[Review] Benzoyl Peroxide trị mụn có đúng như quảng cáo?

Nếu ai đã từng trải qua quá trình điều trị các tình trạng mụn trứng cá, mụn bọc hay mụn viêm, có thể sẽ biết đến thuốc Benzoyl Peroxide trị mụn. Đây là thành phần thường có trong các sản phẩm dược mỹ phẩm, dùng để điều trị da mụn. Vậy thực chất Benzoyl Peroxide có tác dụng như thế nào, có hiệu quả không? Hãy cùng Vietnam Beauty Academy tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây. 

Benzoyl Peroxide là gì? 

Benzoyl Peroxide là một hợp chất hóa học thường được dùng để điều chế nên các loại kem hoặc gel trị mụn. Hợp chất này có công dụng chính là diệt khuẩn, nhất là loại vi khuẩn  Propionibacterium acnes nguyên nhân chính gây nên mụn trứng cá. Ngoài ra, Benzoyl Peroxide còn đóng vai trò làm sạch da bằng cách loại bỏ tế bào chết và bã nhờn trên bề mặt da. 

Benzoyl Peroxide là hoạt chất thường thấy trong các loại kem trị mụn 

Thành phần của kem trị mụn Benzoyl Peroxide

Hợp chất Benzoyl Peroxide được ứng dụng rất rộng rãi, trong các sản phẩm dưỡng da như kem, gel trị mụn và cả các sản phẩm làm sạch như sữa tắm, sữa rửa mặt. Tuy nhiên trong trường hợp dùng để điều trị các tình trạng mụn thì Benzoyl Peroxide vẫn ưu tiên được chế tạo thành kem trị mụn. 

Dưới đây là bảng thành phần của một sản phẩm kem trị mụn Benzoyl Peroxide thông thường: 

  • Benzoyl Peroxide: là thành phần không thể thiếu, thường chiếm khoảng 5-10% nhưng đóng vai trò chính trong việc diệt khuẩn và làm sạch da, ngăn cho các loại vi khuẩn gây mụn có cơ hội sinh trưởng.

  • Nước: Là chất tạo độ ẩm cho da, giúp kem dễ thẩm thấu vào da và đảm bảo da không bị khô.

  • Glyceryl stearate: Là chất làm mềm da, giúp kem trở nên mịn màng và dễ thoa.

  • PEG-100 stearate: Là chất làm tăng độ bám dính của kem trên da, giúp kem không bị trôi đi nhanh chóng.

  • Sodium hydroxide: Là chất kiềm có tính kiềm hóa, giúp điều chỉnh độ pH của kem và giúp các thành phần khác hoạt động hiệu quả hơn.

Kem trị mụn Benzoyl Peroxide mang đến hiệu quả trông thấy

Review kem Benzoyl Peroxide trị mụn có hiệu quả không? 

Hãy cùng Vietnam Beauty Academy tìm hiểu về ưu và nhược điểm của sản phẩm này nhé! 

Ưu điểm 

Dưới đây là loạt công dụng mà Benzoyl Peroxide mang lại cho làn da:

  • Kháng khuẩn: Kem Benzoyl Peroxide có khả năng tiêu diệt vi khuẩn Propionibacterium trên da. Đây là loại vi khuẩn phổ biến được coi là nguyên nhân gây mụn trứng cá.

  • Giảm sản xuất dầu trên da: Sở hữu khả năng giảm sản xuất dầu trên da, giúp kiểm soát tình trạng dầu và giảm nguy cơ gây nổi mụn. 

  • Giảm viêm và sưng: Benzoyl Peroxide có tính kháng viêm, giúp làm giảm viêm và sưng tại khu vực mụn, giúp da nhanh chóng phục hồi và trở lại trạng thái bình thường.

  • Cải thiện tình trạng da: Kem Benzoyl Peroxide còn có thể cải thiện tình trạng da. Nó giúp làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, giảm tình trạng da sần sùi, tăng độ đàn hồi của da và giúp da mềm mại hơn.

Benzoyl Peroxide trị mụn viêm vô cùng hiệu quả

Nhược điểm 

Một số người còn có thể xuất hiện phản ứng với sản phẩm này, gây kích ứng da hoặc làm khô da, đặc biệt là ở những người có làn da khô và nhạy cảm.

Ngoài ra, hoạt chất Benzoyl Peroxide còn khiến da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời hơn. Trong thời gian sử dụng kem trị mụn Benzoyl Peroxide, nếu không che chắn kỹ và dùng kem chống nắng, làn da bạn sẽ bị xuất hiện nám và tàn nhang. 

