[Cảnh báo] Bạn nên biết điều này khi dùng thuốc Corticoid trị mụn!

Hiện nay, sử dụng thuốc Corticoid là phương pháp phổ biến làm giảm tình trạng da nhiễm Corticoid, do sử dụng kem trộn, mỹ phẩm chất lượng kém. Tuy nhiên, nhiều người vẫn phân vân liệu thuốc Corticoid trị mụn được không ? Cùng tìm hiểu lời giải đáp trong bài viết dưới đây nhé! 

Thuốc Corticoid trị mụn là thuốc gì?

Corticoid hay còn được gọi là Glucocorticoid, một loại thuốc kháng viêm thuộc nhóm corticosteroid. Hoạt chất corticoid giúp giảm stress, duy trì cân bằng nội môi và hỗ trợ điều hòa các chức năng khác cơ thể. Ngoài ra, thành phần corticosteroid có khả năng giảm viêmngứa nên cũng được sử dụng trong các loại thuốc trị mụn để làm giảm kích thước của các nốt mụn.

Thuốc Corticosteroid trị mụn

Thành phần của Corticoid trị mụn

Thuốc corticoid trị mụn thuộc nhóm thuốc có tác dụng chống dị ứng và được sử dụng để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Thành phần chính có trong corticoid bao gồm:

  • Hydrocortisone: thuộc nhóm glucocorticoid có tác dụng làm giảm cơn ngứa, giảm viêm và gây ức chế miễn dịch.

  • Prednisolon: thành phần này được chỉ định trong điều trị dị ứng, kháng viêm và ức chế miễn dịch

  • Methylprednisolone: hỗ trợ điều trị một số phản ứng dị ứng nguy hiểm, dị ứng ở mức cao.

  • Một số thành phần khác: beclomethasone, fluocinolone, triamcinolone, betamethasone, fluticasone, dexamethasone…

    Thành phần cấu tạo của Corticoid

Công dụng của thuốc Corticoid trị mụn 

Tác dụng chính

Thuốc trị mụn Corticoid thường được điều chế thành dạng kem hoặc gel để làm giảm các triệu chứng viêm da tiếp xúc, bệnh chàm, vẩy nên hay trị mụn. Nồng độ corticoid ở dạng kem trị mụn có nồng độ khá thấp, chỉ khoảng 0.05 – 0.2% và dùng trong thời gian ngắn. Sau đây là các tác dụng nổi bật của loại thuốc trị mụn này.

  • Corticoid có tác dụng nhanh chóng trong việc giảm đau, sưng tấy và viêm, giúp làm giảm các triệu chứng mụn.

  • Điều trị các vấn đề da khác: Thuốc corticoid được sử dụng để điều trị một số vấn đề da như viêm da cơ địa, eczema, nổi mề đay và các bệnh lý về da.

  • Làm sáng và đều màu da nhanh: tùy theo nồng độ sử dụng và cơ địa da của mỗi người, corticoid có thể làm mờ nám, mờ thâm mà không gây kích ứng.

Lưu ý: Việc sử dụng thuốc chứa corticoid để điều trị mụn cần được bác sĩ đánh giá và chỉ định. Bác sĩ sẽ đưa ra quyết định dựa trên tình trạng da của bệnh nhân và đưa ra các lựa chọn điều trị thích hợp nhất.

Tác dụng trị mụn trong các mỹ phẩm ngày nay

Đối với tác dụng trị mụn: Corticoid hiện nay được sử dụng khá nhiều trong các mỹ phẩm, với nồng độ lớn để đẩy nhanh hiệu quả làm đẹp. Tuy nhiên, điều này rất nguy hại cho làn da của bạn nếu nồng độ vượt mức cho phép. Thời gian đầu, da có thể mịn mạng và trắng trẻo, nhưng về sau, mụn sẽ phát sinh trầm trọng hơn, da dễ nám hơn, đặc biệt khi bạn ngững sử dụng mỹ phẩm. Do đó, bạn nên tìm hiểu thật kỹ về mỹ phẩm có chứa thành phần Corticoid. Nếu nồng độ trong mức cho phép, mỹ phẩm chứa Corticoid, hay thuốc Corticoid có thể điều trị mụn hiệu quả. Ngược lại, bạn sẽ gặp phải những tác dụng phụ kể trên.

Cách nhận biết mỹ phẩm có chứa Corticoid nồng độ cao

Dấu hiệu nhận biết sớm

Đầu tiên, mỹ phẩm chứa Corticoid nồng độ cao sẽ có tác dụng làm đẹp rất nhanh, thường chỉ sau khoảng 7 đến 10 ngày, da của bạn đã có các dấu hiệu như:
  • Da mịn màng, căng tràn sức sống, thậm chí sau 1 đêm.
  • Mụn biến mất nhanh chóng.
  • Da mặt mọng nước.
  • Da bớt nám nhanh chóng.
  • Các vết nhắn biến mất nhanh.

Dấu hiệu nhận biết muộn

Thời gian phát hiện sẽ khoảng vài tháng, cho đến vài năm, với các dấu hiệu đó là:

  • Da chuyển màu trắng bạch, không trắng hồng như lúc mới dùng sản phẩm.
  • Các mao mạch trên da dãn nỡ, nhìn rõ hơn khiến da đỏ.
  • Các gân màu bắt đầu xuất hiện trên da.
  • Da mỏng hơn, hay nóng rát.

