[Review] Thuốc Clindamycin 300mg trị mụn có hiệu quả không?

Thuốc Clindamycin 300mg trị mụn có tốt không? Thuốc trị được các loại mụn nào? Là câu hỏi được nhiều sự quan tâm nhất hiện nay. Clindamycin là một loại kháng sinh khá phổ biến dùng để trị mụn với giá thành rẻ, nhưng mang lại độ hiệu quả cao. Để hiểu rõ hơn về thuốc Clindamycin, bạn hãy cùng Vietnam Beauty Academy theo dõi bài viết ngay bên dưới nhé! 

Sử dụng thuốc Clindamycin để trị mụn trứng cá 

Thuốc Clindamycin 300mg là gì?

Clindamycin là một loại kháng sinh thuộc nhóm Lincosamid, thuốc được điều chế qua nhiều hình thức khác nhau như: cốm pha dung dịch uống, viên nang, dạng tiêm, dạng viên đạn, kem bôi và nang đặt âm đạo. 

Clindamycin thường được sử dụng trong điều trị các bệnh về nhiễm khuẩn do các vi khuẩn kỵ khí và một số vi khuẩn Gram(+) gây ra. Ngoài ra, Clindamycin còn phổ biến trong việc điều trị mụn trứng cá ở mức độ từ vừa đến nặng. 

Tuy nhiên, trong việc điều trị mụn trứng cá thì Clindamycin dạng bôi được nhiều bác sĩ da liễu khuyến nghị hơn so với dạng uống. Bởi vì tác dụng phụ của dạng uống đem lại rất nghiêm trọng. 

Thuốc Clindamycin 300mg trị mụn có tốt không? 

Ưu điểm 

Thuốc Clindamycin 300mg trị mụn có hiệu quả nhanh chóng trong việc điều trị mụn trứng cá. Ngoài ra, Clindamycin còn có thể ức chế và tiêu diệt các loại vi khuẩn gây mụn P.acnes giúp trình trạng mụn thuyên giảm, ngăn chặn mụn lây lan sang các vùng khác.

Điều trị mụn bằng Clindamycin sẽ ít gây ra kích ứng như ửng đỏ, đau rát, bong tróc như những sản phẩm điều trị mụn khác. Nên đây sẽ là lựa chọn thích hợp cho những bạn có làn da nhạy cảm.  

Dùng Clindamycin hạn chế tình trạng mụn trứng cá 

Nhược điểm

Vì Clindamycin là dạng thuốc kháng sinh nếu như bạn không sử dụng đúng cách, không đủ thời gian, không đủ liều lượng và sử dụng không đúng theo hướng dẫn. Thì tình trạng kháng thuốc sẽ rất dễ xảy ra. Điều này, sẽ khiến cho các vi khuẩn bị đột biến dẫn đến điều trị và tiêu diệt chúng khó khăn hơn. 

Ngoài ra, Clindamycin không có hiệu quả trong việc dưỡng da, giảm thâm sẹo hay phục hồi da, thuốc chỉ có tác dụng duy nhất là diệt khuẩn. 

Thành phần của thuốc Clindamycin 300mg trị mụn 

Thuốc Clindamycin 300mg trị mụn được dùng dưới dạng hydroclorid hydrat. Liều và hàm lượng thuốc được thể hiện dưới dạng Clindamycin. Đối với 1mg Clindamycin 300mg sẽ tương đương với 1,1g Clindamycin hydroclorid.

Chỉ định và chống chỉ định của thuốc Clindamycin

Để sử dụng thuốc Clindamycin 300mg trị mụn hiệu quả nhất và tránh những trường hợp điều trị sai gây ra những hậu quả đáng tiếc. Thì bạn cần phải lưu ý đến các chỉ định và chống chỉ định trước khi sử dụng thuốc. Cụ thể như sau: 

Chỉ định 

Người đang mắc các bệnh về đường hô hấp như: viêm phổi, viêm mủ màng phổi, áp xe phổi, xương, nhiễm khuẩn da và mô mềm, khớp, phụ khoa và ổ bụng.

