[Review] Vitamin PP là thuốc gì? Vitamin PP trị mụn có tốt và an toàn không?

Vitamin PP được biết đến với công dụng bổ sung dưỡng chất và điều trị các phản ứng viêm. Vì thế, loại vitamin này được sử dụng phổ biến trong quá trình điều trị mụn. Vậy vitamin PP trị mụn có tốt và an toàn không? Hãy cùng VietNam Beauty Academy tìm hiểu về tác dụng, liều dùng và cách dùng loại vitamin này dưới đây nhé. 

Vitamin PP là thuốc gì?

Vitamin PP hay còn được gọi là niacinamide hay nicotinamide, là một dạng của vitamin B3, đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi thức ăn thành năng lượng cho cơ thể. Vitamin PP có trong nhiều loại thực phẩm như: gạo lứt, cá, ngũ cốc nguyên cám, thịt động vật,…Ngày nay, vitamin PP còn được bào chế dưới dạng viên nén 500mg. 

Vitamin PP là niacinamide hay nicotinamide, là một dạng của vitamin B3

Thành phần của vitamin PP trị mụn

Thành phần chính của vitamin PP là Nicotinamide, có tác dụng điều trị viêm da, mụn trứng cá, ban đỏ,…Vitamin PP được bào chế dưới dạng viên nén bao phim màu cam với hàm lượng nicotinamide là 500mg. 

Review vitamin PP có tốt và an toàn ko?

Sau đây là ưu điểm và nhược điểm của viên nén vitamin PP trị mụn:

Ưu điểm 

Vitamin PP là thành phần quan trọng giúp làn da luôn khỏe mạnh và mịn màng. Thành phần này xuất hiện nhiều trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da và trị mụn. Vitamin PP thường được bác sĩ chỉ định để điều trị các vấn đề về da như: viêm da, mụn trứng cá, ban đỏ,…

Bên cạnh công dụng hạn chế phản ứng viêm, vitamin PP còn có tác dụng tăng cường đề kháng cho da, giúp củng cố màng bảo vệ da. Từ đó, da sẽ trở nên khỏe mạnh, có thể ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn gây mụn và các tia UVA/UVB. 

Nhược điểm 

Vitamin PP chỉ là thuốc bổ sung nhằm cải thiện các vấn đề về da, giúp da ổn định và hạn chế sưng viêm chứ không hoàn toàn có tác dụng trị mụn dứt điểm 100%. Vì thế, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về các loại thuốc đặc trị mụn khác để sử dụng kết hợp với vitamin PP nhằm mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.  

Chỉ định và chống chỉ định của vitamin PP trị mụn

1 – Chỉ định 

  • Người bị mụn trứng cá và không mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc. 

2 – Chống chỉ định

  • Người dị ứng với nicotinamide hoặc quá mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

  • Người bị bệnh gan nặng, viêm loét dạ dày.

  • Người bị xuất huyết động mạch, hạ huyết áp nặng.

Ngoài ra, người có tiền sử loét dạ dày, bệnh mạch vành cấp tính, bệnh túi mật, tiền sử vàng da, bệnh gan, bệnh gút, viêm khớp do gút và đái tháo đường nên thận trọng khi sử dụng vitamin PP trị mụn. 

Sử dụng vitamin PP trị mụn thế nào cho hiệu quả 

Liều dùng được chỉ định cho người lớn như sau:

  • Bổ sung vào khẩu phần ăn với liều lượng 13-19mg/ngày, uống một lần hoặc chia thành 2 lần sử dụng.

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, người có chế độ ăn thiếu dinh dưỡng: 17-20mg/ngày, uống một lần hoặc chia thành 2 lần sử dụng.

  • Nếu không thể uống, bạn có thể tiêm bắp hoặc truyền tĩnh mạch chậm với liều lượng là 25mg, có thể sử dụng hơn 2 lần mỗi ngày. Chú ý: khi tiêm tĩnh mạch, bạn không nên tiêm với tốc độ quá 2mg/phút. 

Ngoài viên nén, vitamin PP còn được sử dụng dưới dạng thuốc mỡ để điều trị mụn trứng cá. Bạn nên bôi thuốc mỡ lên vùng da bị mụn 2 lần/ngày và bôi liên tục trong vòng 8-12 tuần để tình trạng da mụn cải thiện tốt nhất. 

Liều dùng được chỉ định cho trẻ em như sau:

  • Bổ sung vào khẩu phần ăn với liều lượng 5-10mg/ngày, uống một lần hoặc chia thành 2 lần sử dụng. 