Cách kiểm tra mỹ phẩm có chứ Corticoid 

Bước 1: Bạn bôi mỹ phẩm lên vùng da có vết chàm.
Bước 2: Theo dõi vết chàm đó trong vòng 1 tháng, kết hợp với việc sử dụng mỹ phẩm đều đặn, thấy vết chàm biến mất khá nhanh.
Bước 3: Ngừng dùng mỹ phẩm trong 2 đến 3 ngày, thấy vùng da đó ngứa trở lại.
-> Kết luận: Mỹ phẩm bạn đang dùng chứ Corticoid nồng độ cao.

 

Chỉ định và chống chỉ định của Corticoid trị mụn

Corticoid là một loại hormone tự nhiên có tác dụng điều tiết quá trình viêm và ức chế hệ miễn dịch trong cơ thể. Tuy nhiên, nên lưu ý rằng corticoid không phải là thuốc trị mụn chính thống và có một số tác dụng phụ nếu sử dụng quá nhiều và lâu dài. Tìm hiểu các đối tượng phù hợp sử dụng Corticoid. 

Chỉ định 

  • Mụn trứng cá nặng: Corticoid có thể được sử dụng trong các trường hợp mụn trứng cá nặng, khi các biện pháp điều trị khác đã thất bại hoặc không phù hợp.

  • Viêm da: Corticoid có thể được sử dụng để giảm viêm và làm giảm các triệu chứng viêm da liên quan đến mụn trứng cá.

Chống chỉ định

  • Mụn trứng cá nhẹ hoặc trung bình: Corticoid không được sử dụng trong điều trị mụn trứng cá nhẹ hoặc trung bình, vì có nhiều phương pháp điều trị khác có hiệu quả và ít tác dụng phụ hơn.

  • Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú: Corticoid không được sử dụng trong điều trị mụn trứng cá cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, vì có thể gây hại cho thai nhi hoặc trẻ sơ sinh.

  • Người bị nhiễm trùng da: Corticoid không được sử dụng trong điều trị mụn trứng cá cho người bị nhiễm trùng da, vì có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

  • Người bị dị ứng với corticoid: Corticoid không được sử dụng trong điều trị mụn trứng cá cho người bị dị ứng với corticoid, vì có thể gây ra các phản ứng dị ứng và tác dụng phụ nghiêm trọng.

Những lưu ý khi ứng dụng thuốc Corticoid vào điều trị mụn

Sử dụng đúng cách thuốc Corticoid trị mụn 

Để sử dụng thuốc corticoid để điều trị mụn an toàn và hiệu quả thì bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám tình trạng da trước khi dùng. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng bạn cũng nên chú ý và theo dõi tình trạng da thường xuyên. Sau đây là một số vấn đề cần phải nắm rõ khi dùng corticoid:

  • Sử dụng cách ngày khi mới dùng trong tuần đầu tiên, để cho da dần làm quen với corticoid. Sau đó có thể dùng 1-2 lần/ ngày, tùy vào tình trạng của mỗi người. Lưu ý, tuyệt đối không dùng ở vùng quanh mắt, miệng, vùng nhạy cảm và vết thương hở. 

  • Đối với corticoid dạng kem và thuốc mỡ, bạn chỉ dùng một lượng nhỏ corticoid và thoa nhẹ thuốc tan trên da. Nếu sử dụng dạng xịt thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

  • Thời gian điều trị thông thường khoảng 2 tuần cho 1 đợt điều trị. Trường hợp bạn đã dùng corticoid trong thời dài, không nên dừng thuốc đột ngột. Thay vào đó, hãy giảm từ từ để tránh mụn tái phát trở lại.

  • Nếu sử dụng kết hợp nhiều loại thuốc với nhau, nên sử dụng corticoid cách các loại thuốc kia trước và sau khi bôi 15 – 20p để tránh làm loãng thuốc. Lựa chọn các sản phẩm dưỡng da hỗ trợ cấp ẩm và làm dịu sâu cho da.

Các câu hỏi thường gặp

Giải đáp một số thắc mắc của mọi người khi sử dụng corticoid.

Có cách nhận biết thuốc có chứa Corticoid qua thành phần của mỹ phẩm không ?

Để nhận biết loại thuốc bạn dùng có chứa corticoid hay không, hãy xem trên bao bì sản phẩm hoặc tờ hướng dẫn sử dụng. Thông thường, chúng được ghi tại mục “dược động học” hay “các đặc tính dược lý”. 

Ngoài ra, các loại thuốc corticoid thường có tên có chứa từ "corti-", "pred-", "methylpred-", "hydrocort-", "betameth-", "flutic-", "triamcin-", "dexameth-", "clobet-", "halobet-", "mometa-", "fluocin-", "desonide",…

Tác dụng phụ của Corticoid là gì?

Thuốc corticoid thường sẽ không có tác dụng phụ nghiêm trọng nếu sử dụng đúng cách, đúng liều lượng. Hơn nữa, nếu sử dụng corticoid trên diện tích da lớn, trong thời gian dài sẽ dễ gặp một số tác dụng phụ. 

Một số tác dụng phụ thường thấy nhất của thuốc trị mụn corticoid đó là da nổi mẩn đỏ, ngứa và có cảm giác châm chích khó chịu. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, có thể dẫn đến thay đổi sắc tố da, phản tác dụng thuốc, nhiễm nấm hay rạn da,…

Lạm dụng corticoid làm cho cơ thể bị hội chứng cushing

Thông qua bài viết trên, chắc hẳn mọi người đã hiểu hơn về các sản phẩm thuốc Corticoid trị mụn. VietNam Beaty Acedamy hy vọng bạn có thể hiểu biết về thuốc Corticoid, từ đó sử dụng chúng một cách phù hợp và an toàntrong việc trị mụn để có một làn da khỏe đẹp nhất. 

    Not Tags