Người đang bị nhiễm khuẩn nặng do các vi khuẩn yếm khí nhạy cảm hay do tuc cầu khuẩn, liêu cầu khuẩn, phế cầu khuẩn và nhiễm khuẩn tại mô mềm, tuyến bã nang lông (mụn, nhọt). Thuốc Clindamycin 300mg trị mụn chỉ định dùng trong điều trị mụn trứng cá. 

Chống chỉ định

Người quá mẫn cảm với thành phần của thuốc hoặc lincomycin. Không dùng thuốc khi đang bị tiêu chảy. 

Cách sử dụng thuốc Clindamycin 300mg trị mụn  

  • Đối với người lớn sử dụng thuốc Clindamycin 300mg: Dùng liều lượng từ 150 – 300mg hoặc 300-450mg 6 tiếng một lần tùy thuộc vào tình trạng nhiễm trùng. 

  • Đối với trẻ em nhiễm khuẩn nặng: Sử dụng liều lượng từ 8-16mg và chia ra từ 3-4 lần/ngày. Còn đối với trường hợp nhiễm khuẩn rất nặng thì từ 16-20mg và chia ra từ 3-4/ngày.

Thuốc Clindamycin điều được sản xuất ra nhiều dạng khác nhau, nên cách sử dụng của chúng sẽ khác nhau. Vì vậy, bạn phải đọc thật kỹ hướng dẫn sử dụng của thuốc Clindamycin 300mg trị mụn và không tự ý sử dụng những cách khác mà không có ghi trên tờ hướng dẫn sử dụng. 

Những chú ý khi sử dụng thuốc Clindamycin 300mg trị mụn   

Sau đây là một số lưu ý bạn cần phải biết khi sử dụng thuốc Clindamycin 300mg trị mụn:

  • Chỉ sử dụng thuốc Clindamycin 300mg trị mụn theo chỉ định của bác sĩ.

  • Không dùng thuốc nếu bị dị ứng với các thành phần của của thuốc.

  • Không sử dụng trong thời kỳ mang thai, vì rất dễ xảy ra tình trạng sảy thai, thai bị dị tật, quái thai,… Nếu trong trường hợp bắt buộc phải sử dụng, bạn cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ trước khi sử dụng.

  • Không nên sử dụng thuốc Clindamycin trong thời kỳ cho con bú. Vì tác dụng phụ của thuốc sẽ có thể truyền qua trẻ thông qua việc cho bú bằng sữa mẹ.  

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Clindamycin 300mg trị mụn 

Câu hỏi thường gặp 

Tác dụng phụ của thuốc Clindamycin 300mg trị mụn như thế nào? 

Thuốc Clindamycin 300mg sẽ gây ra một số tác dụng phụ như tiêu chảy, bệnh vàng da, tiểu ít hoặc không tiểu được, gây ớn lạnh, đau nhức cơ thể, cảm cúm, đau miệng, đau cổ họng, cơ thể dễ bị bầm tím, chảy máu bất thường, sương mặt hoặc lưỡi,….

Thuốc Clindamycin 300mg trị mụn giá bao nhiêu, mua ở đâu? 

Thuốc Clindamycin 300mg trị mụn sẽ có mức giá khác nhau tại từng thời điểm và tại các cơ sở kinh doanh. Bạn có thể liên hệ đến nhà thuốc, phòng khám hoặc cơ sở y tế để biết thêm thông tin về giá sản phẩm nhé. 

Nếu như bạn đã được kê toa và muốn mua thuốc Clindamycin 300mg, thì bạn có thể mua online tại các nhà phân phối dược phẩm hoặc đến trực tiếp nhà thuốc tư nhân, bệnh viện, phòng khám hoặc tại các cơ sở kinh doanh thuốc đã được cấp phép nhé. 

Bảo quản thuốc Clindamycin 300mg trị mụn như thế nào? 

Nên bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng chiếu trực tiếp vào, không để những nơi có độ ẩm cao và  tránh xa tầm tay của trẻ em. Không nên sử dụng sản phẩm quá hạn sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe và không được vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước. 

Bài viết trên đây Vietnam Beauty Academy đã chia sẻ với bạn những thông tin về thuốc Clindamycin 300mg trị mụn. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn trong việc điều trị mụn của mình.  

    Not Tags