  • Tùy vào tình trạng mụn của bệnh nhân mà bác sĩ có thể tăng hoặc giảm liều lượng cho phù hợp. 

Cách dùng:

  • Bạn nên sử dụng thuốc đúng liều lượng đã ghi trên bao bì hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ, không nên sử dụng quá liều hay thiếu liều. Nếu bạn muốn ngừng sử dụng hay bắt đầu dùng lại, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

  • Bạn nên uống thuốc khi đói và uống trước khi ăn 30 phút để hạn chế thức ăn làm giảm khả năng hấp thụ của thuốc. Ngoài ra, bạn không nên nhai, nghiền hay bẻ thuốc vì điều này sẽ làm giảm tác dụng của thuốc. 

Lưu ý: Không nên sử dụng thuốc trước khi đi ngủ để hạn chế tình trạng mất ngủ, mệt mỏi.

Cách sử dụng vitamin PP hiệu quả

Những lưu ý khi sử dụng vitamin PP

Để thuốc vitamin PP phát huy hết công dụng, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Không nên tự ý sử dụng vitamin PP trị mụn mà hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

  • Bạn cần tuân thủ liều dùng, cách dùng, thời gian sử dụng để thuốc phát huy hết công dụng hỗ trợ trị mụn,

  • Kết hợp skincare và xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh để hiệu quả điều trị được tốt hơn.

  • Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không nên sử dụng liều cao vitamin PP. Bạn chỉ được sử dụng thuốc khi có sự chỉ định của bác sĩ.

  • Không sử dụng thuốc đồng thời với chất ức chế men khử HMG-CoA, insulin, Carbamazepine, kẽm, thuốc có độc tính trên gan,…

  • Nếu bạn lỡ sử dụng thuốc quá liều, hãy sử dụng biện pháp gây nôn, rửa dạ dày hoặc đến trung tâm y tế gần nhất để được chữa trị. 

  • Trong trường hợp nếu bạn quên dùng 1 liều, không nên sử dụng gấp đôi mà hãy sử dụng liều tiếp theo như dự định ban đầu. 

  • Nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc, hãy gọi đến số 115 hoặc đến bệnh viện gần nhất để được khám và chữa trị kịp thời. 

Các câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi liên quan đến vitamin PP mà VietNam Beauty Academy đã tổng hợp:

Vitamin PP có làm trắng da không?

Vitamin PP bao gồm rất nhiều vitamin như: vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9, B12. Đây đều là nhóm vitamin tốt cho cơ thể, có tác dụng khử sạch bã nhờn và làm trắng da toàn thân hiệu quả. 

Những loại thực phẩm nào giàu vitamin PP?

Bên cạnh viên uống vitamin PP, bạn có thể bổ sung loại vitamin này thông qua chế độ ăn uống hằng ngày. Một số thực phẩm chứa nhiều vitamin PP có thể kể đến như: gan, thịt bò, thịt heo, thịt gà, cá ngừ, cá cơm, cá hồi,…Ngoài ra còn có một số thực phẩm gốc thực vật giàu vitamin PP như: hạt điều, yến mạch, lạc, đậu xanh, gạo lứt, đậu hà lan, bơ,…

Những loại thực phẩm giàu vitamin PP

Tác dụng phụ của vitamin PP là gì?

Khi sử dụng các loại thuốc điều trị mụn, chúng ta luôn được cảnh báo về tác dụng phụ cũng như các vấn đề gây kích ứng da. Dưới đây là một số tác dụng phụ không mong muốn của vitamin PP trị mụn:

  • Gây hiện tượng châm chích da, nổi mẩn đỏ, ngứa rát, chóng mặt, buồn nôn nếu sử dụng vitamin PP liều cao.

  • Một số tác dụng phụ ít gặp khác như: đầy hơi, chán ăn, tiêu chảy, loét dạ dày, suy gan, tăng sắc tố, vàng da,…

  • Các trường hợp hiếm gặp: chức năng gan bất thường, viêm mũi, đau cơ, mất ngủ, glucose niệu,…

Nếu xuất hiện dấu hiệu bất thường hoặc gặp các triệu chứng trên, bạn hãy ngừng sử dụng thuốc và đến trung tâm y tế, bệnh viện gần nhất để được tư vấn và chữa trị. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về công dụng, liều dùng và cách dùng của vitamin PP trị mụn. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích về việc sử dụng vitamin PP trong trị mụn và làm đẹp. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về cách sử dụng vitamin PP trong trị mụn, đừng ngần ngại mà hãy để lại bình luận bên dưới nhé. 

    Not Tags