Chỉ định và chống chỉ định của thành phần Benzoyl Peroxide

Tuy được sử dụng rộng rãi nhưng Benzoyl Peroxide cũng hạn chế đối với một số trường hợp. Hãy lưu ý về những trường hợp chỉ định và chống chỉ định của Benzoyl Peroxide để sử dụng đúng cách và an toàn.

Chỉ định

Benzoyl Peroxide phù hợp với những trường hợp như: 

  • Điều trị mụn trứng cá, mụn mủ, mụn đầu đen và mụn đầu trắng.

  • Giảm sự xuất hiện của mụn mới.

  • Giúp làm giảm kích thước và số lượng mụn hiện có trên da.

  • Cải thiện kết cấu da và giảm dầu thừa trên da.

Tình trạng mụn viêm giảm hẳn nhờ vào Benzoyl Peroxide trị mụn

Chống chỉ định

Nếu bạn gặp một trong số những trường hợp sau đây, tuyệt đối đừng tự ý dùng sản phẩm chứa Benzoyl Peroxide nếu chưa có sự cho phép từ bác sĩ: 

  • Những người có tiền sử dị ứng hoặc quá mẫn cảm với Benzoyl Peroxide hoặc bất kỳ thành phần nào trong sản phẩm.

  • Trẻ em dưới 12 tuổi

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú

  • Những người có da khô hoặc da bị tổn thương

Sử dụng kem Benzoyl Peroxide trị mụn thế nào cho hiệu quả?

Để sử dụng kem Benzoyl Peroxide trị mụn hiệu quả, bạn có thể làm theo các bước sau đây:

  • Rửa mặt: Trước khi sử dụng kem Benzoyl Peroxide, bạn nên rửa mặt sạch sẽ với nước và sữa rửa mặt. Đảm bảo da được làm sạch và khô ráo trước khi áp dụng sản phẩm.

  • Thoa kem: Thoa một lớp kem thật mỏng lên bề mặt da mụn, tránh thoa quá dày sẽ khiến da bị bí tắc càng gây thêm mụn. Tốt nhất là chỉ nên dùng tăm bông và chấm nhẹ lên bề mặt mụn. 

  • Tần suất sử dụng: Bạn nên thoa kem 2 lần/ 1 ngày. Đối với da nhạy cảm hoặc đang bị bong tróc thì thoa 1 lần trước khi ngủ. Thường thì, bạn cần sử dụng sản phẩm trong ít nhất 4 tuần để thấy được kết quả.

Cách dùng Benzoyl Peroxide là chấm lên bề mặt mụn

Những lưu ý khi sử dụng kem Benzoyl Peroxide trị mụn

Khi sử dụng kem Benzoyl Peroxide trị mụn, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Hãy sử dụng loại sữa rửa mặt lành tính và thật nhẹ dịu trong quá trình sử dụng kem trị mụn Benzoyl Peroxide.

  • Tuyệt đối không thoa Benzoyl Peroxide lên vùng da có vết thương hở.

  • Điều trị mụn bằng Benzoyl Peroxide cần duy trì và mất ít nhất 4 tuần để thấy hiệu quả.

Điều trị mụn bằng Benzoyl Peroxide đòi hỏi sự kiên trì 

Các câu hỏi thường gặp 

Nên kết hợp Benzoyl Peroxide với sản phẩm gì để có kết quả tốt nhất? 

Bởi vì hoạt chất Benzoyl Peroxide có khả năng gây bong tróc da nên rất cần kết hợp với những sản phẩm có tính cấp ẩm cao, đặc biệt là có chứa Ceramide hoặc Hyaluronic acid.

Benzoyl Peroxide có trị được mụn ẩn không? 

Benzoyl Peroxide có thể hỗ trợ trong việc điều trị mụn ẩn nhưng không phải là phương pháp điều trị chính. Để điều trị mụn ẩn hiệu quả, cần phải sử dụng các sản phẩm chứa các thành phần khác như Retinoid hoặc các dẫn xuất của Aspirin để giúp làm sạch lỗ chân lông và ngăn ngừa tình trạng mụn tái phát.

Sau bài viết trên từ Vietnam Beauty Academy, ta có thể thấy Benzoyl Peroxide trị mụn là một sự lựa chọn tốt cho những ai đang muốn điều trị dứt điểm tình trạng mụn trứng cá, mụn viêm. Tuy nhiên, để công cuộc chăm da được an toàn và hiệu quả, chúng ta vẫn nên tìm đến sự tư vấn của các chuyên gia có kiến thức về da liễu bạn nhé!

    Not Tags