơ hội thăng tiến cao. Đặc biệt nếu bạn có đủ kinh nghiệm để ra mở tiệm riêng thì thu nhập của bạn sẽ là mơ ước của nhiều người đấy!

Mức lương trung bình: đối với các bạn nghề spa, mức lương dao động từ 10 – 15 triệu, mở tiệm riêng có thể đạt mức lương 40 – 50 triệu nếu là tiệm nhỏ.

Ngành làm đẹp chưa bao giờ hết hot và ngày càng phát triển

Lựa chọn trường nghề thế nào cho tốt nhất?

Để lựa chọn được trường nghề tốt thì trước tiên các bạn nên chọn những nghề có nhiều nơi tuyển dụng hoặc thiếu hụt nhân sự. Như vậy khả năng có việc làm ngay sau khi hoàn thành khóa học của bạn sẽ đạt tỷ lệ cao. Bạn nên chọn trường nào đang đào tạo ngành bạn chọn tốt nhất. Như vậy khóa học của bạn sẽ chất lượng và bạn tích lũy được nhiều kiến thức và kinh nghiệm hơn.

Thứ hai, bạn nên chọn trường có hỗ trợ việc làm đầu ra cho người hoàn thành khóa học. Bạn có thể tham khảo những người đã học trước để có thông tin đánh giá về trường muốn theo học.

Và cuối cùng, hãy chọn những nghề mà bạn đam mê. Bởi theo đuổi bất cứ một công việc nào để có một mức thu nhập tốt cũng đều khó khăn. Đam mê sẽ là nguồn động lực rất lớn để bạn kiên trì và nuôi ý chí tiến thủ. Nếu như bạn chưa biết đam mê bản thân, hoặc không có đam mê, hãy lựa chọn ngành mà mình có ưu điểm, nhằm tăng lợi thế trong việc theo đuổi công việc nhé.

Lời kết

Trên đây là những giải đáp xung quanh câu hỏi “Làm gì khi thi rớt đại học?”, "Rớt đại học nên làm gì?". Dù lựa chọn như thế nào thì điều quan trọng là bạn phải luôn luôn nỗ lực, tập trung vào mục tiêu và phấn đấu hết mình. Như vậy bạn chắc chắn sẽ thành công và gặt hái được các thành quả tốt đẹp trong tương lai.
    Not Tags